อ่านให้ละเอียดก่อนกดจอง! รวมเรื่องราวสุดแย่จากการพักใน Airbnb ทั่วโลก!

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยพักบ้านพักจาก Airbnb กันมาบ้างไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ ซึ่งการพักกับ Airbnb เนี่ยทำให้เราประหยัดเงินได้มากกว่านอนโรงแรมตั้งเยอะเลย แถมยังได้ฟีลแบบอยู่บ้านแบบคนท้องถิ่นในละแวกนั้นด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ไม่เลวเลยทีเดียว แต่ถึงยังไงก็ไม่ใช่ว่าจะมีเรื่องดีๆ เสมอไปค่ะ วันนี้ พี่นิทาน นำเรื่องราวทั้งแปลกทั้งแย่จากวีรกรรมของทั้งโฮสต์และคนที่มาพักของ Airbnb มาเล่าให้น้องๆ ได้อ่านกัน เรามาดูกันเลยค่ะ 


พักอยู่ในบ้านคนตาย 


Photo credit : Pixabay 

    ในฤดูร้อนเมื่อประมาณปี 2014 นักศึกษาจากวิทยาลัย Wesleyan college ในสหรัฐอเมริกาย้ายไปนิวยอร์คเพื่อฝึกงาน ช่วงที่หาที่พักเขาเลยตัดสินใจเช่าห้องจากเว็บไซต์ Airbnb และอยู่กับเพื่อนๆ โดยเจ้าของห้องจริงๆ คือผู้หญิงอายุประมาณยี่สิบกว่าๆ ที่ปล่อยให้เช่าห้องเพราะต้องไปเยี่ยมแม่ที่รัฐอื่น โดยทีแรกพวกนักศึกษาก็อยู่กันอย่างสงบสุขไม่มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งหนึ่งเดือนผ่านไปพวกเขาก็แอบส่องเฟซบุ๊กเจ้าของห้อง และเจอโพสต์ประหลาดๆ จากเพื่อนเจ้าของห้องประมาณว่า "คิดถึงเธอจัง" หรือไม่ก็ "เจอกันบนสวรรค์นะ" 

    เห็นแบบนี้ท่าจะไม่ดีพวกเขาเลยไปถามคนในละแวกนั้น แล้วก็ได้เรื่องว่าเจ้าของห้องกินยาเกินขนาดและเสียชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้เอง เท่านั้นแหละค่ะ เหล่านักศึกษาเลยตัดสินใจย้ายออก เพราะต่อให้ไม่รู้จักกับเจ้าของห้องโดยตรง แต่การที่มาอาศัยอยู่ในห้องของเธอ ที่ของเธอ และข้าวของของเธอก็เต็มห้องไปหมดแบบนี้ก็แอบขนลุกเบาๆ หลังจากนั้นหนึ่งในนักศึกษาที่เป็นคนจองห้องก็ได้รับข้อความจาก Airbnb ให้เข้าไปรีวิวที่พัก แต่เขารู้สึกแปลกๆ และไม่แน่ใจว่าจะรีวิวยังไงดีเหมือนกันจนอีก 4 เดือนให้หลัง หนังสือพิมพ์ Newsweek ลงข่าวเรื่องนี้ ทางบริษัท Airbnb ถึงจะรู้เรื่องว่ามีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นด้วย!?


เช่าห้อง Airbnb เพื่อขายบริการทางเพศ


Photo credit : Pixabay  

    ถึงจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่ก็มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ ค่ะ เนื่องจากการเช่าห้องพักใน Airbnb มีราคาถูกกว่าโรงแรมเกือบเท่าตัว จึงทำให้คนที่ทำอาชีพขายบริการทางเพศแอบลักลอบใช้วิธีเช่าห้อง Airbnb ที่แสนถูกนี้เพื่อเป็นที่สำหรับให้แขกมาใช้บริการนั่นเอง และนอกจากความถูกแล้วก็ยังสะดวกสบายกว่าในด้านอื่นๆ เช่น ตามโรงแรมต่างๆ จะมีพนักงานเปิดประตู มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มักจะถามเสมอเมื่อแขกพาคนแปลกหน้าตามมาพักด้วย ซึ่งพักกับ Airbnb ส่วนมากจะเป็นบ้านส่วนตัวหรือไม่ก็ห้องในอพาร์ตเมนต์ที่ไม่ต้องมีใครมายุ่งมากมาย และคนที่ขายบริการทางเพศเหล่านี้ก็มักจะเช่าห้องอยู่กันเป็นสัปดาห์เพื่อทำธุรกิจของพวกเธอ แถมได้เงินกันไม่น้อยเลยทีเดียว 

    แต่ถึงจะดีต่อธุรกิจแบบนั้นยังไงก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าปลื้มสำหรับโฮสต์แน่นอนค่ะ เพราะมีโฮสต์รายหนึ่งเคยได้รับโทรศัพท์จากตำรวจมาว่ามีการทะเลาะกันเกิดขึ้นในห้องพักของเธอ แต่นั่นก็คือแขกของเธอที่มาเช่าเพื่อขายบริการทางเพศ และกำลังทะเลาะอยู่กับแขกของเธออีกทีหนึ่ง หลังเหตุการณ์จบลง เธอก็พบว่าในห้องมีสภาพรกรุงรังและมีถุงยางอนามัย (ที่ใช้แล้ว) อยู่ที่พื้นเต็มไปหมด แถมล็อคที่ประตูก็พังด้วย โชคดีที่ทาง Airbnb เห็นใจโฮสต์คนนี้เลยจ่ายเงินให้เธอไปพักในโรงแรมหรูแถวๆ นั้นระหว่างการซ่อมแซมห้องในอพาร์ตเมนต์ และช่วยจ่ายค่าซ่อมด้วยค่ะ 


โฮสต์คุกคามทางเพศกับแขกหนุ่ม 


รูปประกอบบทความเท่านั้น ไม่ใช่รูปจริงค่ะ
Photo credit : Pixabay 

    หนุ่มน้อยวัย 19 จากอเมริกา ชื่อว่า Jacob Lopez ตัดสินใจมาเที่ยวเมืองมาดริด ประเทศสเปน และเจอห้องพัก Airbnb ที่ถูกใจและคิดว่าน่าจะเป็นที่ๆ ปลอดภัยและเดินทางสะดวก แต่เมื่อเจค็อบมาถึงที่พักก็ต้องเจอเรื่องให้ตกใจหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรกคือโฮสต์ของเขาไม่ใช่ผู้หญิงตามที่ขึ้นรูปและโชว์ในโปรไฟล์ Airbnb แต่เป็นชายที่ใช้ชีวิตแบบผู้หญิง และเมื่อเจค็อบอยู่คนเดียวโฮสต์ก็พยายามจะเข้ามาจูบเขา และบังคับให้เขาถอดเสื้อผ้าออกพร้อมขู่ว่า "ถ้าไม่ทำตามจะไล่ให้ไปนอนข้างถนน และจะไม่คืนกระเป๋าเสื้อผ้าให้" แต่เมื่อยิ่งปฏิเสธก็ยิ่งถูกคุกคามทางเพศ เจค็อบตกใจมากจึงวิ่งหนีเข้าไปหลบในห้องนอน

    หลังจากที่เข้ามาหลบในห้อง เจค็อบก็ได้ยินเสียงมีดอยู่ในห้องครัว เขาจึงตัดสินใจโทรหาแม่เพื่อขอความช่วยเหลือและแม่พยายามติดต่อขอที่อยู่ Airbnb ของเจค็อบ แต่ทาง Airbnb ก็ไม่ยอมให้ข้อมูล และเจค็อบก็โดนโฮสต์คนนี้ตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เขาเลยขู่โฮสต์ว่ามีเพื่อนหลายคนที่อยู่ในมาดริดและรู้ว่าเขาพักอยู่ที่นี่ เขามีเบอร์โทรเพื่อนพวกนั้น และถ้าโฮสต์ไม่ปล่อยเขาไป เขาจะให้เพื่อนๆ เรียกตำรวจแน่ๆ โชคดีที่คำขู่ของเขาได้ผล เมื่อเจค็อบออกมาได้ โฮสต์คนนี้ก็ถูกดำเนินการตามกฎหมายไป


โดนหมากัดแต่ไม่มีใครรับผิดชอบ


Photo credit : Pixabay 

    นาย Mike Silverman ชาวอเมริกันวัยประมาณ 58 ปีต้องบาดเจ็บเพราะโดนสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ของโฮสต์ Airbnb กัด โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างการเข้าพักในวันที่ 3 ในอาร์เจนตินาเนื่องจากเขาพยายามจะเล่นกับมัน แต่ขึ้นชื่อว่าร็อตไวเลอร์แล้วก็น่าจะไม่ค่อยเฟรนด์ลี่เท่าไหร่หากไม่ใช่เจ้าของของมันเอง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ความผิดของแขกที่เข้าพักอย่างเดียวว่าเขาเข้าไปเล่นกับมันเองนี่นา เพราะก่อนหน้าที่นายไมค์จะเข้าพักที่นี่ ในโปร์ไฟล์ของบ้านพักไม่ได้เขียนไว้ว่ามีสัตว์เลี้ยง และไม่มีใครพูดถึงสัตว์เลี้ยงในบ้านนี้มาก่อนเลย ซึ่งตามกฎจริงๆ แล้วก็ควรจะบอกรายละเอียดหลายๆ อย่างเกี่ยวกับที่พักให้ชัดเจน

    เมื่อถูกเจ้าร็อทไวเลอร์กัด นายไมค์ได้รับบาดเจ็บคือมีแผลถูกกัดค่อนข้างลึกและต้องนอนโรงพยาบาลถึง 2 วันและเขาพยายามแจ้งกับทาง Airbnb เพื่อขอให้ช่วยจ่ายค่ารักษา แต่ทาง Airbnb ก็ปฎิเสธเขาไป ภายหลังเมื่อเรื่องสงบลง Airbnb จึงแจ้งกลับมาว่าทางเว็บเอาชื่อและที่พักของโฮสต์คนนี้ออกไปจากเว็บไซต์แล้ว แต่เมื่อพูดถึงเรื่องขอให้ช่วยค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลอีกครั้ง ทาง Airbnb ก็ให้แค่เพียงเงินค่าพักคืนแก่นายไมค์ อาจเป็นที่เรื่องธุรกิจและเรื่องอุบัติเหตุที่แตกต่างที่เกิดขึ้นมาหลายเคสจากเว็บ Airbnb ที่ทางเว็บไม่สามารถรับผิดชอบได้ทั้งหมด เหตุการณ์นี้จึงกลายเป็นบทเรียนที่น่าเสียใจสำหรับนายไมค์ เพราะงั้นก่อนเราจะไปเที่ยวไหน อย่าลืมทำประกันสุขภาพไว้ทุกครั้งก่อนเดินทางจะดีที่สุดนะคะ  


โฮสท์ที่อัดเตียง 23 เตียงไว้ในที่พักเดียว 


Photo credit : Pixabay 

    ที่แมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ค มีชายนามว่า David Jeffee โดนไล่ออกจากที่พัก 3 แห่งที่เขาเช่าไว้ เนื่องจากทำผิดกฎการปล่อยห้องพักให้เช่า แถมผิดกฎอย่างน่าเกลียดด้วยค่ะ เพราะหนึ่งในกิจการของเขาก็คือการปล่อยห้องเช่าใน Airbnb ในอพาร์ตเมนต์ที่มีห้องนอน 2 ห้อง แต่ดันอัดเตียงเข้าไปถึง 23 เตียง! (เป็นเตียง 2 ชั้นนะคะ) แถมยังคิดค่าเช่ากับแขกคืนละ 35$ หรือประมาณ 1,120 บาท แพงและไม่คุ้มกับการต้องนอนเบียดๆ กับคนอีก 22 คนในห้องเล็กๆ แบบนั้น แถมจะเข้าห้องน้ำ จะทำอะไรก็คงลำบากไปหมด เพราะดูจากจำนวนเตียงแล้วไม่น่าเหมาะกับพื้นที่แค่นี้จริงๆ ค่ะ 

    สาเหตุที่นายเจฟฟี่โดนจับได้ก็เพราะว่ามีแขกคนหนึ่งของเขาไปเขียนเล่าเรื่องนี้ลงในเว็บไซต์หนึ่งว่าเจฟฟี่ยัดเตียงเข้าไปในห้องเล็กๆ ห้องละ 8 เตียง นอกจากนั้นยังมีอีก 6 เตียงอยู่ตามทางเดินในอพาร์ตเมนต์อีก แถมถ้าคิดค่าที่พักกับแขกอย่างที่บอกมาตอนแรกจริงๆ ก็เฉลี่ยได้ว่าเจฟฟี่น่าจะได้เงินราวๆ $250,000 หรือประมาณ 8,492,500 บาทต่อปีเลยค่ะ! อย่างงี้ไม่จับไม่ได้แล้ว หลอกลวงคนเกิน

    แถมอีกเรื่องหนึ่งคือนายเจฟฟี่เคยถูกจัดอันดับอยู่ในลิสต์ "Top 10 Most Hated People in New York Nightlife" หรือหนึ่งในสิบคนในวงการเที่ยวกลางคืนที่ถูกเกลียดมากที่สุดด้วย ภายหลังโดนไล่ออกจากอพาร์ตเมนต์ต่างๆ เจฟฟี่ก็เหมือนจะหาที่ใหม่ทำธุรกิจได้อย่างง่ายดายโดยไม่สนอะไรใดๆ และที่พักใหม่ที่เขาทำก็โดนคนคอมเมนต์ติอยู่เยอะเช่นเคย ว่า "แคบ" และ "เตียงเยอะเกินไป ไม่มีที่เดินเลย"

    

     อ่านแล้วก็แอบกลัวๆ นิดนึงอยู่เหมือนกันนะคะ พี่เองก็พักบ่อยซะด้วย ก็มีเจอโฮสต์แปลกๆ บ้างเหมือนกัน แต่ยังดีที่ไม่ได้แปลกถึงขนาดพักต่อไม่ไหว แต่จริงๆ แล้วการพักกับ Airbnb ก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะคะ พี่ยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่าเป็นตัวเลือกที่ดีและประหยัดเงินได้เยอะกว่าพักโรงแรมจริงๆ แต่ก่อนจะเลือกบ้านไหนของโฮสต์คนไหน อย่าลืมอ่านความเห็นของคนที่เคยเข้าพักมาก่อนด้วยนะคะ จะได้เตรียมตัวไว้ค่ะ ^^

อ้างอิง
http://www.oddee.com/
http://fusion.kinja.com/
http://nypost.com/
http://nypost.com/ (2) 
https://www.nytimes.com/ (1)
https://www.nytimes.com/ (2)
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น