พาไปรู้จัก ‘Mojiko’ ยูทูบเบอร์สายกิน กับบทบาทศิลปินเต็มตัว พร้อมซิงเกิลใหม่ “โอมาสะกิด”

‘Mojiko’ ยูทูบเบอร์สายกิน กับซิงเกิลใหม่ “โอมาสะกิด” 

น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนเป็นแฟนคลับช่อง YouTube สายกินอย่าง Mojiko คงไม่พลาดข่าวดีเรื่องซิงเกิลล่าสุดอย่าง โอมาสะกิด ที่ปล่อยออกมาไม่นานก็ได้ยอดวิวถล่มทลาย วันนี้พี่ซาร่าจะพาไปพูดคุยกับ Mojiko หรือ โม-ธันยา เลิศสินธวานนท์ เกี่ยวกับผลงานเพลง ที่มาที่ไปของการมาเป็นนักร้อง รวมถึงการย้อนเวลาไปในช่วงที่เริ่มเปิดช่องยูทูบใหม่ๆ ด้วย ตามมาเลย

โม - ธันยา เลิศสินธวานนท์ หรือ โมจิโกะ (Mojiko)
โม - ธันยา เลิศสินธวานนท์ หรือ โมจิโกะ (Mojiko)

1. โม - ธันยา เลิศสินธวานนท์ หรือ โมจิโกะ (Mojiko) คนนี้ไม่ได้เป็นแค่ยูทูบเบอร์สายกินเท่านั้น แต่ยังเป็นศิลปิน พ่วงด้วยธุรกิจอาหารเสริมอีกด้วย โดยโมบอกว่าถึงวัยที่อยากหาความมั่นคงให้ชีวิตแล้วก็อยากทำอะไรหลายๆ อย่าง พอมีโอกาสเลยรีบคว้าไว้ แถมยังกระซิบบอกว่าจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายอย่างที่อยากทำด้วยล่ะ

2. โมจิโกะบอกว่าทำยูทูบมา 8 ปีแล้ว จนเมื่อกลางปี 2021 ก็เริ่มแพลนทำอะไรใหม่ๆ แล้วก็เริ่มทำมาสักพักแล้ว แต่เพิ่งมาเห็นผลช่วงนี้เอง เพราะโมคิดว่าการเป็น Influencer มันมีขึ้นมีลง อาจจะไม่มั่นคงอย่างที่คิดนั่นเอง 

3. คนส่วนใหญ่เห็นโมจิโกะเป็นคนสนุกๆ สรรหาของอร่อยมาทำคอนเท้นต์ แต่โมบอกว่า “ตัวจริงเป็นคนจริงจังมากนะ” หาความรู้ใส่ตัว หาคอร์สเรียนใหม่ๆ พัฒนาตัวเองตลอดเวลา แล้วก็มองหาอะไรใหม่ๆ ทำเพิ่มเติมอีกด้วย 

4. โควิด-19 ที่ผ่านมา โมจิโกะรู้สึกว่าไม่ได้พลาดอะไรมากมาย แต่อยากให้มองว่าเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่มากกว่า และมันก็ทำให้ทุกคนรอดมาได้ สู้กันมาได้จนถึงจุดนี้ 

5. เวลาโมจะทำอะไรสักอย่างจะทุ่มเทมากๆ ค้นคว้า เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในนั้น ทดลองเอง ทำเอง จนกว่าจะเจอจุดที่พอใจ เพราะงั้นทุกๆ อย่างที่เป็นโมจิโกะในวันนี้ ไม่ง่ายเลยนะ

6. โมชอบร้องเพลงมากๆๆๆ แต่เป็นคนไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าพูดคุยกับคนอื่น ทางบ้านจึงส่งไปเรียนร้องเพลงซึ่งมันได้ผลมาก เพราะตอนนี้ได้เป็นศิลปิน ก่อนนั้นตอน ม.3 กำลังจะต่อสายวิทย์-คณิต แต่ตัดสินใจย้ายไปเรียนเอกละครเพลงตั้งแต่ ม.4-ปี 4 เลย โดยตัดสินใจด้วยตนเองด้วย ซึ่งพ่อแม่ก็สนับสนุนเต็มที่

7. ก่อนที่พ่อแม่จะสนับสนุนอย่างนี้ก็มีสับสนอยู่บ้างว่าโมชอบอะไรกันแน่ แต่ที่ผ่านมาพ่อแม่จะสังเกตว่าอะไรที่โมใช้อารมณ์ในการตัดสินใจมากเกินไป ก็จะช่วยเตือน แต่ถ้าเป็นอะไรก็ตามที่รู้ว่าโมชอบแน่ๆ ก็จะสนับสนุนเต็มที่

8. การทำเพลงแต่ละเพลงนั้นไม่ง่าย และโมก็ไม่ปล่อยผ่านเลยสักขั้นตอน ไม่ใช่อะไรนะ ความที่ชอบทำงานเบื้องหลังอยู่แล้ว โมก็เลยอยากรู้ทั้งหมดว่าแต่ละขั้นตอนเค้าทำยังไง อยากเข้าใจว่าจะมาเป็นเพลง 1 เพลงนั้นมันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ซึ่งโมบอกว่ากว่าจะมาเป็นเพลง 1 เพลงที่โมร้องคนเดียวนั้น ต้องผ่านเบื้องหลังคนเป็นร้อย ต้องใช้พลังและความสามารถจากคนมากมายจริงๆ 

9. สิ่งที่เปิดประสบการณ์ใหม่ของโมจิโกะคือ “การแต่งเพลง” โมบอกว่ามันยากมากกกก แต่พี่ที่เค้าแต่งเพลงเค้าเก่งมาก เค้าใช้เวลาไม่นาน มันน่าทึ่งสุดๆ ไปเลย 

10. ถ้าถามว่า กิน กับ เพลง ชอบอะไรมากกว่า โมบอกว่าเพลงมันเป็นแพสชัน เป็นสิ่งที่ชอบ แต่ตอนที่เลือกทำช่องรู้สึกว่าอยากทำคอนเทนต์การกินมากกว่า เพราะการ cover เพลงมีรายละเอียดเยอะมาก ทั้งเรื่องลิขสิทธิ์และอื่นๆ จึงเลือกเป็นช่องกินที่มีสิ่งที่ชอบคือการร้องเพลงผสมอยู่ด้วย

11. ตอนปี 3 โมดรอปเรียนเพราะอยากไปเรียนต่างประเทศ ช่วงนั้นว่างจนต้องหาอะไรทำ แล้วเพื่อนเปิดช่องให้โมแล้วทำคลิปสอนแต่งหน้า ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร แต่พอลงคลิปไปแป๊บเดียวคนดู 5 พัน มันว้าวมาก มันได้ขนาดนี้เลยเหรอ ก็เลยตัดสินใจทำคอนเทนต์ต่อ แล้วก็เรียนต่อที่ไทยจนจบ ไม่ไปต่างประเทศแล้ว

12. ตลอด 8 ปีที่ทำช่องยูทูบมา มีโมเมนต์ที่เครียดตลอดเวลาแต่มันแตกต่างกันไป อย่างตอนแรกมันเครียดที่ต้องทำทุกอย่างเองคนเดียว ต่อมาเริ่มมีทีมงานมันก็ยากไปอีกแบบว่าเราจะดีลกับคนที่ทำงานได้ยังไงให้เข้าใจตรงกัน… ความเครียดความเหนื่อยและความยากมันเกิดขึ้นทุกวัน วันไหนที่เหนื่อยมากๆ โมจะทำ check list สิ่งที่ต้องทำวันนั้นแล้วทำให้จบ โดยไม่คิดถึงเรื่องอื่น แล้วบอกตัวเองว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด ความเครียดความเหนื่อยเดี๋ยวมันก็ผ่านไป

13. สรุปคือกว่าจะเป็นโมจิโกะวันนี้ผ่านความเครียดและเสียน้ำตามาเยอะมากกกกกก หลายๆ สิ่งที่เกิดขึ้นและผ่านมาได้จนถึงวันนี้มันทำให้โมแกร่งขึ้นมากเลยทีเดียว อะไรไม่เคยทำก็เรียนรู้ที่จะทำ ฝึกฝน และทุ่มเทเต็มที่ 

ภาพจาก MV เพลงโอมาสะกิด
ภาพจาก MV เพลงโอมาสะกิด

14. โมบอกว่าสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยตลอด 8 ปีที่ผ่านมาและคิดว่าน่าจะตลอดไปด้วย คือ การทำงานด้วยความรักและความเต็มที่ที่สุดที่จะทำได้ เพราะสำหรับโมแล้ว อะไรที่ไม่ชอบไม่รัก โมจะไม่แตะเลย

15. สำหรับเพลง “โอมาสะกิด” นั้นเค้าบอกว่าให้ทำเพลงจากแรงบันดาลใจ ก็เลยหยิบอาหารมาทำเพลงซะเลย ฟีลแบบ… โอ๊ยเบื่อ ไม่อยากกินข้าวเป็นเพื่อนแล้ว เป็นแฟนได้ป่าวงี้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีแต่เพลงช้าเพลงเศร้า แต่เพลงนี้เป็นเพลงน่ารักๆ สนุกๆ อยากให้ทุกคนลองฟังกัน ส่วนซิงเกิลต่อไปรอติดตามกันก่อน เพราะตอนนี้กำลังทะเลาะกับตัวเองอยู่ว่าจะทำเพลงแนวไหนดี (โอ๊ยยย 555+)

16. ข้อดีที่พี่โมคิดว่าอยากให้น้องทำตามก็คือ การทำสิ่งที่รักเราจะได้ไม่ฝืน ใครที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอก็อยากให้ลองไปเรื่อยๆ ลองจนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบ วันหนึ่งเราจะเจอทางของเราเอง ส่วนใครที่กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย พี่โมบอกว่าอย่ากดดันตัวเองมาก ทำให้เต็มที่ ขอให้สมหวังตั้งใจจ้า

17. สุดท้ายนี้ เจอพี่โมได้บ่อยๆ ตามร้านอาหารทั่วไปที่ไปถ่ายรีวิว แล้วก็ฝากติดตามเพลง โอมาสะกิด และผลงานต่อๆ ไปของโมจิโกะด้วยค่ะ

ศิลปิน            :  MOJIKO

สังกัด             : Spicydisc (สไปร์ซซี่ ดิสก์)

YouTube :  Spicydisc 

Facebook : Mojiko, SPICYDISC

 

พี่ซาร่า
พี่ซาร่า - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ Lifestyle

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น