เรียนแกรมมาร์จากเพลงภาษาอังกฤษกันเถอะ

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าใครติดตามทวิตเตอร์พี่ก็น่าจะเคยเห็นพี่ทวีตเพลงเพลงหนึ่งหลายครั้งช่วงกลางปีที่แล้ว นั่นก็คือเพลง Word Crimes ของ Weird Al Yankovic ค่ะ พี่พิซซ่า คิดว่าเพลงนี้มีประโยชน์มากในการเรียนและใช้ภาษาอังกฤษ วันนี้พี่เลยจะขอใช้เพลงนี้เป็นสื่อในการสอนค่ะ


 

     เพลงนี้ใช้ทำนองเพลง Blurred Lines ของ Robin Thicke ซึ่งเป็นเพลงที่มีทำนองสนุกสนานและติดหูมากเลย ฟังครั้งเดียวก็อยากจะ hey, hey, hey ไปทั้งวัน แต่เนื้อร้องนั้น Weird Al ใส่ความรู้ไว้แน่นเอี้ยดเลยค่ะ ทั้งประเภทของคำ คำพ้องเสียง สำนวน การสะกด และรณรงค์ให้เขียนภาษาอังกฤษแบบถูกต้อง เรามาลองดูรายละเอียดกันบ้างนะคะ



     เปิดเพลงมาด้วยการผันกริยาให้ถูกต้องค่ะ ตัวอย่างที่ให้มาก็ดีมากเลย เพราะคำว่า conjugate แปลว่าผันกริยานั่นเอง เท่านี้เราก็ได้ความรู้แล้วว่า how to + V infinitive แถมยังได้ศัพท์คำว่าผันเวิร์บด้วย เห็นมั้ยว่าเพลงนี้มีสิ่งดีๆ อัดแน่นไว้เลย


     นอกจากนี้ยังมีความหมายของคำนาม Noun และคำบุพบท Preposition มาให้ด้วย จะเห็นว่าคำนามคือคำที่ใช้เรียกสิ่งต่างๆ ทั้งคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ คุณภาพ ความคิดหรือการกระทำ มักเป็นประธานหรือกรรมของกริยาในประโยค บางทีก็เป็นกรรมของคำบุพบท
     ส่วนคำบุพบทคือคำหรือกลุ่มของคำที่ใช้กับคำนาม, สรรพนาม หรือนามวลี เพื่อแสดงทิศทาง ตำแหน่ง หรือเวลา หรือใช้แนะนำว่าอะไรคือกรรม


     และยังมีเรื่องการลดรูปด้วยค่ะ contraction คือการทำให้คำหรือกลุ่มคำสั้นลงโดยลดเสียงหรือตัวอักษรบางตัวออกไป เช่น it's ที่มาจาก it is ต้องระวังอย่าใช้สลับกับ its ในเพลงก็มีตัวอย่างประโยคให้ด้วยค่ะว่า Every dog has its day. (ซักวันต้องเป็นวันของเรา) ไม่ใช่ it's


     เรื่องไวยากรณ์ก็มีการใช้ less กับ fewer ที่ต่างก็แปลว่าน้อยกว่าเหมือนกันค่ะ less ใช้กับนามนับไม่ได้ (ปริมาณน้ำน้อยกว่ากัน) แต่ fewer ใช้กับนามนับได้ (จำนวนขวดน้อยกว่ากัน) มีภาพประกอบเข้าใจง่ายด้วย


     สำหรับตัวอย่างการเลือกใช้คำที่ยกมาคือ doing good กับ doing well ค่ะ doing good คือทำความดี แบบซูเปอร์แมนที่ทำดีช่วยเหลือคนอื่น ส่วน doing well คือทำได้ดี แบบทำงานได้ดีจนประสบความสำเร็จร่ำรวย เห็นภาพประกอบแล้วจำง่ายขึ้นเลย


     เรื่องคำพ้องเสียงหรือ Homophone ก็มีค่ะ ในที่นี้คือคำว่า lightening ที่แปลว่าทำให้สว่าง กับ lightning ที่แปลว่าสายฟ้า ซึ่งทั้ง 2 คำออกเสียงเหมือนกันเลย น้องๆ สามารถตามไปอ่านเรื่องคู่ศัพท์พ้องเสียงเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ


     คำที่เขียนผิดบ่อยอย่าง espresso ก็มีค่ะ คำนี้ไม่มีตัว x นะคะ ฉะนั้นการออกเสียงก็ต้องเป็น เอสเพรสโซ่ ไม่ใช่เอกซ์เพรสโซ่ คำนี้พี่พิซซ่าเห็นในไทยก็เขียนผิดกันบ่อยๆ

     นอกจากนี้ในวิดีโอเองก็มีศัพท์ที่น่าสนใจมากมายเลยค่ะ พี่พิซซ่ารวบรวมมาให้น้องๆ พร้อมความหมายเรียบร้อยแล้ว จะได้ฟังเพลงแล้วเข้าใจง่ายขึ้น

Clip

Word Crimes


 

     flunk [V] สอบตก
     mock [V] ล้อเลียน, หัวเราะเยาะ
     familiarize [V] ทำให้รู้จัก, ทำให้คุ้นเคย, ทำให้เคยชิน
     nomenclature [N] ระบบการตั้งชื่อ
     literacy [N] ความสามารถในการอ่านและเขียน
     stammer [V] พูดตะกุกตะกัก [N] การพูดตะกุกตะกัก
     mangle [V] ทำให้เสียหาย, ทำให้ลดคุณค่า
     participle [N] รูปแบบของกริยาที่เติม -ing หรือ -ed
     dangle [V] ห้อยหลวมๆ, แกว่งไปแกว่งมา
     mouth-breather [N] คนที่โง่มากๆ (เปรียบเทียบว่าฉลาดน้อยจนไม่รู้ว่าการหายใจต้องใช้จมูก)
     cunning [ADJ] ซึ่งฉลาดหลักแหลม
     distinguish [V] จำแนกความแตกต่าง
     wise up [V] เฉลียวฉลาด, รู้ทัน
     emphasis [N] การเน้น
     figurative [ADJ] ซึ่งเป็นอุปมาอุปไมย
     literal [ADJ] ตามตัวอักษร, ตามความหมายที่แท้จริงของคำ
     apparent [ADJ] ชัดเจน, เด่นชัด
     errant [ADJ] เดินทางผิด, พเนจรไปทั่ว
     incoherent [ADJ] ซึ่งไม่ต่อเนื่อง, ซึ่งไม่เป็นเนื้อเดียวกัน
     sarcastic [ADJ] เกี่ยวกับการเสียดสี, เกี่ยวกับเหน็บแนม
     spastic [N] (แสลง) คนเงอะงะงุ่มง่าม
     dopey [ADJ] งุ่มง่าม, ซึมเซา
     lost cause [N] ต้นเหตุที่ทำให้พ่ายแพ้
     drool [V] น้ำลายไหล, พูดโง่ๆ, พูดเหลวไหล


     แค่คำศัพท์น่ารู้ที่ได้จากในเพลงก็เยอะมากๆ แล้ว ไหนจะความรู้ด้านไวยากรณ์อีก นี่เป็นอีกเพลงที่พิซซ่าคิดว่าเหมาะกับคนเรียนภาษาอังกฤษเลยค่ะ ใครจะร้อง cover แล้วส่งมาให้พี่ฟังด้วยก็ได้นะ พี่ชอบฟังเพลง แล้ววันเสาร์หน้ากลับมาพบกับ English Issues กันนะคะ

บทความนี้ถูกเขียนหรือแปลโดยทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com เป็นที่แรก
ห้ามนำไปดัดแปลง ตัดต่อ เรียบเรียงใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต
หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์อื่น กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน
พร้อมทำลิ้งค์เชื่อมโยงกลับมาหน้านี้เท่านั้น


 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด