โตมาจนอายุ 14-15 ปี พี่แอนเจเชื่อว่าไม่มีใคร ไม่เคย “ปวดหัว” แน่นอนค่ะ แล้วเวลาที่สาวๆ NUGIRL ปวดหัวแก้ยังไงกันบ้างคะ? มีกว่า 95% เลยนะคะ ที่ตอบว่าเลือก “กินยาพาราเซตามอล” เป็นทางออกทุกครั้งที่ปวดหัว ยาพาราฯ ถือเป็นยาสามัญประจำบ้านนะคะ เหมือนจะไม่อันตรายแต่จริงๆ แล้วการบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานาน สารเคมีต่างๆ ในตัวยาจะตกค้างในร่างกายของเรา อาจส่งผลอันตรายต่อเราในอนาคตได้ค่ะ 

     หนังสือพิมพ์ New York Times ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการลดอัตราการฆ่าตัวตายได้สำเร็จของชาวอเมริกัน เผยว่ากว่า 38,000 คดีฆ่าตัวตายที่สามารถฆ่าได้สำเร็จ กว่า 33,000 คดีที่เป็นการฆ่าตัวตายด้วยการกินยาพาราเซตามอล 
 
     
   จึงได้มีการศึกษาหาวิธีลดการฆ่าตัวตายจากการกินยาพาราเซมอลหรือยาชนิดอื่นๆ ลง พบว่าปัญหาอยู่ที่ “การบรรจุภัณฑ์” จากเดิมบรรจุขวด ขวดละ 50 -100 เม็ด ลดเหลือแบบแพ็ค แผงละ 12 – 16 เม็ด ทำให้การฆ่าตัวตายลดลงอย่างเห็นได้ชัด 
 
สาเหตุที่ทำให้เราปวดหัว  
1. อากาศร้อน ชื้น/ร้อนอบอ้าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสร้างสารเคมีในสมองของคนซึ่งเป็นตัว กระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะ
2. ความเครียด เรื่องการบ้าน โปรเจคต์จบ เลิกกับแฟน ทะเลาะกับเพื่อน ไอดอลประกาศมีแฟน หรือแม้แต่คืนก่อนกดบัตรคอนฯ ทำให้กล้ามเนื้อที่คอ ไหล่ และหนังศีรษะตึงตัวเกิดอาการปวดเกร็งที่ศีรษะ
 
3. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง สาวๆ NUGIRL บางคนจะมีอาการปวดหัวเมื่อถึงเวลาที่จะต้องมีประจำเดือน
4. จ้องมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ดูซีรีส์ เล่นเกมส์เป็นเวลานานๆ การใช้สายตามากเกินจำเป็น ก็ทำให้ปวดหัวได้เช่นกัน
5. ไม่กินข้าวเช้า/ข้าวเย็น เพราะเข้าใจว่าจะทำให้ผอมลง จะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดต่ำ และเกิดอาการวิงเวียน - ปวดหัวได้ 
 
     ยังมีอีกหลายสาเหตุที่จะทำให้เราปวดหัวได้นะคะ ซึ่ง 5 ข้อนี้พี่แอนเจเลือกมาเฉพาะสาเหตุที่สาวๆ NUGIRL น่าจะเจอบ่อยๆ  ค่ะ เมื่อยาพาราฯ ก็อันตรายจนไม่อยากกิน แล้วเราจะแก้อาการปวดหัวได้ยังไงแบบไม่ต้องพึ่งยา?
 
1. นวดหัว คอ ไหล่ รวมไปถึงการยืดกล้ามเนื้อต่างๆ ช่วยความเครียดและลดอาการปวดหัวลงได้
2. กินผลไม้ แตงโม ส้ม  องุ่น  เหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสดชื่นในวันที่อากาศที่ร้อนอบอ้าว  และเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดแบบไม่อันตรายค่ะ
3. หายใจเข้าลึกๆ เวลาที่เราปวดหัวจากความเครียด จัดการได้ง่ายๆ ชั่วคราวโดยการหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ จะช่วยผ่อนคลายได้ค่ะ
4. กัดดินสอเบาๆ เป็นการดันให้กล้ามเนื้อบริเวณปากยกขึ้นเหมือน “การยิ้ม” ช่วยคลายเครียด คลายกล้ามเนื้อและกราม ในกรณีที่ชอบกัดฟัน
5. ดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาดอกไม้หอมๆ หรือชาผลไม้ที่ช่วยให้สดชื่น ก็สามารถบรรเทาอาการปวดหัวได้
 

6. อาบน้ำอุ่น เป็นอีกหนึ่งวิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จากการใช้ร่างกายเปลืองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นออกกำลังกาย ยกของหนัก เดินทั้งวันก็ช่วยได้ค่ะ
7. สระผม เป็นวิธีที่ทำให้เราได้นวดหัว คอ บ่า ไหล่ด้วยตัวเอง แบบเย็นสบายค่ะ
8. นั่งสมาธิ การนั่งสมาธิจะทำให้เราได้พักผ่อนจิตใจ หยุดความคิดจากเรื่องวุ่นวาย จัดการความคิดใหม่ช่วยลดอาการปวดหัวได้ค่ะ
9. ดื่มน้ำเปล่า เป็นการรีเฟรชร่างกายให้สดชื่นขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้
10. นอน เป็นวิธีที่พี่แอนเจทำบ่อยค่ะ ทำแล้วหายทุกครั้งเลย บางทีการปวดหัวมาจากการนอนดึก ใช้สายตาเปลือง (หมดไปกับการดูซีรีส์ เล่นเกม ><) การนอนคือการพักผ่อนร่างกายที่ดีที่สุดค่ะ ดวงตาและสมองได้พักผ่อน ทำให้สดชื่นและหายปวดหัวเลย
 

     เป็น 10 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้แบบไม่ต้องกินยาเลยล่ะ เก็บยาพาราฯ เอาไว้กินตอนที่เป็นไข้ไม่สบายดีกว่าค่ะ ถ้าปวดหัวเล็กๆ น้อยๆ เป็นไปได้พี่แอนเจก็อยากจะให้สาวๆ  NUGIRL ลองทำตาม 10 ข้อด้านบนค่ะ สำหรับวันนี้พี่แอนเจและคอลัมน์ Health Me ต้องลาไปก่อน บ้ายบายค่า ^_^
 
 ​NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก
home.kku.ac.th
panadol.co.th
purewow.com/wellness
nclnet.org
พี่แอนเจ
พี่แอนเจ - Marketing สาวลดอ้วนสายความรู้แน่น รู้ทุกวิธีที่จะทำให้ผอม ไม่รู้อย่างเดียวคือ จะเริ่มเมื่อไหร่ดี?

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น