Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครมีวิธีในการจำเนื้อหาข้อสอบได้บ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเป็นคนนึงที่อ่านหนังสือหรือชีทแล้ว มันก็เหมือนไม่มีอะไรเข้าสมองอ่ะค่ะ ทำนองว่าอ่านแต่ไม่รู้เรื่อง เราพยายามจำแล้วก็จำไม่ค่อยได้ จนเราต้องย้อนกลับมาอ่านอีกหลายๆรอบ
ใครที่มีวิธีเก็งข้อสอบ สรุปเนื้อหาได้รวดเร็ว
 ช่วยบอกเท็คนิคให้เราบ้างนะเออ 
ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ .

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 30 ก.ย. 60 เวลา 09:09 น. 2

วิชาอะไรครับ แต่ละวิชาก็มีวิธีไม่เหมือนกัน


ถ้าเป็นวิชาอย่างเลข เคมี ฟิสิกส์ ต้องทำโจทย์บ่อยๆครับ ให้เข้าใจหลักการและประยุกต์ใช้ได้


ทำนองเดียวกัน ภาษา ต้องใช้บ่อยๆ ไม่ใช่แค่ท่องแล้วจำ เพราะยังไงมันก็จำไม่ได้


วิชาที่ต้องจำเนื้อหาล้วนๆอย่างประวัติศาสตร์ ชีวะ อันนี้ควรมีเทคนิคการจำ เช่นจำป็นหมวดหมู่ สร้างคำช่วยคำ หรือไม่งั้นก็ท่องบ่อยๆครับ ตอนแรกท่องโดยมีหนังสือ แล้วค่อยๆปิดหนังสือ จนจำได้

0
Lady Venus 30 ก.ย. 60 เวลา 09:16 น. 3

ปัญหาของน้องคือน้องมุ่งมั่นที่จะ 'ท่องจำ' แต่ไม่มุ่งมั่นที่จะ 'เข้าใจ' บทเรียนที่อ่าน

การท่องจำ ยิ่งมาท่องจำช่วงใกล้สอบ ไม่เวิร์คแน่นอนค่ะ ไม่รู้มีใครทำได้มั่ง แต่พี่คนหนึ่งที่ทำไม่ได้

ก็เลยหันมาทำความเข้าใจกับบทเรียนที่อ่านแทน อาจใช้เวลามากหน่อย แต่มันก็คุ้ม


แต่ถ้าเป็นวิชาที่ต้องจำพวกคำศัพท์เทคนิคเยอะๆ แนะนำให้เขียนคำศัพท์ลงในแฟลชการ์ดค่ะ แล้วเขียนความหมายหรือคำอธิบายไว้อีกด้านของการ์ด ไปไหนมาไหนก็หยิบแฟลชการ์ดขึ้นมาอ่านมาทวนบ่อยๆ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

0
MENGz 30 ก.ย. 60 เวลา 09:25 น. 4

อยากเก็งข้อสอบแบบรวดเร็วคงต้องหาซื้อชุดเก็งข้อสอบมาทำครับ


ส่วนถ้าอยากจำได้นานๆ ให้หาหนังสือหรือชีทเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนมาอ่านเพิ่มเติม(เพิ่มจากที่เรียนปกติ) เพราะเนื้อหาในหนังสือเรียนจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้ตัวอย่างหรือรูปแบบการนำไปประยุกต์ใช้ที่มีสอนถูกจำกัดไปด้วย พอเจอโจทย์แปลกๆ หรือโจทย์ที่มีลูกเล่นไม่คุ้นเคยจะทำให้เรามึนๆ ไปไม่เป็น


วิธีการทำความเข้าใจที่ดีที่สุด คือพยายามเข้าใจพื้นฐานให้ได้ไม่ว่าวิชาไหนก็ตาม พอเข้าใจแล้วจะจำได้ง่ายขึ้นเองเป็นกลไกอัตโนมัติ


แต่ถ้าบอกว่าอ่านอะไรก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ปัญหาอาจอยู่ที่พื้นฐานคุณไม่แน่นพอ อันนี้แก้ได้อย่างเดียวคือย้อนกลับไปปูพื้นฐานใหม่ อาจจะฟังดูตลกที่ต้องกลับไปอ่านหนังสือของรุ่นน้องหรือหลักสูตรที่เคยเรียนไปแล้ว แต่ก็จำเป็นมากๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Blue 30 ก.ย. 60 เวลา 09:34 น. 6

แนะนำวิชาท่องจำ อันนี้สำหรับเรานะ เราแบ่งขั้นตอนการอ่านเป็น 4 step


1.อ่านเนื้อหาทั้งหมดแบบผ่านๆ คืออ่านไปเรื่อยๆ ยังไม่มีการจับประเด็นในการอ่าน คือเอาภาพรวมทั้งหมดก่อน ทำแบบนี้ประมาณ 2-3 รอบให้มันพอผ่านตา

2.อ่านจับประเด็นที่สำคัญ ตั้งแต่ต้นจนจบ เริ่มมีการใช้ไฮไลท์หรือโน้ตไว้ แต่ไม่ต้องลงรายละเอียดแบบเน้นท่องทั้งหมด

3.เก็บรายละเอียดทั้งหมด จดเฉพาะที่สำคัญใส่ในโน้ต จะทำเป็นไมน์แมปฯ หรือสัญลักษณ์ อักษรย่อก็แล้วแต่ เอาที่จำได้และเข้าใจ

4.อ่านเนื้อหาทั้งหมดอีกครั้งแบบผ่านๆ แค่ครั้งเดียว(แค่นั้นพอ) จากนั้นอ่านแต่ที่โน้ตย่อสรุปไว้อย่างเดียว


เราใช้วิธีนี้ในการอ่านหนังสือสอบไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือสอบอื่นๆ

0
Miran/Licht 30 ก.ย. 60 เวลา 16:06 น. 9

น่าจะยาวเกิน 7 บรรทัด ใครไม่ชอบอ่านยาวๆ ข้ามไปเลยค่ะ


- ก่อนอื่น บอร์ดนี้บอร์ดนักเขียน ถามเกี่ยวกับเรื่องการเรียนย้ายไปบอร์ดอื่นอาจจะได้คำตอบตรงเป้ามากกว่า

- เทคนิคที่มีคนแนะนำไว้แล้ว https://www.dek-d.com/article/47181/


เทคนิคส่วนตัว


- เราเป็นคนขี้เกียจค่ะ ขี้เกียจมากๆ เบื่อไปเรียนพิเศษด้วย เหตุนี้แม้เห็นเพื่อนไปเรียนพิเศษหลังเลิกเรียนเอย เรียนทั้งเสาร์-อาทิตย์เอย ก็ยังเบื่อแทน แต่ก็ไปเรียนแค่วิชาที่สนใจและเราไม่ชอบถนัดจริงๆ ส่วนหนึ่งเพราะ ค่าเรียนมันแพงสงสารพ่อแม่


- เราตั้งใจเรียนในห้องเอาค่ะ ก่อนจะเริ่มเรียนจะเปิดของเก่าดูเล็กน้อย ดูของใหม่นิดหน่อยเป็นแนวทาง ดังนั้นก่อนสอบเราแค่เปิดหนังสืออ่านสักรอบก็พอค่ะ เราไม่ถนัดอ่านหลายรอบ ยิ่งม.ปลายเราไม่เข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงถามกันว่าอ่านจบไปกี่รอบแล้ว


- ตามที่คห.บนๆ ว่า อาศัยความเข้าใจดีกว่าความจำ วิชาที่เราลงเรียนพิเศษคือวิชายอดฮิตอย่าง คณิตศาสตร์กับฟิสิกส์ เนื่องจาก คณิตศาสตร์นั้นอ.แต่ละคนจะมีเทคนิคไม่เหมือนกันค่ะ พอดีเราจูนติดกับอ.ที่สอนพิเศษเราเลยค่อนข้างชอบเทคนิคอ. ส่วนฟิสิกส์ เราเรียนแค่ม. 4 ค่ะเพราะอ.ในห้องแกสอนค่อนข้างสับสนไปหน่อย เลยไปหาข้างนอกเสริม นอกนั้นแทบไม่ค่อยได้เข้าเรียนพิเศษเลย


- วิชาภาษาก็เช่นกัน ภาษาเป็นวิชาที่ต้องจำพร้อมกับความเข้าใจค่ะ คุณต้องจำความหมายตรงๆ ความหมายแฝง และการใช้ รวมถึงประเภทของคำ มันจึงไปควบคู่ทั้งความจำและความเข้าใจ อังกฤษเป็นอีกวิชาหนึ่งที่ ไม่ได้ไปเรียนเสริมข้างนอกค่ะ


ภาษานี่แล้วแต่คนชอบไปทางไหนให้ยึดสักทางฟังเพลงก็ฟังวนไปแล้วไปหักดแกะเนื้อเพลงเอา (แต่บางทีสำเนียงจะไม่ค่อยได้) ถ้าชอบดูหนังก็ไปดูแบบมีซับไตเติ้ล ดูวนไปจนปิดซับดู บางทีเราอัดแต่เสียงหนังทั้งเรื่องมาฟังวนไปค่ะ จริงๆ วิชาภาษาในไทยในโรงเรียนมักลืมจุดนี้ เวลาเปิดเทปให้ฟังก็ได้ฟังแค่ไม่กี่รอบเท่านั้น แต่มหาลัยมีให้ยืม CD กลับบ้านไปฟัง แม้กระทั่งตอนเรียนภาษาญี่ปุ่น ในชุดหนังสือเรียนจะมี CD ให้ อ.บอกว่า เธอเปิดฟังวนไปแทนเปิดเพลงคลอนะ ฟังบ่อยๆ ฟังออกหรือไม่ออกก็ช่าง เธอจะชินสำเนียง พอเธอเริ่มมีคำศัพท์ในหัว เธอจค่อยๆ เข้าใจ ประโยคพื้นฐานก็จะติดหู ติดหัวเธอไป


วิธีจำคำศัพท์ เราใช้วิธีเขียนศัพท์ใส่บัตรคำค่ะ (ถ้าขี้เกียจตัดเองใน Daiso มีขายค่ะ ของญี่ปุ่นมีแบบสวยๆ แต่แพงไป) ระหว่างนั่งรถก็หยิบมาอ่านมาท่องค่ะ เปิดอ่านบ่อยๆ จะจำได้ กับการใช้รูปภาพช่วยจำค่ะ


ภาษาที่อักษรไม่ใช่ตัวอักษรโรมัน เช่น จีนหรือญี่ปุ่น (เราเรียนจีนตั้งแต่อนุบาลค่ะ รร.บังคับเรียน อย่าถามว่าเก่งไหม ฮาา) มีหนังสือเคล็ดลับจดจำอักษรจีนอยู่ค่ะ เล่มนี้ช่วยเราจำดีมาก เพราะบอกที่มา องค์ประกอบตัวอักษรทำให้จำได้ รวมถึงทำให้เดาศัพท์ได้ ด้วยอาณิสงค์จากการเรียนจีนมาก่อนเลยช่วยตอนเรียนคันจิในภาษาญี่ปุ่นมากค่ะ ทั้งสองภาษามีทั้งเหมือนและต่างกัน คันจิญี่ปุ่นนั้นยืมตัวอักษรจีนมาใช้ บางคำจีนก็ไม่มีนะคะ แถมมีการอ่านทั้งเสียงจีนและเสียงญี่ปุ่น หรือการออกเสียงเฉพาะ ซึ่งตรงนี้ต้องจำและอาศัยความคุ้นเคยในการใช้อย่างเดียวค่ะ เราเลยทั้งฟังเพลง อ่านการ์ตูน ฯลฯ ช่วยด้วยค่ะ

0
Ice cream cake 30 ก.ย. 60 เวลา 17:29 น. 10

เราเป็นคนนึงที่ขี้เกียจฟังครูสอนมากๆค่ะ เวลาครูสอนนี่ก็เอาแต่คุยกับเพื่อน ไม่ก็เหม่อ มองนู่น มองนี่ คิดอะไรเรื่อยเปื่อย แต่เห็นเป็นแบบนี้ คะแนนเราไม่เคยตกเลยนะ แถมยังดีอีกต่างหาก เพราะว่า....


อันนี้สำหรับสอบกลางภาคและปลายภาค


1) เวลาใกล้สอบ เราจะตั้งใจจดและตั้งใจฟังทุกครั้งที่ครูบอกแนวข้อสอบ

2) พอได้แนวข้อสอบแล้ว เราก็จะอ่านทวนๆในหนังสือ และสรุปมาเป็นแผ่นๆ


และอันนี้สำหรับการสอบเก็บคะแนน


1) เราจะจดแนวข้อสอบตามที่ครูบอกเสมอ

2) อ่านหนังสือตามที่ครูบอก แล้วจำเป็นภาพ


เราบอกได้เลยว่าการอ่านหนังสือแบบจำเป็นภาพ ช่วยเราได้มากจริงๆค่ะ


ปล.ที่เราบอกวิธีแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเวลาเรียนให้ไม่ตั้งใจเรียนน้าา


ยังไงก็สู้ๆค่าา

0