Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำหรับเพื่อนๆ คำนิยามของ Mary sue(หญิง) กับ Gary stu(ชาย) คืออะไรครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับผมแล้ว ตัวละครสองจำพวกนี้คือตัวละครที่  สมบูรณ์แบบทั้งร่างกายและจิตใจ    , มีคนรักและเอ็นดูอยู่ทั่วสารทิศ , มีปัญหาอะไรก็จะสามารถแก้ปัญหานั้นได้อย่างง่ายดายด้วยสติปัญญาอันเฉียบคม , ข้อเสียที่นักเขียนส่วนใหญ่ใส่ให้พวกนางคือตายง่ายเหมือนคนปกติหรือมีอดีตที่โหดร้ายแต่เมื่อข้อเสียนั้นถลาเข้ามาหาพวกนางเมื่อไหร่พวกนางก็จะสามารถก้าวข้ามมันได้อย่างเท่ๆหรือบางกรณีข้อเสียก็มีไว้แค่ประดับโปรไฟล์ตัวละคร   อีกทั้งเมื่อตัวละครจำพวกนี้เข้าไปอยู่ในจักรวาลอื่นๆ(Fanfic OC) ตัวละครเหล่านี้ก็จะสามารถแหกกฎของจักรวาลนั้นๆเพื่อให้ตนเด่นหรือมีซีนเท่ๆซึ่งเป็นการแย่งSpotlight ไปจากตัวเอกของจักรวาลนั้นได้อย่างง่ายดาย

ประสบการณ์การเขียน Gary stu ของผม : ตอนประถมผมเคยมีนิยายเกี่ยวกับการฆ่ากันในโรงเรียนแล้วตัวเอกเป็นตัวละครที่ผมใส่ตัวเองลงไป(Self insert)โดยที่อีตัวละครตัวนี้เมื่อมันโดนฆาตกรหรือสิ่งต่างๆทำร้ายนางก็จะรอดมาโดยตลอด(3 ครั้งมั้งรู้สึก) ที่ผมแต่งแบบนั้นก็เพื่อให้พอคนอ่านแล้วจะได้รู้สึกว่า "คนนี้เก่งจัง" "เท่มากๆ" แต่พอแต่งไปเรื่อยๆความคิดเห็นที่ได้มาคือ "อยากให้ตัวนี้ตาย" "อีตัวนี้ตายเร็วๆเถอะ" "น่ารำคาญ" หลังจากนั้นผมก็เลิกแต่งแล้วสาบานกับตนว่าจะไม่มี Mary sue กับ Gary stu อีกเลย...

เดี๋ยวผมจะลองแต่งตัวละคร Mary sue เป็นตัวอย่างนะครับ(ข้ามได้จ้า)
         แองการีส ทาร์เกเรียน เป็นหนี่งในสามสมาชิกตระกูลทาร์เกเรียนที่หลงเหลืออยู่ เธอนั้นมีสติปัญญาฉลาดเฉลียวสามารถเรียนรู้ภาษาวาลีเรียและภาษาร่วมได้ตั้งแต่อายุห้าขวบ พอโตขึ้นนางได้ไปเป็นเมียคาลโดรโกร่วมกับแดนารีสผู้เป็นพี่ซึ่งคาลโดรโกก็ชื่นชอบแองการีสมากกว่าพี่สาวแต่ทว่าคาลก็ทำแดนารีสท้อง ซึ่งแองการีสก็ไม่ริษยาแต่อย่างใดและยังคงรักพี่กับคาลอยู่เหมือนเดิม
        วันหนึ่งคาลโดรโกทำสงครามเผาเมืองแล้วได้แผลมาก แดนารีสจึงให้ มีรี กู ชาร์(เขียนถูกป่ะ) รักษาแต่ทว่ามีรีก็ทำการร่ายมนต์ฆ่าคาลและสาปลูกแดนารีสเพราะเมืองที่คาลทำลายคือเมืองของนางเอง ยามที่แดนารีสคลอด ลูกของนางจึงมีหน้าตาเหมือนปีศาจส่งผลให้คนในคาลาซาร์เกลียดนาง แองการีสจึงฉวยโอกาสนี้ทรยศพี่สาวโดยการประหารนางแล้วแย่งตำแหน่งผู้นำคาลาซาร์มาแต่มีคนไม่ยอมส่งผลให้เกิดการสู้กันแต่นางก็สามารถชนะมาได้อย่างง่ายดาย
        เมื่อนางได้เป็นคาลีซีแล้วนางก็ตัดสินใจยกทัพไปรบกับ มีรีน เอสตาพอร์  และยุงไคเพื่อขยายอำนาจและปลดปล่อยเหล่าทาส และนางสามารถรบชนะได้อย่างง่ายดายด้วยการนำทัพที่ดีของนาง
         เมื่อนางขยายอำนาจสำเร็จนางจึงจัดขบวนเรือแล้วยกทัพไปตีเจ็ดอาณาจักรเพื่อทวงบัลลังก์แต่ทว่าเมื่อขบวนของนางแล่นผ่านซากปรักหักพังของวาลีเรีย ขบวนของนางก็ล่มเหลือรอดแค่นางคนเดียว แต่ปาฎิหารย์ก้บังเกิดเมื่อที่นั้นนางได้พบไข่มังกรมากมายบริเวณภูเขาไฟและเมื่อนางเข้าไปแตะพวกมัน พวกมันก็ฝักออกมาเป็นมังกรตัวใหญ่มากมาย อีกทั้งนางยังค้นพบขุมเหล็กกล้าวาลีเรียมากมาย
         เมื่อนางได้มังกรกับเหล็กกล้าวาลีเรียมานางก็นำทัพพวกมันไปบุกเมืองอิสระทั้งเจ็ดเมืองซึ่งนางก็สามารถปราบทั้งเจ็ดเมืองได้อย่างง่ายดายด้วยสติปัญญาและทักษะการขี่มังกรของนาง
         หลังจากนั้นนางก็สถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดินีแห่งอาณาจักรวาลีเรียใหม่  และใช้เหตุที่เจ็ดอาณาจักรติดหนี้ไว้กับบราโวสเป็นสาเหตุในการก่อสงครามแต่เมื่อนางเดินทางมาถึงเจ็ดอาณาจักรนางก็เห็นว่าไนท์คิงบุกมาจากทางเหนือนางจึงไปรบกับไนท์คิงก่อนเพื่อความสงบสุขของประชาชน
         เมื่อนางยกทัพไปถึงและได้สบตากับไนท์คิง  ความงามของนางก็ทำให้ไฟราคะที่ไม่น่าจะลงเหลือในซอมบี้น้ำแข็งพันปีถูกจุดขึ้น  ส่งผลให้นางได้เป็นเมียของไนท์คิงและร่วมมือยึดครองเจ็ดอาณาจักรได้อย่างง่ายดายแต่เมื่อไนท์คิงจะนั่งบนบัลลังก์แองการีสก็หยิบดาบแก้วมังกรมาแทงไนท์คิงจนตายและเวทมนตร์ของไนท์คิงก็เสื่อมส่งผลให้ซอมบี้ที่เขาปลุกขึ้นมาตายเรียบ 
         แองการีสมองไปที่ศพของราษฎรของเธอก้วยความเศร้าสร้อย   เธอได้เป็นกลายเป็นราชินีที่ไม่มีประชาชนให้ปกครองเสียแล้ว   ด้วยความเสียใจแองการีสจึงยื่นมือออกไปนอกหน้าต่างแล้วทันใดนั้นเธอก็สามารถร่ายเวทมนตร์คืนชีพคนทั้งราชอาณาจักรขึ้นมาได้
       เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วแองการีสก็นั่งบนบัลลังก์โดยที่ประชาชนต่างก็รักเธอ และเธอก็ยังได้คิดค้นยารักษาโรคสะเก็ดเงิน  เครื่องพิมพ์ ปืน เครื่องบิน  ส่งผลให้เธอได้รบการสถาปนาเป็นอาร์คเมสเตอร์หญิงคนแรกของโลก
       นอกจากนั้นสติปัญญาและความงามของเธอก็ทำให้ผู้นำแห่งอาณาจักรยีตี   อัสชาย   หมู่เกาะฤดูร้อน   ชนเผ่าแห่งทวีปโซโทรีโอส   ผู้คนจากดินแดนตะวันเวสเทอโรสและอูเทอโรสยอมตกเป็นประเทศราชของเธอส่งผลให้เธอเป็นคนแรกที่ยึดดินแดนทั้งโลกได้
จบชีวิตธรรมดาๆของ Mary Sue
 
คลิปฝรั่งพุดถึง Mary sue(หาของไทยไม่ได้จ้าาา)


กระทู้ Dek d กล่าวถึง Mary sue Gary stu (ข้อมูลเยอะมาก!!)
https://www.dek-d.com/writer/34128/
https://www.dek-d.com/board/view/696409/

สุดท้ายนี้ ผมเห็นว่านักเขียนสามารถแต่ง Mary sue หรือ Gary stu   ได้ครับถ้าต้องการแต่งเพื่อสนองความต้องการของตัวเองล้วนๆแต่ถ้าตั้งใจจะแต่งให้คนอ่านก็ควรพยายามหลีกเลี่ยงครับ แล้วเพื่อนๆล่ะครับมีคำนิยามและทัศนคติเกี่ยวกับMary sue ว่าอย่างไร?

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

อชลินญ์ 30 มี.ค. 63 เวลา 15:51 น. 1

เมื่อก่อนไม่ชอบแต่ตอนนี้เฉยๆ จริงๆแล้วแต่มือคนเขียนด้วยแหล่ะว่าสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดีแค่ไหน


เราเคยอยากแต่งให้ตัวเอกMary Sue หรือ Gary stu แต่เราแต่งไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่เพราะตามใจนักอ่านนะ

แต่แมรี่สนองความต้องการให้นักเขียนสายทำร้ายตัวละครไม่ได้....


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png

1
หมาน้อยในทุ่งหญ้า 30 มี.ค. 63 เวลา 16:08 น. 1-1

จริงครับ Mary sue สามารถทำให้น่าสนใจได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่พวกนางค่อนข้างน่ารำคาญมากกว่า(Mary กับนักเขียนสาดิสม์อยู่ด้วยกันไม่ได้ครับ 555)

0
SilverScissors 30 มี.ค. 63 เวลา 17:09 น. 2

แมรี่ ซู เดิมเป็นชื่อของตัวละครในนิยายเรื่องหนึ่ง จำชื่อมิได้


คุณสมบัติทั่วไป เก่งรอบด้าน แก้สถานการณ์ได้ดีทุกอย่าง แฮม(พูดปรัชญาไปเรื่อย แม้ในเรื่องขี้ปะติ๋ว)ได้ แล้วคนอื่นไม่มองว่าแฮม ถ้าจะตาย ต้องโศกนาฏกรรมขั้นสุด หรือทุกตัวละครมาเรียงราย


ยกตัวอย่างเช่น ปิ้งไก่ จากเรื่อง อังกอร์ ได้ยินมาว่า กาแฟหม้อเดียวดับกระหายทั้งตำบล ไก่ตัวเดียวกินได้ทั้งปาร์ตี้ เป็นอาทิตย์ ตายทีทุกตัวทั้งดีร้ายมายืนร้อมรอบไว้อาลัย


คิดว่าประมาณนี้ครับ

1
Miran/Licht 30 มี.ค. 63 เวลา 17:55 น. 3

ก็อย่างเช่นตัวเอกจะชายหรือหญิง

ตามบริบทเนื้อเรื่องบอกว่าเรียนศิลปะ เกิดไปอ่านหนังสือการผสมดินปืนก็ทำระเบิดขึ้นมาได้ โดยทำตามหนังสือแบบครั้งเดียวได้ หรือบอกว่า คุ้น ๆ ว่ามันทำแบบนี้ก็ทำได้

คนอ่าน : ตรูเป็นนักเคมีก็ทำไม่ได้!!!

