Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วเตรียมอุดม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
-มีใครจะซิ่วเตรียมปีนี้ไหมคะ?
-อยากรู้ว่าถ้าไม่เรียนพิเศษเลยจะมีโอกาสติดไหมคะ?
ขอบคุณค้าบบ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

... 30 มิ.ย. 63 เวลา 13:28 น. 1

หัวดีขนาดที่ว่าไปแข่งระดับประเทศแล้วได้รางวัลมั้ยล่ะคะ ถ้าไม่ใช่แล้วมีแค่ความรู้ในห้องก็ไม่ติดหรอก เด็กที่เค้าขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมมีเยอะแยะ ถ้าคิดจะซิ่วปต่ไม่เรียนไม่พยายามก็ไม่ต้องซิ่วหรอก เสียเวลามาสอบเปล่าๆ

0
yuki12345667 1 ก.ค. 63 เวลา 20:04 น. 2-1

คคือเราอยากเป็นหมอค่ะเราอยากเห็นรอยยิ้มคนไข้้ค่่ะเราอยากจะเริ่มใฟม่เพราะตอนนี้เราสอบฟ้องวิทย์คณิตโรงเรียนเดิมไม่ติดค่ะเราเลยคิดว่าอยากจะจะไปม.4ใหม่ค่ะเรารู้สึกว่าเราอยากเข้าที่เตรียมเพราะเราไปหาข้อมูลต่างๆมาก็คิดว่าอยากจะเข้าค่ะขอบคุณค้าบ

0
mrssomsri 2 ก.ค. 63 เวลา 15:24 น. 2-3

ตอบ #2-1

ถ้าเคยสอบเตรียมอุดมฯไม่ติด และยังสอบวิทย์คณิต ของโรงเรียนตนเองไม่ติดด้วย

บวกกับ ไม่มีเงินเรียนพิเศษ

เราคิดว่า โอกาสที่เธอจะสอบติดแพทย์ ตอน ม.6 (ไม่ว่าเรียนที่ ตอ.หรือไม่) คงจะลำบากนะ

เพราะด่าน สอบเข้า ตอ.เป็นตัวชี้วัด โอกาสสอบเข้าแพทย์ ตอน ม.6 ได้ระดับหนึ่ง เพราะมันช่วยวัดระดับความรู้ของเราเทียบกับคนอื่นๆ(จำนวนหนึ่ง)ในรุ่นเดียวกันว่า เราอยู่ตำแหน่งไหน เนื่องจากวิชาที่ใช้สอบเข้า ตอ. กับ สอบเข้า แพทย์ นั้นเหมือนกัน เพียงแต่คนละระดับชั้น และสอบแพทย์มีแถมวิชา ความถนัดแพทย์ สังเกตว่า เด็ก ตอ.จึงมักสอบเข้าแพทย์ ได้มากกว่า เด็กโรงเรียนอื่น ก็เพราะพวกเขาถูกฝึกมาในแนวนั้น


ที่ห่วงคือ ถ้าซิ่วเตรียมอุดม แล้วไม่ติดอีก จะเรียนต่อที่ไหน ยังไง คิดไว้หรือยัง ระวังจะติดกับดักเสียเวลาไปหลายปี สุดท้ายก็ต้องไปเปลี่ยนไปเรียนอย่างอื่น มิใช่ เตรียมอุดม และ แพทย์


ที่สำคัญ ในแต่ละปี เด็กจากเตรียมอุดมเองก็มีบางคนสอบไม่ติดแพทย์นะ เพราะโรงเรียนไม่สามารถรับประกันว่านักเรียนจะสอบได้ทุกคน หลังจากสอบเข้า ตอ.ได้แล้ว ยังต้องใช้ความมานะอดทนกันอีก 3 ปีเต็มๆ ซึ่งนักเรียนบางคนก็ประสบกับอุปสรรคส่วนตัวบางอย่างจนไปไม่ถึงความฝัน


ขอฝากความคิดด้วยว่า ความสุขการได้เห็นรอยยิ้มคนไข้้ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์นะ ยังมีอาชีพในสายการแพทย์อื่นอีกเช่น พยาบาล นักกายภาพบำบัด ฯลฯ ที่ทำงานใกล้ชิดกับคนไข้ ทำประโยชน์แก่สังคมเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ การตั้งเป้าหมายวิชาชีพควรคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างของผู้เรียนแต่ละคนด้วยค่ะ


0
Bonjour 30 มิ.ย. 63 เวลา 18:55 น. 3

พี่เป็นคนนึงนะที่สอบไม่ติดเตรียม ตอนแรกบอกเลยว่าเจ็บใจมากกับการทุ่มเทอ่านหนังสือ ซึ่งพี่เคยคิดจะซิ่วเหมือนกันแต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ได้ซิ่วนะ ก็เรียนรร.เดิม เอาจริงมันก็เสียเวลาแหละ พี่เลยทุ่มเทกับการอ่านหนังสือเข้ามหาลัย เพราะด่านสุดท้ายที่ทุกคนต้องเจอคือมหาลัย ตั้งใจอ่านให้ติดมหาลัยในฝันไปเลย บอกเลยมหาลัยกับการซิ่วเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ม.ปลายพี่ว่ายังไม่ควรอะ เรียนที่ไหนถ้าไม่ขยันก็ไม่ติดหรอกค่ะมหาลัยในฝัน เป็นกลจ.ให้ค่ะ

0