พาไปรู้จักวง “BURGUNDY” การรวมตัวของคนรักดนตรีที่ “น่ารักจะตาย”

พาไปรู้จักวง “BURGUNDY” การรวมตัวของคนรักดนตรีที่ “น่ารักจะตาย”  วงดนตรีน้องใหม่จากค่าย “ZIRCLE MUZIK” 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่ซาร่าจะพาไปรู้จักกับนักร้อง-นักดนตรีวัยรุ่นที่ความสามารถโดดเด่นมากๆ นั่นคือวง “BURGUNDY (เบอร์กันดี)” วงดนตรีน้องใหม่ที่มี ส้มอิงค์–ภทรพร ไชยอินทร์ (ร้องนำ/เบส) , วี–วีรชัย ปะแก (กีต้าร์) และ กันต์-ชนกันต์ โนจนานฤดม (กลอง) จากรายการประกวด  ZIRCLE BAND COMPETITION Presented by Singha Corporation จนได้เข้ามาอยู่ในสังกัดค่ายเพลง “ZIRCLE MUZIK” (เซอร์เคิล มิวซิก) ในสังกัด MUZIK MOVE (มิวซิกมูฟ) ภายใต้การดูแลของ “พล คชภัค ผลธนโชติ” (พล วงCLASH) และตอนนี้พวกเขาก็ปล่อยซิงเกิลแรกออกมาให้เราได้ฟังกันแล้ว นั่นคือเพลง “น่ารักจะตาย” 

และวันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ ส้มอิงค์, กันต์ และวี มากขึ้น ไปรู้จักพวกเขากันเลย

“BURGUNDY (เบอร์กันดี)” ส้มอิงค์–ภทรพร ไชยอินทร์ (ร้องนำ/เบส) , วี–วีรชัย ปะแก (กีต้าร์) และ กันต์-ชนกันต์ โนจนานฤดม (กลอง)
“BURGUNDY (เบอร์กันดี)” ส้มอิงค์–ภทรพร ไชยอินทร์ (ร้องนำ/เบส) , วี–วีรชัย ปะแก (กีต้าร์) และ กันต์-ชนกันต์ โนจนานฤดม (กลอง)

1. ก่อนมาเป็น BURGUNDY ส้มอิงค์กับกันต์เล่นดนตรีเปิดหมวกด้วยกันมาตั้งแต่ ม.ต้น ทีนี้เกิดอยากไปร่วมการแข่งขันวงดนตรีในรายการหนึ่งซึ่งกำหนดว่าสมาชิกในวงต้องเป็นคนที่เรียนโรงเรียนเดียวกัน กันต์จึงไปชวนวีซึ่งเป็นเพื่อนสนิทมาร่วมวงด้วย 

2. ก่อนไปร่วมการแข่งขัน ส้มอิงค์ กันต์ และวี ทุ่มเทการซ้อมแปลกกว่าวงอื่นๆ สักหน่อย คือมีทั้งซ้อมที่โรงเรียน และซ้อมจากการไปเล่นดนตรีเปิดหมวกด้วยกัน คือเน้นซ้อมฟรี! โดยใช้เวลากันประมาณปีกว่าจึงไปประกวดแล้วก็เป็นวง BURGUNDY  มาจนถึงทุกวันนี้ 

3. การซ้อมแบบเล่นจริงตอนเปิดหมวก ทำให้ทุกคนไม่เขินที่จะต้องเล่นต่อหน้าคนเยอะๆ ได้ฝึกทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น รวมถึงการซ้อมที่โรงเรียนก็ยังมีอาจารย์ที่วงโยฯ ช่วยให้คำแนะนำอีกด้วย โดยผลจากความทุ่มเทของทั้งสามคน ทำให้ได้ที่ 2 จากการแข่งขัน

ส้มอิงค์ กันต์ และวี BURGUNDY  สนิทกันมากจนเลิกคบกันไม่ได้แล้วนะ เพราะรู้ความลับกันเยอะ!
ส้มอิงค์ กันต์ และวี BURGUNDY  สนิทกันมากจนเลิกคบกันไม่ได้แล้วนะ เพราะรู้ความลับกันเยอะ!

4. ส้มอิงค์ กันต์ และวี ฝันตรงกันคืออยากเป็นศิลปิน จบการแข่งขันจึงเริ่มทำเพลงกันเพราะเป็นช่วงโควิด-19 ไปไหนไม่ได้ ส้มอิงค์บอกว่าเพลงที่แต่งไว้ก็มีทั้งดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่งไว้เยอะมาก บางเพลงก็ยังเอาใช้ได้อยู่

5. วันหนึ่ง พี่ศิลา วง ZEAL ส่งโปสเตอร์ ZIRCLE BAND COMPETITION มาให้แล้วบอกให้ลองไปออดิชั่น ส้มอิงค์จึงรีบกลับไปรวมทีมกับกันต์และวีเพื่ออัดคลิปส่งประกวด และผ่านเข้ารอบ 9 วง ซึ่งต้องคัดเหลือ 5 วงสุดท้าย ตอนนั้นเล่นทั้งหมด 2 เพลงคือเพลง cover ของค่าย และเพลง “น่ารักจะตาย” ที่ทำกันเองทั้งเพลง และก็เป็นซิงเกิลแรกของวง BURGUNDY นั่นเอง

6. เพลง “น่ารักจะตาย” ใช้เวลาทำทั้งเพลงประมาณ 1 เดือนเท่านั้น! โดยเนื้อหาในเพลงนี้ก็มาจากชีวิตของส้มอิงค์เอง โดยส้มอิงค์บอกว่าวันหนึ่งเกิดปิ๊งเมโลดีขึ้นมาในหัวก็เลยอัดไว้ในโทรศัพท์ แล้วช่วงต้นปีเกิดแอบชอบคนนึงแล้วรู้สึกว่าเรื่องราวน่ารักดี ก็เลยนำมาเกลาใส่ในเมโลดี้นี้ จนในที่สุดก็เป็นเพลง “น่ารักจะตาย”

กันต์บอกวีว่า “วงเราจะได้ไปเล่นเปิดให้ Ed Sheeran ที่ญี่ปุ่น”  ซึ่งวีก็เชื่อ!
กันต์บอกวีว่า “วงเราจะได้ไปเล่นเปิดให้ Ed Sheeran ที่ญี่ปุ่น”  ซึ่งวีก็เชื่อ!

7. ความจริงแล้วตำแหน่งมือกลองของ BURGUNDY นี้ไม่ได้ไก่กานะคะ เพราะกันต์บอกว่าฝึกตีกลองมาตั้งแต่อนุบาล 3 แล้ว! ส่วนวีเพิ่งมาเริ่มฝึกกีตาร์ตอนฟอร์มวง เพราะก่อนหน้านี้เรียนสายวิทย์-คณิต เป็นเด็กเรียนมากเพราะอยากเป็นหมอ จากที่ตั้งใจเรียนอยู่ดีๆ พอกันต์ชวนมาเล่นดนตรีก็เลยชอบและตัดสินใจเปลี่ยนสาย

8. ซึ่งการที่กันต์จะหลอกเด็กเรียนอย่างวีมาร่วมวงด้วยนั้นก็ไม่ธรรมดาอีก!!! เพราะกันต์บอกวีว่า “วงเราจะได้ไปเล่นเปิดให้ Ed Sheeran ที่ญี่ปุ่น” แล้ววีก็เชื่อ! โดยวีกัดฟันบอกว่า “ผมเชื่อครับ ผมไม่คิดว่าเพื่อนผมจะโกหกผมได้ขนาดนี้ ผมรักเพื่อนผมมากขนาดไหนอะคิดดู” 

9. ส้มอิงค์บอกว่า “วีเชื่อมาก เชื่อจนหัดเล่นกีตาร์จริงจังมากด้วย” ส่วนกันต์บอกว่า “ตอนแรกพูดเล่นๆ แล้วมันดันเชื่อจริงก็เลยตามน้ำครับ แล้วก็หลอกมาเรื่อยๆ เพิ่งจะมาบอกทีหลัง” ซึ่งวีนึกสงสัยเหมือนกันว่าเมื่อไรจะได้ไปญี่ปุ่นสักที? “พอปล่อยให้คำถามนี้วนเวียนในหัวเรื่อยๆ ผมก็ตอบคำถามนี้ได้ด้วยตัวเองครับ” วีกล่าว 

กันต์ (อายุ 18 ปี) กำลังเรียน ม.6 , ส้มอิงค์ (อายุ 19 ปี) เรียนอยู่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ปี 2 ส่วนวี (อายุ 18 ปี) สอบเทียบมาเพื่อรอสอบเข้าปี 1
กันต์ (อายุ 18 ปี) กำลังเรียน ม.6 , ส้มอิงค์ (อายุ 19 ปี) เรียนอยู่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ปี 2 ส่วนวี (อายุ 18 ปี) สอบเทียบมาเพื่อรอสอบเข้าปี 1  

10. ส้มอิงค์บอกว่า ตั้งแต่เลือกเรียนที่วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ได้คุยกับเพื่อนที่มีความฝันคล้ายกันคือมีเป้าหมายสูงสุดว่า “อยากพัฒนาดนตรีในประเทศไทยให้ world wide มากขึ้น อยากให้เมโลดี้หรือเสียงมันเป็นอีกภาษาหนึ่งที่ทำให้คนฟังรู้สึกหรือสัมผัสได้มากขึ้น อยากให้เพลงไทยเป็นเพลงที่ใครก็ตามได้ฟังแล้วอินได้แม้จะแปลไม่ออกก็ตาม อยากให้ทุกๆ คนที่ทำดนตรีในประเทศไทยทำได้แบบนั้น อยากให้ทุกคนพัฒนามันไปด้วยกัน” 

11. ส่วนวีบอกว่า มองไปไกลกว่าพี่ส้มอิงค์อีกนะ โดยวีบอกว่า “ถ้าผมเล่นดนตรีจนคนทั้งโลกเข้าถึงได้แล้วก็มีความฝันว่าอยากไปปลูกผักครับ” จุดนี้กันต์ถึงกับทักว่า “ฮาเวสต์มูนเหรอ?” (ฮ่าๆๆ) เอาใหม่ๆ วีบอกว่า “อยากไปทำงานเบื้องหลัง ห้องอัด โปรดิวเซอร์ แนวนั้น” ส้มอิงค์เสริมว่า “วันนี้มีพี่ๆ คอยซัปพอร์ตพวกเรา วันหนึ่งพวกเราก็จะเป็นคนซัปพอร์ตน้องรุ่นต่อๆ ไปเหมือนกัน”

12. ส่วนกันต์บอกว่า “ผมอยากเล่นคอนเสิร์ตให้คนดูครับ หลายๆ ที่ ทั้งในไทยและต่างประเทศ” 
 

รักดนตรีกันขนาดนี้เพราะว่าแก๊งนี้เค้าเป็นเด็กวงโยฯ
รักดนตรีกันขนาดนี้เพราะว่าแก๊งนี้เค้าเป็นเด็กวงโยฯ

13. นิยามของ BURGUNDY นั้น ส้มอิงค์บอกว่า “พวกเราซนค่ะ!” ทั้งตัวพวกเราเอง ทั้งแนวเพลงและสิ่งที่ใส่ไปในเพลงด้วย หมายถึงมีการผสมผสานแนวดนตรีหลายอย่างเข้าไปในเพลงๆ เดียว อย่างเช่นเพลง “น่ารักจะตาย” เป็นเพลงป๊อบ แต่เบสก็มี walk jazz มีกลองฟิวชั่นบ้าง อะไรอย่างนี้

14. รักดนตรีกันขนาดนี้เพราะว่าแก๊งนี้เค้าเป็นเด็กวงโยฯ นั่นเอง! โดยส้มอิงค์เข้าวงโยฯ มาตั้งแต่ ป.4 แล้วพออยากฟอร์มวง อาจารย์ที่ดูแลอยู่ก็บอกว่าเรื่องวินัยการซ้อมสำคัญมากนะ ส้มอิงค์เลยชวนกันต์กับวีมาเข้าวงโยฯ ด้วย ซึ่งทำให้พวกเขามีพื้นฐานเรื่องดนตรีมากขึ้นเทียบเท่ากับคนที่เรียนดนตรีโดยเฉพาะเลยล่ะ

15. ช่วงวัยมัธยมของส้มอิงค์เข้าห้องปกครองเก่งมาก เพราะใจมันรักดนตรี! บางวันมีงานวงโยฯ ตอนเช้า เล่นเสร็จก็ไปแอบหลับต่อในห้องวงโยฯ จนถึงตอนซ้อมรอบเย็น ไม่ยอมไปเรียน พอเป็นแบบนี้บ่อยๆ ก็เริ่มถูกตามตัว เลยได้เป็นขาประจำห้องปกครองนั่นเอง

16. ส่วนวีบอกว่า “ผมไม่ค่อยมีวีรกรรมครับ เพราะผมเอาตัวรอดเก่ง” กันต์เลยบอกว่า “ผมมีเยอะเลยครับ แต่เป็นเรื่องวี” (ฮ่าๆๆ) กันต์ยกตัวอย่างเรื่องหนึ่งว่า “ตอนนั้นมีงานมิวสิคคัลที่โรงเรียน พวกผมไปเล่นดนตรีกันครับ โดยซ้อม 4 วัน เว้นวันพุธให้ไปเรียน แต่พวกผมไม่ได้ไปเรียนครับ วันนั้นขี่มอร์เตอร์ไซค์ไปเที่ยวสวนสัตว์และขึ้นดอยสุเทพกันครับ” วีเสริมว่า “ตอนนั้นอารมณ์สุนทรีครับ อยากดูหมีแพนด้า แถมใส่ชุดนักเรียนไปเค้าลดค่าเข้าให้ด้วยนะครับ จาก 100 เหลือแค่ 20 บาท”

ฝากติดตามผลงานของวง  BURGUNDY ด้วยนะ
ฝากติดตามผลงานของวง  BURGUNDY ด้วยนะ

17. ส้มอิงค์บอกว่าอยู่กับกันต์และวีมานานมากจนเหมือนเป็นครอบครัวกันมากกว่าเพื่อน ที่รู้สึกชัดขึ้นตอนอยู่วงโยฯ นี่แหละ เพราะลำบากมาด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน ถูกทำโทษด้วยกัน เห็นกันมาทุกมุมทั้งตอนดูดีก่อนออกงาน ทั้งตอนเหนื่อยซ้อมหนักจนหน้าแดง ได้ทะเลาะ ได้แฮปปี้ด้วยกัน ทั้งหัวเราะทั้งร้องไห้ จึงรู้สึกสนิทกันมาก

18. กันต์เขินมากตอนต้องพูดถึงส้มอิงค์กับวี เพราะรู้สึกว่ามัน “คิมิโน๊ะโต๊ะ” (ฮ่าๆๆ) แต่ถึงอย่างนั้นก็บอกว่า “ไม่มีอะไรต้องพูดเยอะครับ มันรู้ไส้รู้พุงกันหมดแล้ว ก็เป็นครอบครัวแล้วครับ” ส้มอิงค์บอกว่าช่วงหลังนี้กันต์อยู่กับวีบ่อย อยากให้รีวิวหน่อย กันต์จังบอกเพียงสั้นๆ ว่า “ช่วงที่ใช้ชีวิตกับวีก็มีความสุขดีครับ” ส่วนจะใช้ชีวิตกันแบบไหน ต้องไปติดตามพวกเค้าเพิ่มเติมแล้วล่ะ (ฮ่าๆๆ)

19. วีบอกว่า “กันต์และพี่ส้มอิงค์เป็นเหมือนผู้มีพระคุณ เพราะตอนที่จะเริ่มฟอร์มวง ถ้าเค้าไม่ชวนผม ผมก็นึกไม่ออกว่าตอนนี้จะทำอะไรอยู่ จึงรู้สึกขอบคุณทั้งคู่มาตลอด ที่นำพาผมเข้ามาในวง และทำให้มีไฟในการเล่นดนตรีเยอะขึ้นด้วย” …จังหวะนี้ กันต์บอกว่า “ต้องขอบคุณ Ed Sheeran ด้วยครับ!!!”

20. สุดท้ายนี้ ส้มอิงค์ กันต์ และวี ก็อยากฝากทุกคนติดตามเพลง "น่ารักจะตาย" และซิงเกิลต่อๆ ไปของ BURGUNDY ที่จะทยอยออกมาเรื่อยๆ ต่อจากนี้ และก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ เพื่อนๆ ที่กำลังค้นหาตัวเอง หรือกำลังทำตามความฝันอยู่ด้วยล่ะ  

วง  BURGUNDY

ส้มอิงค์–ภทรพร ไชยอินทร์ (ร้องนำ/เบส) 
 วี–วีรชัย ปะแก (กีต้าร์) 
กันต์-ชนกันต์ โนจนานฤดม (กลอง) 
ค่ายเพลง “ZIRCLE MUZIK” (เซอร์เคิล มิวซิก) ในสังกัด MUZIK MOVE (มิวซิกมูฟ) 
ภายใต้การดูแลของ “พล คชภัค ผลธนโชติ” (พล วงCLASH)

Facebook : Burgundy

YouTube : ZIRCLE MUZIK

Instagram :  zirclemuzikofficial

 

 

 

พี่ซาร่า
พี่ซาร่า - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ Lifestyle

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น