Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท่านคิดว่าเราจะแต่งนิยายอย่างไรให้สนุกครับ โดยเฉพาะพระเอกโคตรเทพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลายๆเรื่องที่พระเอกมีพลังโคตรจะ OP
มักจะสนุกแค่ช่วงแรกๆ หลังจากนั้นก็ห่วยแตกบรม

ท่านจะทำยังไงให้มันสนุกได้จนจบ โดยห้ามดองเด็ดขาดครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

นีทคุง 7 ม.ค. 65 เวลา 08:35 น. 3

แต่งจากกลางเรื่องไง ความสนุกจะได้คงอยู่ไปยาวๆ แต่ตัวคนแต่งต้องมีความรู้รอบตัวเยอะด้วยนะไม่งั้นจะหมดมุขกลางทาง


https://www.dek-d.com/writer/58726/

0
@mr.may@ 7 ม.ค. 65 เวลา 10:39 น. 4

ถ้าเน้นไปที่ฉากต่อสู้มันจะน่าเบื่อครับ เราชอบพระเอกเก่งเทพน่ะ ถ้าไม่ฉลาดแล้วสู้เก่งอย่างเดียว ก็ขายคาแลคเตอร์ตัวละครครับ มุมมองของเขา ขายตัวประกอบที่มาร่วมฉาก เราเคยเปย์นิยายทำนองนี้เยอะ เพราะมันดูมีสีสันมากกว่า สู้ๆ จบ อีกแบบคือเน้นไปที่ความฉลาดของพระเอกครับ แทนที่จะสู้อย่างเดียว ก็มีกลวิธีการสู้หน่อย การวางแผน แต่แบบนี้ค่อนข้างเขียนยากเลยน่ะ


ลองไปทางตลกหน่อยดีกว่าครับ ศัตรูแบบบ้าๆ บอๆ บ้างให้มีสีสัน

0
Hoshisora 7 ม.ค. 65 เวลา 20:58 น. 5

เอาจริงๆ นะ ผมว่าทุกเรื่อง พระเอกมันก็ต้องเก่งอยู่แล้วไหมคับ ไม่ทางไหนก็ทางนึง เพราะงั้นจะเก่งจะดับ OP หรือแค่ระดับคนธรรมดา มันก็ไม่ใช่ปัญหาคับ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอมันน่าสนใจหรือเปล่ามากกว่า


ตัวอย่างชัดๆ เลยคือ One Punch Man ตัวเอกเก่งขนาดไหนคงไม่ต้องอธิบาย หลายเรื่องอย่าง Gundam, Dragon ball, Naruto หรือถ้าเอาอย่างนิยายตอนนี้ก็ 86 พวกนี้ก็มีพระเอกเทพเหมือนกัน แต่เรื่องก็ยังสนุกได้คับ อย่างที่บอก ขึ้นอยู่กับการนำเสนอล้วนๆ คับ

0
TunKoB 8 ม.ค. 65 เวลา 04:57 น. 6

มันเขียนได้หลายแบบ ถ้าท่านคิดเรื่องเองเขียนเรื่องเองไม่ได้ไป Copy พลอตมา มันจะพอหาทางไปเขียนต่อได้ เขียนสร้างเรื่องราวให้ตัวร้าย ประเด็นทางสังคม ตบมุข เรื่องบางเรื่องมันไม่ใช่แค่ว่าเก่งแล้วจะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่องนะครับ ถ้าคนเขียนมีความรอบรู้ มีคลังข้อมูลเยอะ มันเขียนได้หลายประเด็น แต่-ประเภทที่ไป Copy พลอต เลียนแบบนิยายคนอื่นมาแล้วเอามาดัดแปลงให้เป็นตามแต่ใจ ยกตัวอย่างพระเอกเก่งมากแบบในเรื่องไม่มีใครสู้ได้เลย ได้ระบบสุดโกงอวยทุกอย่าง ไม่ต้องพยายามอะไรเลย ระบบจัดให้หมด ทำอะไรผ่านฉลุย ถ้านักเขียนมีประสบการณ์น้อยมันก็ไปต่อยากแหละครับ แต่ถ้านักเขียนฉลาดมันก็จะมีอะไรให้เขียนเยอะ ยกตัวอย่างการโอนที่ดิน คนที่ไม่มีความรู้ก็จะเขียนแค่สองบรรทัด โอนที่จบ แต่คนมีความรู้ก็จะใส่ข้อมูลสอดแทรกความรู้ไปในเรื่อง โอนที่ต้องทำไง จดทะเบียนโอน ทำสัญญา ประมาณนี้ แต่ถ้าคุณเขียนให้ทุกอย่างผ่านฉลุยง่ายไปหมดสำหรับตัวเอก มันก็จะตัน ถึงจุดหนึ่งก็ต้องเขียนวนหลูบ หาตัวร้ายโง่ๆมาให้พระเอกกระทูบเล่นเรื่อยๆ เรื่องมันก็มีอยู่เท่านี้สำหรับจุดจบสาย copy


0
White Frangipani 8 ม.ค. 65 เวลา 17:55 น. 7

เอ๊ยยยยยให้ตายสิ บ้าแน่ๆ ภายใต้นามนี้ เกิดมีดับเบิ้ลเอเย่นต์ขึ้นมาล่ะสิ

เจ้าของกระทู้นี้นะ คุณนะคะทำงานให้ใครเอ๊ยยย KGB หรือ FBI (หรือว่าเอ็ม ไอ ซิกส์) กันคะนี่


ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ล้อเล่นนะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

(มีอารมณ์คล้ายในนิยายสืบสวน สอบสวน บู๊แอ็คชั่นล่ะเนาะเรา ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png)


สวัสดีค่ะ คุณนะ นำชื่อเค้า(ผู้อื่น)มาเล่น มาใช้ไม่ได้นะคะ


ไม่ดีน๊าาาา


อย่าปลอมกันสิเน๊อออ

(หากคิดถึงกันมากๆ ก็ส่งข้อความไปที่ห้องความลับได้นะค๊าาา รออยู่ค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า (มียั่วยวนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png) คุยกันในนั้นก็ได้ เป็นส่วนตัวดีนะ อยากคุยเรื่องไรก็คุยได้ค่ะ(ไม่เกร็งดีเนาะ ฮ่า ฮ่า ส่งสาส์น ส่งสาร ฮ่า ฮ่า ฮ่าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngคิดว่าน่าจะใช่ ผู้ที่ชอบไปก่อกวนเราเป็นปรกติในห้องข้อความลับอย่างแน่แท้ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png )


ไม่ต้องล่อ หรือไม่ต้องใช้วิธีนี้ลากกันมาเล่นในบอร์ดก็ได้น๊าา(เพราะเข้ามาบอร์ดเมื่อไรนะคะ ก็สนุกสิเนาะ และไม่อยากกลับไปทำงานต่อด้วยค่ะ เดี๋ยวเสียงาน ) ยิ่งช่วงนี้มีงานต้องเริ่มต้น การตั้งต้นโครงการของปี2022 ซึ่งมีมากมายค่ะ ต้องตั้งใจน๊าาา หากไม่ตั้งใจนะ เดี๋ยวงานทับถมลากเลือดตั้งแต่ต้นปี ไม่ดีเนาะ เข้ามาช่วยตอบให้ทุกๆ วันไม่ได้นะคะ ต้องขออภัยด้วยค่ะ)


---------------


สวัสดีค่ะคุณเจ้าของกระทู้ คุณตัวปลอม


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

(ไม่โกรธคุณนะคะ แต่ก็ไม่อยากให้คุณทำแบบนี้ค่ะ)



โอเคนะคะ เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะช่วยตอบให้ เพื่อให้เห็นเป็นหลักฐานว่าคุณนะคะคือตัวปลอมค่ะ


ท่านคิดว่าเราจะแต่งนิยายอย่างไรให้สนุกครับ โดยเฉพาะพระเอกโคตรเทพ


อยากให้นิยายพระเอกเทพๆ สนุกๆ นะคะ ก็ต้องแต่งให้พระเอกเทพ....ต่อไปให้ได้ จนจบเรื่องค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


ความเทพ ที่ว่านี้ ก็คือพระเอกจะเทพได้จริงเพียงไร? ก็ด้วยที่คุณเองที่ต้องมีไอเดีย ต้องมีจินตนาการ (หรือต้องมีข้อมูล) หรือคุณต้องมีเทคนิคที่ดู และรู้ ด้วยการสื่อผ่านคาแร็คเต่อร์ การกระทำต่างๆ ที่เขาจะสามารถเข้าใจว่าเขาจะเทพได้ คุณก็จงใส่เข้าไปในคาแร็คเต่อร์ และการกระทำ ในบทบาทของเขา เท่านี้ เขา พระเอกก็จะเทพได้ไม่มีวันหยุดแล้วค่ะ


คือในธรรมชาติ เมื่อเขามีแก่นสารที่เป็นเขา หรือเขาเป็นได้ในความเทพนะคะ เขาก็จะเป็นเทพได้ไม่เปลี่ยนแปลง ตราบที่เขามีจิตสำนึก และมีสติในฟังก์ชั่นที่ดี ในเหตุที่เป็นตัวตนของเขา เขาก็จะเป็นพระเอกที่เทพได้จนจบลงในตอนสุดท้ายค่ะ


ในที่นี้ คือหากเขาไม่ผิดพลาด ไม่อ่อนแอ หลงผิด จนตกตํ่ามืดมน ตํ่าตมจนนำวิทยายุทธทั้งหลายที่เขามีอยู่ ไปใช้ในทางที่ผิดๆ เท่านั้นนะคะ เพราะหากเป็นเช่นนั้น เขาก็จะพลิกผันเป็นมาร เป็นตัวโกงผ่านบทบาท ผ่านคาแร็คเต่อร์ของเขาได้ หากคุณไม่ระวัง หรือไม่ควบคุมพล็อตค่ะ


คือคุณต้องมีความ มั่นคง ยึดมั่น หนักแน่น ภายใต้การเดินพล็อตตามความประสงค์ จุดมุ่งหมายของคุณ เพื่อให้พระเอกเทพตลอดไป เขาจึงจะเป็นเทพได้จนจบเรื่องค่ะ(คือตัวละครต้องเป็นคนดีจริง บริสุทธ์ มีความตั้งใจจริง ที่จะเป็นคนดี ต้องมีอยู่เป็นที่ตั้งในใจคุณ ที่คุณจะสร้างเขาให้เป็นคนดีจนวินาทีสุดท้าย คือทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่ที่คนเขียน ขึ้นอยู่ที่ความต้องการของคนเขียนโดยแท้ เป็นความจริงค่ะ)


ออ. และ หากอยากให้นิยายในแนวพระเอกเทพๆ เป็นเรื่องที่น่าอ่านน่าติดตามของคนอ่านมากขึ้น คุณก็ต้องให้คาแร็คเต่อร์แก่เขา ด้วยที่ว่าเขาไม่เพียงเขาเป็นคนดี มีวิทยายุทธเป็นเลิศ คือเขามีสติ มีปัญญา มีไหวพริบที่ดีเลิศเท่านั้นนะคะ ซึ่งการที่เขาจะเป็นคนที่ดูดี เหล่อเหลา และมีนํ้าเสียงที่ไพเราะนุ่มนวลด้วยก็จะยิ่งดีนะคะ


ฮ่า ฮ่า ฮ่า


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


เพราะรูปลักษณ์ดีๆ นะคะ ก็เป็นธรรมดา ที่จะเป็นยาใจ เป็นความรู้สึกดีๆ ที่จะทำให้คนอ่านอยากอ่านต่อไปเรื่อยๆ ด้วยรอยยิ้มได้ด้วยค่ะ (เพราะรูป และเสียงที่บรรยายผ่านตัวอักษรนั้นก็มีผล เกิดเป็นความรู้สึกดีๆ เป็นความสุข เป็นความบันเทิงที่ดีได้จริงนะคะ ในการอ่านนิยาย)


เช่น เรื่องข้างล่างนี้ค่ะ


พระเอกเทพ พระเอกดี พระเอกมีความมั่นคงในความดี มีจิตใจที่ดี และที่รู้ๆ เขา พระเอกดูดี กริยามารยาทดี และมีนํ้าเสียงที่ไพเราะด้วย ที่รู้ๆ เขามีแก่นสารโดยรวมเป็นความดี เป็นคนดี ผ่านคาแร็คเต่อร์ ผ่านการนำเสนอ...ภายใต้บทบาทของเขาด้วยสิ่งดีๆ นั้นมีอยู่มากมายจริงนะคะ


ขอนุญาตยกมาเป็นตัวอย่างคาแร็คเต่อร์ดีๆ ในพล็อตดีๆ นะคะ

เรื่องนี้เกิดเป็นความสนุกสนาน รื่นรมย์จนฉากสุดท้ายได้ จริงๆ นะคะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png


เรื่องนี้สนุก ถูกใจ ถูกจริต มีหลายๆ ปม หลายๆ สาระ ในพล็อตเดียว มีบู๊ มีแอ็คชั่น มีบุเพสันนิวาส มีทริลเล่อร์ มีสืบสวนสอบสวน มีรัก(รักจริงด้วย) มีดราม่า มีผี มีปีศาจด้วย มีความลึกลับ มีความเชื่อ มีความศรัทธา มีการแย่งชิง มีความอดทนอดกลั้นสูง คือมีทุกๆ อย่างที่ทำให้เรื่องสนุก ดูหลายๆ รอบก็ไม่เบื่อค่ะ


คือเรื่องนี้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-04.png




หลายๆเรื่องที่พระเอกมีพลังโคตรจะ OP


OP แปลว่าไรอ่ะ?


หรือเป็นคำย่อ ของ operating system ใช่หรือเป่าอ่ะ?


คือ


คำเต็มภาษาอังกฤษ

Operating system

คำเต็มภาษาไทย

ระบบปฏิบัติการ

ความหมาย

ใช้ตัวย่อว่า OS หมายถึง ซอฟต์แวร์ระบบ (systems software) ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทั้งหมด รวมทั้งการปฏิบัติงานของโปรแกรมด้วย เปรียบเสมือนเป็นแม่บ้าน ที่คอยดูแลให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานประสานกัน ระบบปฏิบัติการของโมโครคอมพิวเตอร์ จะเรียกว่า ระบบปฏิบัติการแบบใช้จาน (disk operating systemหรือที่ใช้ตัวย่อว่า DOS) ที่มีชื่อโด่งดังอยู่ในขณะนี้ ก็คือ MS DOS (ใช้กับพีซี) และ System 7 (ใช้กับแมคอินทอช) หลังจากดอสแล้ว ก็มานิยมใช้ระบบวินโดว์แทน


ย่ออกมาแล้ว แปลได้ หรือคือ ความหมาย แบบข้างบนนั้น หรือว่า เป็นอะไรเอ๊ยยย???


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-09.png


เมื่อไม่เข้าใจ ก็ไม่สามารถช่วยตอบให้ตรงประเด็นได้ค่ะ

(อย่าทำให้สับสนสิคะ)


ที่ตอบมานั้นอาจจะผิดนะค๊าา ขออภัยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png


มักจะสนุกแค่ช่วงแรกๆ หลังจากนั้นก็ห่วยแตกบรม


หากเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น แน่นอนว่า คงจะต้องโทษคนเขียนนะค๊า (เมื่อไม่มีนํ้ายา...หรือนํ้ายาไม่ดีพอ ขนมจีนก็ไม่อร่อยได้ ไม่เป็นเรื่องที่ดีได้ เป็นธรรมดาดี๊เน๊อ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png หรือคุณว่าไงคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.pngคือ ก็ไม่ต่างกันจากการสร้างพล็อต หรือการเรียบเรียง เรื่องเล่า และเรื่องราว ผ่านนิยาย ผ่านบทบาท ผ่านคาแร็คเต่อร์ ที่จะทำให้สนุกได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่นักเขียน หรือขึ้นที่คนเขียนทั้งสิ้นค่ะ คุณเข้าใจนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png)



ท่านจะทำยังไงให้มันสนุกได้จนจบ


ก็คงจะต้องมีวินัย มีความขยันที่จะเขียน และก็ต้องตั้งมั่น ยึดมั่นในพล็อตที่สร้างสรรค์มาดีแล้ว ของตนไว้ให้ได้ด้วย ในที่นี้คือ เมื่อที่คุณต้องการที่จะให้พระเอกเทพตลอดเรื่อง การที่คุณจะปล่อยให้คุณพระเอกดาวน์ไม่ได้เด็ดขาด ตราบที่เรื่องนั้นๆ เป็นเรื่องที่พระเอกเทพค่ะ

(คือคุณนักเขียนก็คงจะต้องถึกจริงๆ ค่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.pngทุกอย่างจึงจะลงตัว ตามที่คุณต้องการค่ะ คือไม่มีวิธีไหนนอกจากวิธีนี้ค่ะ )


โดยห้ามดองเด็ดขาดครับ


ในเคสนี้ ก็มีอยู่ว่า หากนักเขียนเดินตามเส้นทาง หรือแผนผังดังที่กล่าวมาข้างบนทั้งหมดนั้น...ทุกอย่างก็จะถึงจุดหมายปลายทาง...ตามที่คุณตั้งใจเอาไว้ ในที่นี้ ก็คือ หากคุณมีทุกอย่างตามที่กล่าวมานั้น นิยายของคุณก็จะจบลงได้ตามที่กล่าวมา และผ่านฉลุยโดยที่จะไม่มีการดองค่ะ


เป็นกำลังใจให้งานเขียนของคุณค่ะ


เขียนจบขอให้คุณขายดีๆ ด้วยนะคะ


------------------


นี่ไงเป็นเม้นต์ที่ยาวๆ อีกล่ะ เข้าบอร์ดเมื่อไรนะ เกิดเป็นความสนุกในการตอบเม้นต์ใช้เวลานานๆ ด้วย ต้องกลับไปทำงานต่อแล้วเน๊ออเรา


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


-------------------


ขอเป็นกำลังใจให้คุณเจ้าของกระทู้ และเพื่อนๆ ผู้ที่รักการเขียนทุกๆ คนด้วยค่ะ

(แต่ครั้งต่อไป คุณเจ้าของกระทู้นะคะ ขออย่าใช้นามนี้อีกนะคะ ปลอมแปลงไม่ดีนะ ขอนะค๊า https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png)


แม้จะเป็นการปลอมยูสเนมจากคุณ แต่ก็ช่วยเม้นต์ให้ยาวๆ แล้วนี่ กระทู้นี้ ก็อยากที่จะให้อยู่ต่อไป คือไม่อยากให้ลบทิ้งนะคะ (ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ) เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png

2
White Frangipani 8 ม.ค. 65 เวลา 18:55 น. 7-2

สวัสดีค่ะ


OP = Over Power = แปลตรงๆ ก็คือ พลังมากเกินไป


เป็นตัวย่อของคำนี้ นี่เอง


ขอบคุณที่ช่วยไขข้อข้องใจให้กระจ่างค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0