POKEMON มีตัวจริงมาดูกัน!!

Spring hare ต้นกำเนิด การ์ตูน เรื่อง โปเกม่อน

 

หลายคนเห็นเจ้าตัวนี้นึกว่าเป็น จิ้งโจ้แคระ หรือ วอลลาบี้ แต่แท้จริงแล้วเจ้านี้ก็คือสัตว์ในตระกูล Rodent หรือ สัตว์ฟันแทะ ชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของสัตว์ในตระกูลนี้ มันไม่มีกระเป๋าหน้าท้องเหมือนกับพวก จิ้งโจ้ แต่ทำไมถึงดันมีหน้าตาคล้ายกับ จิ้งโจ้ อ่ะ ๆ งงดิ วันนี้พี่นัทมีคำตอบ จริง ๆแล้วเจ้านี้อาศัยอยู่ในแถบ ทะเลทราย ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ใกล้เคียงกับ จิ้งโจ้ เพราะฉะนั้นการเดิน จึงไม่เหมาะกับการอาศัยอยู่ใน ทะเลทราย มันจึงมี วิวัฒนาการร่างกายเพื่อให้กระโดดได้สูงพ้นทราย และเคลื่อนที่ไปได้ด้วยความเร็วสูงเพื่อหลีกหนีจากศัตรูนักล่า อ่านมาถึงตรงนี้เริ่มสนใจกันแล้วใช่เปล่า งั้นมาลองดูประวัติคราว ๆ เจ้าตัวนี้ดีกว่า

 



ที่อยู่อาศัย

เนื่องจากเจ้าตัวนี้อาศัยอยู่ในทะเลทราย ปกติมันจะขุดรูอาศัยอยู่ เวลาเราเอามาเลี้ยง ก็ทำบ้านหรือวางท่อให้มันเข้าไปอาศัย มันจะชอบหลับกลางวัน แล้วตื่นมากระโดดเล่นหาอาหารช่วงเย็น ๆ ถึงกลางคืนถ้าในที่เลี้ยงกรงควรจะกว้าง มีที่ให้มันกระโดดได้ ถ้าเป็นบ่อดินระวังเรื่องการขุดรูหนีครับควรเลี้ยงในพื้นที่เรียบไม่ลื่น

 



อาหาร

พวกนี้กินแต่ผักอย่างเดียว แต่เทคนิคในการเลี้ยงพวกนี้ให้รอด อยู่ที่อาหารด้วย พวกนี้ปกติจะไม่กินน้ำ เพราะที่ทะเลทรายแทบจะไม่มีน้ำให้มันดื่มเลย แหล่งน้ำอย่างเดียวที่มันได้ก็คือ น้ำจากพืชผัก เช่นหัวมัน หัวพืชต่าง ๆ แต่เนื่องจากมันอยู่ในสภาพที่แห้งแล้งมาก ร่างกายจึงไม่ต้องการน้ำมาก มันสามารถอดอาหารและน้ำได้หลายวัน เพราะฉะนั้นอาหารที่ให้ควรเป็นอาหารแห้ง เช่นข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน เมล็ดพืชต่าง ๆ หัวเผือก หัวมัน รากไม้ต่าง ๆไม่ควรให้ผักที่มีน้ำเยอะ ๆ เพราะจะทำให้ท้องเสียตายได้

 



อุปนิสัย

นิสัยเจ้าพวกนี้เชื่อง ๆ ถ้าไม่ทำให้ตกใจ แต่ถ้าตกใจพวกนี้กัดไม่เป็น จะใช้การถีบ ในการป้องกันตัว เล็บเท้าจะมีลักษณะตัน และแข๊งแรงมาก ๆ โดนที่ไม่จุกก็เลือดได้จ้า



การผสมพันธุ์

ระยะตั้งท้อง 72-82 วัน ออกลูกครั้งละ 1-2 ตัวภายใน 1 ปีสามารถออกลูกได้ 3 ครั้งแต่ในเมืองไทยยังไม่มีใครเพาะเลี้ยงจนสามาถออกลูกได้ เนื่องจากยังเป็นสัตว์ตัวใหม่ในไทย น้อยคนที่จะเลี้ยงอยู่ ผสมพันธุ์ทั้งปีลูกของ Spring Hare จะลืมตาเมื่ออายุ 3 วันน้ำหนักเฉลี่ย 300 กรัม จะอาศัยอยู่ในโพรงจนอายุ 1 เดือน จึงออกตามแม่มาหากิน

 

น้องๆคนไหนที่ชอบโปเกม่อนก็คงได้รู้จักตัวตนของเจ้าสัตว์ตัวนี้มากขึ้นแล้วนะจ๊ะน่าร๊ากกกจังเลยพี่นัทช๊อบชอบ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก eduzones.com

 ภาพประกอบจาก minizoocafe.com

พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

44 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด