Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อุปสรรคในการแต่งนิยาย คำผิด พิมพ์ตกหล่น รับมือยังไงดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                   สวัสดีกันอีกครั้งค่ะ  ไม่รู้ว่ามีใครเจอปัญหาเดียวกันกับเราบ้างหรือเปล่า     ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนนึงที่รักการแต่ง/เขียนนิยายมากกกกกเลยค่ะ  แถมเรายังชอบการอ่านนิยายของคนอื่นด้วย    แต่ว่ามีสิ่งหนึ่งที่เราไม่ชอบเลยก็คือการตรวจสอบคำผิดค่ะ  (พอดีเราเองเป็นคนพิมพ์เร็วแต่ว่าชอบพิมพ์ตกด้วย555)  เราไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรแต่เวลาที่เราจะตรวจคำผิดที่มันจะรู้สึกไม่อยากทำเลย  หรือไม่ก็เบื่อมาก    ก็เลยไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี (แต่จนถึงตอนนี้เราก็ยังคอยตรวจสอบอยู่บ้างนะ    ถึงแม้จะไม่ได้ละเอียดแบบตรวจแล้วตรวจอีกหลายๆรอบก็เถอะ)
                 เพราะเหตุนี้เราก็เลยอยากจะรู้ว่าเพื่อนๆนักเขียนคนอื่นประสบปัญหาเรื่องนี้เหมือนกับเราหรือเปล่า  ถ้าเกิดใครเข้ามาอ่านในกระทู้นี้ก็อย่าลืมมาแสดงความคิดเห็นหรือว่าบอกเล่าประสบการณ์ของตัวเองกันด้วยนะ

ปล.อันที่จริงเวลาเราไปอ่านนิยายของคนอื่นก็มีหลายเรื่องเหมือนกันที่เจอคำผิดไม่ก็พิมพ์ตก และทุกครั้งที่เราเจอเราก็จะคอยพิมพ์คอมเมนต์บอกตลอด    เราก็ไม่รู้หรอกนะว่าคนที่โดนเราคอมเมนต์เรื่องคำผิดจะรู้สึกอย่างไรแต่สำหรับเราเราคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สมควรจะทำ     แล้วเราก็อยากจะเชิญชวนทุกคนด้วยว่าหากอ่านนิยายแล้วเจอคำผิดลองบอกกับคนเขียนดูสิ   สำหรับเราแล้วคนเขียนเขาคงไม่ว่าอะไรหรอก  อาจจะดีใจด้วยซ้ำ   เพราะเวลาที่มีคนมาคอมเมนต์เราว่ามีคำเขียนผิดเราก็รู้สึกดีเหมือนกันเพราะมันแปลว่าเขาใส่ใจนิยายของเรา

เวลาคนอื่นเจอแบบเราทำยังไงกันบ้างเอ่ย    อย่าลืมคอมเมนต์บอกกันด้วยนะ

ปล.2   เราเชื่อมั่นว่ากระทู้นี้ของเราเองก็คงมีคำที่เขียนผิดเช่นกัน  รับประกันเลย555

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

SilverPlus 20 มิ.ย. 63 เวลา 16:47 น. 1

โหมดขี้เกียจ... เมื่อพิมพ์เสร็จประโยค จะอ่านย้อนกลับไปแบบเร็ว ๆ ตรวจดูแค่คำผิดแล้วไปต่อเลย ไม่ต้องแต่งประโยคให้อ่านแล้วลื่น แบบนี้จะรวดเร็วมาก ไม่ติดขัดด้วย ต้องอาศัยการทำบ่อย ๆ แล้วจะพบว่า แค่กวาดสายตาย้อนกลับไป โดยไม่ต้องใช้สมาธิอะไรมาก ก็จะเจอกับคำผิดที่หลงอยู่


แต่วิธีกวาดตาเร็ว ๆ ไม่สามารถแก้ไขประโยคที่อ่านแล้วติดขัดได้ การแก้ประโยคที่อ่านแล้วติดขัด จำเป็นจะต้องอ่านอย่างช้า ๆ อย่างเพ่งสมาธิ (คนอื่นอาจมีวิธีที่เร็วกว่า)


