แปลกแต่จริง! 4 เรื่องไม่น่าเชื่อ ที่เกิดขึ้นกับคนไข้หลัง "ผ่าตัด"

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศสนุกๆ เช่นเคย วันนี้มีเรื่องแปลกๆ มาเล่าให้ฟังค่ะ เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น "หลังการผ่าตัด" แล้วเกิดสิ่งแปลกๆ กับคนไข้ หลายคนอาจจะนึกว่า หมอลืมกรรไกรไว้ในท้องคนไข้หรือเปล่า?? บอกเลยว่าแปลกกว่านั้นอีก!

 
     
         เอมี่ เฮิร์บสท์ นักร้องโอเปร่า ได้ฟ้องร้องโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐเคนทักกี้ อเมริกา ที่เธอไปคลอดลูก ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าลูกของเธอผิดปกติอะไรหรอกนะคะ ตามข่าวเล่าว่า เธอฟ้องร้องด้วยเหตุผลที่ว่า นางพยาบาลผดุงครรภ์ที่เป็นผู้ทำคลอดให้เธอนั้น ได้ทำการขยายปากช่องคลอดในการคลอดลูกโดยไม่ได้แจ้งเธอก่อน ผลที่ตามมาคือ ปากช่องคลอดเหมือนจะเปิดกว้างมากเกินไป ทีมแพทย์และพยาบาลก็เย็บไม่ดี ทำให้มันไม่กลับสภาพเดิม เธอรู้สึกว่าเหมือนมีแก๊สออกมาจากด้านล่างตลอดเวลาจนกลายเป็นเหมือนตดตลอดเวลา!! จนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันหรือกลับไปร้องโอเปร่าได้เลย และได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 2.5 ล้านดอลลาร์




         เด็กหญิงวัย 15 ปี เดมี ลี แบรนแนน เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไตเนื่องจากพบว่ามีไวรัสทำลายไตของเธอตั้งแต่เด็กๆ ก่อนเข้ารับการผ่าตัด อาการของเธอแย่มากและมีทีท่าว่าไม่น่ารอด แต่การผ่าตัดก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

         9 เดือนผ่านไป เธอกลับไปตรวจที่โรงพยาบาลอีกครั้ง และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอก็เป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ แม้แต่ทีมแพทย์เองยังงงว่าเกิดขึ้นได้ยังไง นั่นคือ กรุ๊ปเลือดของเธอได้เปลี่ยนไป! การผ่าตัดเปลี่ยนไตใหม่ ทำให้กรุ๊ปเลือดของเธอเปลี่ยนจาก O-Negative เป็น O-Positive ซึ่งกลับกลายเป็นผลดีต่อร่างกายของเธอ เพราะก่อนหน้านี้ ระบบภูมิคุ้มกันของเธอนั้นแย่มาก มันปฏิเสธและต่อต้านเซลล์แทบทุกอย่างที่แพทย์ได้ทำการรักษา แต่พอเปลี่ยนไตแล้ว ภูมิคุ้มกันก็ดีขึ้นมาก งานนี้ต้องขอบคุณเซลล์จากร่างกายของผู้ที่บริจาคไตจริงๆ




         คนไข้หญิงรายหนึ่งป่วยเป็นโรคลมบ้าหมู สุดท้ายเธอต้องเข้ารับการผ่าตัดสมองเพื่อตัดส่วนหนึ่งออกไป มันคือ อมิกดาลา ซึ่งเป็นส่วนเล็กๆ อยู่ในสมองส่วนกลาง มีหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ซึ่งตามปกติแล้ว หากสมองของคนเราขาดอมิกดาลาไป จะทำให้เกิดความลำบากในการควบคุมอารมณ์ทั้งของตัวเองและเข้าใจอารมณ์ความคิดคนอื่นได้น้อยลง

         แต่สำหรับคนไข้รายนี้ มันกลับต่างออกไปค่ะ เพราะหลังจากฟื้นตัวแล้ว แทนที่เธอจะเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและคนอื่นได้น้อยลง เธอกลับเข้าใจมากขึ้นจนอินไปกับทุกเรื่องซะอย่างนั้น เธอเล่าว่า แม้แต่เวลาที่เสียใจหรือไม่พอใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เธอรู้สึกว่าหัวใจเหมือนถูกปั่นจนแทบจะระเบิดออกมา หรือเวลาที่ดูละครหรืออ่านนิยาย เธอก็อินเหมือนตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆ จนควบคุมอารมณ์แทบไม่ได้(อะไรจะขนาดนั้น) เธอต้องเข้าพบจิตแพทย์และทำแบบทดสอบในเรื่องการเข้าอกเข้าใจผู้อื่น แน่นอนว่าเธอได้คะแนนเต็มอย่างไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ




         ในการรักษาหรือผ่าตัดใหญ่ที่เกี่ยวกับช่องปากและฟัน อาจส่งผลชั่วคราวถึงการพูด ทั้งความเร็วในการพูดหรือระดับโทนเสียงที่เปลี่ยนไป แต่สำหรับ คาเรน บัทเลอร์ วัยเกือบ 60 ปี ชาวอังกฤษ เธอได้ไปพบทันตแพทย์เพื่อปลูกรากฟันเทียม และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นมันแปลกมาก เพราะหลังจากผ่าตัดเสร็จและฟื้นจากยาชาแล้ว สำเนียงการพูดของเธอเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือทีเดียว จนคนรอบข้างแปลกใจในสำเนียงใหม่ที่เกิดขึ้น คงประมาณว่าจากคนที่พูดภาษากลางปกติชัดแจ๋ว กลายเป็นพูดเหน่อไปซะทุกคำ

         เธอต้องเข้ารับการรักษาและพบว่าตัวเองมีอาการของ Foreign Accent Syndrome หรือโรคสำเนียงต่างประเทศเฉียบพลัน ซึ่งพบได้ในน้อยคนมากๆ แต่เธอและครอบครัวนั้นก็มองโลกในแง่ดีมากค่ะ ไม่ได้ฟ้องร้องหรือเอาเรื่องทันตแพทย์ แต่คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก ก็ค่อยๆ รักษาและฟื้นฟูกันไปก็ได้

 

ข้อมูลและภาพประกอบ huffingtonpost.com/, abcnews.go.com/,
smh.com.au/, livescience.com
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] Member 10 มี.ค. 58 23:12 น. 5

เราผ่าไปสองรอบสองที่ โชคดีไม่มีอะไรเลย เย้

มีแค่ปัญหาหลังผ่า (ครั้งล่าสุด) นิดหน่อย ผ่าส่วนท้องแต่ปวดไหล่ เจ็บยันกระดูก นอนตะแคงข้างนั้นไม่ได้เลย นอนราบก็ไม่ได้ ต้องนอนตะแคงข้างเดียว แล้วนั่งพิงหลังก็ไม่ได้ เวลาขยับหรือลงน้ำหนักที่ไหล่มันก็จี๊ดมากๆ นานตั้ง 2 วันกว่าจะหาย แผลผ่าตัดชิวๆ ค่ะ เท่ามดกัด แต่ต้องทรมานเพราะเจ็บไหล่ที่ไม่เกี่ยวกันเล้ย! พยาบาลบอกว่าเป็นเพราะตอนผ่า นอนแล้วต้องบล็อคตัวไว้ เราใช้เวลาผ่านานแล้วเส้นมันอาจจะล็อค เขาว่างั้นค่ะ  

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cure musedy Member 11 มี.ค. 58 15:35 น. 7

ก็แปลกไปอีกแบบนึงนะ

ยิ้ม

ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับดวงเราด้วยล่ะ ว่าได้อวัยวะของใครเขามาหรือฝีมือหมอด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
S.N.L.L Member 14 มี.ค. 58 20:52 น. 12

กรุ๊ปเลื่อนเปลี่ยนเลย โหสุดยอดอ่ะ เคยอ่านอยุว่าคนบางคนก็มีเซลล์แปลกๆอยู่ เคยอ่านในหนังสือเป็นคุณลุงชาวต่างชาติเลือดมีแอนติบอดี้ต้านไวรัสพิเศษที่เกิดเฉพาะในเด็ก ตอนนี้แอนติบอดีในเลือดคุณลุงช่วยเด็กกว่าล้านคนในประเทศไปแล้วจ้า สุดยอดดดดดเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด