Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#PrayForLebanon ระเบิดยักษ์ที่ประเทศเลบานอน ทำเมืองหลวงเหมือนเมืองร้างในพริบตา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีค่ะชาว Dek-D … นี่ก็เข้าเดือนที่ 8 ของปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ว่าเหตุการณ์พีคๆ ทั่วโลกก็ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ ไม่หยุดเลย ล่าสุดเมื่อวานนี้ที่ประเทศเลบานอนเกิดเหตุระเบิดใหญ่ครั้งใหญ่จนมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เราไปติดตามข่าวกันดีกว่าค่ะว่าเกิดอะไรขึ้นกัน

 

       หลายๆ คนอาจจะได้เห็นคลิปหรือข่าวผ่านตากันไปบ้างแล้ว เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาเกิดระเบิดลูกใหญ่ที่โกดังเก็บของแถวท่าเรือในเมืองเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอนค่ะ ซึ่งเหตุระเบิดในครั้งนี้รุนแรงมากจนมีผู้เสียชีวิต 78 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 4,000 คนเลยทีเดียว

 
 

       จากรายงานข่าวบอกว่าในตอนแรกนั้นที่โกดังเกิดระเบิดขนาดย่อมขึ้น ทำให้ไฟไหม้และเห็นเป็นควันไฟจากที่ไกลๆ หลายคนจึงทำการอัดวิดีโอบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ ซึ่งไม่กี่อึดใจต่อมาก็เกิดระเบิดใหญ่รอบที่ 2 ค่ะ จากในคลิปจะเห็นได้ชัดเลยว่าแรงระเบิดนั้นรุนแรงมากกก เค้าบอกว่ารัศมีนั้นไปไกลถึง 10 ไมล์ (ประมาณ 16 กิโลเมตร) แต่ว่าเสียงระเบิดได้ยินไปไกลถึง 240 กิโลเมตร ดังไปถึงเกาะไซปรัสที่อยู่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเลย

 
credit:   https://www.bbc.com/news/world-middle-east-53656220
 

       สาเหตุของการระเบิดมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรตที่ถูกเก็บไว้อยู่ในโกดัง ซึ่งเจ้าสารนี้ถูกยึดมาเก็บไว้ตั้งแต่ประมาณ 6 ปีที่แล้ว โดยมีจำนวนมากถึง 2,750 ตัน ปกติแล้วแอมโมเนียมไนเตรตจะใช้เป็นส่วนประกอบในระเบิดด้วย จึงเรียกได้ว่าอันตรายมากๆ แม้แต่ประธานาธิบดีของเลบานอน Michel Aoun ยังออกมาทวิตว่าเป็นเรื่องรับไม่ได้ที่สุดที่มีการเก็บวัตถุอันตรายแบบนี้เอาไว้แบบไม่ปลอดภัย (ที่แย่คือใกล้แหล่งชุมชนอีกต่างหาก) และบอกว่าทางรัฐบาลจะออกเงินช่วยเหลือฉุกเฉินเป็นจำนวนถึง 100 ล้านลีรา หรือประมาณ 2 พัน 46 ล้านบาทในการเยียวยาเมือง

 

credit:   https://www.bbc.com/news/world-middle-east-53656220
 

       ถ้าใครได้ติดตามข่าวจะเห็นว่าเลบานอนนั้นเกิดระเบิดบ่อยครั้ง อีกทั้งในสัปดาห์นี้ก็จะมีการตัดสินโทษคดีการลอบสังหารอดีตนายก Rafik Hariri เมื่อปี 2005 ด้วย และยิ่งไปกว่านั้นคือช่วงนี้เศรษฐกิจของเลบานอนยังตกต่ำมากอีกเช่นกันค่ะ คนว่างงานเพิ่มสูงขึ้น คนจนเพิ่มมากขึ้นถึง 50% ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นวิกฤติซ้ำซ้อนมากจริงๆ T _ T

  
  
       ดูจากหลายๆ คลิปแล้วน่ากลัวมากจริงๆ ค่ะ เมืองทั้งเมืองเหมือนกลายเป็นเมืองร้างแบบในหนังในพริบตาเดียวเลย หวังว่าเลบานอนจะสามารถฟื้นตัวได้ไว และขอให้คนในเหตุการณ์ปลอดภัยกันนะคะ T _ T


sources:
https://edition.cnn.com/middleeast/live-news/lebanon-beirut-explosion-live-updates-dle-intl/index.html
https://www.bbc.com/news/world-middle-east-53656220
https://edition.cnn.com/2020/08/04/middleeast/beirut-explosion-port-intl/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น