Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมรู้สึกว่าช่วงนี้คนอ่านนิยายน้อยลง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไม่ได้ดูเรื่องยอดวิวนะครับ ดูจำนวนคนกดติดตามนิยายแต่ละเรื่องที่ติดอันดับ (ยกเว้นหมวดอดีต ปัจจุบัน อนาคต) พอดีเขียนในหมวดแฟนตาซีอยู่ และแอบ ๆ เข้าไปดูหมวดฮิตอย่างวายกับอดีต ปัจจุบัน อนาคตบ้าง นิยายที่ติดอันดับ (ที่เป็นเรื่องที่เขียนในปีนี้) คนกดติดตามนิยายไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่เลย โดยปกติจะเห็น 5-6 พันคนขึ้นไป และคนกดติดตามจะเยอะเป็นทวีคูณเมื่อนิยายติดอันดับสูง ๆ แต่ช่วงนี้มันน้อยแปลก ๆ นิยายในหมวดแฟนตาซีที่เปิดเรื่องในปีนี้ คนติดตามจะอยู่ประมาณ 4 พัน- 5 พันคน แล้วก็ลดไปเป็นสามพันบ้าง ยกเว้นอดีต ปัจจุบัน อนาคตที่คนกดติดตามเป็นหมื่น เมื่อก่อนวายก็กดติดตามเป็นหมื่น แต่เดี๋ยวนี้ก็ลดลง ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือเปล่า เอาเป็นว่ามาชวนคุยครับ ช่วงนี้ผมเองก็ติดติ๊กต่อก ติดตามข่าวการเมืองเพราะรู้สึกสนุก ลุ้นระทึกพอ ๆ กับนิยาย ฮ่าๆๆๆ ผมมาชวนคุยครับ ไม่ดราม่ากันนะครับ อยากรู้ว่านักเขียนคนอื่น ๆ คิดเหมือนผมไหม ที่รู้สึกว่าคนอ่านนิยายน้อยลง

แสดงความคิดเห็น

8 ความคิดเห็น

varunyanee 7 มิ.ย. 66 เวลา 07:13 น. 1

เราเห็นด้วย แต่หากคุณเข้าไปในร้านค้า นิยาย หรือเข้าไปนิยายแนะนำ คุณจะเจอแต่ อดีต ปัจจุบัน อนาคต เต็มไปหมด ไม่พอยังมีนิยายแปลมาแจมอีก

เรามองว่า หากไม่แก้ไข นักเขียนสมัครเล่นจะหายไป

ยิ่งเอา NC เข้ามา

แนวโน้มนิยายจะดิ่งไปที่ NC มากขึ้น

รู้ไหม....เด็กๆ หลายคนเข้าใจว่า ผู้ชายสามารถท้องได้ เพราะกระแสวาย แรงมาก

....หากไม่มีการจัดการด้านศีลธรรมอย่างจริงจัง

เราว่า ....นี่อาจเป็นภัยมืด 5555 โอเค เราคิดมาก

***** อยากให้แอดมินช่วยจัดระบบการขายหน่อย

ดีแต่ปล่อย แต่ไม่รีวิว ไม่ดัน บางที...มันอาจเป็นจุดอิ่มตัวของใครหลายคน

2
เหงา คนเดิม 7 มิ.ย. 66 เวลา 07:54 น. 1-1

เมื่อก่อนผมลงนิยายในเด็กดีกับฟิคชั่นล็อก เดี๋ยวนี้ฟิคชั่นล็อกมีแต่นิยายแปลเต็มไปหมดเลย นิยายที่คนไทยเขียนแทบจะไม่มีใครอ่าน ก็เลยเหลือแค่เด็กดีที่พอจะมีพื้นที่บ้าง ตอนนี้แฟนตาซีในเด็กดีก็เริ่มเงียบเหงาครับ ผมเขียนนิยายมา 5 -6 ปีแล้ว รู้สึกได้เลย นักเขียนที่เคยเขียนแล้วติดอันดับ คนกดติดตามเยอะ ๆ ช่วงหลังมานี้ เปิดเรื่องใหม่ แต่คนกดติดตามน้อยมากเมื่อเทียบกับเรื่องเดิม ๆ (ตรงนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ นิยายเรื่องใหม่ของเขาผมเข้าไปอ่าน ถือว่าสนุกมากเลย) แต่คนก็กดติดตามน้อย ผมรู้สึกเลยว่านักเขียนหลายคนต้องพยายามอย่างมากที่จะดันนิยายตัวเองให้อยู่อันดับสูง ๆ บางคนลงวันละ 3 -5 ตอน อย่างกับแข่งวิ่ง พอลงเยอะ ๆ ลงเร็ว ๆ อันดับก็ขึ้นมาบ้าง ได้ยอดวิวเพิ่ม แต่ที่น่าแปลกคือคนกดติดตามก็ไม่ได้เยอะแทบทวีคูณเหมือนเมื่อก่อน (ตรงนี้ผมดูจากแฟนตาซีเป็นหลักนะครับ) เรื่อง NC ผมไม่ได้เข้าไปดูเลย ว่าคนหนีไปอ่าน NC หรือเปล่่า


เรื่องศีลธรรมผมว่ามีส่วนต่อความคิดและจิตใจของเด็กพอสมควร (โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่สามารถวิเคราะห์และเห็นข้อเท็จจริงในชีวิตครับ)


0
เทพอสูรจักรกล 7 มิ.ย. 66 เวลา 11:05 น. 1-2

เห็นด้วย ผมเองอยู่ในยุคที่นิยายดังจากนักเขียนไทยหลายคนลงในเด็กดี ทั้งเรื่องยุทธ์ภพออนไลน์, อาหมวยออนไลน์, สายลับ, อาจจะนับ ไพร์ด ไปด้วยก็ได้นะ และในหมวดนิยายกำลังภายในก็มีนักเขียนไทยหลายคนลงงานเขียนกัน ผมยังจำบรรยากาศตอนนั้นได้ดี มันสนุกปนแข่งขันเลยละ แต่ละคนงัดเอาจินตนาการแหวกๆ ออกมาเพียบ ตอนนี้ ผลงานของผมยืนอยู่ในกลุ่มนิยายแปล บอกตามตรง เดียวดายสุดๆ พอเห็นนิยายคนไทยเขียนก็จะชอบเข้าไปอ่าน กดให้กำลังใจ น่าเศร้านะเสียดายเวลาตอนนั้นมากๆ ผมยังจำได้เลยว่าตื่นเต้นมากๆ ตอนอาหมวยออนไลน์ลงตอน

0
ลุงกริชมือบอน 7 มิ.ย. 66 เวลา 08:56 น. 2

เคยสงสัยนะ ว่าเวลาลงนิยายไป คนอ่านจะเห็นเราได้จากตรงไหน ทิ้งช่วงไปสัก 10 20 นาที แล้วลองไปดูตรงนิยายอัพเดท แม่เจ้า ไปอยู่หน้าหลังๆเลย แล้วใครจะเห็นนิยายเราฟ๊ะ จริงๆแล้ว นิยายเรามีโอกาสได้โพล่ออกมาให้โลกเห็นถึงนาทีไม๊ ช่วงนั้นมีคนหลงผิดผ่านมากี่คน เจ้าของหานิยายตัวเองยังแทบไม่เจอ 555

1
POPPYJANK 7 มิ.ย. 66 เวลา 11:24 น. 2-1

แต่เวลาเราหานิยายอ่านไม่ได้ไปดูในหน้าอัพเดทนะ ไม่รู้ว่านักอ่านคนอื่นเป็นแบบเรามั้ย


0
white cane 7 มิ.ย. 66 เวลา 11:03 น. 3

ส่วนหนึ่งเพราะเราถูกนิยายแปลมาเบียดด้วยครับ อีกส่วนหนึ่งคือมีเว็บไซต์เขียนแต่งนิยายเกิดขึ้นจำนวนมาก นักอ่านก็หารออกไป


1
เหงา 7 มิ.ย. 66 เวลา 11:29 น. 3-1

ผมเคยถูกชวนให้ไปลงหลายเว็บเลย แต่ไม่ค่อยมีคนอ่านเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไม่ใช่แนวหรือเปล่า

0
เทพอสูรจักรกล 7 มิ.ย. 66 เวลา 19:52 น. 4-1

พอทราบไหมครับว่าเมมเบอร์ เก่าๆ เค้าไปรวมตัวกันที่ไหนอะครับ เมื่อก่อนบอร์ดนักเขียนอย่างเดือด กระทู้มาวันละ 100 กระทู้ ตอนนี้อย่างแห้งเลยครับ

0
กระต่ายปากเเดง 8 มิ.ย. 66 เวลา 12:21 น. 4-2

เราเป็นเมมเบอร์เก่าๆที่แวะมาบ้าง แวะมาลงนิยายแล้วก็ไป เพราะรู้ว่าคนอ่านเว็บนี้น้อยลงเรื่อยๆแล้ว

0
เทพอสูรจักรกล 9 มิ.ย. 66 เวลา 14:35 น. 4-3

ผมเพิ่งกลับมาเล่นใหม่ ตอนที่เลิกไปคราวนั้น บอร์ดยังมีคนเล่นเยอะ ยังจำได้เลยว่าทุก 1 ใน 3 กระทู้ต้องมีคุณซ่อนนามมาคอมเม้นต์ ตอนนี้ไม่เจอแล้ว เศร้าเลย

0
Hoshisora 9 มิ.ย. 66 เวลา 18:57 น. 4-4

คิดว่าถ้าไม่กระจายไปอยู่ตามโซเชียลต่างๆ ก็คงจะไม่เล่นเว็ปบอร์ดกันแล้วล่ะคับ เว็ปบอร์ดมันเป็นเทคโนโลยีเก่า ไม่ได้สะดวกเหมือนเฟส เหมือนไลน์ เหมือนทวิตเตอร์ จะเห็นว่าในกลุ่มบอร์ดเราเอง ถ้าไม่หน้าเดิมๆ เห็นกันตลอด ก็จะมีหน้าใหม่ๆ ไม่เยอะเท่าไหร่ ซึ่งก็ไม่แปลกคับ เก่าไปใหม่มาเรื่องธรรมดา

0
กระต่ายปากเเดง 9 มิ.ย. 66 เวลา 19:08 น. 4-5

พึ่งรู้ตัวว่าเว็บบอร์ดคือเทคโนโลยีเก่า เราเริ่มแก่แล้วสินะ เห็นว่าสมัยนี้เด็กบางคนไม่รู้จักเว็บบอร์ดแล้ว...

0
PerlaAzulna 10 มิ.ย. 66 เวลา 13:01 น. 4-6

สิงที่นี่มาสิบกว่าปี (มีช่วงหายไปบ้าง) นอกจากบอร์ดก็แทบไม่ได้ไปส่วนอื่นของเด็กดีเลย ยิ่งอ่านนิยายเดี๋ยวนี้ไม่ชอบรายตอนเพราะไม่อยากตาม มีแพลทฟอร์มอีบุ๊คส์เกิดใหม่มากมาย นิยายให้เลือกเยอะแยะ แถมส่วนใหญ่ก็มาจบ แค่อาจต้องจ่ายแพงกว่า ยิ่งตอนนี้ทำงานแล้ว มีกำลังซื้อบ้างก็ไม่อ่านรายตอนแล้วค่ะ


ป.ล. ถึงเด็กดีจะมีอีบุ๊คส์เพิ่มขึ้นมาแต่โดยรวมยังไม่ค่อยประทับใจมากนักเมื่อเทียบกับเว็บเขียว แต่ก็โตมากับเว็บนี้ คงแวะมาส่องบอร์ดบ่อยๆ แต่เรื่องอ่านนิยายนี่ยังไงก็ไปที่อื่นดีกว่าค่ะ (หัวเราะแห้ง)

0
มัณทนา 10 มิ.ย. 66 เวลา 15:03 น. 4-7

เด็กไทยรุ่นใหม่เวลาจะคุยกันและหาเพื่อนในโซเซียล

ไปสิงกันตาม Facebook Twitter Line IG TikTok กันค่ะ

หรือไม่ก็สตรีมมิ่งกันใน Youtube และเกมส์ออนไลน์ที่มีระบบแชทแบบ Live สด

หลานชายคนหนึ่งทางฝั่งแม่ที่อายุน้อยกว่าเรา 14 ปี เกิดปีพ.ศ.2547

ไม่มานั่งคุย หาเพื่อน และกระทู้ตามเว็บบอร์ดเหมือนเราที่เป็นอาโกว

0
PerlaAzulna 7 มิ.ย. 66 เวลา 22:38 น. 5

เป็นประเด็นที่น่าสนใจดี


อันนี้ความคิดเรานะคะ บางทีถ้าดูยอดติดตาม เป็นไปได้ว่าคนอ่านส่วนใหญ่อาจไม่ได้กดติดตามไว้ เพราะบางเรื่องอาจจะอัพถี่ มาหลายตอน แต่ตอนหนึ่งมาแค่สั้นๆ 1500-2000 คำ บางคนก็ไม่ชอบค่ะก็เลยตัดปัญหาด้วยการไม่กดติดตามไว้สะเลย


ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็เป็นแค่การคาดเดาของเราคนเดียว อาจจะเอามาตัดสินอะไรไม่ได้

0
11-12 12 มิ.ย. 66 เวลา 23:50 น. 7

พูดในฐานะนักอ่านคือเราเบื่อนิยายแล้วละมั้ง

ทุกวันนี้ตามอ่านแค่ที่อยากอ่านจริงๆเท่านั้น ซึ่งปัจุบันมีแค่หนึ่งเรื่องถ้วนที่ตามจริงจังและเป็นเรื่องเดียวนี้มาสองปีแล้ว(แปลว่าสองปียังไม่จบแต่ที่ตามอยู่เพราะรักมาก)

ที่เหลือคือหาอ่านไปเรื่อยแบบไม่ติดตามเหมือนแต่ก่อน หาอ่านแค่เรื่องที่จบแล้วเพราะขกรอและตาม

ช่วงหนึ่งก็เคยตามนักเขียนหลายท่านแต่เห็นว่าย้ายบ้านไปเราก็ไม่ได้ไปตามเขาเพราะขกเกินไป ถ้ามีโอกาศคงได้เวียนไปอ่านเองนั้นแหละ เพราะก็แวะไปทุกบ้าน

ด้านบนนั้นว่าด้วยเรื่องความรู้สึึกของการอ่านกับงานเขียน

ทีนี้มาพูดเรื่องเว็บเด็กดีบ้าง

คือรู้สึกว่าเว็บมันไม่ดึงดูดเท่าไหร่เปิดไปหน้าค้นหานิยายแล้วรู้สึกเบื่อจนพาลไม่อยากไล่หานิยายไป บางทีก็รู้สึกลายตาด้วยช้ำว่าหน้าเว็บอะไรอะ

หรือบางทีอาจจะไท่เกี่ยวกับหน้าเว็บแต่เกี่ยวกับนิยายที่ปรากฏขึ้นในสายตา คือเห็นตามท่านจกขถเลยว่ามันมีแต่แนวเดิมๆช้ำๆจนแบบ อะไรนิ top 10 จีนไปแล้วครึ่งหนึ่ง ที่เหลือเป็นนางร้าย เกิดใหม่ ทะลุมิติ ย้อนเวลา

คือถ้าคนที่ยังชอบอ่านแนวนี้อยู่ก็ดีไปแต่นี้เลิกอ่านแนวนี้มาสองปีแล้วไงเห็นแล้วเอียนเหมือนกินเค้กหวานๆทั้งก้อน

คือเปิดหน้าเว็บไปทีไรก็เห็นภาพช้ำทุกวันนี้เลยเปิดแค่หน้านิยายที่ตามว่าอัพรึยังแล้วก็ออกไม่ได้ไปตามนิยายเรื่องอื่นใดที่ถูกดันให้อยู่ในชอกหลืบเว็บนิยายเลย

แถม ลองใช้ ctrl+f บนคอมพิมคำว่า ย้อน แล้วเจอนิยายแนว ย้อน 25 เรื่อง ฮา

ใดๆที่พูดไปทั้งหมดนั้นไม่ได้ต่อว่าความชอบของใครแค่บ่นให้ฟังพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่าทำไมนักอ่านถึงหายไปเยอะ คงเพราะมีเราเป็นโรคเบื่อนิยายแล้วคนหนึ่ง

1
11-12 13 มิ.ย. 66 เวลา 00:06 น. 7-1

อันนี้แถมอีก คือนิยายแบบ pack ที่ชื้อนี้ต้องอ่านในแอพอย่างเดียว แต่เรามันสายอ่านในเว็บ ชื้อไปแค่เรื่องเดียวเพราะชอบมาก แต่ก็เช็งที่จะอ่านทีไรต้องเข้าแอปตลอดแล้วคือมือถือแบตมันหมดไวอ่านไม่ทันจบก็ต้องหยุด จะอ่านในโปรแกรมมือถือในคอมก็ไม่เหมือนอ่านในเว็บ เช็งหน่อยๆ

0
Elnear 13 มิ.ย. 66 เวลา 12:50 น. 8

ขอตอบด้วยความรู้สึกส่วนตัวนะครับ

ผมเริ่มเข้ามาอ่านนิยายในเด็กดีตอนก่อนช่วงโควิดมา 2-3ปี ก็รู้สึกสนุกดี

พอโควิดมาก็เหมือนรู้สึกว่าคนอ่่านหน้าใหม่จะเข้ามาเยอะ ทำให้เหมือนนักเขียนก็เขียนตามกระแสคนเข้ามาใหม่ แล้วก็มีนักเขียนหน้าใหม่ที่เข้ามาหารายได้เสริมจากการเขียนนิยายในช่วงโควิดอีก ทำให้นิยายที่ผมอ่่านแล้วให้บรรยากาศสนุกๆ ที่เคยอ่านก็โดนกลบหาย ผมก็เลยต้องย้ายที่เพราะนิยายที่ชอบในนี้ไม่ค่อยเหลือแล้ว แล้วก็ไปสิงที่อื่น นานๆทีก็กลับมาเลื่อนหาอ่านนิยายในนี้เป็นช่วงๆ เพื่อเจออันที่ถูกใจ

โดยร่วมแล้วก็คงต้องบอกว่าสำหรับผมแล้วบรรยากาศมันไม่รู้สึกสนุกเหมือนที่เคย

คิดๆ แล้วความรู้สึกผมก็เหมือนๆ กับคนแก่ที่ตามกระแสความเปลี่ยนแปลงไม่ทันนั่นแหละ

0