และผมคิดว่า หากเราหงุดหงิดเพราะตัวเองพิมพ์ผิดบ่อย ๆ ตัวเราจะพิมพ์ผิดน้อยลง เพราะความหงุดหงิดที่เกิดขึ้น เมื่อมันสะสมมาก ๆ มันจะเข้าไปเปลี่ยนนิสัยของเรา (อย่างช้า ๆ) ให้แต่ละครั้งที่พิมพ์ เราจะพิมพ์ผิดน้อยลง เรียกสั้น ๆ ว่า ฝีมือ นั่นแหละ อันนี้เดาเอาเองนะ อิิอิ

1
GiftMoon 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:15 น. 1-1

เห็นด้วยเลยนะ เดี๋ยวจะลองนำไปใช้ดูจ้า


0
skyhistory 20 มิ.ย. 63 เวลา 16:53 น. 2

ก็มีเขียนพลาดตกหล่นบ้างแหละ ไม่เป็นไร ผมเคยมีแรงขนาดลืมเขียนชื่อตอน ผมว่าคำผิดอย่าเป้นกังวลมาก แต่ก็ตรวจนิดหน่อยก็ดี เพราะเดี๋ยวเผื่อมันจะผิดจนมันอ่านไม่ออก ผมเคยเจอมาเหมือนกัน แบบที่เขียนอักษรยำกันเละจนผมอ่านไม่ออก เดาไม่ถูกเลยว่ามันคืออะไร เอาเป็นว่าเขียนให้คนอ่านรู้เรื่องได้ เราเข้าใจดีที่สุดแล้ว เพราะผมยอมรับว่าต่อให้ตรวจคำผิดแล้วยังไงก็ต้องมีคำผิดเล็ดรอดไปแน่ เพราะปกตอ ผมก็นั่งตรวจ แม้ว่ามันจะทำให้ยิ่งเสียเวลา แต่ผมก็ตรวจแค่รอบเดียว เพราะขี้เกียจ

ปล. มีผิดคำหนึ่ง กระทู้ เป็น ประทู้ อยู่ที่ย่อหน้าที่ 2 บรรทัดที่ 2 แต่ว่าไม่ต้องไปซีเรียสมาก เอาให้สามารถอ่านได้ก็พอ

1
GiftMoon 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:17 น. 2-1

ขอบคุณมาๆค่ะ (ที่บอกว่าลืมเขียนชื่อเรื่องเราก็เคยเป็นนะ)

ปล.ไปแก้เรียบร้อยจ้า

0
Famai2547_fewwy 20 มิ.ย. 63 เวลา 17:12 น. 3

เราเป็นคนที่ว่าเมื่อแต่งนิยายจบสักตอนหรือว่าอัปตอนใหม่ลงจะต้องวกกลับมาอ่านนิยายของตัวเองอีกรอบ ไม่ใช่แค่รอบเดียวหลายรอบเลยแหละ แบบ...เวลาว่างๆก็กลับมานั่งอ่านนิยายตัวเอง อ่านแล้วรู้สึกมีความสุขไม่รู้เป็นอะไร ฮ่าๆ ทำให้นิยายเราไม่ค่อยจะมีคำผิด ถ้าจะมีจริงๆก็ต้องเป็นคำที่เราไม่รู้จริงๆ อย่างเช่นคำว่าบันได ที่เราหลงเข้าใจผิดที่เขียน 'บรรได' แบบนี้มาโดยตลอด จนมีนักอ่านคนหนึ่งมาคอมเม้นท์บอก เราก็อายๆนะ แหม คำยากๆคำอื่นเขียนได้ แต่กลับมาตกม้าตายตรงคำว่าบันได! ฮ่าๆ

1
GiftMoon 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:19 น. 3-1

เราก็เคยเป็นเหมือนกันนะ อย่างคำว่าสังเกต เราเข้าใจผิดมาตลอดเลยว่ามันเขียนว่า สังเกตุ แต่สุดท้ายพอไปตรวจดูในพจนานุกรมดูถึงได้รู้เนี่ย555


0
pippijane 20 มิ.ย. 63 เวลา 17:59 น. 4

เราพิมพ์ตกหล่นเยอะมากกกกกก แล้วชอบวางคำผิดตำแหน่ง เวลาอ่านผ่านๆ จะไม่รู้ อย่างเมื่อวาน เขียนคำว่าไพเราะ เป็น ไพเพราะ หลายที่มาก ซึ่งตาก็กวาดผ่านแบบหลายรอบมากกกก ติดในใจคำนี้ทำไมมันแปลกๆ วะ แต่ก็ไม่คิดว่าตัวเองจะเขียนคำว่าไพเราะผิดไง

พอเพ่งดูดีๆ เอ๊า! เขียนผิดเฉย แล้วเป็นแบบนี้บ่อยมากกกกกกก คือ ตามองแต่ไม่เห็นว่าเขียนผิด เพราะตามันไม่โพกัสแล้ว สติหลุดแล้ว แต่ที่เห็นถ้าลงเว็บ หรือ ebook เเล้วเจอคำผิดน้อย นั่นคือผ่านการตรวจมาแล้วล้านรอบ ที่เห็นผิดคือรอบที่ล้านหนึ่ง แก้ไม่ได้จริงๆ คือ ไม่มีวันที่จะพิมพ์ไม่ผิด ฮ่า

1
runna 20 มิ.ย. 63 เวลา 18:16 น. 5

ตอนแต่งจบแต่ละตอนจะอ่านทวนตลอด แต่งไปหนึ่งย่อหน้าคิดไม่ออกก็จะอ่านทวน เสียเวลากับการทบทวนมากกว่าตอนแต่งอีก พอจบก็ทวนอีกสองรอบ คำผิดก็ยังมีโผล่ ตอนแต่งจบรีไรท์สองรอบไปอ่านซ้ำอีกรอบก็ยังเจอ สรุปต้องขยันอ่านนิยายตัวเองบ่อยๆ กว่าจะแต่งจบเรื่องหนึ่งอ่านไปแล้วร้อยกว่ารอบ สุดท้ายแน่ะ มันยังมีคำผิดอยู่เลย 5555 สงสัยเป็นที่ตัวเราแล้วล่ะ ตีตูดตัวเอง

0
Petche Write 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:05 น. 6

เว็บไซต์ Dek-D มีระบบ 'ตรวจคำผิด' เพิ่มเข้ามาแล้วนะครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากจริง ๆ

ถือว่าช่วยคัดกรองคุณภาพนิยายในด้านภาษาขึ้นมาได้บ้าง ใครที่ขี้เกียจก็ทดลองใช้ดูก่อนนะครับ ยอมเสียเวลานิดหนึ่งแต่มันจะเพิ่มคุณค่าของนิยายพวกคุณเองได้มหาศาล


https://www.dek-d.com/writer/55407/

1
GiftMoon 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:22 น. 6-1

อ๋อ อันนี้เคยใช้ค่ะ แต่ว่ามันก็ตรวจไม่ค่อยครบถ้วนเท่าไหร่ บางคำเขียนผิดก็บอกไม่ผิด แต่บางคำเขียนถูกแล้วยังขึ้นผิดมาอีก เฮ้อ... แต่ไม่เป็นไร ตอนนี้ระบบกำลังเร่งพัฒนาอยู่ ทุกอย่างต้องมีผิดพลาดกันบ้างล่ะเนอะ

0
อรัณย์ ARUNNE 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:30 น. 7

เป็นเหมือนกันค่ะ ขนาดอ่านหลายรอบแล้วก็ยังพลาดอยู่ดีค่ะ

มีวิธีที่เราแนะนำคร่าว ๆ นะคะ


1. ใช้เว็บไซต์ในการช่วยตรวจคำผิด ส่วนใหญ่เราใช้ผ่าน ReadAWrite ค่ะ ตัวเ็บช่วยแสกนแบบคร่าว ๆ พอช่วยกรองได้ในระดับหนึ่งค่ะ


2. ระหว่างเขียน เราจะเปิดเว็บไซต์ dict ไทย - อังกฤษไว้ที่ Tap ข้าง ๆ เสมอ คำไหนไม่แน่ใจก็ก็อปวางแล้วดูว่าเขียนถูกไหม ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ติดเป็นนิสัยค่ะ อีกอย่างหนึ่ง พอเอาคำศัพท์ไปวางบนเว็บแล้ว เว็บจะให้ 'คำเหมือน / คำคล้ายคลึง' มาตลอดเลยค่ะ ก็นำคำพวกนี้มาใช้เขียนนิยายได้ด้วย เพิ่มความหลากหลายของการใช้คำศํพท์ ถือว่าเป็นวิธีที่ดีเหมือนกันนะคะ


3. อ่านทวนหลาย ๆ รอบ อันนี้เลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าจะได้ผลมากที่สุด แนะนำว่าเขียนเสร็จแล้วพักสัก 2 - 3 วันค่อยกลับมาอ่านใหม่ค่ะ จะเห็นคำผิดได้ชัดขึ้น


4. บอกผู้อ่านเลยค่ะ ให้เขาช่วยชี้จุดผิดให้ คนอ่านนิยายเราคอยเตือนเราตลอด เราก็จะขอบคุณเขาและชมเขาตลอด ตอนนี้แทบจะกลายเป็นเกมหาคำผิดในหน้านิยายไปแล้วค่ะ


ประมาณนี้

1
GiftMoon 20 มิ.ย. 63 เวลา 19:43 น. 7-1

ข้อหนึ่งเราทำ

ข้อสองเราก็ทำ(คิดว่าทำคนเดียวซะอีก555)

ข้อสามเราเออ...เรา...ทะ...ทำ..(มั้ง?) ปล.ก็มันแค่รอบเดียวอ่า

ส่วนข้อสุดท้ายเราทำนะ แต่ไม่ค่อยได้ผล555 คนส่วนใหญ่ไม่ชอบคอมเมนต์

0
E.spsr 20 มิ.ย. 63 เวลา 20:01 น. 8

ปกติเราชอบอ่านทวนเนื้อหาซ้ำหลาย ๆ รอบอยู่แล้ว ทุกครั้งที่อ่านก็จะตรวจคำผิดไปด้วย เหมือนมีระบบ detect แต่บางทีระบบรวน... มี auto-correct ให้เสร็จสรรพ ตาก็มองข้ามไปย่อหน้าถัดไปแบบงง ๆ ก็มีค่ะ เลยตัดปัญหาให้เพื่อนสนิท แฟนหรือใครสักคนมานั่งอ่านต้นฉบับเป็นเพื่อนเรา ตรงไหนแปร่ง ๆ ก็แก้มันเลย

แต่สุดท้ายก่อนลงเราก็ส่งเข้าระบบตรวจคำผิดของเว็บ RAW อีกรอบ แล้วไล่เก็บอีกที

เท่าที่ทำ ๆ มาก็ไม่น่ามีคำผิดเล็ดลอดนะคะ มีก็แต่รูปประโยคแปลก ๆ ไรงั้น ซึ่งก็ต้องมาตามรีไรท์เป็นรอบ ๆ ไป

(เอ๊ะ หรือคนอ่านไม่ได้ทัก... อ้อ ลืมไป นิยายไม่มีคนอ่านค่ะ ^^:)

แต่เรื่องคำผิดในนิยายที่อ่าน ๆ อยู่ เราเห็นด้วยว่าควรเตือนนะคะ เพราะรู้สึกว่าตัวเองก็พลาดได้ และถ้ามีคนทักก็จะได้รีบแก้ไขให้ดีขึ้น (คงไม่มีนักเขียนคนไหนไม่อยากเก่งขึ้นหรอก) แต่แบบถ้านิยายมันผิดทุก ๆ 3 บรรทัด แค่มองก็เจ็บขมองไปหมด ก่อนที่จะทันคอมเม้นท์เราคงกดปิดเสียก่อน เป็นอารมณ์บูด ๆ ไปเสียอย่างนั้น ถึงจะรู้ว่าไม่ดีนัก แต่ก็... นะ

0
21 มิ.ย. 63 เวลา 02:22 น. 9

ผมเป็นครับ เป็นคำผิดที่ตรวจเองแล้วมันถูกนะครับ จนนักอ่านบอกว่าคำผิดค่ะ ถึงได้ อ้าวมันผิดหรอ ผมเขียนผิดแบบเขียนผิดเลยอะครับ คำตกหล่นก็พอแก้ได้ครับ แต่ถ้าขี้เกียจก็คือปล่อยผ่านเลยครับ 5555

1