1
TunKoB 31 มี.ค. 63 เวลา 02:47 น. 4

สำหรับผมชอบแนวตัวเอกเก่ง พอผมเขียนนิยายผมก็เขียนให้ตัวเอกเก่งเป็น Gary stu


หลายคนอาจจะบอกว่าตัวเอกแบบ Gary stu หรือ Mary sue อ่านแล้วน่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ


ในบอร์ดนักเขียนก็เห็นว่ามีนักเขียนหลายคนหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาถาม ผมอ่านแล้วก็เห็นว่าบางคนมีอคติและจำกัดกรอบของตัวเองเกินไป


ตัวเอกจะเป็น Gary stu หรือ Mary sue มันไม่เกี่ยวว่าจะทำให้เรื่องน่าเบื่อหรือเปล่า ความสนุกมันไปเสริมแต่งใส่ตรงส่วนอื่นก็ได้ ซึ่งส่วนนี้มันแล้วแต่ความสามารถของนักเขียนล้วนๆ ถ้าใครมีอคติกับเรื่องนี้บอกเลยมันก็เหมือนกับปิดตาตัวเองไปข้างหนึ่งแล้ว



สำหรับคนที่คิดว่าตัวเอกแบบ Mary sue และ Gary stu ทำให้นิยายหรือเรื่องราวน่าเบื่อ งั้นผมถามคำเดียวว่าทำไม มังงะเรื่อง One punch man ที่ตัวเอกต่อยตัวร้ายทุกตัวในเรื่องทีเดียวตายด้วยหมัดเดียวถึงสนุกและโครตน่าติดตาม? คิริโตะใน Sword art online ที่พวกอคติชอบยกขึ้นมาว่าเป็นอะไรที่น่าเบื่อไม่น่าอ่าน ไม่น่าติดตาม งั้นทำไมเรื่อง Sword art online ถึงดังเป็นพลุแตก มีทั้ง มังงะ anime นิยาย? อย่าเอาความชอบส่วนตัวของตัวเองมาตัดสิน ท่านไม่ชอบและเห็นว่าน่าเบื่อมันก็ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นๆหรือคนส่วนใหญ่เขาจะไม่ชอบ เรื่องนี้มันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วผ่านยอดขาย ยอดดู ยอดอ่าน


เขียนนิยายมันก็คงไม่ต่างอะไรกับการปรุงอาหาร วาซาบิที่ว่าเผ็ด ถ้ากินกับของที่ถูกและเข้ากันได้ มันก็ไปด้วยกันได้นะ


บางคนใช้วัตถุดิบไม่เป็นแต่ไปบ่นว่าวัตถุดิบห่วย [แต่ก็ขอละไว้ในฐานที่เข้าใจด้วยว่าคนเราชอบอะไรไม่เหมือนกันได้ ดังนั้นเอาคนที่ชอบไม่เหมือนกันมาคุยกันมันก็คงพูดไม่รู้เรื่อง] ปล.สุดท้ายเหมือนตอบไม่ตรงคำถาม !

1
หมาน้อยในทุ่งหญ้า 31 มี.ค. 63 เวลา 09:30 น. 4-1

ถึงคุณจะตอบไม่ตรงคำถามแต่นี่แหละครับคือสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับตัวละครพวกนี้ แต่สำหรับคำถามที่บอกว่าทำไมตัวละครอนิเมะบางตัว เช่น ไซตามะ ทำไมเก่งมากแล้วถึงดัง? ก็เพราะเขาถึงจะเก่งแต่ก็มีบุคลิก อุปสรรค และการพัฒนาของตัวละครทำให้มันน่าสนใจยังไงล่ะครับ(นางไม่ใช่แกรี่นะสำหรับผม)


ผมก็เห็นคนอคติตัวพวกนี้เยอะเหมือนกันครับ แต่สำหรับผมไม่ชอบพวกแมรี่ แกรี่ ที่อยู่ในแฟนฟิคเท่านั้นครับ สำหรับผลงานoriginal ผมรับได้

0