ขุดต้นตอไวรัล "มาม่าซ่อมของ" กระแสนี้มาจากไหน? แล้วซ่อมได้ผลจริงรึเปล่า?

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D น้องๆ เคยประสบปัญหาทำของพังแต่ไม่มีวิธีซ่อมไหมคะ? ตอนนี้ทุกปัญหาจะหมดไปเพียงแค่น้องๆ ใช้ "มาม่า" มาใช้ซ่อมของที่พัง!! ใช่แล้วค่ะ...น้องๆ อ่านไม่ผิด ในช่วงเดือนที่ผ่านมาน้องๆ น่าจะพอเห็นคลิปที่คนหยิบมาม่ามาซ่อมทุกอย่างตั้งแต่โต๊ะ อ่างล้างหน้า รถยนต์ ล่าสุดพี่เห็นเขาซ่อมแตงโมด้วย (เดี๋ยวววว ซ่อมเพื่อ!!) บอกเลยค่ะว่านี่เป็นกระแสที่ดังมากในโซเชียล พอดูจบก็จะเกิดคำถามว่ามันใช้งานได้จริงๆ เหรอ? นี่คลิปหลอกลวงรึเปล่า? เดี๋ยววันนี้พี่ภัทรจะพาน้องๆ ทุกคนไปไขข้อสงสัยนี้กันค่ะ 

 

กระแสนี้เริ่มมาจากไหน?


        เจ้าของคลิปมาม่าซ่อมสิ่งของคลิปแรก คือ Xiubandrng ผู้ใช้แอปพลิเคชัน Douyin (แอปฯ TikTok เวอร์ชั่นจีน) ที่โพสต์เมื่อ 24 พ.ย. ของปีที่แล้ว  ซึ่งคลิปที่เขาโพสต์ลงแอปฯ ไม่ได้มีแค่ใช้มาม่าซ่อมของนะคะ แต่ยังมีเอาโอรีโอ้ ไข่ไก่ ข้าวสาร ขนมกรุบกรอบ หรือแม้แต่ "ผงปรุงรส" มาซ่อมของอีกด้วย! ช่างคิดพ่อคุณ 555 แต่เดี๋ยวตอนหลังพี่จะมาอธิบายให้ฟังทีหลังว่าสิ่งที่เขาเอามาซ่อมมีจุดร่วมอยู่ที่ตรงไหน
 

(ซ้าย) ผงปรุงรส (ขวา) บิสกิตแท่ง
 
        ต่อมาในวันเดียวกันนั้นเองค่ะ แอคเคานต์ที่ชื่อ sirmakoto ได้นำวิดีโอมาม่าซ่อมของมาอัปโหลดใหม่ลงบนเว็บไซต์ Reddit โพสต์นี้ได้รับคะแนนมากกว่า 77,400 คะแนน (upvoted 90%) และมีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 1,600 ความคิดเห็น ภายในเวลาเพียงแค่ 6 เดือน
 
        Note:  Reddit เป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมที่ต่างประเทศ โดยเว็บไซต์นี้มีระบบการให้คะแนนผู้ใช้งานที่เรียกว่า Reddit Karma ซึ่งผู้ใช้งานสามารถให้คะแนนแต่ละกระทู้ที่ถูกตั้งขึ้นได้ เรียกว่าการ Up Vote (เพิ่มคะแนน) กับ Down Vote (ลดคะแนน) 
 

Cr: youtube
 
        แม้ก่อนหน้านี้จะมีคนกดถูกใจเยอะมาก แต่ก็ยังไม่ได้ดังในวงกว้าง จนกระทั่งแอคเคานต์ @riamichaelss ได้แชร์คลิปลง Twitter เมื่อ 14 พ.ค.  ที่ผ่านมา ทำให้คลิปนี้ก็กลายเป็นไวรัล!! สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีผู้กดชื่นชอบมากกว่า 218,700 ครั้งภายใน 1 สัปดาห์  แถมวันต่อมา คลิปยังถูกเอาไปโพสต์ลง Instagram ครองยอดผู้เข้าชมไปกว่า 196,000 ครั้งใน 1 สัปดาห์ และยังทำให้คลิปของ Xiubandrng อีกหลายคลิปถูกโพสต์ลงบน Instagram ด้วย เรียกว่าแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ ค่ะ
 

Cr: youtube
 
        คลิปของ Xiubandrng เป็นกระแสดัง จนล่าสุดวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก็มีผู้นำไปลงเว็บไซต์ 9gag จนมีคนทำรูปล้อเลียนเต็มไปหมด ครีเอตไปอีกกก!
 



 


 


 


Photo Credit: www.9gag.com

 

ไขความลับมาม่าซ่อมของ
(สาระวิทยาศาสตร์ก็มา!)

 

        อ่านมาถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนคงจะสงสัยว่าจะใช้มาม่าซ่อมของที่พังได้ยังไง ขั้นตอนการใช้มาม่าซ่อมของก็ไม่ยากค่ะ วันนี้พี่ภัทรจะอธิบายให้น้องฟัง
 
อุปกรณ์ที่ใช้
  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
  • อีพ็อกซี่เรซินหรือเรซินไฟเบอร์กลาส
  • กระดาษทราย
  • สีสเปรย์
     
ขั้นตอนการทำ
  1. นำมาม่ามาเติมลงไปในรอยสิ่งของที่พัง
  2. เทน้ำยาเรซิ่นลงไป
  3. ใช้กระดาษทรายขัดให้พื้นผิวเรียบเสมอกัน
  4. หลังจากนั้นใช้สีสเปรย์ฉีดทับให้ทั่วจนสีเสมอกันกับของเดิม

        ...เพราะอะไรถึงซ่อมได้? 
 
        แอคเคานต์ผู้ใช้งานเว็บ Reddit ที่ชื่อ "Emerson_Biggons" ได้อธิบายให้ฟังว่า เมื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรวมตัวกับ "อีพ็อกซี่เรซิน" หรือ "เรซินไฟเบอร์การ์ด" จะทำให้สามารถซ่อมแซมสิ่งของได้จริง เพราะมันไปช่วยยึดเกาะและปกป้องรอยขีดข่วน มีคุณสมบัติทนน้ำ ทนร้อน ทนชื้น แล้วยังมีหลากหลายพื้นผิวให้เลือกใช้ ทั้งผิวมันเงา ผิวด้าน ผิวหยาบ ผิวเรียบ คนจึงนิยมนำมาใช้ในงานหล่อและงานเคลือบ ไปจนถึงการสร้างพาหนะ เครื่องบิน และอุปกรณ์กีฬา เป็นสารที่สุดยอดมากๆ ค่ะ
 
       สรุปคือถ้าพูดกันง่ายๆ การใช้มาม่าซ่อมของคือเรื่องตลกที่แทรกความรู้วิทย์ๆ เพราะจริงๆ มันคือการใช้อีพ็อกซี่เรซินหรือเรซินไฟเบอร์กลาสซ่อมของมากกว่า ถ้าขาดตัวนี้ก็ซ่อมอะไรไม่ได้ และในทางกลับกัน ถ้าเอาสารตัวนี้ไปรวมตัวกับอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณ Xiubandrng ใช้ (พวกโอรีโอ้ ไข่ไก่ ข้าวสาร ขนม ผงปรุงรส ที่เราเล่าไปตอนแรก) มันก็จะใช้ซ่อมแซมสิ่งของได้เช่นกันค่ะ
 

木头家具用品修复 #厉害的手艺人 。 。 。 Credit: xiubandrng

โพสต์โดย Mix.com.my เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2019
     

        เป็นยังไงบ้างคะทุกคน พี่ภัทรหวังว่าจะช่วยคลายความสงสัยของน้องๆ ได้นะคะว่า สรุปแล้ว "มาม่า" ใช้ซ่อมสิ่งของได้จริงๆ มั้ย (เอ๊ะ...หรือก็ยังสงสัยอยู่? ต้องลองแล้วแหละแบบนี้) ถ้าน้องๆ คนไหนทดลองทำแล้วช่วยมารีวิวให้พี่ฟังหน่อยนะคะ ><


source
พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด