แนะนำสาขาน่าเรียน "การพัฒนาและออกแบบเกม" ตัวเลือกของคนรักเกม

        ใครชอบเล่นเกมบ้างคะ พี่น้องเชื่อว่าใครที่ติดเกมมากๆ ก็คงจะฝันอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเกม  อยากมีเกมเป็นของตัวเอง อยากใช้เวลาทั้งวันทำงานให้กับบริษัทเกมในฝันอย่าง Capcom, Square Enix หรือ Konam
        วันนี้ "พี่น้อง" เลยขอแนะนำสาขา "การพัฒนาและออกแบบเกม" สาขาที่คนอยากทำงานในวงการเกมควรมองไว้เป็นทางเลือก แต่เส้นทางนี้จะดีหรือร้ายยังไง เหมาะกับเราหรือไม่ ต้องลองอ่านดูค่ะ
 

สาขานี้มีด้วยหรือ?

        สิ่งใดทำเป็นอาชีพได้ สิ่งนั้นมีสอนในมหาวิทยาลัยค่ะ สาขาการพัฒนาและออกแบบเกมหรือชื่ออังกฤษว่า Game Design and Development (ชื่อต่างกันไปตามมหาวิทยาลัยแต่มีคำราวๆ นี้ค่ะ) เปิดเป็นวิชาเอกในมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ มักแยกออกเป็นสองสาย คือสายศิลป์ เรียนในคณะศิลปศาสตร์ กับสายวิทย์ เรียนในคณะวิทยาศาสตร์ แต่ละสายก็จะเน้นความรู้คนละแบบ เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุปริญญาไปจนถึงปริญญาโท
 

สาขานี้สอนอะไรบ้าง?

        อย่างที่พี่น้องบอกไปว่าสาขานี้มีทั้งสำหรับเด็กวิทย์ (เน้นเขียนโปรแกรม) กับเด็กศิลป์ (เน้นด้านออกแบบ) รายวิชาที่จะเจอในแต่ละสายจึงไม่เหมือนกัน หากเป็นเด็กวิทย์ ก็จะเจอต้องเจอวิชาพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรม
  • พีชคณิต
  • ตรีโกณมิติ
  • แคลคูลัส
  • อัลกอริธึม
  • ภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ (Java, C++)
  • คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เฟซ
  • วิศวกรรมระบบ
        ส่วนเด็กศิลป์ก็เจอวิชาแนวพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์กับวิศวกรรมบ้าง แต่วิชาต่อยอดขึ้นไปจะเน้นไปทางศิลปะและความรู้เรื่องทั่วไปที่น่าจะเอามาใช้ประกอบในการออกแบบเกมมากกว่า
  • เกมดีไซน์
  • คอมพิวเตอร์กราฟิก
  • ประวัติศาสตร์ศิลปะ หรือศิลปวิจักษ์
  • สังคมศาสตร์
  • การศึกษาวัฒนธรรม
  • การออกแบบ 3D Animation
        ไม่ว่าจะเรียนมาทางสายไหน สุดท้ายสองสายนี้ก็ต้องมาทำงานร่วมกันอยู่ดี แต่พูดอย่างนี้อาจจะไม่เห็นภาพ พี่น้องขอเล่าถึงการทำงานในวงการเกมกันหน่อย ว่าเขาทำงานกันยังไง แล้วเรียนพวกนี้จะช่วยได้จริงไหม
 

ทำงานในวงการเกม

        รู้หรือเปล่าคะว่าเกมที่เราเล่นกันทุกวันนี้เกิดขึ้นจากใครบ้าง อันดับแรกคือคนที่ออกไอเดีย คิดว่าเกมนี้เป็นเกมแนวไหน ควรออกมายังไง อินเตอร์เฟซเป็นยังไง ถ้ามีเนื้อเรื่องควรเป็นแนวไหน คนที่ออกไอเดียส่วนใหญ่ก็มักเป็นคนออกเงินด้วย หรือรับคำสั่งมาจากคนออกเงิน (บริษัทเกมนั่นเอง) อีกที
        หลังจากนั้นก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายออกแบบ ที่ต้องมาช่วยกันดีไซน์หน้าตาเกม ตัวละคร วางเนื้อเรื่อง หาซาวด์ประกอบ ทำงานประสานไปกับฝ่ายพัฒนา ซึ่งก็คือโปรแกรมเมอร์ทั้งหลายที่เอาสิ่งที่ทุกคนคิด ทำออกมาให้เป็นจริงให้ได้
 

Carl-Henrik Skårstedt via flickr.com
 
        ถ้าเกมไหนง่ายหน่อย ทุนน้อย ไม่ซับซ้อน คนๆ เดียวทำทั้งหมดนี้ก็ได้ค่ะ (คนๆ นั้นก็ต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งอยู่ด้วยนะ) แต่เกมฟอร์มยักษ์ที่เราเล่นเครื่องคอนโซลกัน แน่นอนว่ามันไม่ได้สำเร็จด้วยคนๆ เดียว แต่มีเป็นร้อย เผลอๆ เป็นพันชีวิตที่ช่วยกันทำเกมออกมา
        และตามสไตล์องค์กรค่ะ ที่ต้องมีพนักงานในระดับปฏิบัติงาน เรียกว่าเป็นฝ่ายรับคำสั่ง กับพนักงานระดับผู้จัดการหรือหัวหน้า คอยออกคำสั่ง ถ้าใครคิดจะมาทำงานในวงการนี้ อย่าหวังว่าจะก้าวเข้ามาแล้วก็ประกาศว่า "ฉันอยากทำเกมนี้ มาทำกันเถอะ!" เพราะเกมใหญ่ๆ ที่ออกมานั้นมันมีคนที่เป็นเจ้าของไอเดียตั้งต้น ซึ่งก็คือเหล่าปรมาจารย์ขึ้นหิ้งทั้งหลาย เช่น โคจิม่า ฮิเดโอะ, ฮิโรโนบุ ซาคางุจิ ฯลฯ คนเหล่านี้คือเซียนที่อยู่ในวงการมานาน คิดเกมขายดีป้อนให้บริษัทเป็นล่ำเป็นสัน
 

Nikita from Russian Federation via en.wikipedia.org
 
        แล้วเราจะเข้าไปทำอะไรล่ะ? เราก็เข้าไปทำตามคำสั่งคุณโคจิม่าอีกทีไงคะ หน้าที่ของเราคือเอาไอเดียที่คนอื่นคิดมาทำให้มันเป็นจริง ร่วมมือกับคนอีกเป็นร้อยๆ พันๆ คน จากหลายๆ ฝ่าย ทำให้มันเป็นเกมอย่างที่คนคิดไอเดียต้องการให้ได้
        งั้นเราก็ไม่มีโอกาสสร้างเกมของเราน่ะสิ? ถูกครึ่งผิดครึ่งค่ะ ถ้าอยู่ในวงการนี้ไปนานๆ เดี๋ยวก็หาทางโตได้เอง ในอนาคตไม่แน่ ถ้าบริษัทเห็นแววอาจให้เราเป็นหัวหน้ารับผิดชอบโปรเจ็กต์ เราอาจกลายเป็นโคจิม่าคนต่อไป หรือเราอาจกลายเป็นคนคิดเกมแฟลปปี้เบิร์ด ที่ดังเปรี้ยงชั่วข้ามคืนก็ได้
 

เราติดเกมงั้นสมัครเลย

        เดี๋ยวก่อนค่ะ! พี่น้องขอเบรกความฝันไว้แป๊บ แน่นอนว่าสาขานี้ก็ต้องเหมาะกับคนที่รักเกม เล่นเกม ถ้าไม่เคยเล่นเกมเลยคงไม่เหลียวแลสาขานี้เป็นแน่ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนรักเกม ชอบเล่นเกมทุกคนจะมาสายนี้ได้นะคะ
 

Moja via en.wikipedia.org
 
        ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่างานในวงการเกมเป็นงานหนักค่ะ โดยเฉพาะคนที่เป็นโปรแกรมเมอร์ อาจต้องจ่อหน้าจอเขียนโค้ดมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน เร่งผลิตเกมให้ทันวันกำหนดวางแผน ใครหน้าใหม่เข้าไปก็ต้องนั่งเทสต์เกมกันจนเบื่อไปข้าง
        งานพัฒนาและออกแบบเกมต้องใช้ความรู้ ไม่ใช่แค่ใจรัก ยังไงก็ต้องมีความรู้พื้นฐานไว้ก่อน และต้องเก่งมากด้วย ถึงจะเข้าวงการแล้วอยู่ได้ยาวๆ
        พี่น้องแนะนำว่าก่อนจะเลือกเรียนสาขานี้ ลองถามตัวเองให้แน่ใจก่อนค่ะว่า เราแค่ชอบเล่นเกมอย่างเดียว เล่นเพื่อความบันเทิงหรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้น พี่น้องว่าเราไปเรียนสายอื่นแล้วเล่นเกมเป็นงานอดิเรกน่าจะมีความสุขมากกว่า
        ส่วนใครที่ไม่ได้เล่นอย่างเดียว แต่สนใจเรื่องการออกแบบ เทคโนโลยีที่ใช้ กลไก ลูกเล่นต่างๆ ของแต่ละเกม มาเรียนสาขานี้รับรอง ชีวิตสุขีแฮปปี้ทุกคืนวันแน่
 

มหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดสอนสาขานี้

  • มหาวิทยาลัยเซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย: ที่นี่เป็นอันดับหนึ่งด้านนี้ลยทีเดียว มีเปิดสอนสองสายคือ Computer Science (สายวิทย์) กับ Interactive Entertainment (สายศิลป์)
  • สถาบันเทคโนโลยีดิจิเพน: ที่นี่ก็เป็นตัวท็อปด้านการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี เปิดสอนสองสายเช่นกันคือ Computer Science and Game Design (สายวิทย์) กับ Game Design (สายศิลป์)
  • สถาบันเทคโนโลยี MIT: แต่ที่นี่เด็ดสุด ไม่เปิดสาขา ไม่เปิดภาควิชาใหม่เหมือนชาวบ้าน แต่เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านนี้โดยเฉพาะ เรียกว่า Game Lab เรียนสาขาไหนวิชาใดอยู่ก็มาลงเรียนเพิ่มที่นี่ได้ และทำวิจัยที่นี่ได้เช่นกัน

            ใครสนใจที่ไหนก็คลิกเข้าไปดูสาขาวิชาของแต่ละที่ หรือจะหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยค้นหาคำว่า Game Degree ก็ได้เช่นกันค่ะ

            พี่น้องเองก็ชอบเล่นเกมและเคยคิดอยากทำเกมของตัวเองเหมือนกัน แต่ไม่มีหัวทางด้านวิทยาศาสตร์เลย ก็เลยขอลาขาด ใครเรียนสายนี้อยู่ก็มาเล่าประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ฟังได้นะ ^^
ขอบคุณข้อมูลจาก
worldwidelearn.com
successfulstudent.org
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Monkey-A-Lance Member 8 ต.ค. 58 10:53 น. 4

ผมเรียนอยู่สาขาICT เพื่อการออกแบบเกม ครับ ม.ศิลปากร เรียนหนักงานหนักมากทำงานโต้รุ่งตลอดใครที่อยากมาสายนี้ทำใจก่อนนะครับว่าเรารับไหวไหม แต่เรื่องพื้นฐานสำหรับคนไม่เป็นไม่ต้องกังวลครับเขาสอนตั้งแต่คนวาดเขียนโปรแกรมไม่เป็นจากไม่มีพื้นจนคล่องครับ  แต่เวลาพักผ่อนน้อยเท่านั้นเอง

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Monkey-A-Lance Member 8 ต.ค. 58 10:53 น. 4

ผมเรียนอยู่สาขาICT เพื่อการออกแบบเกม ครับ ม.ศิลปากร เรียนหนักงานหนักมากทำงานโต้รุ่งตลอดใครที่อยากมาสายนี้ทำใจก่อนนะครับว่าเรารับไหวไหม แต่เรื่องพื้นฐานสำหรับคนไม่เป็นไม่ต้องกังวลครับเขาสอนตั้งแต่คนวาดเขียนโปรแกรมไม่เป็นจากไม่มีพื้นจนคล่องครับ  แต่เวลาพักผ่อนน้อยเท่านั้นเอง

0
กำลังโหลด
CAMT MMIT CMU 26 พ.ย. 59 01:06 น. 5
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก็มีนะครับ ชื่อว่าวิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี (College of art and technology:CAMT) จะมีสาขาเกี่ยวกับ animation และเกมส์ด้วยครับ ผมก็เรียนที่นี้แต่เป็นคนละสาขา วิทยาลัยเราเป็นวิทยาลัยเพิ่งเปิดใหม่ครับคนเลยรู้จักไม่มาก ยังไงถ้าสนใจลองมาสมัครดูได้นะครับ เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
1
กำลังโหลด
libbyScorpion Member 26 พ.ย. 59 14:39 น. 6

ไม่ง่ายนะ แค่ชอบเล่นเกมเล่นเก่งแค่นั้นมาทำไม่ได้ 

งานนี้คืองานศิลป์และเทคนิค น้องคนนึงเรียน

จากที่เคยเห็นอวบๆแบ๊วๆ ตอนนี้กลายเป็นแพนด้าตัวยักษ์

บอกวันๆซดแต่กาแฟ โค้ก ชา ให้ตาสว่างตอนปั้นแบบ 5555555

0
กำลังโหลด
Strightflush 26 พ.ย. 59 19:32 น. 7
มธบ ธุรกิจบัณฑิตก็มีครับ ตัวผมเองเรียนอยู่ คณะไอที สาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและพัฒนาเกมครับ โดยจะเรียนพวก การเขียนอนิเมท 3D ดรออิ้งและอังกฤษไทยพื้นฐานครับ ปี1 มีวิชาเทพปกรณัมครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด