Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายแนวนอกกระแสที่ไม่มีกระแส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แอบท้อเนาะ คนที่เขียนแนวที่นอกกระแสอย่างเรา อย่างเช่นแนวสยองขวัญ
แต่คนส่วนใหญ่ไปมุ่งเน้นแต่นิยายแปล นิยายจีนเสียส่วนใหญ่

เขียนได้50-60ตอน คนดูไม่กี่คนต่อตอน
กลายเป็น นิยายที่นอกกระแสและไม่มีกระแสด้วย 
ท้อ แต่ไม่กล้าบ่นให้นักอ่านที่ติดตามเราฟัง กลัวเขาเฟลคิดว่าเราจะไม่เขียนต่อ
มีใครเขียนแล้วไม่ปัง ไม่มีกระแสบ้างไหม ฮีลใจยังไงกันบ้าง
 

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

Miran/Licht 15 ม.ค. 66 เวลา 23:19 น. 1

ก็อปจากกระทู้นี้มาลงละกัน

ถ้าไม่มีคนคอมเม้นเลยจะแต่งต่อกันไหมคะ

https://www.dek-d.com/board/writer/4076059/

มันขึ้นกับคุณมาเขียนเพราะอะไร เราเขียนแก้เครียด และเขียนให้ตัวเองอ่านค่ะ

จะไม่มีเมนต์เลยก็เข้าใจได้ ร้อยสองร้อยตอนแบบไม่มีเมนต์ก็เขียนมาแล้ว จบไปแล้ว แต่ถ้าแบบไม่ต้องคิดมากคือเขียนให้จบแล้วค่อย ๆ ทยอยลง ตั้งเวลาเอาไว้ก็ได้ จากนั้นก็ไปหาที่ปลดปล่อยก่อนค่อยกลับมาเปิดเรื่องใหม่ เริ่มตั้งหน้าตั้งตาเขียนใหม่ที่ผ่านมาแล้วก็ช่างมันไป

0
albaflore 16 ม.ค. 66 เวลา 01:18 น. 2

ผมขายนิยายผีใน meb มีคนซื้อ 6 คน ได้ขึ้นหน้าขายดี

ถ้าขายไม่ดีคือมีคนซื้อกี่คน (วะ) ครับ 5555


บางทีต้องมองในมุมที่ว่ากลุ่มเป้าหมายมันมีน้อยครับ เราทำดีที่สุดแล้ว (ถ้าคิดว่าไม่ดีพอก็พัฒนาฝีมือครับ เป็นกำลังใจให้) สมมติคุณไปเช่าที่เปิดร้านในโรงอาหาร คนแถวนั้นมี 1010 คน มีคนเป็นวีแกน 10 คน


ผมเปิดร้านอาหารทั่วไป มีลูกค้า 500 คนมากิน ถือเป็นเพียง 50% จากกลุ่มเป้าหมาย

คุณเปิดร้านอาหารวีแกน มีลูกค้า 9 คนมากิน ถือเป็น 90% จากกลุ่มเป้าเลยนะ


ถ้าไม่คิดเยอะ ผมก็จะมองคุณแล้วยิ้มมุมปาก โฮะ ๆ เอ็งขายได้ไม่เท่าข้า ลูกค้าข้าเยอะกว่าโว้ย

แต่ถ้าคิดคำนวณกลุ่มเป้าหมาย ผมจะต้องเป็นฝ่ายก้มหน้าเขิน ๆ ตอนเจอคุณครับ


ถ้าเขียนเอาเงินเอากระแสก็ต้องจับตลาด เอาให้แมส

แต่ถ้าเขียนตามใจฉันก็ต้องทำใจให้ได้ ไม่ก็พยายามโปรโมตเยอะ ๆ หาคนที่ชอบแนวนี้ครับ


ขอให้โชคดี

2
คุโรนี 16 ม.ค. 66 เวลา 04:59 น. 2-1

ต้องยอมรับเลยว่ากลุ่มเป้าหมายหรือว่าคนที่ชอบอ่านแนวนี้น้อยมากจริงๆ

น้อยจนแบบเอ๊ะ! เอ๊ะในใจอยู่ทุกวัน ได้แต่คิดว่านิยายแนวนี้หลายๆ เรื่องน่าอ่านมาก สำนวนดีมาก พล็อตเรื่องดีมาก แต่กระแสแผ่วสุดๆ เพราะนักอ่านแนวนี้คนอ่านน้อย

ก็คงต้องทำใจแล้วทำให้ดีที่สุดล่ะนะ .....ขอบคุณสำหรับคำตอบฮะ

0
Mama_Baibua 16 ม.ค. 66 เวลา 15:33 น. 2-2

5555+++ ชอบค่ะ ขายได้ 6 คนคือนิยายขายดี คิดบวกอย่างน้อยก็มีคนซื้อเราว่ามั้ยคะ

0
Whiteflower Ri 16 ม.ค. 66 เวลา 01:28 น. 3

ไม่มีกระแสเหมือนกันค่า เราเขียนแนวฟิลกู๊ด ความรู้สุขภาพ มีคนอ่านเต็มที่ 40-50 วิวต่อตอน นี่คือทั้งโปรโมทที่บอร์ดเด็กดี ตามเฟสนิยายกลุ่มต่าง ๆ ติกตอก ยูทูป reels แล้วก็ได้มาเท่านี้ มีคนอ่านจริง ๆ อยู่ 3 คนค่า เราให้อ่านฟรี 14 วัน ไม่มาอ่านก็ไม่ง้อแล้ว ติดเหรียญค่ะ

2
คุโรนี 16 ม.ค. 66 เวลา 04:55 น. 3-1

สุดท้ายเราคงต้องฮีลใจตัวเองแล้วไปต่อสินะ เห็นคอมเม้นท์แล้วรู้สึกว่าพยายามไปเถอะ 1คนก็ฐานนักอ่านของเรา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png

0
SpringNight 16 ม.ค. 66 เวลา 08:39 น. 4

เราเห็นด้วยกับคอมเมนต์ของทุก ๆ ท่านด้านบนนะคะ เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้แต่งนิยายตามกระแส (นิยายแปล, นิยายจีน) แต่ชอบอ่านนะคะ ต้องบอกว่าเราเป็นคนหนึ่งที่เคยมาเขียนนิยายในเด็กดีตั้งแต่ไม่มีแปลจีน แต่ไม่มีคนอ่านจนท้อ เฟลกับตัวเอง แล้วหยุดเขียนไปนานมาก (ย้ำว่านานมาก ๆ ) ตอนนี้เรามาคิดได้ว่า เรามาเขียนในสิ่งที่เราชอบค่ะ ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ถึงไม่มีคนอ่านเลย แต่ทุกครั้งที่เรากลับไปอ่านงานตัวเอง (ที่ไม่เคยได้ลง) เราภูมิใจทุกครั้ง และทำใจยอมรับในตอนที่เอามาลงว่า ไม่มีคนอ่านก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการฝึกฝีมือ ถ้ามีคนอ่าน มีคนคอมเมนต์ก็ถือว่าเป็นกำไร เราคิดว่าเมื่อเราทำงานที่ชอบด้วยใจรัก สุดท้ายแล้วก็จะมีคนที่ชอบหรือรักเรื่องราวนวเดียวกันกับมา มาตามหาเราจนเจอค่ะ (แต่เคสนี้อาจจะใช้ไม่ได้ กรณีถ้าคุณต้องการรายได้จากงานเขียนนะคะ เพราะถ้าต้องการรายได้ จับแนวตลาดจะดีกว่าเขียนงานนอกกระแสจริง ๆ)

0
เสน่ห์จันทร์/ถุงแป้งหอม 20 ม.ค. 66 เวลา 10:01 น. 5-1

เราลองอยู่ ถือว่ากระแสเริ่ดมากเลยนะ เขียนแนวผี สยองขวัญ แต่ปรับให้อยู่ในโหมดแฟนตาซีเล็กๆ แล้วลงหมวดแฟนตาซี ผลตอบรับเริ่ดมากเลย

0
Ciel En Rose 16 ม.ค. 66 เวลา 11:51 น. 6

เราแต่งตามใจตัวเองค่ะ ความจริงแต่งแนวโรงเรียนที่คิดว่ามันนอกกระแสแน่ ๆ ทว่าดูเหมือนยิ่งแต่งไปเรื่อย ๆ ใส่สืบสวนเข้าไปหน่อย ก็มีผู้ติดตามอยู่บ้างแม้เคยติดเหรียญแล้วจะไม่มีคนซื้อก็ตาม แต่ส่วนตัวอยากเขียนในสิ่งที่ชอบและอยากอ่านค่ะ ตอนนี้ได้แค่ยอดวิวก็ยังดีค่ะ กระแสวันนี้อาจไม่ใช่แนวที่เราเขียน แต่อนาคตบางครั้งเทรนต์มันอาจวกกลับมาก็ได้นะคะ

0
玉大神(Yùdàshén) 16 ม.ค. 66 เวลา 12:17 น. 7

ขึ้นอยู่กับว่าคุณเขียนเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากความเครียด หรือเขียนเพื่อหาเงิน ถ้าในกรณีแรกต่อให้ไม่มีคนอ่านก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นกรณีหลังอันนั้นคงน่ากลุ้มใจอยู่ไม่น้อย


เราเคยเขียนแนวนอกกระแสอยู่นะ ถึงจะเป็นแค่เรื่องสั้นก็เถอะ ตอนขายได้มาแค่ 4 โหลด แต่ตอนปล่อยฟรีนี่มากกว่ายอดขายไปแบบต้องทอดถอนใจ ประหนึ่งตอนขายอยู่ตีนเขา ตอนปล่อยฟรีอยู่บนยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่ก็ไม่ได้คิดมากอะไร เพราะนั่นก็แค่เขียนเล่นสนุก ๆ เท่านั้น

0
StayAlone_005 16 ม.ค. 66 เวลา 19:39 น. 8

เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้


การได้แต่งในแบบที่เราชอบหรือถนัดเป็้นเรื่องที่ดีนะคะ เขียนในสไตล์หรือแบบของเรา บางครั้งแนวที่เราแต่ง ไม่ใช่แนวที่เป็นกระแส แต่ถ้าเราแต่งด้วยความชอบหรือความรัก เราจะมีความสุขและภูมิใจมากกับงานเขียนของเรา


กระแสของนิยายเปลี่ยนตลอด เพียงแต่ช่วงนี้อาจจะเป็นแนวนี้ แต่อนาคตอาจจะเปลี่ยนเป็นงานในลักษณะงานเขียนที่เจ้าของกระทู้เขียนก็ได้ สิ่งสำคัญคือการเขียนในสิ่งที่เรารักและถนัด


ความเห็นของเรานะคะ ถ้าหากงานเขียนเป็นแนวนอกกระแส พล็อตเรื่อง การวางโครงเรื่องและภาษา (อาจจะมีมากกว่านี้ แต่นึกออกเท่านี้) อาจจะช่วยให้แนวนอกกระแสเพิ่มกระแสหรือเพิ่มผู้อ่านที่อ่านแนวเขียนแนวนี้ได้

2
คุโรนี 17 ม.ค. 66 เวลา 02:01 น. 8-1

เอาจริงๆ แรกๆ แต่งแนวนี้แต่งเล่นๆ เพระาเคยแต่งแนวๆ นี้แล้วสนุก กะจะแต่งเอาสนุกเขียนๆ หยุดๆ มา5ปีแล้ว นักอ่านเพิ่มขึ้น แอบติดเหรียญหาเงินซื้อของ ถามว่ามีรายได้ไหมก็ได้ แต่ทว่าพอเห็นยอดวิวนิยายแนวนี้กับนิยายที่อ้างอิงไป มันก็แอบนอยด์ไม่ได้

ถึงแม้ว่าเราจะแอบรู้สึกว่า ยอดวิวของเรามันก็เยอะแล้วสำหรับแนวนี้ แต่เราก็หวังว่ามันน่าจะเยอะกว่านี้ ยิ่งไปอ่านของคนอื่นแนวเดียวกันที่สนุกมากๆ พล็อตดีมากๆ ทำให้เสียดาย อย่างที่ตั้งกระทู้เลย นิยายนอกกระแสที่ไม่มีกระแส


0
StayAlone_005 17 ม.ค. 66 เวลา 20:58 น. 8-2

ให้กำลังใจนะคะ กอด ๆ ค่ะ ขออนุญาตพูดถึงเรื่องยอดวิวกับการอ่านเรื่องของคนอื่น ๆ นะคะ การนอยด์เรื่องยอดวิว เกิดจากการที่เรามีความคาดหวังกับยอดวิว แล้วก็พออ่านของคนอื่นแล้วเรามากดดันตัวเองหรือเปล่าคะ เลยทำให้เกิดอาการนอยด์ อ่านของคนอื่นแล้วนอยด์เกิดขึ้นได้ แต่ถ้ามันเริ่มส่งผลกับเราเยอะ ๆ จนนอยด์หรือเฟล เราสามารถหยุดพักทำอย่างอื่นก่อนก็ได้นะคะ ลองพัก ตอนเราพักทำอย่างอื่น บางทีเราอาจจะได้ไอเดียมาแต่งนิยายก็ได้ เมื่อมีไอเดียแล้วค่อยกลับมาเขียนก็ได้นะคะ อาจจะนอกเรื่องนะคะ คุณ คุโรนี การแต่งนิยายนอกกระแส ไม่ได้แต่งตามใคร เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจนะคะ เพราะนั่นคือความกล้าของเราที่จะแต่งในแบบฉบับของเรา ภูมิใจกับตัวเองเยอะ ๆ นะคะ

0
คนรักเฉาก๊วย 16 ม.ค. 66 เวลา 20:26 น. 9

นิยายกระแสหลัก = ชานมไข่มุก

นิยายที่เราชอบ = เฉาก๊วยน้ำผึ้ง


สิ่งที่กำลังฮิตติดตลาดคือชานมไข่มุก แต่คนทำเฉาก๊วยน้ำผึ้งดันเอายอดขายตัวเองไปเปรียบเทียบทั้งที่ลูกค้ามันคนละกลุ่มกันเลย แล้วจะไปมีกำลังใจขายได้ยังไง คนที่อยากกินชานมก็จะหาชานมต่อไป ไม่หันมาแลเฉาก๊วยแน่นอน และก็ด้วยเหตุผลเดียวกันถ้าคนที่รักเฉาก๊วยหาร้านเราเจอ เขาก็จะได้ร้านประจำของตัวเองเพราะมัน-หา-กิน-ยาก-มากกกกกก! เว้นเสียแต่ว่ารสชาติไม่ถูกปากจริงๆ ก็คงจะฝากท้องไม่ไหวเหมือนกัน


แล้วพอได้ลูกค้าประจำมานั่งประดับร้านแล้ว คุณนักเขียนที่รักยิ่ง... เขา... เขาก็ดันหันไปมองเหล่าลูกค้าที่ต่อคิวรอซื้อชาไข่มุกแถวยาวเหยียด! ราวกับว่าดิฉันที่นั่งหัวโด่กด Favorite อยู่ตรงนี้ไม่มีตัวตน ในฐานะนักอ่านมันก็เศร้านะคะ! ได้แต่แอบน้อยใจ *ปาดน้ำตา* ต้องหันไประบายความเครียดด้วยการถ่ายคลิปเต้นลงติ๊กตอก แล้วภาวนาให้คุณนักเขียนจะสร้างเฉาก๊วยที่ฉันชื่นชอบต่อไป หรือถ้ายอดขายมันแย่จนจ่ายค่าเช่าไม่ไหว ก็ลองทำเฉาก๊วยใส่ชานมก็ได้เค๊อะ! ดิฉันก็ยังได้กินของที่ชอบ คุณนักเขียนก็ได้ลูกค้าชานมเพิ่มเหมือนกัน รวยๆ ปังๆ กันถ้วนหน้าในปีใหม่นี้นะค่ะ สวัสดี

0
smiley_moon 16 ม.ค. 66 เวลา 23:15 น. 10

บางที ยอดวิวยังน้อยเพราะคนอ่านรอให้เรื่องจบก่อนก็มี พอจบปุ๊บยอดวิวจะขึ้นเยอะ

1
คุโรนี 17 ม.ค. 66 เวลา 14:03 น. 10-1

นิยายที่หาตอนจบไม่มีคงเศร้าไปก่อน555

เช่นเราที่เปิดเรื่องมา5-6ปียังไม่คิดถึงตอนจบเลย

555

0
11-12 17 ม.ค. 66 เวลา 02:39 น. 11

นี้รู้สึกว่า นิยายจีน นิยายแปล มันยาวนานจนปกติไปละ ฮา ไม่อาจพูดได้ว่าของเขาไม่ดีนะ เพราะของเขาบางเรื่องมันดีจริง บางเรื่องก็ชวนอิหยังวะ แต่มันมีมุมมองของต่างชาติที่คนไทยเราคิดไม่ถึงอยู่หลายอย่าง เรียกว่าชอบในสิ่งที่บ้านเราไม่มีดีกว่า

คนอ่านเองก็นิยมอ่านอะไรที่มันสบายสมองด้วย แต่บางเรื่องก็มีการต่อสู้สุดมันส์ ว่าเรื่องจีนๆนี้ก็เด่นดังมาตั้งแต่ยุคก่อนๆที่นิยมเรียกกันว่าจีนกำลังภายในกันนู้น เห็นได้เลยว่าเขาอยู่มานาน จะไปสู้กระแสคงไม่ไหวจริง

แต่ไม่อยากให้ท้อไปว่าไม่มีคนอ่าน ถ้าบอกว่าทำใจและยอมรับ เข้าใจและไปต่อ แต่ไม่รู้ว่าจะทำได้ไหมเพราะนี้เองก็ก้าวขาไปไม่ถึงครึ่งเลย

ตัวเราในถานะนักอ่านเองเราอ่านตามที่ชอบถามว่าเคยเห็นใจนักเขียนที่กระไม่ดีไหมก็มีแต่ก็ไม่เคยต้องฝืนตัวเองไปอ่านสิ่งที่ตัวเองไม่อยากอ่านนะ(ทำไมคำพูดโหดร้าย ไม่ได้จะสื่อในทางไม่ดีนะเออ)

แต่ยังไงก็เป็น กำลังใจให้ คนอ่านนะมีอยู่แล้ว เขาแค่ไม่ได้สื่อสารกับเราอย่างที่เห็นในนิยายดังหลายเรื่อง บางคนเขาก็อ่านเงียบๆแล้วก็ไป ก็นิยายเป็นที่พักใจนิ สัมผัสแค่ตัวนิยายก็พอแล้ว อาจให้กำลังใจบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อให้รู้ว่ายังอยู่นะ แล้วก็นั่งหลบมุมอ่านเงียบๆ นั้นแหละนักอ่าน

ป.ล เวิ่นเว้อไปพูดถึงนิยายจีน แต่ความจริงเราอ่าน แฟนตาชี วาย และ เกมออนไลน์ละนะ ฮา ส่วนสยองขวัญอ่านไม่ไหวค่ะ เป็นคนที่เก็บเรื่องไปฝันง่ายมาก

0
m13ss 18 ม.ค. 66 เวลา 15:19 น. 12

เจาะตลาดคนละกลุ่มก็ไม่แปลกนะ นี่ก็ชอบแต่งแนวนอกกระแส แต่ก็ไม่อะไร แต่งให้จบ ขายจะได้แต่งเรื่องอื่นต่อ ถ้าถามวิธีฮีลเราก็ไม่แน่ใจ เพราะนี่เวลาแต่งก็ไม่ค่อยแคร์อะไร แค่แต่งแนวตามที่ชอบ สไตล์พระเอก นางเอกที่ชอบ ก็แค่นั้น เอาแต่งให้จบแล้วลง จะได้ไม่ต้องรอคอมเมนต์ แต่เชื่อเถอะว่าของหวานจะเยียวยาทุกสิ่ง (น้องแมวด้วย!)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ฉู่ต้าลี่ 21 ม.ค. 66 เวลา 12:58 น. 16

เราเขียนนิยายจีน แต่ไม่เคยติดเทรนอะไรทั้งนั้น มีคนอ่านไม่กี่คน ก็ไม่เรียกว่าอยู่ในกระแสคะ นิยายจีนโดยคนไทย เป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มมีทุนโปรโมท -เราไม่ขาย เน้นลงเอามันส์ เขียนฆ่าเวลา แบ่งปันจินตนาการแบบฟรีๆ เราว่านะ ถ้าคุณมีความสุขที่จะเขียนก็เขียนเถอะคะ แต่ถ้าจะยึดเป็นรายได้ คงต้องมีการวางแผนการตลาดใหญ่และมีทุนในการโปรโมท ส่วนใครจะเถียงว่าไม่จริงไม่จำเป็นต้องมีทุนอะไรก็อีกเรื่อง

อยากบอกว่าอย่าท้อเลย เขียนเพื่อความสุขดีกว่า

0
BJP1107 21 ม.ค. 66 เวลา 21:19 น. 17

มันเป็นนิยายเฉพาะกลุ่มน่ะ และยิ่งแนวเรื่องที่คุณเขียนก็วัดนักอ่านปลีกย่อยไปอีก เราว่านิยายยิ่งยาวคือยากที่จะคงความสนุกได้เหมือนต้นเรื่อง บางทีคนอ่านไม่ถูกใจกลางทางก็ถูกเทดื้อๆ ดังนั้นอย่าคาดหวังจะดีกว่า อยากเขียนนิยายที่ชอบก็เขียนแนวนอกกระแส อยากให้คนอ่านเยอะๆก็ต้องเขียนตามกระแส เดี๋ยวนี้นิยายมีเยอะ คนอ่านก็มีตัวเลือกเยอะไม่เหมือนนักเขียน

0
กระต่ายปากเเดง 21 ม.ค. 66 เวลา 22:04 น. 18

เราพึ่งวางขายแนวสยองขวัญไป ก็ค่ะ ตามนั้นเลย ยอดนิ่งมาก55555555

มีคนบอกทำไมคนไทยชอบแต่งแนวซ้ำ ๆ ก็ลองแหวกแล้วเป็นไงล่ะ ฮืออ5555555

0