3 ความกลัว!! ที่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

 

            คนเราทุกคนล้วนมี “ความกลัว” อยู่ภายในจิตใจ ที่แม้จะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่ถ้าเรามีความกล้ามากพอแล้วล่ะก็ เชื่อว่าทุกคนก็สามารถผ่านความน่ากลัวเหล่านั้นไปได้อย่างสบายมาก และในวันนี้พี่ปัดก็มี “ความกลัว 3 รูปแบบ พร้อมวิธีสร้างความกล้า” มาฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com ด้วยจ้ะ

            กลัว!! สัตว์ :: เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนคงจะกลัวหนอน สุนัข จิ้งจก แมลงสาบ ฯลฯ โดยสาเหตุที่ไม่ชอบสัตว์เหล่านี้ อาจจะมาจากเคยถูกสุนัขกัด จิ้งจกตกลงมาใส่หัว เคยเหยียบแมลงสาบ เป็นต้น ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้กลายเป็นภาพฝังใจ ทำให้ไม่อยากอยู่ใกล้หรือเห็นสัตว์เหล่านี้เลย

            วิธีสร้างความกล้า >> รู้จักเผชิญหน้ากับความกลัว โดยถ้ากลัวสุนัข ก็ให้เขยิบเข้าไปยืนใกล้ๆ แล้วค่อยๆ ยื่นมือออกไปลูบบนตัวมัน โดยสุนัขที่จะเข้าไปเล่นด้วยนั้น ขอแนะนำว่าควรเป็นพันธุ์ที่ใจดี ขี้เล่น อย่าง โกลเด้นรีทรีฟเวอร์, บีเกิ้ล เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างความทรงจำที่ดีให้กับตัวเรา หรือถ้ากลัวหนอน ก็ให้พกความกล้ามาเต็มร้อย แล้วหันไปมองหนอนที่เคลื่อนตัวอย่างช้าๆ บนใบไม้ การทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้รู้ว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

           กลัว!! ไม่กล้าเข้าสังคมใหม่ :: เปิดปีการศึกษาใหม่นี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนอาจต้องย้ายไปอยู่โรงเรียนใหม่ ไปเป็นเฟรซชี่ในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งจะได้พบกับเพื่อนใหม่ อาจารย์คนใหม่ และสังคมที่แปลกใหม่ที่เราไม่ค่อยคุ้นชิน ซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกกังวลในเรื่องการวางตัวได้

           วิธีสร้างความกล้า >> ก่อนจะก้าวเท้าออกจากบ้าน น้องๆ ชาว Dek-D.com ลองหันไปพูดให้กำลังใจตัวเองในกระจกก่อน เพื่อเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจ เมื่อมาถึงสถานที่แวดล้อมใหม่แล้ว ก็ให้พูดทักทายด้วยคำพูดที่สุภาพ และยิ้มแย้มแจ่มใส โดยพี่ปัดแนะนำว่าต้องเป็นยิ้มที่ออกมาจากใจด้วยนะจ๊ะ แค่นี้ก็ทำให้การเริ่มต้นในสังคมใหม่เป็นไปด้วยได้ดีแล้วจ้ะ


           กลัว!! ไม่กล้าพูด :: เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com ต้องเคยอยู่ในเหตุการณ์แบบว่ามีคำถามมากมายอยู่ในหัว แต่ไม่กล้าพูด ไม่กล้าถาม หรือไม่กล้าเสนอไอเดีย เพราะกลัวว่าสิ่งที่พูดออกไปนั้นมันจะไม่เหมาะสม หรือกลัวโดนว่า

           วิธีสร้างความกล้า >> เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวเลย เพียงแค่น้องๆ ชาว Dek-D.com ต้องตั้งสติกันให้ดีก่อน เมื่อพร้อมแล้ว ก็ถามเลยว่า “ถ้าทำ...แบบนี้จะดีไหมคะ?” หรือ “มีข้อสงสัยคะ ทำไม...ถึงเป็นแบบนี้?” เมื่อผู้รู้ได้ฟังคำถามแล้ว เขาก็จะให้คำแนะนำว่าไอเดียที่เสนอไปนั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี พร้อมช่วยอธิบายให้ความกระจ่างชัดในเรื่องที่เราสงสัยด้วย


เพียงแค่มี "ความกล้า" และ "รู้จักเผชิญหน้า"

น้องๆ ชาว Dek-D.com ก็สามารถผ่านความกลัวเหล่านั้นไปได้

และความกล้านี่เองที่จะช่วยพัฒนาทักษะ การเรียนรู้ให้กับทุกคน

รู้ว่าความกลัวนั้นมันไม่ไช่สิ่งที่น่ากลัวอย่างที่คิด

 

เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

 

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กัปตันวอร์ม Member 28 พ.ค. 55 11:01 น. 2
 ความกลัวเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง
อ่านแล้วคิดถึงหนังไทยเรื่องนึงที่ฉายอยู่ตอนนี้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

44 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กัปตันวอร์ม Member 28 พ.ค. 55 11:01 น. 2
 ความกลัวเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง
อ่านแล้วคิดถึงหนังไทยเรื่องนึงที่ฉายอยู่ตอนนี้
0
กำลังโหลด
Eroseris Member 28 พ.ค. 55 13:11 น. 3
เรากลัวตุ๊กแก คล้ายๆจะเป็นโฟเบีย คือเห็นเเล้วเหมือนตัวมันเเข็งทำอะไรไม่ได้ หายใจเร็วๆ ถ้ามีคนอยู่ใกล้ๆก็ยังพอไหว เเต่ถ้าเจอคนเดียวทรุดลงไปนั่งร้องไห้กับพื้นเลยนะ ขนาดตุ๊กแกมันอยู่ห่างไปตั้งหลายเมตร เเล้วเรื่องเข้าสังคมใหม่ก็ไม่เชิงว่ากลัวเเต่เป็นเเนวไม่รู้จะว่ายังไงมากกว่า เหมือนระวังตัวมากไป เราไม่รู้จักเขาทำแบบนี้จะดีหรอ? เราพูดแบบนี้ไปเเล้วเขาคิดยังไง สร้างกำเเพงไว้ก่อน พยายามจะแก้ไขนะเเต่ก็ยากจังเลย เราเลยกลายเป็นคนหยิ่งๆไปเลย ทั้งๆที่ความจริงเรากำลังเขินเเละเป็นกังวลมาก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Member 28 พ.ค. 55 19:33 น. 15
โลกนี้ไม่มีอะไรให้น่ากลัวเลย 
แต่ความกลัวมันเกิดขึ้นเพราะจิตใจเรา
อยากจะชนะความกลัว ต้องเอาชนะจิตใจตัวเองให้ได้ก่อนครับ สู้ๆครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปีศาจที่น่ารัก Member 28 พ.ค. 55 20:19 น. 18
 สัตว์นี่ไม่กลัวอะไรเลยนอกจากแมงมุม

สัตว์อย่างอื่นนี่เล่นหมด พวกหนอน กิ้งกือ จิ้งจก ไส้เดือน
อึ่งอ่าง 555 ไอ่นี่บ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด