Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงถึงให้วายร้ายมีมิติ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมอยากรู้ว่า นวนิยายในแต่ละแนว ทำไงถึงมีวายร้ายมีมิติครับผม ส่วนผมน่าจะเป็นเหตุผล คือ วายร้ายทำผิดด้วยเหตุผลต่าง ๆครับ และพวกคุณละครับ

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

yurinohanakotoba 22 พ.ค. 67 เวลา 20:19 น. 2-2

หมายถึง ผมมีตัวละครที่จะเป็นพ่อค้าเพราะอยากรวยก็เป็นตัวละครที่มีมิติแล้วเหรอครับ?

0
yurinohanakotoba 22 พ.ค. 67 เวลา 20:33 น. 2-4

ลอง Google กับ Youtube หาข้อมูล วิธีสร้างตัวละคร ก่อนดีกว่าครับ

0
ดเ้หะ 22 พ.ค. 67 เวลา 21:24 น. 3

วายร้ายคือสิ่งที่ขัดแข้งขัดขาตัวเอกไม่ให้ไปถึงเป้าหมาย มีหลายรู้แบบ เป็นได้ทั้งปัจจัยภายในปัจจัยภายนอก หรืออาจเป็นสิ่งมีชีวิตไม่มีชีวิต ตัวอย่างเช่น มนุษย์ สัตว์ ผี นิสัย อคติ สังคม ความเชื่อ โรคร้าย ภัยพิบัติ หรือโชคชะตา วิธีทำให้สิ่งเหล่านี้มีมิติ คือ ความสมจริง

1
pimniym 22 พ.ค. 67 เวลา 21:25 น. 4

ให้เหตุผลของคนจะร้ายค่ะ อยู่ดี ๆ ไม่มีใครเกิดมาชั่วเลย สมมุติตัวร้ายนี้จองล้างจองผลาญครอบครัวพระเอก เพราะครอบครัวพระเอกเคยร้ายกับเขา เคยดับโอกาสของเขา พ่ออาจจะขับรถชนพ่อตัวร้ายตาย ทำให้ชีวิตเขาดิ่ง การชดใช้ด้วยเงินไม่ช่วยอะไร ต้องชดใช้ด้วยชีวิต ประมาณนี้ค่ะ

1
IRYS...Just IRYS 23 พ.ค. 67 เวลา 22:19 น. 5

ขั้นแรก เปลี่ยนคำเรียกจาก villian(วายร้าย) เป็น Antagonist(คู่ปรับ)ก่อนครับ


Antagonist คือตัวละครขั้วตรงข้ามของ Protagonist(ตัวเอก) ซึ่งการจะเป็นขั้วตรงข้ามได้นั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุหลายประการ เช่น ชีวิตที่หล่อหลอม ปมปูม ความเชื่อ ศาสนา คุณค่าที่ใส่ใจ ความรัก ทรอม่า ความปรารถนา หรือเป้าหมาย เป็นต้น

บางเรื่อง Anta และ Prota มี Goal(เป้าหมายเดียวกัน) แต่วิธีการต่างกันจนขัดแย้ง บางครั้งก็มีความเชื่อที่หักล้างกัน ยิ่งถ้าความเชื่อของ Anta ไม่ได้มีความเป็นสีดำบีิสุทธิ์หรือขาวปลอด การเขียนเรื่องราวก็จะตั้งคำถามให้ผู้อ่านจนบางทีก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทางเลือกของ Prota ที่เราติดตามมาตลอดนั้นถูกต้องรึเปล่า


การเขียนตัวละครควรมีทั้งมิติภายนอก ภายใน เวลาจะสร้างตัวละครอะไรคุณต้องเข้าใจและสร้างเรื่องราวนับแต่ตัวละครนั้นกำเนิดขึ้นมา ต้องเข้าใจว่าแต่ละเหตุการณ์ที่เจอในชีวิตเปลี่ยนมุมมองหรือความคิดของเขาไปอย่างไรบ้าง อะไรที่ทำให้เขากลายเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบันของเนื้อเรื่อง


การสร้างหรือค้นหาตัวร้ายมีหลายแบบมาก ๆ ที่วิธีที่น่าสนใจที่สุดก็คือมองดูว่าโลกที่คุณจะเล่ามันมีตัวละครอะไรอาศัยอยู่ในแต่ละมุมโลกบ้าง เขาได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในเรื่องอย่างไร แล้วเขาลุกขึ้นมาทำอะไรกับเหตุการณ์นั้น ยิ่งการกระทำหรือคาแรกเตอร์ของเขาน่าสนใจ ตัวละครนั้นก็อาจจะเอามาเป็น Antagonist ได้ครับ


อันนี้แค่คร่าว ๆ นะครับ มันมีอะไรให้พูดอีกเยอะ แต่บทจะเขียนทีไรมันจะนึกไม่ออกว่ามีอะไรที่ขุดคุ้ยเพิ่มได้อีกบ้าง

1
Untitled-UnFace 25 พ.ค. 67 เวลา 09:32 น. 6

วันนี้ผมได้ศีกษาใน youtube เขาบอกว่า ตัวร้ายคือคนที่ท้าทายความเชื่อของพระเอก อย่างเช่น "The Dark Knight" โจ๊กเกอร์ท้าทายความเชื่อในความยุติธรรมและระเบียบของแบทแมน โดยพยายามพิสูจน์ว่าคนเราทุกคนสามารถถูกดึงเข้าสู่ความวุ่นวายได้ "Black Panther" Killmonger ท้าทายความเชื่อและวิธีการบริหารประเทศของ T'Challa โดยยืนยันว่าประเทศ Wakanda ควรใช้ทรัพยากรของตนเพื่อช่วยเหลือคนเชื้อสายแอฟริกันทั่วโลก "The Matrix" เอเจนต์สมิธท้าทายความเชื่อของนีโอเกี่ยวกับธรรมชาติของความจริงและอิสระภาพของมนุษย์

0