Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยวิจารหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นี้เป็นนิยายเรื่องแรกข้อผมครับช่วยวอจารด้วนครับ กราบงามๆ https://writer.dek-d.com/olmgamer1/writer/view.php?id=2230232

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

varunyanee 18 มิ.ย. 64 เวลา 23:29 น. 1

https://writer.dek-d.com/olmgamer1/writer/view.php?id=2230232

เริ่มจากคำโปรย ///ยังไม่น่าสนใจ

หน้าปก....ไม่ดึงดูด

ชื่อเรื่อง ...ยาว ไม่สะดุด

ตอนที่เอามาให้อ่าน ....ควรมีมากกว่า 5 ตอนขึ้นไป เพื่อรับประกันว่า คนเขียน จะไม่หนีหายไปไหน

///// มีคำผิด เช่น หลอ #เหรอ

แนะนำ ///....กำหนดพล๊อตเรื่องให้ชัด ทำตารางแต่ละตอนคร่าวๆ จนถึงจบ ลองทำดูก่อนจะได้รู้ว่า เราจะจบเรื่องนี้อย่างไร

////// เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ถ้าไม่ชอบก็บอกผ่าน////

คำชม //// ดีแล้วที่เริ่มต้นเขียนสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ถ้าจะให้ยั่งยืน ไปทำพล๊อตคร่าวตอนละตอนจนจบ เราจะได้มีเป้าหมาย


0
น่ารักรมณ์เสีย 18 มิ.ย. 64 เวลา 23:47 น. 2

ถามก่อน อยากได้คำวิจารณ์ไปทำอะไรคะ

คำผิดเยอะมาก / POV สับสน / คิดว่าเหมาะสำหรับคนที่หานิยายอ่านแก้เบื่อไปงั้น ๆ เพราะ

-ไม่เห็นเส้นเรื่อง

-ไม่เห็นความแปลกใหม่

-ไม่เห็นความน่าติดตาม

-ไม่เห็นข้อความที่นักเขียนต้องการสื่อ

^นิยายเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องมีพวกนี้ก็ได้ ข้าพเจ้าถึงได้แยกไปเป็นประเภท อ่านแก้เบื่อไปงั้น ๆ อย่างไรล่ะ และนิยายประเภทนี้ก็มีคนอ่านอยู่แล้วแหละ


ความจริงให้ความเห็นไรไม่ได้มากเพราะมีตอนเดียว


คำถามส่วนตัวใครตอบได้ตอบที : ทำไมเวลาตัวละครไปต่างโลกชอบจบเทคโนโลยีอาหารคะ เห็นหลายเรื่องแล้ว อยากรู้ว่าคนเขียนเนี่ย จบเทคโนฯ อาหารจริงไหม เพราะคนจบเทคโนฯ อาหาร >>>อยู่นี่<<< อ่านกี่เรื่องก็อยากปาทิ้ง เหมือนนั่งเทียนเอาว่าเขาเรียนอะไรกัน

2
Sacky monar 19 มิ.ย. 64 เวลา 00:24 น. 2-1

เราคิดว่าไม่น่าจบ เพราะถ้าจบสาขานั้นจริง ข้อมูลมันไม่ควรจะหลุดเยอะ55555 นอกซะจากว่าคืนครูหมดเกลี้ยง (ชอบความนั่งเทียน5555)

0
น่ารักรมณ์เสีย 19 มิ.ย. 64 เวลา 00:33 น. 2-2

บางเรื่องจบเทคโนอาหารเลยทำอาหารเก่ง ??? มันใช่เหรออออ ??? แบบนั้นควรไปเรียนเชฟ บอกตง ส่วนเรื่องคิดสูตร คงต้องแล้วแต่อาหาร แต่ไม่ใช่สูตรแบบ recipe ตามนิตยสารครัวแน่นอน แบบใช้ส่วนผสมอะไรเท่าไร แบบนั้นจบเชฟเถอะ จริง ๆ

0
Sacky monar 19 มิ.ย. 64 เวลา 00:18 น. 3

อืม..... เอางี้นะคะ ถ้าไม่ได้จริงจัง หรือแค่แต่งเรื่อยเปื่อยฆ่าเวลา ก็ปล่อยไปเนอะ แต่ถ้าจริงจังกับงานนี้ ขอแนะนำให้หานิยายมาอ่านค่ะ หลาย ๆ เรื่อง หลาย ๆ เล่ม มันจะช่วยได้มาเลย


ที่แนะนำแบบนี้ เพราะคิดว่าถ้าต้องแจกแจงรายละเอียด คุณอาจจะไม่เข้าใจ ต้องไปหาหนังสืออ่านนะคะ อ่านเสร็จก็ลองนั่งแต่งใหม่ แล้วค่อยเอามาให้อ่านอีกทีนะคะ แต่ก็อย่างที่บอก ถ้าแต่งเล่น ๆ จะเลื่อนผ่านไปก็ได้จ้า

1
Sacky monar 19 มิ.ย. 64 เวลา 00:21 น. 3-1

ป.ล. ชื่อตัวละครยาวไปค่ะ อ่านแล้วไม่ติดหู คือชื่อและบทพูดมันออกไปทางธีมญี่ปุ่นก็จริง แต่นิยายไม่ใช่หนัง หรืออนิเมะ (เพราะหนังกับอนิเมะ นอกจากชื่อ มันยังมีทั้งภาพและเสียง) แต่นิยายมีแค่ตัวหนังสือค่ะ บางทีชื่อยาวไป จำยากไป คนอ่านก็บายเช่นกัน การกระชับบทก็คือเรื่องสำคัญ

0
Rainy_Heart 19 มิ.ย. 64 เวลา 01:58 น. 4

เราขอวิจารณ์เฉพาะที่เรามองว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับจขกท. ถ้าจขกท. ต้องการเขียนนิยายจริงจังค่ะ


1. มีคำผิดเยอะมาก

นักอ่านส่วนใหญ่ใส่ใจกับการใช้คำและการสะกดคำค่ะ ก่อนอัปเดตนิยายควรตรวจสอบก่อน หากไม่มั่นใจเรื่องการสะกดคำต่าง ๆ แนะนำให้ตรวจสอบกับพจนานุกรมหรือเว็บไซต์พจนานุกรม (อย่างเช่น https://dictionary.orst.go.th/ ) และเนื่องจากตอนที่อัปเดตให้อ่านมีคำผิดซ้ำ ๆ บ่อยครั้ง เราคิดว่าถ้าไม่แก้เรื่องคำผิดแล้ว คนอ่านส่วนใหญ่จะเข้ามาอ่านแค่ตอนแรก ๆ แล้วจากไปค่ะ เพราะบางครั้งมันทำให้นักอ่านงงและไม่เข้าใจว่าจขกท. ต้องการสื่ออะไรกันแน่


ตัวอย่างเช่น หลอ/เหรอ (หลอ=ช่องว่างฟัน/เหลือหลอ เหรอ=หรือ แสดงคำถาม) คะ/ค่ะ/นะคะ/น่ะค่ะ หรอก/หลอก ล่ะ/ละ


2. ประโยคดูแข็ง ไม่เป็นธรรมชาติ

แทบทุกประโยค (ทั้งประโยคบรรยายทั่วไปและประโยคสนทนา) ไม่เป็นธรรมชาติ บางประโยคห้วนเกินไป บางประโยคเหมือนพยายามยัดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าไปในประโยคเดียว


3. เปิดตัวเหมือนเป็นหนังสือการ์ตูน อธิบายเหมือนอธิบายรูปตามช่องหนังสือการ์ตูน

นิยายต่างกับหนังสือการ์ตูนอย่างหนึ่งตรงที่คนเขียนนิยายต้องใช้คำบรรยายอธิบายภาพให้นักอ่านสามารถเห็นภาพสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และการเขียนนิยายแนวแฟนตาซีมีความพิเศษอย่างหนึ่งคือคนเขียนต้องทำให้นักอ่านเห็นภาพโลกที่ตัวละครเข้าไปอยู่เพราะมันไม่ใช่โลกปกติที่ทุกคนเห็นกันทุกวัน


จากที่จขกท. เขียนนั้น เราไม่เห็นภาพของตัวละครหลัก สาวที่ตัวละครหลักชอบ ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือสภาพแวดล้อมของตัวละครเลย


4. เดินเรื่องเร็วไป

ผ่านไป 6 ย่อหน้า ตัวละครหลักตายซะแล้ว แถมไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับตัวละครเลย นอกจากว่าตัวละครหลักเดินออกมาจากที่ทำงานและโดนรถชนแล้วไปเกิดใหม่ จากความเห็นเราแล้ว จขกท. สามารถเพิ่มเติมความรู้สึกของตัวละครหลักหรือรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในแทบทุกประโยคเลยด้วยซ้ำ


5. POV มีปัญหาเยอะมาก

อ่านแล้วเรางงมากว่าใครเป็นคนพูด ใครเป็นคนคิด ต้องปรับปรุงเรื่อง POV อย่างจริงจังค่ะ เวลาเขียนบทสนทนา ให้ย่อหน้าหนึ่งเป็นของตัวละครหนึ่ง พอจะเปลี่ยนตัวละครให้ขึ้นย่อหน้าใหม่ค่ะ


6. ปฏิกิริยาตอบสนองของตัวละครหลักไม่สมเหตุสมผล

ชะตาขาดโดนรถชนตายเพราะความผิดพลาดของคนอื่น การตายของเขาทำให้ชีวิตดีๆ ที่เขามีหายไปแถมเสียโอกาสได้ใช้ชีวิตกับสาวที่แอบชอบอีกต่างหาก ถ้าเป็นคนปกติ เค้าไม่ให้อภัยกันง่าย ๆ หรอกค่ะ การตายเป็นอารมณ์ความรู้สึกที่ซับซ้อนมากกว่าการยอมปล่อยผ่านไปแบบที่จขกท. เขียนแน่นอน ต่อให้เป็นอนิเมะ/หนังสือการ์ตูนแนวตลกคอมเมดี้ตัวเอกก็ไม่ทำแค่ยอมรับชะตาแล้วไปโลกใหม่ง่าย ๆ หรอกค่ะ


7. เช็คการเว้นวรรคประโยค

ถ้าเว้นวรรคประโยคไม่ดี ความหมายเปลี่ยนนะคะ


8. มีม...?

อย่าง “นานิ” เราเข้าใจค่ะว่าจขกท. พยายามทำให้เหมือนเป็นอนิเมะแก๊กตลก ๆ แต่เราแนะนำว่าพยายามอย่าใส่มีมเข้าไปในนิยายค่ะ เพราะมีมอยู่ไม่นานก็จากไป แต่นิยายที่เราเขียนอยู่จะยังคงอยู่หลังจากนั้น คนที่มาอ่านหลังจากมีมตายไปแล้วจะไม่เข้าใจว่า-นานินี่คืออะไร


9. ตอนจบของตอนงงมากค่ะ

เข้าใจว่าต้องการจะทำ cliffhanger แต่จขกท. ไม่ได้อธิบายเลยว่าเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้ตัวละครที่ไม่เคยโผล่มาเลยในตอนพูดขึ้นมาว่าข้าไม่ไหวแล้ว จขกท. ควรจะอธิบายประมาณว่าตัวละครหลักพยายามเดินเข้าไปในเมืองแล้วดันไปเจอหญิงสาววิ่งสวนเข้ามาชนก่อนขอความช่วยเหลือค่ะ


ท้ายสุดแล้ว เราแนะนำว่าจขกท. ควรหยิบนิยายแนวที่อยากเขียนมาอ่านเยอะ ๆ ค่ะ เพราะมันจะช่วยสอนวิธีการบรรยายในแบบที่จขกท. ต้องการเขียนได้ดี เนื่องจากพล็อตของจขกท. ถือว่าค่อนข้างทั่วไปของนิยายแนวแฟนตาซีต่างโลก ดังนั้นแล้วจุดเด่นที่จขกท.จะทำได้คือภาษาการเขียนค่ะ ถ้าพัฒนาตรงจุดนี้จะทำให้เนื้อเรื่องน่าอ่านขึ้นค่ะ

0
BJP1107 19 มิ.ย. 64 เวลา 04:00 น. 5

ถ้าเอาพล็อตจริงจัง 15 ชั่วโมงคือเกินไปอะทำงาน นายจ้างจะโดนฟ้องเสียก่อน

ปริญญามันแปลกๆอะบอกไม่ถูก คือมันไม่ชัดเจนว่าจบอะไรมาแน่

ถ้า food science มันน่าจะต้องมีคำวิทยาศาตร์มาด้วย

ปริญญาตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (food science)

และสาขานี่ไม่ได้เรียนทำอาหารให้อร่อยแบบเชฟนะ คือเรียนพวกทฤษฎีแน่นปีก เรียนเกี่ยวกับงานวิจัยของอาหาร เช่น ทำไมขนมปังถึงเกิดสีน้ำตาล บลาๆๆ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png




0
koosakul 20 มิ.ย. 64 เวลา 20:14 น. 6-1

ขอแย้งครับ คนเขาไม่อ่านนิยายที่หน้าแรกก็ใช้คำผิดหลักหรอก และที่คุณบอกว่าความสมจริงแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน ก็ถูก แต่ว่านี่มันไม่สมจริงเกินไปหน่อย

0
Mhagruk 19 มิ.ย. 64 เวลา 11:13 น. 7

คำผิดเยอะเกิน รักการเรียนภาษาไทยเยอะๆหน่อย แต่คำผิดเยอะกลายเป็นดี เพราะมีคนเข้าไปอ่านเยอะมาก มีคนวิจารณ์เยอะ ทั้งที่ลงแค่ตอนเดียวแท้ๆ

0
koosakul 20 มิ.ย. 64 เวลา 20:10 น. 8

เค ผมอาจจะไม่ได้เก่งอะไรมากมายนะบอกไว้ก่อน...

1.ดำเนินเรื่องเร็วเกินไปหน่อย แป๊ปเดียวก็...นั่นแหละ ตัวละครหลักดันมาตาย ในไม่กี่ย่อหน้า

2.คำผิด เห็นแล้วหงุดหงิด

3.การเล่นมุข(หรือคนเขียนไม่ได้ตั้งใจให้เป็นมุข)ที่ฝืดจนน่าโมโห

4.มีม ใส่มาทำแมวอะไร ตกลงมันนิยายหรือการ์ตูน

5.บทบรรยายและบทพูดที่โคตรแข็ง ไม่เป็นธรรมชาติ

6.เนื้อเรื่องโคตรชวนปวดหัว เช่นบทตรงนี้ที่ว่า"เธอชื่อวามิสุตะ"คือยังไง จู่ๆก็ตัดบทมาแนะนำตัวละครที่โพล่มาจากไหนไม่รู้ งงเลยสิงานนี้ กำลังบรรยายเรื่องโรงงาน แต่จู่ๆก็ตัดฉากไปที่ตัวนี้ซะงั้น อ่านไม่รู้เรื่อง


วิธีแก้ ไปอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ ผมขอเดานะว่าคุณอ่านการ์ตูนมาเยอะ แต่นี่มันนิยาย และคำบางคำเช่น"ทรู"ไม่ควรเอาใส่มา ผมว่าคุณไม่เคยแตะนิยายมาเลยสักเล่ม ผมเข้าใจ สมัยก่อนก็เป็นแบบคุณน่ะแหละ

0