ร้องเพลง ช่วยลดอาการจิตหมกมุ่นได้

 

 

 

     ความเครียดนั้นเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่เราไม่ควรปล่อยให้ความเครียดอยู่กับตัวเรานานๆ นะคะ เพราะความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญที่บั่นทอนสุขภาพของน้องๆ ได้ ดังนั้นพี่เหมี่ยวว่าเรามาหาวิธีกำจัดความเครียดกันดีกว่านะคะ

     พี่เหมี่ยวไปอ่านหนังสือพบมาว่า นักจิตวิทยาชั้นนำ ได้มีการแนะนำว่า ในขณะที่เรากำลังทำงานหรือว่าทำกิจกรรมอะไรที่ต้องใช้สมาชิก เราควรจะผิวปากหรือร้องเพลงไปด้วย วิธีนี้จะช่วยให้การทำงานหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้เราไม่หมกมุ่นจนเกินไป จำทำให้สมองของเราทำงานหนักอีกด้วยล่ะค่ะ

    

 

     สำหรับปัญหาของการหมกมุ่นหรือมีจิตมุ่งมั่นในการทำสิ่งใดๆ มากเกินไปนั้น ดร.เซียน ไปเลียด แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาปัญหาดังกล่าว โดยปัญหาการหมกมุ่นหรือมีจิตมุ่งมันในการทำสิ่งใดๆ จนมากเกินไปนั้น เป็นปรากฎการณ์ทางจิตที่เรียกกันว่า "อาการชะงัก" โดยศึกษาปรากฎการณ์นี้จากการที่นักฟุตบอลยิ่งลูกโทษที่จุดโทษตอนเข้าด้ายเข้าเข็มพลาด หรือนักศึกษาเก่งกลับสอบครั้งที่สำคัญตก ด้วยเครื่องอ่านคลื่นในห้องปฏิบัติการทดลอง

     ในการศึกษาครั้งนั้น ดร.เซียน พบว่าเหตุที่เกิดขึ้นเช่นนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะประสาท หากเนื่องจากสมองรู้สึกว่าต้องคำนึงถึงข้อมูลพร้อมกันหลายสิ่งหลายอย่าง ทำให้เกิดอาการ "อัมพาตในการวิเคราะห์" ขึ้น

 

     การศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ขณะที่เราพยายามจะควบคุมทุกแง่ทุกด้านของสิ่งที่กำลังจะทำ เพื่อจะให้สำเร็จเหมือนที่ตั้งเป้าหมายไว้

     ดร.เซียน กล่าวว่า "การเป็นเช่นนั้นไม่ใช่เพราะทำได้ไม่ดี เป็นการทำที่เกือบจะพอดี แต่ต่ำกว่าที่เคยทำได้เมื่อก่อน และเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกกดดันว่า ทุกสิ่งกำลังไปได้ดี เหตุการณ์ทำนองนี้ในการกีฬาที่ยังจำกันได้ส่วนใหญ่ มักจะเกิดในขณะที่โลกกำลังจับจ้องดูอยู่"

     การร้องเพลงนั้นจะช่วยให้ สมองที่กำลังทำงานอยู่ในหลายอย่างหลายด้านให้หยุดการถูกครอบงำ และทำให้ความเครียดลดน้อยลงได้ค่ะ 

      

       ... ถ้าหากน้องๆ Dek-D.com กำลังมีความเครียดอยู่ล่ะก็ พี่เหมี่ยวว่าน้องๆ ควรรีบหาทางระบายความเครียดได้แล้วนะคะ ... เอาเป็นว่าสร้างอารมณ์สุนทรีย์ให้กับตัวเองกันหน่อยแล้วกันนะคะ ร้องเพลงวันละนิดจิตแจ่มใส จะได้ไม่เครียดค่ะ ไม่เชื่อก็ถามน้องลิงสามตัวนี้ดูสิคะ 555 ^^

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง : www.dailymail.co.uk

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
วิหกเหินฟ้า Member 1 ต.ค. 53 18:57 น. 3
ทำเป็นประจำ  จนจะมากเกินไปด้วยซ้ำนะคะ 5555+
โดยเฉพาะตอนที่มีเรื่องให้ต้องคิดมากๆ อารมณ์จะพาฮัมเพลงไปเองโดยไม่รู้ตัว  เลยกลายเป็นคนไม่ค่อยมีเรื่องให้เครัยดสักเท่าไหร่นะค่ะ
อิอิ 
วิธีนี้ใช้ได้ผลจริงค่ะ อย่างน้อยก็หนูคนหนึ่งล่ะนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
poterdowจ้า Member 1 ต.ค. 53 20:47 น. 6
ตอนโมโหชอบร้องเพลงค่ะ พี่หนูบอกว่าหนูบ้า แต่ความจริงมันช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นนะค่ะหนูว่า...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
<..TEduZoneDek-D..> Member 5 ต.ค. 53 11:57 น. 20
 ร้องหน้าคอมประจำเลยอ่า
กลัวคนเขวี้ยงรองเท้าใส่เหมือนกัน 555+
แต่ใช้ได้ผลครับส่วนใหญ่คนอารมณ์สุนทรีย์
มักจะเป็นคนที่ใจเย็นจนบางครั้งคนอาจจะมองว่าเย็นชาเหมือนผมไง T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด