GG's story: ว่าด้วย "gg" ที่ฝรั่งชอบพิมพ์หลังจบเกม! (+ทำไม ggez ถึงทำให้หัวร้อน?)

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงหลังมานี้วงการ E-sport ดูเปิดกว้างและมีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนมากขึ้น แถมในโซเชียลยังมี Meme เรื่องตัวย่อ gg ให้เห็นบ่อยๆ วันนี้เลยขอพูดถึงกันสักนิดว่าคำนี้มีที่มาที่ไปจากไหน และควรใช้ยังไงให้ถูกต้องตามมารยาทสากล!
 
        หมายเหตุ: ข้อมูลทั้งหมดมาจากการสืบค้นในแหล่งต่างๆ และการสอบถามประสบการณ์ของผู้เล่นเกมออนไลน์จริง หากไม่ตรงกับสิ่งที่น้องๆ เคยเจอ สามารถมาแชร์กันได้นะคะ ^^
 

Photo by JESHOOTS.COM on Unsplash

 
gg = ?

        gg ย่อมาจากคำว่า "good game" พบได้ตามช่องพูดคุยในเกมกระดาน เช่น หมากรุก, โกะ ฯลฯ หรือเกมออนไลน์ที่ผู้เล่นต้องต่อสู้กัน (ส่วนใหญ่เป็นเกมแนว MOBA) และจะพบในต่างประเทศมากกว่าในไทย จุดประสงค์ที่แท้จริงคือแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาต่อฝ่ายตรงข้าม ถ้าเทียบกับกีฬาก็คล้ายๆ การจับมือหลังจบการแข่งขันนั่นเองค่ะ


Photo Credit: Pixabay

 
มารยาทสากล

        - มีความเห็นเกี่ยวกับวิธีการใช้ที่หลากหลายทีเดียว แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่า "ผู้แพ้" ควรเป็นฝ่ายเริ่มพิมพ์ gg ก่อน เป็นการพูดในเชิงว่า "แมทช์นี้สนุกดีนะ" หรือ "แพ้แต่ก็สนุกนะ" จากนั้นฝ่ายชนะค่อยตอบกลับว่า gg

        - อีกกรณีนึงคือ ฝ่ายที่รู้ชะตากรรมว่าต้องแพ้ ก็สามารถพิมพ์ gg ยอมแพ้ได้เช่นกัน หรืออาจเป็นการประชดว่า "เราคงแพ้แล้วแหละเกมนี้"

        - บางส่วนก็บอกว่าตัวย่อนี้จะใช้เมื่อเกมนั้นดำเนินไปอย่างสูสีมากกว่า และจะเป็นฝ่ายไหนพิมพ์ก่อนก็ได้ 
 
        - ในขณะที่หลายเสียงบอกว่า ถ้าฝ่ายชนะพิมพ์ก่อน คนมักเข้าใจว่ามันคือการเยาะเย้ย

        - แต่อย่างว่าแหละ คนเราต่างคนต่างความคิด ผู้ชนะบางคนชอบพิมพ์ gg ก่อนโดยหวังให้อีกฝ่ายรู้สึกดีขึ้น แต่สุดท้ายเขาคนนั้นก็โดนด่ากลับหรือโดนด่าลงเว็บบอร์ดว่ามารยาทแย่ เพราะผู้แพ้ดันเข้าใจผิดว่าอีกฝ่ายต้องการเยาะเย้ยตน

        (หรือถ้ามั่นใจว่าเราใช้ถูกสถานการณ์แล้วยังโดนด่า นั่นอาจแปลว่าคู่แข่งของเรากำลังตีความตัวย่อนี้แบบผิดๆ ก็ได้!)

       

 
อีกความหมายในด้านมืด

        จากการอ่านคอมเมนต์ในเว็บบอร์ดเกมต่างประเทศ พบว่านอกจาก good game แล้ว gg ยังหมายถึง "git gud" (get good) ได้อีกด้วย คำนี้จะไว้เยาะเย้ยยั่วโมโหผู้เล่นใหม่ประมาณว่า "ไปฝึกมาใหม่ให้ดีกว่านี้นะจ๊ะ!" อย่างไรก็ตาม ถึงผู้ชนะจะแอบด่าด้วยคำนี้ ผู้แพ้ก็อาจดูไม่ออก เพราะมันถูกซ่อนไว้ภายใต้ตัวย่อ gg เหมือนกัน...ร้ายมากกกก

 
gg (=good game) คำนี้ใช้กันมานานแค่ไหนแล้ว?

        ต้นกำเนิดยังไม่แน่ชัด แต่มีการพูดถึงตัวย่อนี้อย่างน้อยๆ ก็ราวเดือนตุลาคม 1999 เนื่องจากพบหลักฐานในบทความเว็บ Internet Chess Club ที่พูดถึงเรื่องมารยาทในการเล่นเกม ผู้เขียนอธิบายทำนองว่า การได้รับคำว่า gg ขณะเล่นหมากรุกจะทำให้รู้สึกจี๊ดเป็นพิเศษ เพราะผู้เล่นหมากรุกบางคนเป็นพวกขี้แพ้ชวนตี (คนที่ลงเล่นก็อยากชนะทั้งนั้นแหละ ถ้ามาเจอฝ่ายตรงข้ามหยอด gg ใส่ก็เหมือนโดนพูดว่า "นายแพ้แน่!" ยังไงยังงั้น!)

        คำนี้เริ่มแพร่หลายในสังคมเกมตั้งแต่ต้นยุคที่เกมออนไลน์แบบ multiplayer เปิดตัวปลายๆ ยุค 90s และมาปรากฏในพจนานุกรมคำสแลง (Urban Dictionary) ครั้งแรกเมื่อ 18 มกราคม 2003 และในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน คำนี้ก็ไปปรากฏใน Online Slang Dictionary ด้วยเช่นกัน

        จนเดือนมิถุนายน 2010 เว็บ GGbutton.com ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อขายปุ่ม gg ในชีวิตจริง ซึ่งพอเรากดปุ่มนั้นจะมีเสียงร้อง gg ออกมา!


Photo Credit: Youtube

        ด้วยความสงสัยว่าปุ่มนี้มันไว้ทำอะไร เลยตามไปที่เว็บ www.ggbutton.com และได้เจอคำอธิบายผลิตภัณฑ์แบบกวนๆ ว่า "ทุกครั้งที่เราอยากให้เพื่อนๆ หรือครอบครัวรู้ว่าคุณคือผู้ชนะ ให้กดปุ่ม gg ซะ! เสียงของมันดังพอที่จะประกาศชัยชนะของคุณได้ (แต่ไม่ดังขนาดจะทำลายเยื่อแก้วหูหรอกนะ)"
 

"gg ez" คำเย้ยหยันที่ชวนหัวร้อน!
 
        พอมีคำว่า gg เกิดขึ้น ก็ไม่วายมีคนมาเพิ่มตัวอักษร 2 ตัวต่อท้ายจนได้... พักหลังถ้าใครเล่นโซเชียลบ่อยๆ อาจเห็น Meme ที่ปรากฏคำว่า gg ez หรือ gg izi อยู่บ่อยๆ ซึ่งตัวย่อนี้มาจากคำเต็มว่า "Good game. Easy" = "เป็นชัยชนะที่ง่ายดายเหลือเกิน!" จัดเป็นคำสบประมาทยอดฮิตที่คนเล่นเกมจัดให้เป็นมารยาทยอดแย่ (Bad Manner หรือที่ฝรั่งเรียกย่อๆ ว่า BM)
 


 
        ด้วยเหตุนี้ ในปี 2016 ทางบริษัท Blizzard ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลกเจ้าของลิขสิทธิ์เกมเด็ดๆ อย่าง Overwatch จึงออกมาแก้เผ็ดด้วยระบบแก้ไขคำพูด ดังนั้นเวลาใครพิมพ์ gg ez ในเกม Overwatch ระบบจะหวังดีเปลี่ยนเป็นคำอื่นอัตโนมัติ เช่น

        - It's past my bedtime. Please don't tell my mommy. (นี่มันเลยเวลานอนแล้ว อย่าบอกแม่เรานะ)
        - I'm trying to be a nicer person. It's hard, but I'm trying, guys. (เรากำลังพยายามจะเป็นผู้เล่นที่ดีกว่านี้อยู่ ถึงมันจะยาก แต่เราก็กำลังพยายามนะทุกคน)
        - Wishing you all the best. (ขอให้โชคดีจ้า)
        - Well played. I salute you all. (เล่นได้ยอดเยี่ยม ขอคารวะ)
 
Photo Credit: Eurogamer.net
 

ตัวอย่างตัวย่ออื่นๆ ที่พบได้ตอนเริ่ม-จบเกม

        wp = well played อันนี้สื่อเหมือน good game ใช้แทนกันได้ บางทีก็มาแพ็กคู่เป็น ggwp เลย 

        bg = bad game ไม่ใช่คำด่านะ แต่สื่อประมาณว่า "จริงๆ ไม่น่าแพ้หรอก แต่ที่แพ้ก็เพราะเหตุผลอื่นต่างหากล่ะ!" (ในที่นี้ผู้พูดอาจต้องการโทษเน็ต โทษเพื่อนร่วมทีม หรืออะไรก็ว่ากันไป)

        glhf = good luck, have fun เป็นคำพูดตอนเริ่มเกมประมาณว่า "โชคดีนะ ขอให้สนุกกับการเล่นเกม"

        แค่อักษร gg สั้นๆ แต่ซับซ้อนใช่เล่นเลยนะคะเนี่ย ถ้าน้องๆ คนไหนมีโอกาสไปแข่งขันเกมกับชาวต่างชาติ หรือเล่นกับคนไทยด้วยกันในบางเกม ก็อย่าลืมศึกษาวิธีการใช้ที่เหมาะสมด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นเราอาจต้องมาเหนื่อยนั่งแปลตัวย่อของคำด่ามากมายที่จะลอยมาหาเรารัวๆ ก็ได้!  

 
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก:
http://www.eurogamer.net/
http://knowyourmeme.com/memes/git-gud
http://knowyourmeme.com/memes/gg
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ปีศาจหัวโต Member 8 ม.ค. 61 10:50 น. 2

เจอประจำฮะ ยังไม่ทันจบเกม ทีมชนะนี่รีบพิม GG ขึ้นมาก่อนละ T T

แบะปากรัวๆ5555 โด่ววที่แพ้นี่ อ่อนให้ต่างหากเล่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ปีศาจหัวโต Member 8 ม.ค. 61 10:50 น. 2

เจอประจำฮะ ยังไม่ทันจบเกม ทีมชนะนี่รีบพิม GG ขึ้นมาก่อนละ T T

แบะปากรัวๆ5555 โด่ววที่แพ้นี่ อ่อนให้ต่างหากเล่า

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด