ขนมจีน เป็นอาหารของประเทศอะไร ใครรู้บ้าง?

     ถ้าพูดถึงขนม เราคงจะต้องนึกถึงของกินที่เป็นอาหารหวานประเภทของว่างต่างๆ ใช่ไหมคะ ... เอ๊ะ แต่ทำไมล่ะ เราถึงได้เรียก "ขนมจีน" ซึ่งเป็นอาหารคาวว่าขนมเหมือนกัน แล้วขนมจีนเป็นอาหารของประเทศจีนจริงๆ เหรอ? แต่ปกติคนจีนเขาก็ไม่ค่อยกินเผ็ดกันนี่นา เอ๊ะ ยังไงๆ

     แล้วจะเก็บความสงสัยเอาไว้ทำไมล่ะคะ วันนี้ "เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์" พี่เหมี่ยวจะพาน้องๆ Dek-D ทุกคนไปตามหาคำตอบกันว่า ทำไม "ขนมจีน" จึงไม่ใช่ "ขนม" และขนมจีนเป็นอาหารของคนจีนจริงหรือเปล่า

 
     สำหรับอาหารที่อยู่คู่กับชาวไทยมายาวนานตั้งแต่ในอดีตอย่างขนมจีน ถึงแม้ว่าจะดูเป็นอาหารธรรมดาๆ แต่ใครเลยจะรู้ว่าขนมจีนมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวล่ะ ค่ะ ... "ขนมจีน" อาหาร คาวชนิดหนึ่งของไทย เวลารับประทานต้องทานคู่กันระหว่างเส้นขนมจีนยาวๆ สีขาว ซึ่งเส้นขนมจีนนั้นที่ทำจากแป้งนิยมรับประทานคู่น้ำยาชนิดต่าง ๆ มากมาย ทั้งน้ำยากะทิ น้ำยาป่า หรือแกงเขียวหวาน เป็นต้น ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องถิ่น แกล้มกับผักสด เช่น กะหล่ำปลี ถั่วงอก ผักดอง แตงกวา ฯลฯ 

     เล่าไปก็น้ำลายสอ เอ... ว่าแต่ มองดูแล้วยังไงมันก็ไม่ใช่ของหวานเลยสักนิด แถมดูแล้วยังไม่น่าจะมาจากประเทศจีนอีกด้วย เพราะดูเครื่องปรุงของน้ำยาที่ใช้รับประทานคู่กับขนมจีนแล้วดูจะแซบเอาการ 


      ... จริงๆ แล้วขนมจีนไม่ได้มาจากประเทศจีนหรอกค่ะน้องๆ แต่เขาสันนิษฐานกันว่าคำว่า "ขนมจีน" มาจากคำว่า "คนอมจิน" ซึ่งเป็นภาษามอญ



     คำว่า "คนอม" หมายถึงการจับกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ส่วนคำว่า "จิน" แปลว่า ทำให้สุก ซึ่งคำว่า "คนอม" ในภาษามอญนั้น ก็บังเอิญออกเสียงใกล้เคียงกับคำคว่า "เข้าหนม" ในภาษาไทย ซึ่งแปลว่า ข้าวที่นำมานวดให้เป็นแป้งเสียก่อน ด้วยเหตุนี้เองคำว่า "คนอมจิน" จึงถูกกร่อนเสียงเป็นคำว่า "ขนม" ซึ่งจริงๆ แล้ว "ขนม" ในความหมายดั้งเดิมไม่ได้หมายถึงของหวานอย่างในปัจจุบัน ดังนั้น ขนม หรือ หนม ในภาษาเขมร หรือ คนอม ในภาษามอญหมายถึงอาหารที่ทำจากแป้ง ดังนั้นขนมจีน จึงน่าจะเพี้ยนมาจาก คนอมจิน ซึ่งทำให้เกิดสมมุติฐานตามมาอีกว่า ดั้งเดิมทีเดียวขนมจีนเป็นอาหารมอญ แล้วจึงแพร่หลายไปสู่ชนชาติอื่นๆ ในสุวรรณภูมิตั้งแต่โบราณกาล จนเป็นอาหารที่ทำง่ายและมีความนิยมสูง สามารถหาทานได้ทั่วไป

     สำหรับชื่อเรียกขนมจีนในประเทศไทยนั้นจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามภาคต่างๆ ... ในภาคเหนือเรียกขนมจีนว่า "ขนมเส้น" หรือ "ข้าวเส้น" ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกขนมจีนว่า "ข้าวปุ้น"  ภาคใต้เรียกขนมจีนว่า  "โหน้มจีน" ส่วนในต่างประเทศก็มีชื่อเรียกที่แปลกและแตกต่างไปอีก เช่น ในประเทศเวียดนามนิยมเรียกขนมจีนว่า "บุ๋น" กัมพูชาเรียกขนมจีนว่า "นมปันเจ๊าะ" เป็นต้น

     อ๋อ ที่แท้ก็เป็นแบบนี้นี่เอง ... ทีนี้คงจะหายสงสัยเกี่ยวกับเรื่องที่มาที่ไปของ "ขนมจีน" แล้วใช่ไหมล่ะคะ หลงเข้าใจผิดมาตั้งนานได้รู้กันสักทีว่าจริงๆ แล้วขนมจีนนั้นเป็นอาหารของชนชาติใด และทำไมขนมจีนจึงไม่ใช่ขนม







ข้อมูลอ้างอิง : http://th.wikipedia.org/wiki/ขนมจีน
ภาพประกอบ : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=299461 , http://www.samuthprakarn.com/ขนมจีน-ไม่ใช่ขนมและไม่ไ/

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด