ตาบอดแน่!! ถ้ายังใส่คอนแทคเลนส์แบบนี้

          

          สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาทางสายตา ไม่ว่าจะสั้น เอียง หรือยาว ทางออกหนึ่งที่ไม่ต้องใส่แว่นอยู่ตลอดเวลาคือการใส่คอนแทคเลนส์ สาวๆ หลายคนเลือกวิธีนี้เพราะรู้สึกมั่นใจกว่าและทะมัดทะแมงมากกว่าใส่แว่นนั่นเอง แต่ก็ยังมีสาวๆ อีกจำนวนมากที่จัดคอนแทคเลนส์ให้เป็นไอเท็มเด็ดที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้การแต่งหน้าดูสมบูรณ์ บางคนวันไหนไม่ได้ใส่นี่ถึงกับไม่มั่นใจเลยก็มี ซึ่งนั่นไม่ผิดค่ะทำได้แต่อาจจะเปลืองเงินหน่อย เพราะต้องซื้ออปุกรณ์หลายสิ่ง ที่สำคัญต้องดูแลความสะอาดด้วยนะ ไม่งั้นอันตรายมากเลยล่ะ  Health Me ครั้งนี้พี่นิดมีวิธีดูแลดวงตาคู่สวยและการใส่คอนแทคเลนส์แบบถูกวิธีมาฝากค่ะ  

7 พฤติกรรมทำแล้วเสี่ยงมาก!

1. นอนหลับทั้งๆ ที่ยังใส่คอนแทคเลนส์

          ไม่ว่าจะเผลอหลับไปหรือความตั้งใจก็ตาม สาวๆ อย่าลืม! ถอดคอนแทคเลนส์ออกก่อนทุกครั้ง เพราะการใส่แล้วหลับไปเลย ตื่นมานอกจากดวงตาจะแห้ง เมื่อถอดออกมาอาจมีอาการแสบตา ตาสู้แสงไม่ได้ และน้ำตาไหลไม่หยุด ในบางรายที่ไม่ถอดคอนแทคเลนส์เป็นระยะเวลานานๆ ทำให้ตาดำถลอกจนเป็นสาเหตุให้ตาบอดได้ ทางที่ดีเมื่อถึงบ้านแล้วควรถอดทำความสะอาดเป็นอันดับแรกๆ แล้วเปลี่ยนเป็นใส่แว่นสายตาแทนจะดีกว่าค่ะ

2. ถอดคอนแทคเลนส์ทั้งๆ ที่มือสกปรก

          ถ้าคิดจะใส่คอนแทคเลนส์แล้ว การรักษาความสะอาดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สาวๆ ต้องมีวินัยในเรื่องนี้อย่างมากเลยนะคะ เพราะมือเราสัมผัสสิ่งสกปรกมาสารพัด แบคทีเรียมากมายที่เรามองไม่เห็น อันตรายมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อหรือตาแดงได้เลยนะ สาวๆ ควรพกกล่องคอนแทคเลนส์ น้ำยาแช่ และน้ำยาหยอดตา ชนิดพกพาติดตัวอยู่เสมอ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น เคืองตา หรือฝุ่นเข้าตา จะได้ถอดออกมาแช่ได้เนอะ สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาสายตา อย่าลืมพกแว่นสายตาติดกระเป๋าไปด้วยนะคะ เผื่อไว้ดีกว่าเนอะ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

3. ไม่เปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์

          สำหรับน้ำยาแช่คอนแทนเลนส์นี้ ต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เรานำคอนแทคเลนส์ออกมาใช้งาน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะแช่ซ้ำเด็ดขาด! เพราะไม่งั้นจะเกิดการสะสมเชื้อโรคได้ สำหรับคอนแทคเลนส์คู่ใหม่ก่อนใช้ในครั้งต่อไปก็ต้องนำมาล้างและแช่ล่วงหน้าด้วยนะคะ ไม่แนะนำให้แกะแล้วใส่เลยทันที

4. สัมผัสหรือขยี้ตาบ่อยๆ

          พฤติกรรมนี้เกิดขึ้นบ่อยมากๆ สำหรับสาวๆ ที่ใส่คอนแทคเลนส์แล้วลืมตัวไปขยี้หรือสัมผัสดวงตา นอกจากทำให้คอนแทคเลนส์ฉีกขาดเสียหายแล้ว การขยี้ตายังทำให้เกิดการระคายเคืองตาจากมือที่ไม่สะอาดของเราด้วย 

5. ใส่คอนแทคเลนส์นานเกิน 8 ชม.

          ยิ่งเราใส่นานเท่าไหร่ ดวงตาของเราก็จะไม่ได้รับออกซิเจนได้เพียงพอเท่านั้น ทำให้เกิดติดเชื้อหรือเยื่อบุตาอักเสบได้นะคะ แนะนำว่าเมื่อถึงบ้านควรรีบถอดออกทันที เราใช้งานดวงตาหนักก็ต้องให้เค้าได้พักผ่อนบ้างเนอะ

6. ว่ายน้ำในขณะใส่คอนแทคเลนส์

          การใส่คอนแทคเลนส์ในขณะที่ว่ายน้ำไม่ใช่เรื่องดีเลย ลองคิดดูสิว่าในสระว่ายน้ำมีคนลงว่ายวันๆ หนึ่งกี่คน แล้วจะมีเชื้อจุลินทรีย์มากแค่ไหน >''<  แถมคลอรีนยังทำให้เราเสี่ยงติดเชื้อและอันตรายต่อดวงตาด้วย แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสายตาสั้น แนะนำให้เลือกใส่แว่นตาว่ายน้ำที่มีค่าสายตาเดี๋ยวนี้มีหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ และสามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ตามค่าสายตาของแต่ละคน แล้วอย่าลืมสวมแว่นตาว่ายน้ำทับอีกชั้นเพื่อป้องกันน้ำเข้าด้วยน้า

7. หมดอายุการใช้งานแล้วแต่ยังไม่เปลี่ยน

          จะประหยัดอะไรก็ประหยัดได้ แต่เรื่องสุขภาพจะมาประหยัดพี่นิดว่าไม่คุ้มนะคะ เพราะถือว่าอันตรายมากถ้าเราใช้คอนแทคเลนส์เกินอายุการใช้งาน เพราะนอกจากประสิทธิภาพของคอนแทคเลนส์นั้นเสื่อมลงแล้ว ยังก่อให้เกิดการติดเชื้อดวงตาด้วย ลองคิดถึงเงินที่ต้องจ่ายไป ทั้งค่าหมอ ค่ายาเวลาที่ตาเรามีปัญหา แล้วไหนจะเสียเวลาอีกเห็นมั้ยว่าไม่คุ้มเลยจริงๆ  

ข้อแนะนำ เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี

1.หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ อ่านหนังสือในที่มืดหรือมีแสงน้อย

2.หมั่นไปตรวจเช็คค่าสายตาและสุขภาพตาบ้างว่าเปลี่ยนแปลงไปแล้วรึยัง

3.ลดการใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน

4.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับดวงตา โดยเฉพาะคลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอาง ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เค้าให้ใช้สำหรับดวงตาโดยเฉพาะ 

5.ใช้ผลิตภัณฑ์จากร้านที่มีมาตราฐานเพื่อความปลอดภัย 

6.สวมแว่นตากันแดดให้เป็นเรื่องปกติ เพื่อถนอมดวงตา

7.ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์ซ้ำกับคนอื่น เพราะเป็นของใช้ส่วนตัวที่มีผลกับสุขภาพ ฉะนั้นอย่าใช้ร่วมกับคนอื่นเด็ดขาดเลยน้า 

          รู้แบบนี้แล้วสาวๆ NUGIRL หรือสาวๆ มือใหม่หัดใส่คอนแทคเลนส์ก็สามารถนำไปปฏิบัติใช้อย่างถูกวิธีแล้วเนอะ อ้อ แล้วอย่างลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆ ได้รู้ได้ระวังกันด้วยน้า สาวๆ คนไหนมีปัญหาสุขภาพที่กลุ้มอกกลุ้มใจแต่บอกใครไม่ได้ สามารถส่งข้อความลับมาคุยกับพี่นิดเลยค่ะ ส่วนถ้าอยากรู้เรื่องไหนเพิ่มเติมมาคอมเม้นท์บอกได้เลยน้า แล้วเจอกันใหม่ใน Health Me ครั้งหน้าบ๊ายบายค่ะ    

พี่นิด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น