Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวชีวิตเฟรชชี่เภสัชฯ จากเด็กเภสัชที่ไม่ได้ชอบเคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวีดัส สวัสดีค่า วันนี้เราจะมารีวิวรั้วคณะเภสัชฯ ของเด็ก นศภ ปี 2 นะคะ เผื่อจะเป็นข้อมูลประกอบการศึกษาต่อของน้องๆ ที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัยคับผมม

คือก่อนอื่นต้อบเกริ่นก่อนเลยว่า ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเรียนเภสัชเนี่ย ไอเราก็ไม่ได้รู้หรอกว่าชอบเคมีมั้ย หรือชอบชีวะหรือเปล่า เพราะเดิมทีเราก็เป็นเด็กสายวิทย์กลางๆ คนนึง ที่เรียนสายวิทย์มาตั้งแต่ ม.1 แล้วก็อยากจะเรียนต่อไป (หรืออีกแง่คือหนีไม่รอดแล้ว ไม่มีที่ไป ผ่าม! 55555)

แต่ว่าเอาจริงคือเราก็มีความโชคดีของเราอยู่ อย่างแรกเลยก็คือเราไม่ใช่คนที่เกลียดวิทยาศาสตร์อะไรเบอร์นั้นอยู่แล้ว แล้วข้อดีหนึ่งของเราคือเราเป็นคน open mind จริงๆ เราว่าการเปิดใจ เปิดความคิด มันสำคัญกับการเรียนในทุกคณะเลยนะ หรือแม้แต่คณะที่เราคิดว่าเราชอบอะ มันก็จะยังมีบางวิชา หรือบางอย่างที่เราไม่ชอบอยู่ดี และมันก็เป็นตรงนั้นแหละ ที่เราต้องยอมรับ แล้วก็เปิดใจ

อะ โอเค เกริ่นมานานมาก เรามาเริ่มรีวิวกันอย่างจริงจังละนะ 5555555

เภสัชเป็นคณะที่เรียนโหดมาก วิชาที่เราเรียนมันอัดแน่นตั้งแต่ปี 1 ตารางเยอะยิ่งกว่าหมอบางที่อีกนะคะ ใครคิดว่าเข้าเภสัชแล้วจะชิวเลี้ยวกลับตอนนี้ยังทัน ใครเขาว่าปี 1 เรียนชิวสุด ไม่ค่ะ ไม่ใช่กับคณะดิชั้น วิชาสายวิทย์ไล่เรียงกันมาเลยค่ะ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ หรือแม้แต่สายภาษา ไทย อังกฤษ วิชาเรียนรวมต่างๆ เท่าที่รู้มาว่าจะมีบางคณะที่ลงเรียน 7-8 ตัว แต่เภสัชมีวิชาบังคับเรียน 13 ตัว

สำหรับเวลาเรียนก็มีแค่วันเดียวที่เรียนครึ่งวัน อีกสี่วันเรียนเต็มเวลาแปดโมงครึ่งถึงสี่ห้าโมงเย็น ไม่มีหรอกนะโมเมนต์ว่าวันนี้มีเรียนบ่าย ตื่นสายแต่งตัวสวยๆ ดีกว่า มีแต่ถ้าอยากเข้าแค่ช่วงบ่ายก็คือโดดเช้า (ตอนปี 1 การโดดเรียนเป็นเรื่องปกติ 5555)

เนื้อหาตอนปี 1 เน้นวิชาพื้นฐาน เอาเนื้อหา ม.ปลายเวอร์ชันอัพเกรดขึ้นมาหน่อยมาอัดในหนึ่งเทอม จุดนี้บอกเลยว่าใครที่จบจาก รร. ดีๆ ที่สอนเนื้อหาแอดวานซ์มาอยู่แล้วคือวินมาก ใช้ชีวิตชิวสบายได้เลย แต่ จขกท คือเด็กกะโปโลที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ เลยก็ว่าหนักอยู่เหมือนกัน 555555

วิชาคณะตัวแรกที่เราจะได้เจอคือวิชา “แนะนำวิชาชีพเภสัชกรรม” ตัววิชาอะ ไม่ยากหรอก แต่อยากให้ตั้งใจเรียนให้ดี เพราะว่าวิชานี้จะเป็นเหมือนวิชาแนะแนวตอน ม.6 ที่จะบอกเราว่าเรียนเภสัช จบมาทำอะไรได้บ้าง ลู่ทางหน้าที่การงานเป็นไงบ้าง เงินเดือนเป็นยังไง แนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต มันทำให้เด็กคนหนึ่งค้นพบทางสว่างในวิชาชีพเภสัชกร และทำให้เด็กอีกคนเริ่มตระหนักรู้ว่าเภสัชไม่ใช่ทางของเรา ซึ่งถ้าเป็นเคสหลัง อาจารย์ก็บอกตรงๆ ว่าซิ่วไปเลย อย่าฝืน

นอกจากการเรียนก็ยังมีกิจกรรม ช่วงปี 1 เทอม 1 กิจกรรมมีแค่พวกรับน้อง ก็จะหนักแค่ตอนเปิดเทอมใหม่ๆ หลังจากนั้นไปก็ชิวได้ละ เวลาว่างๆ ก็ปั่นจักรจานรอบ ม. หรือหาร้านอร่อยกินหน้า ม. เอาก็ได้ ของกินเยอะมาก 5555

…ปิดเทอมระหว่างเทอม 1 กับเทอมสอง ปิดเทอมแค่สองอาทิตย์ ก็ต้องมาสู้ต่อ…

เนื้อหาปี 1 เทอม 2 เริ่มเอาจริงขึ้นมาละ มาถึงตอนนี่โรงเรียนที่จบมาไม่ค่อยมีผล เพราะเราจะเจอเนื้อหาใหม่ๆ ที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน ก็จะเจอฟิสิกส์ Organic Chemistry หรือที่เรียกกันว่าออเคม ชีวะ สถิติศาสตร์ พวกวิชาเรียนรวมหรือภาษาก็ยังเจออยู่นะ แล้วจำนวนชั่วโมงวิชาเลคเชอร์กลุ่มวิทย์ฯ ก็จะเยอะกว่าตอนเทอม 1

พอมาถึงตอนนี้วิชาที่เด็กส่วนใหญ่พากันโอดครวญก็คือออเคม ด้วยความที่มันเริ่มต้นใหม่ ทุกคนเริ่มจากศูนย์ แล้วตัวเนื้อหาวิชามันยากและเยอะ ต้องทุ่มเทพยายามกับมันมากๆ แบบมากๆ จะว่ามันยากแล้วเทก็ไม่ได้ เพราะมันคือวิชาที่เป็นพื้นฐานของการเรียนเภสัชจริงๆ ถ้าอยากรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบเภสัชอะไรยังไง วิชานี้มันวัดได้ระดับนึงเลยนะ

กิจกรรมตอนเทอม 2 ก็จะเริ่มมีกิจกรรมของคณะที่พวกเราต้องเร่ิมต้องจัดกันเอง อาจจะมีรุ่นพี่ลงมาช่วยแนะนำบ้าง มันก็จะมีความหนักหน่วงขึ้นมาจากเทอม 1 หน่อย แล้วก็ต้องมาปะทะกับการเรียนอีก ตรงนี้เราก็ต้องเลือกและบริหารเวลาให้ดี เพราะเวลาเรียนกับเวลากิจกรรมบางทีมันเบียดกันขนแทบจะชนกันเปรี้ยงปร้างเลยล่ะ 55555

สังคมที่นี่น่ารักมาก ช่วยกันเรียน ชวนกันเล่น เอาจริงหลายสิ่งหลายอย่างที่นี่มันทำให้เราโชคดีที่เรามีโอกาสได้มาอยู่จุดนี้ มาทำงาน มาเรียน มาทำกิจกรรมตรงนี้ จนกระทั่งจากเด็กหัวสมองโล่งๆ คนนึงที่มาเรียนแบบโล่ง แต่พอเรามาเปิดใจที่ดี แล้วได้รับสิ่งดีๆ กลับไป

เราก็รู้สึกดีมากที่ค้นพบว่าทางนี่แหละ ที่มันใช่สำหรับเรา










สิ่งสุดท้ายที่เราอยากแนบไว้ใต้บทความคือ สำหรับคนที่มาเรียนคณะแบบไม่มีอะไรในหัว ไม่รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบมันหรือเปล่า เราอยากย้ำว่าให้คุณเปิดใจเข้าไว้ การเรียนไม่ว่าจะคณะไหนมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย บางทีวิชาที่คุณเคยเกลียด แต่พอถึงเวลาถ้าคุณลองตั้งใจและทุ่มเทกับมันจริงๆ คุณอาจจะค้นพบความมหัสจรรย์ของมัน และเมื่อไหร่ที่คุณค้นพบความมหัสจรรย์ของการเรียนไม่ว่าจะในคณะใด คุณก็จะมีความสุขกับการเรียนคณะนั้นในที่สุด

ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

LoveSimulate 31 ส.ค. 62 เวลา 22:13 น. 3

เคยส่องตารางของเด็กเภสัชอยู่ วิชาแน่นมาก นี่เดินในม.บ่อยๆ เจอเด็กศึกษา วิทย์ วิศวะ บ่อยมาก ไม่ค่อยเจอเภสัชเลย5555555

0
Jasukab 11 พ.ค. 63 เวลา 23:35 น. 5

ช่วงเกริ่นนี่เหมือนน้องไปเขียนเองเลย แงงง ตรงกับชีวิตนุตอนนี้มากๆค่า

0