Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใจ..บันดาลแรง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                ผมไม่ได้เขียนผิด และคุณก็ไม่ได้อ่านผิดหรอกครับ..อาจดูเหมือนว่าพวกเรากำลังเล่นอยู่กับคำ ๆ หนึ่งที่สามารถพลิกกลับไปกลับมาได้  แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่!
                 ประเด็นก็คือ มันมีความต่างกันระหว่างคำว่า “แรงบันดาลใจ” กับ คำว่า “ใจบันดาลแรง” ที่เราต่างเคยได้ยินกันมา   
                 คนส่วนใหญ่ (ซึ่งก็รวมทั้งผมด้วย) มักจะรู้จักแต่คำว่า “แรงบันดาลใจ” อาจเป็นเพราะว่าพวกเราชินหูกับคำ ๆ นี้มากกว่า หรือเราอาจเคยชินจากความหมายของมันมากกว่า เพราะคำว่า แรงบันดาลใจ  ให้ความหมายถึง “พลังอำนาจในตัวเองชนิดหนึ่ง เราใช้มันในการขับเคลื่อนความคิด และการกระทำใด ๆ ที่พึ่งประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่เราต้องการ โดยไม่ต้องอาศัยแรงจูงใจจากภายนอกใด ๆ ทั้งสิ้น” นี่เป็นความหมายที่พวกเราต่างรู้กันอยู่แล้ว จริงไหม?  

                 ตอนนี้คงจะที่เริ่มสงสัยกันแล้วว่าใช่ไหมว่า แรงบันดาลใจ สามารถหาได้จากที่ไหน?  
                คำตอบมีอยู่หลายคำตอบ  เพราะส่วนหนึ่งและเป็นส่วนใหญ่มันน่าจะมาจากตัวเราเอง  และอีกส่วนหนึ่งอาจมาจากสิ่งแวดล้อมภายนอก  อาจเกิดจากการรับฟังความคิดของผู้อื่น  หรืออาจเกิดจากการค้นหาต้นแบบที่ดี  รวมทั้งอาจเกิดจากการเรียนรู้โดยการอ่านจากหนังสือที่ดี ๆ ที่มีอยู่อย่างมากมาย  

                 และหาก”แรงบันดาลใจ” คือ พลังอำนาจของคนเราชนิดหนึ่งแล้ว  “ใจบันดาลแรง” ก็คงเป็นส่วนช่วยส่งเสริมพลังอำนาจนั้นอีกทอดหนึ่ง  อยากให้ลองสังเกตให้ดี ๆ คุณจะเห็นว่าคำสองคำนี้ มักจะต้องอยู่คู่กัน และเกื้อหนุนกันเสมอ จะขาดคำใดคำหนึ่งไปเสียไม่ได้  

                 ทำไมมันผมจึงคิดว่ามันเป็นแบบนั้น?
                 ก็เพราะหากเรามี หรือยึดถือแค่เพียงคำ ๆ ใด คำหนึ่งเท่านั้น ชีวิตก็คงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้  คนส่วนใหญ่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ แต่พวกเขาก็หยุดอยู่แค่นั้น  พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ พวกเขาขาดแรงกระตุ้น หรือแรงผลักดันบางอย่างที่จะทำให้เกิดการกระทำ หรือการลงมือปฏิบัติ ที่จะนำพาให้พวกเขาประสบความสำเร็จนั่นเอง

                 แล้วคำว่า “ใจบันดาลแรง มันช่วยพวกเราได้อย่างไร?”
                 อย่างที่พูดไปแล้วว่า ใจบันดาลแรง ก็เปรียบเสมือนแรงกระตุ้น เพื่อให้เกิดการกระทำบางอย่าง  มันช่วยให้เราลุกขึ้น ก้าวเท้าไปข้างหน้า  ซึ่งบางครั้งเมื่อเราพบเจออุปสรรค หรือมรสุมแห่งชีวิต ใจบันดาลแรงจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้ชีวิตเรา ยังคงเดินอยู่ในเส้นทางของแรงบันดาลใจจนไปถึงหมุดปลายทางแห่งความสำเร็จ

                 ผมเชื่อว่าแรงบันดาลใจสามารถสร้างขึ้นเองได้ทุกคน แต่ใจบันดาลแรง อาจจะเกิดขึ้นได้เพียงเฉพาะใครบางคน เท่านั้น เพราะใจบันดาลแรงอันนี้ ต้องอาศัยพลังใจอันเข็มแข็ง  ต้องอาศัยความกล้าหาญภายในจิตใจ  เพื่อสั่งให้ร่างกายเคลื่อนไหวไปข้างหน้า ในยามที่ทุกอย่างในชีวิตไม่เป็นดั่งใจหวัง
                เราจึงพบเห็นผู้คนมากมายที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองได้ดีเสมอ แต่ชีวิตพวกเขาก็ไม่ได้ก้าวไปไหน ไม่ว่าเวลาจะผ่านพ้นไปสักกี่วัน กี่เดือน กี่ปีก็ตาม นั่นเพราะพวกเขายังขาดส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งก็คือ ใจบันดาลแรงนี่เอง

                 เมื่อมันเป็นเช่นนั้นแล้ว  หากเรามีความสามารถที่จะสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับตัวเราเองได้ ซึ่งเปรียบเสมอต้นทางของความสำเร็จแล้ว ก็อย่าให้แรงบันดาลใจดี ๆ อันนี้ต้องสูญเปล่า เพียงเพราะว่าเราขาดแค่คำว่า “ใจบันดาลแรง”  เพราะมันอาจหมายถึงสิ่งที่ทำให้เราสามารถเดินไปจนถึงปลายทางแห่งความสำเร็จสำหรับบางสิ่งที่เราคาดหวังไว้ครับ

Cr. เปลือกชีวิต The Series   (Series ที่จะทำให้คุณเข้าใจชีวิตมากขึ้น)  By ดช.จุ่น

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น