6 วิธีง่ายๆ มาร่วมกันพิทักษ์โลก!!!


        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ทั้งหลาย พี่ป๊อกเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงจะยังไม่รู้ว่าวันที่ 22 เมษายนนี้ เป็นวันอะไร วันที่ 22 เป็นวันที่สำคัญกับทุกสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้เหมือนกัน นั้นคือ “โลก” ใช่แล้วครับ วันที่ 22 เมษายน เป็นวันคุ้มครองโลก (Earth Day)

 


               พี่ป๊อกเชื่อว่าน้องๆ ทุกคนคงจะรักโลกของเรากันใช่ไหมละ แต่จากข่าวที่น้องๆ ได้ฟังในทุกวันนี้จะพบว่าสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไป คงทำให้ใครหลายๆ คนคิดเป็นห่วงโลกกันมากขึ้น วันนี้พี่ป๊อกมีวิธีที่จะเชิญชวนน้องๆ มาร่วมกันพิทักษ์โลกนี้อย่างง่ายกัน

 


 

                ใช้ถุงผ้า        การใช้ถุงผ้านี้มีเจตนาคือลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก น้องๆ รู้ไหมว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการที่จะย่อยสลายถุงพลาสติก แถมเมื่อตกไปในแหล่งน้ำหรือสถานที่ต่างๆ ยังทำให้สกปรกอีกด้วย แต่มีอีกอย่างที่พี่ป๊อกสังเกตเห็น นั้นคือหลายคนที่ใช้ถุงผ้าเป็นแค่ที่รวมถุง ไม่ได้ลดถุงพลาสติกกันเลย คราวหน้าอย่าลืมนะใช้ถุงผ้าไม่ใส่ถุงพลาสติกจ้า

                รถสาธารณะ  มลพิษทางอากาศที่น้องๆ ต้องพบเจอในทุกวันนี้ ส่วนมากมาจากควันที่มาจากรถยนต์ ลองคิดดูว่าถ้าแต่ละคนใช้รถของตัวเองจะสูญเสียทรัพยากรไปเท่าไร แต่ถ้าน้องๆ หันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ นอกจากจะช่วยให้น้องๆ ลดมลพิษแล้วยังช่วยประหยัดเงินของน้องๆ ได้อีกด้วยนะ

 


 

                ปลูกต้นไม้     การปลูกต้นไม้จะช่วยเพิ่มผู้ช่วยในการกรองมลพิษในอากาศ หากบ้านของน้องๆมีที่ว่างบ้าง อย่าลืมปลูกต้นไม้กันนะ คนละเล็กคนละน้อยนอกจากจะช่วยโลกแล้วยังมีข้อดีอื่นๆอีกมากด้วย ไม่ว่าจะเป็นทำให้ใจเย็น หากปลูกผักบางอย่างก็ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อของด้วย หรือถ้าปลูกไม้ดอกก็นำเป็นของขวัญให้แก่คนพิเศษในวันพิเศษได้ด้วยนะ ลองคิดดูว่าของที่มาจากการดูแลของเรา ผู้รับมีหรือที่จะไม่ดีใจ

                 วัสดุชีวภาพ  เวลาน้องๆกินข้าวนอกบ้าน หลายที่จะใส่มาในกล่องโฟมกันใช่ไหมละ พี่ป๊อกไปหามาว่ากว่าที่กล่องโฟมจะย่อยสลายได้ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 500 ปี ในตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติใหม่ๆ ที่ใช้เวลาย่อยสลายได้เร็วขึ้น เช่นกล่องชานอ้อย หรือที่ทำจากข้าวโพด หรือแม้แต่ภูมิปัญญาไทยโบราณอย่างใบตองก็ดีนะ อย่าลืมละหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ชีวภาพกัน

 


 

                กระดาษ      น้องๆ คงจะรู้ใช่ไหมละว่ากระดาษผลิตมาจากต้นไม้ ในบางครั้งน้องๆ ใช้กระดาษทำรายงาน หรือจดเพียงแค่หน้าเดียว ยังเหลืออีกหน้าน้องอาจจะนำมาใช้เป็นสมุดจด หรือถ้าใช้ทั้ง 2 หน้าแล้ว ก็มีวิธีใช้งานอีก ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นผลงานศิลปะ หรือบริจาคเป็นกระดาษหน้า 3 ให้กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตาก็ได้

                ตัดใจทิ้ง      มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นเก่าจะกินไฟกว่ารุ่นใหม่ และทำให้น้องๆ ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น รวมไปถึงทรัพยากรที่ใช้อีกด้วย และยังรวมถึงการตัดใจทิ้งอื่นๆ อีกด้วย พี่ป๊อกยกตัวอย่างตู้เย็น เมื่อน้องๆ รื้อตู้เย็นคงจะเห็นว่ามีของมากมาย หลายอย่างก็หมดอายุไปแล้วแต่น้องอาจจะเสียดายเลยเก็บไว้ แต่ถ้าน้องตัดใจทิ้งออกไปบ้าง จะช่วยให้มีที่ว่างมากขึ้นทำให้เครื่องทำงานเบาลงด้วยนะ

 

                โลกใบนี้เป็นของพวกเราทุกคน อย่าลืมมาดูแลรักษาโลกใบนี้ของพวกเรากันด้วยล่ะ แล้วน้องๆ ชาว Dek-D คนเก่งมีวิธีรักษาโลกอย่างไรกันบ้าง มาแบ่งปันกันเลยจ้า

 



รูปภาพ: dmc.tv, baansamunpri.com, learners.in.th
greenearthfriend.com, pb-pac.com

 

 




พี่ป๊อก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด