ทำความรู้จักกับ “The White Hair Cut” ด้วย 18 เรื่องราวที่มีแพชชั่นในการทำเพลงเต็มร้อย!

Spoil 

  • “ฮิว - พัชรพล วงศาโรจน์” (The White Hair Cut) ศิลปินหนุ่มที่มาพร้อมกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์
  • The White Hair Cut ไม่ใช่วงดนตรี แต่เป็นศิลปินเดี่ยว แต่จะจำว่ามี 4 คนก็ได้ คือ ฮิวกีตาร์ ฮิวกีตาร์ไฟฟ้า ฮิวเบส และฮิวนักร้องนำ
  • ฮิวทดลองทำมาหลายอย่างมาก โดยนิยามตัวเองว่า "เป็นคนๆ หนึ่งที่ไม่เคยสุดทางอะไรสักอย่าง จนมาเจอดนตรีที่ทำให้จริงจังกับอะไรสักอย่างได้”

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “The White Hair Cut” หรือ “ฮิว - พัชรพล วงศาโรจน์” ศิลปินหนุ่มที่มาพร้อมกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ภายใต้สังกัด Genie records ที่เพิ่งปล่อยเพลง มันจะไม่มีอีกครั้ง ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ โดยทางเราได้รับเกียรติจากฮิวมาร่วมพูดคุยเรื่องชีวิตก่อนเข้าวงการ และเรื่องการทำเพลงที่น่าสนใจมากๆ ด้วยละค่ะ ตามมาดูกันเลย!

ฮิว  the white hair cut
ฮิว  the white hair cut 

1. ที่มาของชื่อ the white hair cut ย้อนไปช่วงฮิวอยู่ ม.4 ตอนนั้นทำได้เพลงแรกที่ชื่อว่า วิ่ง ออกมา แล้วอยากปล่อยเพลงจริงจัง ก็เลยคิดหาชื่อได้จากการที่ได้ยินว่าคุณครูบอกว่าคนที่เรียน รด. ต้องตัดผมขาวสามด้าน แล้วรู้สึกว่าคำว่าขาวสามด้านน่าสนใจก็เลยเอามาเป็นชื่อวง

2. สมัยเรียนมีเพื่อนเข้ามาช่วยเล่นดนตรีให้ตอนแสดงสดบ้าง แต่หลักๆ แล้วหน้าที่การแต่งเพลงนั้นเป็นฝีมือของตัวเองทั้งหมดเลย

3. ในช่วงแรกก็ไม่ได้เดินสายประกวดหรือเดินสายไปโชว์ที่ไหนเลย จะเน้นทำเพลงอย่างเดียว เพราะว่าตัววงเองก็ยังไม่ได้มีประสบการณ์มาก ยังทำการแสดงได้ไม่โอเคเท่าไหร่ แต่ถ้ามีใครชวนไปเล่นงานที่ให้เล่นเพลงตัวเองได้ ฮิวก็จะไป 

4. หลายคนอาจจะได้ยินชื่อ The White Hair Cut แล้วคิดว่าเป็นวงดนตรี แต่จริงๆ ไม่ใช่นะคะทุกคน เพราะทั้งวงมีอยู่คนเดียว แต่ฮิวก็บอกว่าจะจำว่ามีสี่คนก็ได้ ซึ่งก็คือ ฮิวกีตาร์ ฮิวกีตาร์ไฟฟ้า ฮิวเบส แล้วก็ฮิวที่เป็นนักร้องนำ

5. ชอบทำเพลงมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ เรื่องเล่นดนตรี เบื้องต้นก็หัดเล่นด้วยตัวเอง มีไปลงคอร์สเรียนกีตาร์โปร่งมาด้วย แต่เรียนแค่ประมาณคอร์สเดียวแล้วก็มาฝึกเองที่บ้านเอง โดยฝึกจากการแกะเพลงที่ชอบ  กีตาร์เนี่ยคือเครื่องดนตรีชิ้นแรกที่หัดเล่นเลย

6. แต่เครื่องดนตรีที่ชอบที่สุดก็คือกลอง เพราะรู้สึกว่าขีดจำกัดของกลองเนี่ยมันมากกว่าเครื่องดนตรีอื่นที่มีแค่โน้ต สูง กลาง ต่ำ เพราะจะตีอะไรก็ได้ ปกติชอบตีเพลง yellow ของศิลปิน Cold Play เพราะมีจังหวะไม่ยากมาก เพลินๆ สนุกดี

7. ฮิวชอบ อเล็กซ์ เทอร์เนอร์ (Alex Turner) จากวง Arctic Monkeys รู้สึกว่าเขาเก่งมากเลยที่สามารถเล่นเมโลดี้ที่กีตาร์แล้วก็ร้องไปด้วย ทั้งที่มันขัดกันมาก แต่พอเห็นเขาทำออกมาได้ก็รู้สึกว่าวิเศษสุดๆ เลยทำให้ได้แรงบันดาลใจว่าอยากทำได้แบบนั้นบ้าง

8. แรงบันดาลใจในการทำเพลงก็คือ “อยากมีเพลงใหม่” โดยเสริมว่าพอรู้สึกว่าเราต้องมีเพลงใหม่ได้แล้ว ก็จะได้เริ่มลงมือทำ โดยต่อยอดจากไอเดียเล็กๆ น้อยๆ จนได้เป็นเพลงออกมา

9. แน่นอนว่าทำเพลงเองทุกขั้นตอนแบบนี้ ก็ต้องมีอุปสรรคในการทำเพลงบ้าง ขั้นตอนที่ตันที่สุดก็คือการทำเมโลดี้ ซึ่งเป็นอะไรที่เครียดมาก ซึ่งถ้าเป็นเนื้อร้องนี่ก็สามารถคุยกับเพื่อน หรืออ่านหนังสือหาแรงบันดาลใจได้ แต่เมโลดี้เป็นอะไรที่จับต้องไม่ได้ และปกติฮิวจะแต่งเมโลดี้ก่อนเขียนเนื้อ เพราะถ้าคิดไม่ออกก็จะไปเขียนเนื้อเพลงต่อไม่ได้

10. ปัญหาคือตัวเองอาจจะติดวิธีเดิมๆ มากเกินไป เลยลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการสร้างสรรค์เมโลดี้ออกมา โดยยกตัวอย่างว่าปกติจะใช้กีตาร์ในการทำเมโลดี้ ก็อาจจะเปลี่ยนเครื่องดนตรีไปลองจิ้มเปียโนแทน หรือไม่ก็อาจจะลองเขียนจากในคอมเลย 

11. ฮิวบอกว่า อยากจะลองไปทำเพลงและเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินคนอื่นๆ บ้าง เผื่อจะได้เจออะไรใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้เกิดไอเดียนำมาพัฒนางานตัวเองได้ด้วย

12. คิดว่าเอกลักษณ์ของ The  White Hair Cut ก็คือเสียงร้อง เจ้าตัวบอกว่าเพื่อนๆ เองก็ชอบมาเลียนเสียงให้ฟังอยู่เหมือนกัน ซึ่งเนื้อเสียงของเจ้าตัวนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คนสามารถจดจำฮิวได้เลย

13. มันจะไม่มีอีกครั้ง เริ่มต้นจากการอยากเขียนเพลงเร็วสักเพลง เพลงนี้เขียนขึ้นเมื่อช่วงปีใหม่ เริ่มแรกความหมายเพลงคือ อยากให้เข้าใจหน่อยว่าไม่ค่อยอินเทศกาลแบบนี้แล้ว แต่พอเขียนไปเขียนมาก็เปลี่ยนแนวทางให้เป็นเพลงที่พูดถึงการง้อแฟนแทน  ฮิวฝากบอกอีกด้วยว่าทุกคนสามารถเอาเพลง มันจะไม่มีอีกครั้ง ไปทำชาเลนจ์ง้อแฟน หรือทำวิดีโอ POV ปั่นๆ ในTik Tok ได้ด้วยนะ

14. ใน mv ฮิวก็ได้เข้าไปร่วมแสดงด้วย โดยรับบทเป็นเพื่อนพระเอกไปยืนปั่นๆ สร้างสีสันให้กับ mv จุดเริ่มต้นคือพี่ผู้กำกับเสนอไอเดียมาว่าคนมักจะเห็นฮิวในลุคขรึมๆ มาหลายเพลงแล้ว ไปอยู่ในเอมวีเพลงนี้ก็จะทำให้คนเห็นอีกมุมหนึ่งของฮิวว่าจริงๆ ก็เป็นคนตลก กวนๆ เหมือนกันนะ 

15. ถ้าได้กำกับ MV เอง ก็อยากจะทำฉีกแนวไปเลย เพราะชอบฟัง The Ghost Raido อยากลองเอาเรื่องหลอนๆ มาใส่ใน MV ทำเป็นเวอร์ชั่นปั่นๆ ตามสไตล์ตัวเอง

16. ฮิวบอกว่าอยากร่วมทำเพลงกับ boy pablo ศิลปินอินดี้จากนอร์เวย์ เพราะว่ามีแนวทางทำเพลงคล้ายๆ กัน เลยคิดว่าถ้าได้คอลแลบกันก็น่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนไอเดียที่ดีเลย แล้วก็อาจจะสามารถส่งเสริมให้ผลงานเพลงเป็นที่รู้จักวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย

17. “เป็นคนๆ หนึ่งที่ไม่เคยสุดทางอะไรสักอย่าง จนมาเจอดนตรีที่ทำให้จริงจังกับอะไรสักอย่างได้” นี่คือประโยคที่ฮิวนิยามตัวเอง เพราะจริงๆ เคยทำมาหลายอย่างมาก ทั้งเรียนวาดรูปด้วย ถ่ายและตัดต่อวิดีโอ ถ่ายหนังสั้นลง Youtube แต่ทั้งหมดนี้ล้วนทำได้ไม่นาน จนได้มาเจอกับดนตรี

18. อยากฝากถึงชาวไวท์ทุกคนว่าขอบคุณที่สนับสนุนมาตลอด รู้สึกดีใจมากๆ ที่เพลงที่เขียนอยู่ในห้องนอน ในห้องทำเพลงที่บ้านนั้นได้เข้าไปอยู่ในชีวิตของใครสักคนได้ และยังทำให้ใครบางคนรู้สึกมีกำลังใจในการทำอะไรสักอย่างต่อไป แถมยังยังส่งผลมาที่ฮิวเหมือนกันเพราะทำให้อยากทำผลงานดีๆ ออกมาให้ทุกคนได้ฟังอีก สำหรับคนที่จะตามไปฟังเพลงของ The White Hair Cut หลังจากที่อ่านบทสัมภาษณ์นี้จบ ฮิวก็ขอขอบคุณล่วงหน้ามาด้วยล่ะ

สุดท้ายนี้ฮิวก็แอบเกริ่นมาว่าใกล้จะมีผลงานเพลงต่อไปให้ฟังกันแล้ว หลังจากที่เพลงล่าสุดอย่าง มันจะไม่มีอีกครั้ง เป็นเพลงแนวสดใส คลั่งรักไปแล้ว ก็จะกลับมาด้วยเพลงเศร้า “คลั่งน้ำตา” สุดๆ อีกครั้ง ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ

ช่องทางติดตามฮิว The White Hair Cut

Facebook: THE WHITE HAIR CUT

Instagram: thewhitehaircut

Twitter: @thewhitehaircut

Youtube: The White Hair Cut

TikTok: @thewhitehaircut_

พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น