รู้จักกับ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ

 

     ได้ยินกันจนชินหูกับคำว่า อนุมูลอิสระ และ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ (แอนติออกซิแด้นท์) แต่ยังไม่เข้าใจจริงๆ จังๆ เสียที วันนี้คอลัมน์บอยส์เรื่องการดูแลตัวเอง จะมาทำความรู้จักเรื่องนี้กัน ไปดูแลตัวเองกันเลย


     ขบวนการออกซิเดชั่น ที่ทำให้เกิด อนุมูลอิสระ free radical
     คือ ขบวนการที่ออกซิเจนเข้าไปทำปฏิกิริยากับสารใดๆ ในร่างกายและก่อให้เกิดเป็นสารพิษที่ทำลายเนื้อเยื่อ หรืออาจไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางพันธุกรรมภายในเซลล์ ทำให้เซลล์ที่ปกติแปรสภาพไปเป็นเซลล์มะเร็งได้

 

     ขั้นตอนการเกิดอนุมูลอิสระ
     
โมเลกุลต้องสูญเสียหนึ่งในอิเล็กตรอน (ที่ต้องมีเป็นคู่เสมอ) ทำให้มันต้องไปดึงเอาอิเล็กตรอนมาจากโมเลกุลตัวอื่น และเมื่ออีกตัวหนึ่งเสียอิเล็กตรอนไปมันก็จะทำแบบเดียวกันเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องกันไป ความพยายามในการซ่อมแซมตัวเองเช่นนี้ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า อนุมูลอิสระ

     อนุมูลอิสระมาจากอะไรบ้าง ?
     อาหารมักจะเป็นต้นตอของอนุมูลอิสระ เช่น อาหารพวก ปิ้ง ย่าง เผา เนื้อกรอบ เกรียมไหม้ หรือจากขบวนการประกอบอาหาร เช่น การนำน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารที่อุณหภูมิสูงๆ มาใช้อีก หรือจากสิ่งแวดล้อม เช่น แสงอาทิตย์ซึ่งมีรังสี ultraviolet การแผ่รังสี (radiation) รังสี x-ray หรือจากมลพิษ เช่น ควันบุหรี่ ก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์

 

     อ๊าก.... น่ากลัวจังเลย อย่างนี้จะมีวิธีกำจัดเจ้าพวก อนุมูลอิสระเหล่านี้ออกไปไหมนะ!!? แน่นอนพวกเราสามารถใช้ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือเรียกอีกชื่อว่า Antioxidant (สารแอนตี้ออกซิแดนท์) ขับไล่เจ้าพวกนี้ได้

     สารแอนตี้ออกซิแดนท์
     
ไม่ใช่วิตามินหรือส่วนผสมพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่มันเป็นการทำงานของส่วนผสมบางอย่างที่ป้องกัน การที่โมเลกุลจะดึงอิเล็กตรอนจากอะตอมตัวอื่นและเริ่มต้นปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ สารชนิดนี้จำนวนมากสามารถพบได้ในร่างกายมนุษย์ แต่ก็มีโอกาสที่เราจะไม่ได้รับสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มากพอจะจัดการกับอนุมูลอิสระและความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเราสามารถเพิ่ม สารแอนตี้ออกซิแดนท์ได้จาก วิตามินเอ, วิตามินอี, วิตามินซี  และซีลีเนียม โคเอนไซม์คิวเท็น และสังกะสี เป็นต้น

 

     อาหารที่จะพบ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ (แอนติออกซิแด้นท์)

      วิตามินอี พบใน นม ไข่ ถั่ว เนื้อปลา, เป็ด, ไก่ น้ำมันพืชต่างๆ ผักที่กินใบ เช่น ผักกาดหอม ผักโขม เป็นต้น (ถึงแม้ว่าวิตามินอีจะค่อนข้างทนต่อความร้อนและไม่ละลายในน้ำก็ตาม แต่การประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูง อาจทำให้วิตามินอีสูญเสีย สภาพไปได้)

     วิตามินซี พบใน ฝรั่ง สับปะรด บรอกโคลี มันฝรั่ง กะหล่ำปลี กล้วยชนิดต่างๆ พริกหวาน ผักโขม สตรอว์เบอร์รี่ มะเขือเทศ มะละกอ

 

      ซีลีเนียม พบใน เครื่องใน กล้ามเนื้อสัตว์ ปลา หอย ข้าวต่างๆ ที่ยังไม่ขัดสี ซีเรียล และผลิตภัณฑ์นม นอกจากนี้ยังได้จากกระทียม เห็ด บร็อกโครี หัวหอม มะเขือเทศ สัตว์ปีก ไข่

     โคเอนไซม์คิวเท็น พบใน ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า เครื่องในสัตว์ เฉพาะส่วนหัวใจและตับ ส่วนในพืชจะพบได้บ้างใน ถั่วลิสง และน้ำมันถั่วเหลือง

     สังกะสี พบใน  ปลา นม ผลิตภัณฑ์นม หอย ตับ ธัญหาร ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเหลือง

     สารต่อต้านอนุมูลอิสระยังพบได้อีกใน กรดอัลฟาไลโปอิค, สารสกัดจากใบแปะก๊วย, ลูติน, ชาเขียว, สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 

     เข้าใจความหมายของอนุมูลอิสระ และ สารต่อต้านอนุมูลอิสระแล้ว หนุ่มๆ ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยการต่อต้านออกจากร่างกายนะ จะได้ไม่เสี่ยงภัยและห่างไกลโรคร้ายต่างๆ ครับ

 

 

 

 

 

  Credit : http://www.vibhavadi.com/, th.wikipedia.org, en.wikipedia.org

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
DEEPSEA Member 18 ส.ค. 54 20:04 น. 2
ที่จริงมีข้อสรุปอยู่ 2 อย่าง

1. ระวังของต่างๆที่ทำให้เกิดเรื่อง
2. กินสิ่งช่วยป้องกันการเกิดเรื่อง
   ... แค่นี้จริงๆแหละ  แต่ทำกันไม่ค่อยได้ ... เลยเป็นเรื่อง    ผมเองก็เสียวอยู่เหมือนกัน ...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Junhyung Y. Member 27 ส.ค. 54 20:02 น. 16
ดื่มนมดีน่า 
ไม่ใช่แหละ =___='

ถ้าทำได้...จะเป็นเรื่องดีมากเลยสิเนอะ  แค่ทำไม่ได้สักทีนี่สิ T___T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด