Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูตั้งกฏเองในรร. มีเกียรติมากแค่ไหน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราขอบอกไว้ก่อนว่า โรงเรียนเราไม่มีความน่าอยู่เลยค่ะสำหรับเรา ยิ่งอยู่ยิ่งกฏเยอะ โดยเฉพาะ-กฏที่พวกครูทั้งหลายเป็นคนสร้างขึ้นแต่ตัวเองกลับไม่ปฏิบัติตามแบบนี้อะค่ะ ใครเห็นแล้วก็อดคิดไม่ได้ถูกไหมคะ

ตัวเรานี่เพิ่งโดนมาเองหมาดๆเลย คือที่รร.เราห้ามให้มีการใช้พลาสติกทุกอย่าง!! เคร่งมากค่ะ แม้กระทั่งหลอดดูดน้ำ นักเรียนนี่ก็ลำบากกันจริงๆค่ะ ต้องกระดกแก้วเอา เพื่อนขอดื่มก็พากันแตะขี้ปากกันไป แต่วันนึงค่ะ เราโดนอาจารย์ใช้ให้ไปซื้อน้ำ แล้วอาจารย์เขาบอกว่า "เอาหลอดมาให้ครูด้วยนะ" เรานี่สตั๊นไปเลยล่ะค่ะ โรงเรียนไม่มีหลอด จะให้เด็กไปหามาจากไหน เราซื้อน้ำเสร็จก็ถือไปให้ครู แล้วก็บอกครูว่าไม่มีหลอด ครูเขาก็ขึ้นเสียงใส่นิดๆค่ะว่า "ไม่มีก็ไปหาสิ ร้านน้ำมีตั้งหลายร้าน" เอ๊าาา??!?!? เรานี่เดินจนขาชาค่ะ ต้องต่อแถวร้านน้ำ หาหลอดนู่นนี่นั่น แล้วเราก็กลับไปบอกอาจารย์ว่ามันไม่มีหลอดจริงๆ จารย์แกก็อืมๆใส่แล้วก็มองแรงใส่เรา เอ๊าาา!?!? ทุกคนงงมั้ยคะ ไม่รู้ค่ะแต่เรางง

พอคุณครูท่านนั้นแล้วก็ท่านอื่นๆที่นั่งโต๊ะเดียวกันกินเสร็จ ก็พากันลุกออกไปจากโรงอาหาร แถมยังใช้พวกพี่ๆม.ปลายที่นั่งทำงานกันอยู่มาเก็บจานข้าวให้ เราก็เอ๊า!?!!

ตกเย็น คุณครูท่านหนึ่งที่เราเห็นตอนเขาใช้พวกพี่ๆไปเก็บจานให้ก็มาประกาศหน้าเสาธงค่ะ อ๋อเราลืมบอกไปค่ะ ที่รร.เราไม่ให้นำอาหารออกนอกโรงอาหาร เว้นแต่จะเป็นขวดน้ำนะคะ
คุณครูท่านนั้นประกาศว่า "อีพวกม.อะไร-เอาขวดน้ำออกมากินแล้วไม่ทิ้งลงถังขยะ ถ้าพวก-ขี้ให้จะมาล้างก้นให้นอกจากตัวเอง" เรานี่งงมากกกกกก ตอนแกกินอาหารเสร็จยังให้คนอื่นมาเก็บให้ แบบนั้นก็เหมือนๆกันไม่ใช่หรอคะ? แถมรณรงค์ให้เด็กทุกคนเก็บขยะ เก็บขวดน้ำใส่กระสอบทุกเย็น ไม่เต็มกระสอบก็โดนทำโทษยกม.เลย ครูแกเล่นตั้งกฏไม่ให้มีขยะขนาดนั้น จะให้หาขวดมากจากไหน? ทุกคนก็ต้องลงทุนคุ้ยขยะกันค่ะ สกปรกมาก

ตั้งแต่เข้ารร.นี้มา เรายังไม่เคยเห็นครูท่านใดเก็บขยะเลยค่ะทุกคน งงมากกก ใช้แต่เด็กทำความสะอาดนู่นนี่นั่น ทำผิดกฎก็จับปรับพฤติกรรม15วัน แค่เล็บยาว ผมยาวก็โดนแล้วค่ะ เรานี่หนักใจแทนเพื่อนๆที่โดนมาก เหนื่อยแทนด้วย

แถมโรงอาหารรร.เรา ครูเขาตั้งกฏให้เปิดตอนบ่ายสองครึ่ง แต่เรายังเห็นอาจารย์บางคนเข้าไปทานอาหารตอนบ่ายโมงกว่าๆอยู่เลย เอ๊าา!?!? แบบนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีได้ยังไงคะ อาจารย์รร.เราก็ยังมีหน้ามาบอกอีกว่า "ที่พวกครูตั้งกฏขึ้นมาก็เพราะพวกเธอบังคับให้ครูทำ" ถามหน่อยเหอะใครอยากได้อะ?? พี่ม.ปลายบางคนเขาก็ทักอาจารย์ว่าที่นี่กฏเยอะไปมั้ย เพิ่มขึ้นทุกปีๆเลย เขาก็เอาแต่บอกว่า "รับไม่ได้ก็ย้ายออก ไปเรียนที่บ้านกับพ่อแม่-"

ตอนเข้าแถวนี่บอกเลยจ้าาา เราเป็นคนกำแพงเพชร ฝุ่นพีเอ็มรับรองไม่เป็นสองรองใคร ครูก็ยังให้ยืนสูดฝุ่นหน้าเสาธงเช้าเย็น ร้องเพลงชาติไม่ดังก็ร้องใหม่ ฝุ่นก็คลุ้งไปหมดยังไม่เริ่มเรียนอีก ร้อนก็ร้อน ส่วนตัวเองยืนในร่ม ใส่หน้ากากกันฝุ่นอย่างดี แถมกิจกรรมหน้าเสาธงก็นานมากเวอร์!!
 ท้อมากๆค่ะ เรานี่เริ่มหายใจแรงขึ้นแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นผลข้างเคียงมาจากพีเอ็มรึเปล่า

เราก็ขอยกตัวอย่างมาให้แค่นี้แหละค่ะ ทุกคนจะคิดว่าเรามองรร.ในแง่ร้ายเกินไปเราก็ไม่ว่านะคะ แต่เรารับไม่ได้กับพฤติกรรมของครูที่รร. 

ปล.ขอบคุณที่ยอมเสียเวลามานั่งอ่านนะคะ

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

จ้าจ้าจ้า 15 ก.พ. 63 เวลา 13:29 น. 1

จริงๆ จะทำอะไรก็ควรทำอย่างสายกลางอะ โลกนี้พลาสติกไม่ใช่ตัวร้าย จะปราศจากอะไรขนาดนั้น ถ้าจะวางกติกาอะไรขึ้นมา ครูก็ควรอยู่ในกติกาด้วย หากไม่ต้องการอยู่ในกติกา ก็ต้องบอกก่อนให้ชัดเจน เราคิดว่ากติกาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ที่มีคนอยู่ในสังคมเดียวกันกลับไม่ยอมรับกติกา หรือไม่ตกลงกันก่อน เป็นเรื่องที่ไม่สมควร

0
ลองคิดดู 15 ก.พ. 63 เวลา 21:41 น. 2

ครูไม่ได้เข้าใจว่าควรจะมีกฎไว้ทำไม กฎไม่ใช่เฉพาะของคนบางกลุ่มแต่มันต้องเป็นของทุกคนในเมื่อทุกคนทำตามก็เกิดความสามัคคีช่วยกันทำนุบำรุงรักษากันต่อไป ในเมื่อคนตั้งกฎเองก็ทำไม่ได้และไม่คิดอยากจะทำ กฎมีไว้ให้เธอทำไม่ใช่ฉัน คนแบบนี้เป็นครูไม่ได้


รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน ก็เป็นแบบที่ครูพวกนี้เป็นอยู่ตอนนี้นะแหละ เธอคิดว่าการเกิดรัฐประหารอยู่บ่อยๆ อาจจะเป็นครูพวกนี้ก็ได้ ที่สร้างให้คนเห็นแก่อำนาจอยากจะทำรัฐประหารยังไงก็ได้ เป็นการส่งทอดมรดกพฤติกรรมแย่ๆให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน แบบนี้จนเกิดปัญหาระดับประเทศไง มีแต่ผลกระทบวงกว้าง


เราทำตามก็ได้ใจ ไม่ทำตามก็เดือดร้อน แล้วความประพฤติของครูอย่างนี้ก็เป็นตัวอย่างนึงการเกิดเหตุ จ่าคลั่งกราดยิงที่โคราชก็เพราะคนใช้อำนาจที่ไม่ยุติธรรม โกงหน้าด้านๆ มันก็เหมือนกันอะ มีกฎแต่ไม่ทำตามหน้าด้านๆ พอจะเข้าใจความรู้สึกของจ่านิดนึงบ้างหรือยัง นิดเดียวพอนะ แค่ยกตัวอย่างไม่ต้องเข้าใจทั้งหมด


มันเป็นประเพณี ขนมธรรมเนียมวัฒนธรรมแต่โบราณ ผมชอบดูละครช่อง3นะ แต่ละครไทยจะมีอะไรทำนองนี้เยอะ มีแต่ละครในระบบยุติธรรมจากโบราณ ใช้ความรุนแรง อำนาจบาตรใหญ่ ไม่ค่อยเห็นละไทยที่เกี่ยวกับความเท่าเทียม ความยุติธรรมในยุคใหม่เลย อยากให้มีการปฎิรูปวัฒนธรรมไทย มากๆเลยนะ เพราะสื่อก็มีผลกับทุกคนแน่นอน


ถ้าเห็นอะไรที่ไม่เป็นธรรมในระบบเสรีประชาธิปไตย ก็สามารถประท้วงได้เลย เพราะการโต้แย้ง โต้เถียง คือ การนำไปสู่การแก้ปัญหา แต่ทว่ากับครูแบบ คงไม่ได้ผล เรื่องแบบนี้ต้องรวมตัวกันฟ้องร้อง หรือ ร้องเรียนไปยัง ผ.อ ก็ได้นะ แล้วถ้า ผ.อ มีส่วนร่วมด้วยก็ แจ้งไปยังหน่วยงาน... ไม่รู้เหมือนกัน









0
ลองคิดดู 15 ก.พ. 63 เวลา 22:28 น. 3

ผมกลับมองกว่าการยิงกราดที่โคราช คนยิงไม่ได้รู้สึกผิดแม้แต่น้อยเพราะว่าเขาคิดว่าความผิดทุกอย่างมาจากผู้บังคับบัญชาของเขาเอง สิ่งที่เขาทำมันเลยไม่รู้สึกผิด


ทำไมผู้มีอำนาจทำได้แล้วเราทำบ้างไม่ได้แล้วทำหนักกว่าด้วยเพราะมาจากความอยุติธรรม ถูกกดขี่ข่มเหงกัน มีแต่ความเหลื่อมล้ำของความเป็นคน เช่น อย่างครูมีกฎไม่ทำตามกฎ เราก็อาจจะเผาโรงเรียนก็เป็นได้ เราก็ไม่ได้รู้สึกผิดอะไรเพราะคนมีอำนาจทำก็ไม่ได้รู้สึกว่าต้องผิดอะไร เขาไม่แยกแยะผิดชอบชั่วดี เราก็ไม่ต้องทำ มันถึงได้แย่ไง โทดทีไปไกล

0
dddd eeee 19 ก.พ. 63 เวลา 12:34 น. 4

ลาออก ถ้าคิดว่ามันไม่ถูกต้อง เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราคิดว่าไม่ดีไม่ได้ ปรึกษาผู้ปกครอง แล้วย้ายโรงเรียนดีกว่า สบายใจ และ มีความสุข เดี๋ยวเป็นโรคซึมเสร้าจะลำบากกว่านี้

0
อ้าาาาาาา 19 ก.พ. 63 เวลา 22:49 น. 5

เหมือนว่าครูรร.นี้ใช้อำนาจมากไปนะเอาจริง ตั้งกฎมาเเต่ให้กระทำย้อนเเย้งมาก ยิ่งรณรงค์ไม่ให้มีขยะในโรงเรียนเเต่ทุกเย็นขวดต้องเต็มกระสอบ ให้ไปซื้อน้ำพร้อมหลอดมาด้วยทั้งที่รู้อยู่ทนโท่ว่าโรงเรียนตัวเองรณรงค์ ใช้นักเรียนเก็บจานข้าวที่ตัวเองกินบ้าง พูดประจานนักเรียนด้วยถ้อยคำที่ไม่คสรต่อหน้าเสาธงบ้าง อันนี้ลองเขียนปี้กระดาษน้อยไว้หน้าห้องผอ.หรือโต๊ะผอ.เกี่ยวกับกฎของโรงเรียนที่การกระทำขัดเเย้งดู ถ้าเป็นไปได้ไม่ต้องทนอยู่หรอกกับโรงเรียนนี้ย้ายไปโรงเรียนอื่นที่อยู่เเล้วสุขภาพจิตดีจะดีกว่า จะได้ไปเจอกับสังคมที่ดีกว่านี้ ย้ายยากเเหละเเต่ว่าอยากให้ย้ายหนีไปเถอะ

1
E' Mina สะกาเรนะ 22 ก.พ. 63 เวลา 18:56 น. 5-1

ตัวเราเองก็อยากย้ายค่ะ แต่ติดทีี่ว่าเรียนทีีนี่มันใกล้บ้าน แถมแม่เราก็บังคับแต่แรก ตอนนี้กำลังพยายามเก็บหลักฐานเตรียมประจานอยู่ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
..... 20 ก.พ. 63 เวลา 14:16 น. 6

ปัญหาสังคม ที่แตกต่าง ต้องแยกกันพิจารณา

การใช้ นร.ไปซื้ออาหาร (ไม่สมควร) เวลาพักก็น้อยอยู่แล้ว (ไม่ดราม่าเรื่องพลาสติก)

ซึ่งแม้แต่ 7-11 เดี๋ยวนี้ ก็รู้แล้วว่า คนที่แวะซื้อของ ตอนกลับบ้านน่ะ ใครจะเตรียมถุงไป

ตั้งแต่เช้ามืด ขนาดตั้งใจยังลืม (ควรจะแก้ปัญหาแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า

เวลาทานอาหาร อันนี้ ต้องแยกกัน (ครู และ นักเรียน) เนื่องจากเวลาพักของ นร.

ค่อนข้างชัดเจน (แต่ครูไม่ใช่) มีประชุมในเวลาพัก ทานเวลาเดียวกับ นร.ไม่สะดวก

ฯลฯ

การใช้วาจาไม่สุภาพกับนักเรียน ไม่สมควรอย่างยิ่ง (ถ้าทำได้ ควรบันทึกเสียงไว้)

เก็บไว้เวลาจำเป็นและเหมาะสม (ตจว.มักจะไกลปืนเที่ยง สังคมราชการยังเกื้อกูลกัน)

เรื่องบางเรื่องผู้มีอำนาจมักปล่อยปละละเลย เป็นผลให้ปัญหาบานปลายเกินไป

การเข้าแถวตอนเช้า ถ้าฝุ่นเยอะมาก ผู้บริหารควรดำเนินการพิจารณา

เป็นเข้าแถวหน้าห้องเรียน (เฉพาะวันที่อากาศปิด) ถ้ามีเรื่องจำเป็น

จะเข้าแถวในสนาม ควรใช้เวลาให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ (เป็นดุลพินิจของ ผอ.)

ปัญหาเหล่านี้จริง ๆ แก้ไขได้ไม่ยาก ที่ยากจริง ๆ คือ อุปนิสัยเฉพาะบุคคล

(โดยเฉพาะครูบางคน) ไม่เคยยอมรับความจริง และ ไม่ยอมรับความผิด

อาศัยกลุ่ม (จริง ๆ มีน้อย) แต่มักจะเสียงดัง เป็นเช่นนี้มานาน........มาก

และชอบสร้างก๊วนเพื่อต่อรองกับผู้บริหารอีกด้วย จัดการไม่ง่ายเลย


1
E' Mina สะกาเรนะ 22 ก.พ. 63 เวลา 18:54 น. 6-1

ปัญหาน่าจะแก้ยากกว่าที่คิดค่ะ ผอ.รร.เราก็รู้ค่ะ แต่เขาก็เหมือนจะสู้คุณครูที่เห็นด้วยกับค่านิยมวิปริตนี่ไม่ไหว เรากล้าพูดเลยว่าผอ.รร.ไม่คิดจะยกเลิกนโยบายนี้ แถมครูฝ่ายปกครองตอนนี้กำลังรับนโยบายมาใหม่ด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 20 ก.พ. 63 เวลา 17:19 น. 7

จขกท. หลังไมค์มาได้ไหมคะว่า รร.ที่ไหนที่มีครูพฤติกรรมต่ำตมได้ขนาดนี้ มีการศึกษา มีปัญญาสอบมาเป็นครูได้ แต่ทำตัวชิงสุนัขมาเกิดมากๆค่ะ กินก็ทิ้งเรี่ยราดเหมือนหมา ไม่มีปัญญาเก็บ เห็นเด็ก นร. เหมือนไพร่/ทาส น่าเกลียดนะคะ

4
E' Mina สะกาเรนะ 22 ก.พ. 63 เวลา 18:49 น. 7-2

รร.ของเราเป็นรร.รัฐบาลค่ะ มีนักเรียนพันอัพ แต่ไม่รู้เหมือนกันทำไมคุณครูที่นี่ถึงนิสัยแบบนี้ ถ้าถามว่าทำไมเด็กต้องไปเรียนที่นั่นที่เดียวทั้งๆที่รู้ๆกันว่าครูมีนิสัยแย่ๆ เพราะมันมีีรร.เดียวในอำเภอค่ะ อันนี้ไม่ได้โจ๊คนะคะ แม่เราบอกให้เรียนที่นี่เพราะมันอยู่ใกล้บ้านดี แต่เราอยากย้ายออกมากเลยค่ะ ถ้าไม่ติดว่า 1.แม่เราบังคับ 2.เราเผลอสนิทกับเพื่อนไปแล้ว

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 2 มี.ค. 63 เวลา 23:00 น. 7-3

รร. เดียวในอำเภอนี่ยิ่งอยากรู้เลยค่ะว่าโรงเรียนอะไรเหรอคะ? อยากทราบมากๆค่ะ กระทู้คนมาดูก็ไม่น้อย เอามาบอกต่อกันบ้างเตือนน้องๆรุ่นถัดๆไปก็ดีนะคะ เพราะปัญหาแบบนี้มันมาจากครูข้าราชการคุณภาพต่ำ ซึ่งทำงานนานกว่าพวก ผอ. ไรงี้ซะอีก สมควรประจานค่ะ

0
E' Mina สะกาเรนะ 17 มี.ค. 63 เวลา 22:56 น. 7-4

เรากลัวห้องปกครองจังเลยค่ะYoY เคยมีรุ่นพี่ออกมาระบายเรื่องแบบนี้เหมือนกันค่ะ ครูห้องปกครองออกมาพูดหน้าเสาธงเลยค่ะแงงงง คำพูดคำจาหยาบคายมากๆเลยค่ะ

มีคำนึงเราจำได้ว่า "พวก-ึง สมองเท่าหัวเข็มหมุดกันทั้งนั้น สัตว์เดรัจฉาน" จะร้องไห้้้เลยค่าาาาา

0
wtfwth 21 ก.พ. 63 เวลา 22:51 น. 8

แค่ครูใช้ซื้อน้ำ มันก็ผิดกฎพออยู่แล้ว นร.นะไม่ใช่ทาสไม่ใช่ภารโรง ลองรวบรวมหลักฐาน เช่น ภาพถ่าย วีดีโอ บันทึกเสียงของเพื่อนๆในโรงเรียน และอื่นๆเท่าที่คิดออก ส่งไปที่กรมการศึกษา ถ้าเงียบก็อัพลงเพจต่างๆบนเฟส บลาๆๆๆ

1
E' Mina สะกาเรนะ 22 ก.พ. 63 เวลา 18:51 น. 8-1

ตอนนี้พยายามถ่ายอยู่ค่ะ รุ่นพีี่ เพื่อนๆให้ความร่วมมือกับเรามากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสจะปล่อยคลิปให้ได้เลยค่ะ!

ปล.ห้องปกครองแอร์เย็นจัง

0