พูดคุยกับ "บี๊บ - โก้" Rooftop สองหนุ่มสุดเหงากับซิงเกิลล่าสุด "ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว"

พูดคุยกับ "บี๊บ-ศิรสัณฑ์" กับ "โก้-วศิน" จาก Rooftop สองหนุ่มสุดเหงากับซิงเกิลล่าสุด "ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว" 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่ซาร่าได้พูดคุยกับสองหนุ่ม  "บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร" กับ "โก้-วศิน อัศวนฤนาท" วง  Rooftop แบบเจาะลึก ทั้งเรื่องของเพลงล่าสุด "ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว"  และชีวิตส่วนตัว บอกเลยว่าใครที่กดมาอ่านเจอคอนเท้นต์นี้จะต้องตกหลุมรักทั้งบี๊บและโก้มากขึ้นแน่นอน ตามไปดูกันเลยว่าวันนี้มีความลับอะไรที่ถูกเปิดเผยออกมาบ้าง อิอิ 

"บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร" กับ "โก้-วศิน อัศวนฤนาท"  Rooftop
"บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร" กับ "โก้-วศิน อัศวนฤนาท"  Rooftop

1. เพลง “ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว” เป็นความรู้สึกของบี๊บเอง โดยตอนนั้นเป็นช่วงที่บี๊บกำลังตามหาความรักแต่เป็นช่วงที่ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้คิดว่า “หรือจริงๆ ตัวเราถูกออกแบบมาให้อยู่คนเดียวกันนะ” ก็เลยส่งคอนเซ็ปต์นี้ไปคุยกับโก้ ซึ่งโก้ก็มองว่าน่าจะเอาไปทำต่อไป จึงเป็นที่มาของเพลงนี้นั่นเอง

2. ส่วน MV เพลงนี้ก็เหมาะมากที่จะให้ "ยายป๋อมแป๋ม" เป็นคนถ่ายทอดเรื่องราว เพราะยายเป็นคนที่อยู่คนเดียวมานาน และเลือกที่จะอยู่คนเดียว เป็นคนที่เข้าใจการอยู่คนเดียวมากที่สุดคนหนึ่ง ทำให้เพลงนี้ถ้าเป็นยายป๋อมแป๋ม มันไม่ต้องอธิบายเยอะแล้วว่าทำไมคนๆ นี้ถึงอยู่คนเดียว ทำให้ MV สามารถเล่าเรื่องราวอื่นๆ ต่อได้เลย

3. ก่อนเพลงนี้จะเสร็จสมบูรณ์มีการประชุมกันซึ่งมันดีมากๆ แล้วข้อความที่ขึ้นท้ายเพลงว่า “ในเมื่อประชากรบนโลกไม่ใช่เลขคู่ อีกครึ่งหนึ่งที่รออยู่อาจจะไม่มีอยู่จริง” มาจากยายป๋อมแป๋มตอนประชุม ซึ่งมันดีและเรียลมากๆ การได้ยายมาเล่น MV จึงเป็น Magic moment ที่เรียบง่ายแต่เข้าถึงได้ดีมาก

ยายป๋อมแป๋ม รับหน้าที่ถ่ายทอดความเหงาในเพลง "ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว"
ยายป๋อมแป๋ม รับหน้าที่ถ่ายทอดความเหงาในเพลง "ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว" 

4. โก้บอกว่าเวลาที่บี๊บส่งคอนเซ็ปต์เพลงมาก็จะมาดูว่าคอนเซ็ปต์ไหนที่น่าสนใจพอจะเอาไปทำเพลงต่อได้ แล้วก็จะลองนึกดูว่าเราเคยเจอเรื่องราวแบบนี้ไหม ถ้าเชื่อมโยงเรื่องราวกับตัวเองได้แล้ว เนื้อหาของเพลงนั้นก็จะเชื่อมโยงกับคนฟังได้ด้วย ซึ่งลึกๆ แล้วบี๊บและโก้ก็เป็นคนขี้เหงาแหละ เพลงส่วนใหญ่ของ Rooftop จึงออกมาแนวนี้ 

5. บี๊บบอกว่า มานึกดูแล้วตัวเองก็เป็นคนขี้เหงาเหมือนกัน แบบว่าอยากอยู่คนเดียวสักประมาณแป๊บนึงต่อวันก็พอแล้ว ไม่ได้อยากอยู่คนเดียวเยอะๆ (หัวเราะ) ถ้าเป็นเรื่องความรัก บี๊บจะมีช่วงเวลาโสดนานกว่า อยู่คนเดียวมากกว่า ทำให้รู้สึกเหงาบ่อยๆ ส่วนโก้บอกว่า รู้สึกว่าตัวเองเหงามากกว่าบี๊บ คือรู้สึกต้องการให้มีคนอยู่ด้วยตลอด ไม่อยากอยู่คนเดียว

6. บี๊บกับโก้รู้จักกันมานานมากกว่า 10 ปี ที่อยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้ไม่ได้สนิทกันมากนะ แต่คบกันเพราะผลประโยชน์ แล้วก็เลิกคบกันไม่ได้เพราะรู้ความลับกันเยอะ (ฮ่าๆ) 

7. บี๊บบอกว่า “พี่โก้เป็นที่พักพิงจิตใจในด้านของความสบายใจ” คือถ้าเจออะไรเครียดๆ มาพี่โก้จะให้คำปรึกษาเบาๆ แต่ให้ความชิลเยอะๆ เช่น อย่าไปคิดมาก ปล่อยมันไป เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ซึ่งเป็นด้านที่ดีของชีวิตมากๆ 

8. ส่วนโก้บอกว่า “บี๊บเหมือนเจ้ากรรมนายเวรครับ คือคนมันมีเวรมีกรรมต่อกันในชาติก่อน ต้องมาเจอกัน ใช้เวรใช้กรรม มันแบบหนีไม่พ้นน่ะครับ” …ก็คือ 10 กว่าปีที่ผ่านมานั้นเป็นการชดใช้กรรม แล้วก็ยังต้องมีเวรมีกรรมต่อกันไปอีกนานด้วย (ฮ่าๆ) 

9. บางคนอาจไม่รู้ว่า Rooftop อายุ 11 ปีแล้ว บี๊บบอกว่าเรื่องที่น่ารักที่สุดคือเวลากว่า 10 ปีนี้ บี๊บกับโก้ยังอยู่ด้วยกัน ทั้งรักกันและกัน และยังรักดนตรีร่วมกันจนถึงทุกวันนี้ ส่วนโก้รู้สึกว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้เรียนรู้มุมมองชีวิตจากบี๊บหลายอย่างเหมือนกัน

10. โก้บอกว่า บี๊บจะมีวิธีการดีลกับสถานการณ์ต่างๆ ของชีวิตแปลกดี ช่วงแรกๆ โก้รู้สึกว่า “อะไรของมันวะ” แต่พออยู่ไปเรื่อยๆ ก็ได้เรียนรู้จากความ “อิหยังวะ” ของบี๊บแล้วก็นำมาปรับใช้ได้ด้วย เช่น ความมั่นใจในตัวเองของบี๊บ แต่โก้อธิบายไม่ถูกว่าเป็นยังไง

11. บี๊บบอกว่า พี่โก้มักจะบอกว่า “ลึกๆ บี๊บเป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยมั่นใจ แต่ทำไมมันดูมั่นใจจังวะ” พี่โก้เคยถามบี๊บว่า “วิธีสร้างความมั่นใจของบี๊บมันคืออะไร” ซึ่งพี่โก้บอกว่า “มาพินิจพิเคราะห์ดีๆ แล้ว บี๊บมีความมั่นใจนะ เพราะเป็นคนไม่คิดอะไรเยอะ” คือไม่คิดเรื่องจุกจิกเล็กน้อย

12. ที่โก้สงสัยเรื่องนี้มาตลอดเพราะว่าโก้เป็นคนคิดเยอะ เช่น ถ้าทำ 1 แล้วมันต้องไป 2 3 4 แต่ถ้าทำ 2 ไม่ทำ 3 มันจะไป 5 เลยไหม คือคิดเยอะมากกก มักจะกังวลกับความรู้สึกคนอื่น แต่พอเจอบี๊บที่สบายๆ และคิดน้อยกว่าก็รู้สึกว่า “เออมันแบบนี้ก็ได้นี่หว่า” โก้บอกว่านี่เป็นข้อดีของการที่คนสองคนที่มีความต่างกันมาอยู่ด้วยกันนานๆ แล้วก็ได้เรียนรู้กันและกัน (ทำไมรู้สึกคิมิโน๊ะโต๊ะอะ!!!)

13. บี๊บบอกว่า เมื่อก่อนก็เป็นคนแบบพี่โก้นี่แหละ คิดเยอะ มีสเต็ปความคิดที่กังวลกับหลายๆ อย่าง แต่สุดท้ายก็พยายามหาข้อมูลเยอะๆ หาตัวอย่าง หาวิธีการว่าเราทำอะไรได้บ้างในแต่ละเรื่องที่เจอ แล้วก็พยายามมั่นใจกับข้อมูลที่ได้มา แล้วเชื่อมั่นในตัวเองในขณะนั้นมากที่สุด เชื่อมั่นสิ่งที่เราทำไปแล้วนั่นเอง 

"บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร"  วง  Rooftop
"บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร"  วง  Rooftop

14. รักแรกของบี๊บตอนประมาณ ม.2 ตอนนั้นเรียนชายล้วน ที่เดียวที่จะได้เจอเพศตรงข้ามก็คือการไปโบสถ์ บี๊บบอกว่า “การไปโบสถ์เค้าให้ไปทำสิ่งดีๆ ใช่ไหมครับ ผมยอมรับเลยว่าผมไปจีบสาว” คือตอนนั้นไปแอบรักผู้หญิงคนหนึ่งเพราะประทับใจที่เค้าเป็นคนชอบทำกิจกรรม ทะมัดทะแมง เป็นคนเก่ง และมีคนเข้าหาเค้าเยอะมาก บี๊บได้แต่เป็นคนตัวเล็กๆ อยู่มุมห้อง ไปร่วมกิจกรรมเพราะอยากใกล้เค้า แต่พอเจอเค้าก็ไม่กล้าคุย ซึ่งเป็นแบบนี้อยู่นานถึง 2 ปี 

15. บี๊บบอกว่ารักแรกเป็นพลังที่ทำให้บี๊บพัฒนาตนเองเยอะมาก เลิกขี้อาย กล้าพูดคุยกับคนอื่น ไปตีสนิทคนรอบๆ ตัวเค้าก่อน พอเริ่มกล้ามากขึ้นก็เข้าไปคุยกับเค้า ความพยายาม 2 ปีนั้นของบี๊บทำให้เค้าไม่แลเลย!! (อ้าว?) แต่หลังจากนั้นอีก 3 ปี ถึงได้เป็นแฟนกัน

16. โก้บอกว่า ตอน ม.2 ก็เรียนชายล้วนที่เดียวกับบี๊บนี่แหละ ตอนนั้นปิดเทอมได้ไปซัมเมอร์ที่ต่างประเทศเพราะแม่บอกว่าอยู่ไทยก็เล่นแต่เกม ไปฝึกภาษาดีกว่า ปีนั้นได้ไปนิวซีแลนด์แล้วไปแอบชอบนักเรียนหญิงโรงเรียนอื่นที่ได้ไปพร้อมกัน ตอนกลับจากต่างประเทศจำไม่ได้ว่าไปเนียนท่าไหนถึงได้เบอร์สาวมา แต่ความที่ตอนนั้นไม่เคยจีบสาวมาก่อน ทุก action ของโก้รู้สึกว่ามันห่วยแตกมาก! ทำให้ความสัมพันธ์นี้ไม่ได้ไปต่อ

17. โก้บอกว่าตอนนั้นรู้สึกว่าพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็เลยเริ่มไม่มีเรื่องคุย จนรู้สึกว่าเค้าเริ่มไม่ค่อยอยากคุยกับเราเท่าไร ซึ่งโก้บอกว่ารู้สึกไม่ชอบตัวเองตอนนั้นเหมือนกัน ที่ทำอะไรไม่ค่อยถูก (เอ็นดูรักแรกของน้อง ม.2 อะ ฮ่าๆ)

"โก้-วศิน อัศวนฤนาท" วง  Rooftop
"โก้-วศิน อัศวนฤนาท" วง  Rooftop

18. บี๊บบอกว่า หลังจากโก้ย้ายจากกรุงเทพคริสเตียนไปเรียนต่อ ม.ปลาย ที่เตรียมอุดม ความหล่อของโก้ก็ยังหล่อทะลุมาถึงกรุงเทพคริสเตียนเสมอ เรียกว่าเป็นตำนานลีดปากแดง! โก้แก้ให้ว่า “ลีดสีแดง! แต่ปากแดงมั้ยไม่รู้!!”  

19. ที่มาของตำนานลีดคือ รุ่นพี่อยากได้โก้ไปเป็นลีดประจำสี โก้ก็ปฏิเสธทุกทาง แต่พี่ลีดบอกว่า “คุยกับหัวหน้าตึกไว้แล้วนะถ้าเป็นลีดไม่ต้องตัดผมสั้น” ซึ่งโก้อยากบอกน้องๆ นักเรียนตอนนี้ทุกคนมากว่า สมัยพี่โก้เรียน ม.ปลาย การมีผมที่ยาวกว่า 1 เซนติเมตรนั้นโคตรเท่เลยครับ! ก็เลยยอมไปเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ซึ่งโก้บอกหลงผิดมาก เพราะเพิ่งรู้ว่าซ้อมหนัก (ฮ่าๆ)

20. ส่วนบี๊บนั้นตรงข้ามเลยคือเป็นเด็กห้องคิงที่ป่วงๆ (อาการหนักกว่าป่วน) ไม่ได้มีวีรกรรมว้าวซ่ามากนัก แต่ก็เป็นที่จดจำจากการประกวดดนตรีของโรงเรียน เพราะเป็นครั้งเดียวของการประกวดสตริงที่วงบี๊บ ม.5 เป็นวงที่ชนะเลิศ เพราะปกติจะเป็นพี่ ม.6 ที่ครองตำแหน่งนี้

21. โก้บอกว่า “สมัย ม.ปลายเป็นเด็กหยามซอย 5” อยู่รวมแก๊งเพื่อน ไม่ใช่เด็กเกเรแต่ชอบทำตัวเก๋าเพราะดูเท่ ตอนนั้นเจอโมเดลลิ่งมาติดต่อ แต่โก้ก็ปฏิเสธไป ทุกวันนี้ยังรู้สึกเสียดาย แต่ทำไงได้ตอนนั้นการปฏิเสธมันเท่อะนะ!!! แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยก็มีโอกาสได้ไปแคสวีเจ ซึ่งโก้เล่าว่า “ก็ห่วยแตกครับ ทำอะไรไม่เป็นเลย พูดไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จะเอามือไว้ตรงไหน แต่พี่ๆ เค้าก็ให้โอกาสว่าน่าจะพอไปฝึกฝนเพิ่มได้”

22. ส่วนวัยมหาวิทยาลัยของบี๊บนั้นเป็นเด็กกิจกรรมสุดๆ เป็นทั้งนักกีฬาทั้งบาสฯ และบอล ซึ่งบี๊บเลือกบาสเพราะคนน้อยกว่า กลัวไม่มีแอร์ไทม์! ทำวงดนตรี และอีกมากมาย ซึ่งการทำกิจกรรมเยอะๆ นี้ดีมาก เพราะทำให้ได้เจอพี่โก้ที่ชมรมดนตรี และก็เกิดเป็น Rooftop มาถึงทุกวันนี้

ภาพจาก MV ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว Rooftop
ภาพจาก MV ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว Rooftop

23. สิ่งหนึ่งที่บี๊บและโก้เหมือนกันคือ “ชอบเล่นเกม” บี๊บบอกว่า “พี่โก้อาการหนักมากครับ ต้องถามว่าทั้งชีวิตทำอะไรนอกจากเล่นเกม ตอนนี้ที่พี่โก้ตอบสัมภาษณ์ช้าคือกดเกมอยู่ครับ” แล้วโก้ก็ยกแท็บเล็ตให้ดูว่าเล่นเกมอยู่จริงๆ!!!! (โอ๊ยยยยย) ส่วนบี๊บนอกจากเล่นเกมก็จะมีเล่นกีฬา เข้าฟิตเนสด้วย

24. บี๊บบอกว่าโควิด-19 ที่ผ่านมาเสียดายมากที่ Rooftop ไม่ได้ทัวร์คอนเสิร์ต ถ้าพูดให้ดราม่าคือในสายศิลปินต้องมีผลงานที่ทำให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเพลง “คนเราจะแอบรักใครสักคนได้นานแค่ไหน” เปิดตัวช่วงโควิด-19 ช่วงแรกเลย เป็นครั้งแรกที่เห็นฟีดแบ็กรู้สึกว่า “หรือเพลงนี้จะใช่เพลงที่พวกเรารอมาประมาณ 8 ปี” จากที่ฝันว่าจะได้ทัวร์คอนเสิร์ต จะได้เพอร์ฟอร์มบนเวทีเต็มๆ แต่โควิด-19 ก็ทำให้ทุกอย่างหายไปหมดสิ้นเลย เป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากๆ สำหรับพวกเขา แต่บี๊บก็บอกว่า “ถึงอย่างนั้นโควิด-19 ก็อาจมีข้อดีที่ทำให้เพลงคนเราฯ เป็นที่รู้จักมาขึ้นก็ได้ หวังว่าทุกคนจะยังไม่ลืม ยังอยากให้เราไปทัวร์ ว่างจ้างได้ครับ” 

25. โก้บอกว่า โควิด-19 กระทบนักดนตรีมากๆ เลย ไม่ใช่แค่ Rooftop ส่วนของโก้เองก็กระทบงานบันเทิงอื่นๆ ด้วย เช่น ละครมีเรื่องหนึ่งถ่ายถึง 2 ปี รู้สึกเสียดายเวลาเหมือนกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้

26. สุดท้ายนี้ สำหรับคนที่เริ่มรู้สึกว่าทำไมเราถึงเหงาขนาดนี้ ทำไมถึงได้อยู่คนเดียวมานานเหลือเกิน ก็ฝากเพลง “ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว” กันด้วยนะคะ ไปฟังกันได้เรื่อยๆ แล้วอย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ ส่งต่อให้เพื่อน พร้อมคอมเมนต์บอกเล่าเรื่องราวการอยู่คนเดียวของตัวเองให้บี๊บและโก้ได้มีส่วนร่วมด้วย ที่สำคัญคือคิวงาน Rooftop ยังว่าง จ้างได้จ้า!

ROOFTOP

บี๊บ-ศิรสัณฑ์ หอวิจิตร  (ร้องนำ)
โก้-วศิน อัศวนฤนาท  (กีตาร์)

ผลงานเพลงล่าสุด : ถูกออกแบบให้อยู่คนเดียว

ติดตามผลงาน :
YouTube : Spicydisc , rooftop_official

Facebook :  SPICYDISC , rooftop_official

Instagram : @spicydisc , @rooftop_official

Twitter : @spicydisc , @Rooftop_jing

TikTok : @spicydisc , @rooftop_official

พี่ซาร่า
พี่ซาร่า - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ Lifestyle

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น