แนะนำ 4 คณะรัฐศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลกปี 2015

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ระยะนี้มีน้องๆ ส่งเมลมาถาม พี่พิซซ่า เยอะมากว่าควรไปเรียนต่อรัฐศาสตร์ที่ไหนดี หรือที่ไหนดูน่าเชื่อถือบ้าง วันนี้พี่เลยถือโอกาสตอบในคราวเดียวด้วยการแนะนำคณะรัฐศาสตร์ที่ดีที่สุดในโลกให้รู้จักค่ะ ใครสนใจเรียนต่อด้านรัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ควรพลาดเลย


     ผลการจัดอันดับนี้เป็นของ QS World University Rankings by Subject 2015 - Politics & International Studies นะคะ พี่พิซซ่าขอเลือก 20 อันดับแรกมาให้ดูแล้วกัน
 
อันดับ 1 Harvard University อันดับ 10* Johns Hopkins University
อันดับ 2 Princeton University อันดับ 12 Georgetown University
อันดับ 3 University of Oxford อันดับ 13 University of California, Berkeley (UCB)
อันดับ 4 London School of Economics and Political Science (LSE) อันดับ 14 National University of Singapore (NUS)
อันดับ 5 Sciences Po Paris อันดับ 15 New York University (NYU)
อันดับ 6 University of Cambridge อันดับ 16 Cornell University
อันดับ 7 The Australian National University อันดับ 17 University of Chicago
อันดับ 8 Stanford University อันดับ 18 The University of Tokyo
อันดับ 9 Yale University อันดับ 19* Freie Universitaet Berlin
อันดับ 10* Columbia University อันดับ 19* Massachusetts Institute of Technology (MIT)
*มีอันดับเท่ากัน

     ใน 20 อันดับนี้ส่วนมากก็จะเป็นมหาวิทยาลัยที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว หรือมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับต้นๆ ของโลกทั้งนั้น ดังนั้นพี่จะเลือกมาแนะนำแค่บางสถาบันเท่านั้นนะคะ


อันดับ 4 London School of Economics and Political Science



Photo credit: www.facebook.com/lseps

     แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าต้องเน้นด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์โดยเฉพาะ จึงไม่แปลกใจที่สถาบันนี้ติดอันดับต้นๆ ของโลกเลยค่ะ LSE ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1895 ดังนั้นในปี 2015 จึงถือว่าครบ 120 ปีแล้วค่ะ และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เป็นสถาบันด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีการเรียนการสอนคุณภาพดี และยังเป็นผู้นำด้านการวิจัยอีกด้วย สำหรับสาขาน่าเรียนในระดับปริญญาตรีได้แก่ Goverment, Politics and International Relations, Goverment and Economics, Goverment and History, Politics and Philosophy, International Relations, Social Policy, Social Policy and Economics, Social Policy and Sociology, Social Policy with Goverment

     คุณสมบัติผู้สมัครคือผู้ที่มี A-levels 3 ตัว หรือจบหลักสูตร IB หรือมีผลสอบ AP Group A 4 วิชา ส่วนผู้ที่จบม.6หรือเทียบเท่าในระบบการศึกษาของไทยจะต้องเรียนคอร์สปรับพื้นฐานก่อนจึงจะสมัครเรียนปริญญาตรีได้ หรือต้องจบมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 จากที่อื่นก่อนแล้วจึงจะสมัครเรียนปริญญาตรีที่นี่ได้ค่ะ ส่วนผลสอบภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบหลักสูตรนานาชาติมาคือต้องมีคะแนน IELTS 7.0 ทุกพาร์ทหรือ TOEFL 107 คะแนนขึ้นไปโดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 25 คะแนน

ค่าเล่าเรียนปีละ £16,392 หรือประมาณ 9 แสนบาท (ข้อมูลปีการศึกษาที่แล้ว)
สมัครเรียนได้ที่ www.ucas.com โดยปิดรับสมัครวันที่ 15 มกราคมของปีที่จะเข้าเรียน
ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.lse.ac.uk


อันดับ 5 Sciences Po Paris


     Sciences Po คือมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกในด้านการวิจัยทางรัฐศาสตร์โดยเฉพาะ นักศึกษากว่าครึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติจากกว่า 150 ประเทศ มีการเรียนการสอนมากถึง 25 ภาษา และมีวิทยาเขต 7 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีสังคมนานาชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไป สำหรับหลักสูตรปริญญาตรีจะใช้เวลาเรียน 3 ปี สองปีแรกคือการเรียนในวิทยาเขตต่างๆ ในฝรั่งเศส ส่วนปีสุดท้ายคือการฝึกงานหรือเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนอกฝรั่งเศส โดยสามารถเลือกได้จาก 410 มหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรกับ Sciences Po นักเรียนที่ไม่มีความรู้ภาษาฝรั่งเศสเลยก็สามารถเรียนได้ค่ะ

     ผู้ที่จบมัธยมปลายจากระบบการศึกษาไทยสามารถสมัครเรียนได้ เช่นเดียวกับผู้ที่จบหลักสูตรนานาชาติ ส่วนระดับภาษาอังกฤษที่ต้องได้คือ TOEFL 100 หรือ IELTS 7.0 ขึ้นไป

ค่าเล่าเรียนปีละ €10,040 หรือประมาณ 4 แสนบาท
สมัครเรียนได้ที่ www.sciencespo.fr/admissions สำหรับปีการศึกษา 2016 ปิดรับสมัครวันที่ 2 พฤษภาคม 2016
ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.sciencespo.fr/en/education/undergraduate-studies


อันดับ 7 The Australian National University


     ANU ตั้งอยู่ในกรุงแคนเบอร์ร่า เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย นอกจากเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางราชการของออสเตรเลียแล้ว ยังเป็นเมืองที่มีบรรยากาศเหมาะกับการศึกษาเล่าเรียนด้วย ทำให้การเรียนรัฐศาสตร์ที่นี่เพอร์เฟ็คต์ไปเลยค่ะ ทีนี้เรามาดูสาขารัฐศาสตร์ที่น่าเรียนกัน ได้แก่ Development Studies, International Relations, Pacific Studies, Policy Studies, Political Sciences

     ผู้ที่จบจากหลักสูตรนานาชาติและมีผลสอบนานาชาติเช่นหลักสูตร IB มีคะแนน A-levels หรือมีผลสอบ SAT หรือ ACT สามารถสมัครได้เลย ส่วนผู้ที่จบม.6หรือเทียบเท่าในระบบการศึกษาของไทยจะต้องเรียนคอร์สปรับพื้นฐานก่อนจึงจะสมัครเรียนปริญญาตรีได้ หรือต้องจบมหาวิทยาลัยชั้นปี 1 จากที่อื่นก่อนแล้วจึงจะสมัครเรียนปริญญาตรีที่นี่ได้ค่ะ ส่วนผลสอบภาษาอังกฤษนั้นต้องมีคะแนน IELTS 6.5 โดยไม่มีพาร์ทใดต่ำกว่า 6.0 หรือ TOEFL 80 คะแนนขึ้นไป

ค่าเล่าเรียนปีละ $A 34,944 หรือประมาณ 9 แสนบาท
สมัครเรียนได้ที่ www.anu.edu.au/study/apply
ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.anu.edu.au


อันดับ 19 Massachusetts Institute of Technology (MIT)



Photo credit: Dominick Reuter Via www.facebook.com/MITnews

     ถ้าพูดถึง MIT ทุกคนคงนึกออกแต่การเรียนวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหลัก และอาจจะดูไม่น่าเชื่อที่สาขารัฐศาสตร์ของที่นี่จะดีติด Top 20 ของโลกแบบนี้ แม้สาขารัฐศาสตร์ของที่นี่จะเพิ่งมีได้เพียง 50 ปี แต่รับรองว่าการเรียนการสอนที่นี่ไม่แพ้ที่ใดในโลก ด้วยหลักสูตรเฉพาะที่เน้นทั้งการเรียนในห้องเรียนกับการทำวิจัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กันไปตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ใครที่ชอบเรียนทั้งวิทยาศาสตร์และรัฐศาสตร์จะต้องชอบหลักสูตรของที่นี่แน่ๆ

     นักเรียนที่จบม.6 หรือเทียบเท่า หรือนักเรียนที่จบหลักสูตรนานาชาติสามารถสมัครเรียน MIT ได้เหมือนกันค่ะ ถ้ามั่นใจในเกรดของตัวเองก็สามารถสมัครได้ตั้งแต่ม.6 เทอมแรกค่ะ นอกจากนี้ผู้สมัครทุกคนต้องมีผลสอบ SAT หรือ ACT มาประกอบการสมัครด้วย ส่วนผลสอบภาษาอังกฤษนั้นรับเฉพาะ TOEFL อย่างเดียว มีขั้นต่ำอยู่ที่ 90 คะแนน

ค่าเล่าเรียนปีละ $46,704 หรือประมาณ 1.66 ล้านบาท
สมัครเรียนได้ที่ my.mit.edu/uaweb/login.htm
ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ web.mit.edu/polisci


     แต่ละสถาบันมีหลักเกณฑ์การรับสมัครนักศึกษาแตกต่างกันไป ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์แต่ละสถาบันก่อนสมัครเสมอนะคะ




การจัดอันดับจาก
www.topuniversities.com/university-rankings/university-subject-rankings/2015/politics
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด