Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเด็นที่น่าตกใจ เราอาจจะคิดไปเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือประเด็นนิยายของนักเขียนท่านหนึ่งที่ขึ้นอันดับหนึ่งมาอย่างรวดเร็วและยาวนาน สุดท้ายเก็บเหรียญแล้วโดนแบนจากเว็บหลายๆเว็บ


ซึ่งจุดนี้ทางเราเองก็ยังไม่แน่ใจว่าโดนแบนเพราะสาเหตอะไร แต่น่าจะเป็นเรื่องลิขสิทธิหรือเปล่านะ เพราะโดนจากทั้งเว็บนี้และเว็บใหญ่หลายเว็บ ซึ่งเราคิดว่าน่าจะใช่ เพราะนักเขียนคนนี้เขาปิดการแสดงความเห็นในหน้านิยาย ปิดไม่ให้นักอ่านพูดคุยแสดงความเห็นเลย มันผิดปกติมาก



ปกตินักเขียน สิ่งที่อยากได้จากนักอ่านคือเสียงตอบรับต่องานเขียน แต่นี่ดันปิดแสดงความเห็น พอไปอ่านสำนวนการพิมพ์ดูแล้ว มันก็ไม่เหมือนนักเขียนไทยที่เขียนงานเอง บริบทหลายอย่างมันเหมือนการไปเอางานต่างประเทศมาแปล โดยสกิลการแปลครึ่งๆกลางๆยังไม่ถึงขั้นมากกว่า


ทีนี้ปัญหามันเกิดตรงนี้ ถ้านักเขียนคนนี้ไปเอางานคนอื่นมาจริง สุดท้ายมาแอบอ้างเอาเป็นของตัวเอง ลักไก่เก็บเงิน มันไร้จิตสำนึกมากๆ



เราว่าทางเว็บไม่ควรแค่ลงโทษสถานเบาอย่างการเอาผลงานออกจากกระดานติดอันดับ แต่ควรแบนACC ไปเลยดีไหม ก็ถ้าเขาไปขโมยผลงานคนอื่นมาลงโดยไม่ขออนุญาติ เครมว่าเป็นผลงานตัวเองจนถึงขนาดกล้าเก็บเงิน ในกรณีที่ผิดจริง เขาได้ประโยชน์โดยการสร้างผู้ติดตามได้หลายพันคน ทีนี้ด้วยยอดผู้ติดตามขนาดนี้ มันจะกลายเป็นใบเบิกทางให้เขาในเรื่องต่อไปได้ง่ายกว่านักเขียนคนอื่น



ลองคิดตามนะ นักเขียนทั่วไปเขียนงานแทบตายกว่าที่จะมีคนอ่าน กว่าจะมีคนติดตาม กว่าจะมีแฟนคลับ แต่นักเขียนบางคนมักง่ายไปขโมยผลงานคนอื่นมาลงเยอะๆ ลงมั่วๆ ลงรัวๆ โชคดีติดอันดับดังสักเรื่อง คนติดตามมาตรึม มันก็กลายเป็นการเอาเปรียบคนอื่นไหม อยากจะให้เพิ่มโทษให้มันหนัก

แสดงความคิดเห็น

>