5 วิธีเก็บแต้ม "เด็กสายวิทย์ ที่ต้องสอบ PAT7 ภาษา"

“พี่ๆ คะ หนูเป็นเด็กวิทย์ แต่หนูต้องสอบ PAT7 !!!!”

          สวัสดีค่ะ พี่เมษ์ ว่านี่เป็นปัญหาใหญ่ของน้องสายวิทย์ที่จะ Admission แต่คณะที่ใฝ่ฝันดั๊นกำหนดให้ใช้คะแนนในวิชา PAT7 เรียนก็ไม่เคยเรียน อ่านก็ไม่ทัน พื้นฐานก็มีเล็กน้อย หรือแทบจะไม่มี?!?!) แล้วจะทำยังไง จะรอดมั้ย ? รอดค่ะ!! เพราะวันนี้ พี่เมษ์ จะมาบอก 5 ทางรอดสำหรับน้องสายวิทย์ที่ต้องสอบ PAT7 เป็นยังไงไปดูกัน

           ถึงน้องๆ จะไม่อยากสอบ แต่ในเมื่อต้องสอบก็ต้องสู้ค่ะ แต่ PAT7 ก็เป็นตัวตัดสินใครจะอยู่ใครจะไปเหมือนกันนะ ดังนั้น ต้องมีสติแล้วมาดูกันว่าจะทำยังไงให้คะแนนพุ่ง
 

  ทางรอดที่ 1 : วิชาที่มั่วขึ้นที่สุด  
          จากการสำรวจในเว็บบอร์ด Admission ของ Dek–D สำหรับ PAT7 ที่ว่ากันว่า มั่วขึ้นที่สุดคือ...  “PAT ฝรั่งเศส” รองลงมาก็คือ PAT บาลี อาหรับ และจีนค่ะ โดย พี่เมษ์ วิเคราะห์จากสถิติในการสอบของปี 2555 และ 2556 น้องๆ หลายคน บอกมาเลยว่าวิชาเหล่านี้มั่วขึ้นค่ะ แถมใน PAT 1/55 PAT ฝรั่งเศส บาลี และอาหรับ ยังเป็นวิชาที่ผู้สอบทุกคนทำคะแนนได้ 30+ อีกด้วย

  ทางรอดที่ 2 : วิชาที่ทำคะแนนได้มากที่สุด  
           PAT7 ที่น่าจะมีโอกาสทำคะแนนได้มากที่สุดคือ... “PAT บาลี” เพราะจากสถิติที่ได้จากการวิเคราะห์ PAT 1/55 ภาษาบาลี มีคนทำคะแนนได้สูงที่สุดเรียกได้ว่าเป็นแชมป์ทำคะแนนเลยทีเดียว นอกจากนี้ เนื่องจากในจำนวน PATทั้ง 6 ภาษา ต้องยอมรับว่า PATบาลี เป็น PAT เดียวที่น่าจะ “อ่านรู้เรื่องมากที่สุด” เพราะเป็น PATเดียวที่เป็นภาษาไทย จะเห็นได้ว่าทุกๆ ปี จะมีผู้สมัคร PAT7.6 เยอะมากกกกก แต่ก็ต้องยอมรับนะคะว่า ข้อสอบก็ยากไม่น้อยเหมือนกัน

            ถ้าน้องๆ อยากโกยคะแนน พี่เมษ์ แนะนำว่า ลองหาพื้นฐานของภาษาบาลีอ่านค่ะ เพื่อจะได้เดาอย่างมีหลักการให้ช่วยโกยคะแนนให้มากขึ้นจริงๆ น้องๆสามารถลองดูข้อสอบ PAT7.6 ได้ที่ http://www.dek-d.com/admission/33108/ เพื่อจะได้เห็นแนวข้อสอบ แล้วเตรียมตัวให้ดีที่สุด

  ทางรอดที่ 3 : คำตอบแบบไหนมักจะถูก  
            ในเมื่อการสอบ PAT7 คนที่ไปสอบส่วนใหญ่ตั้งใจไปมั่วข้อสอบอยู่แล้ว ดังนั้น การเดาให้ถูกจึงเป็นเรื่องสำคัญมว๊ากก พี่เมษ์ มีเทคนิคในการเดาข้อสอบให้ถูกมาฝากกัน เพื่อจะได้เดาอย่างมีทักษะดังนี้ค่ะ

             1.จงอ่านโจทย์กับตัวเลือกทุกข้อ
                  อย่าคิดว่า “ยังไงก็ทำไม่ได้ ไม่อ่านมันล่ะเว้ย ปิดข้อสอบ เดาโลดดดดด!!!”  ,,, การทำแบบนี้จะทำให้ความน่าจะที่จะถูกมีเพียง 25% เท่านั้น ถ้าน้องตั้งใจอ่าน และวิเคราะห์ซักหน่อย โอกาสถูกก็มีมากขึ้นนะคะ


             2. ตัดช้อยส์
                   
เมื่ออ่านโจทย์ และคำตอบทุกข้อเสร็จแล้ว ให้น้อง ๆตัดข้อที่ดูไม่น่าเกี่ยวข้อง หรือ ไม่ใช่แน่ๆ ออกไป ถ้าตัดได้ถึง 2 ข้อจะดีมาก เพิ่มโอกาสถูกให้เรา 50%!! นอกจากนี้ ก็ดูช๊อยส์ ถ้าในข้อความที่สั้นมากๆ หรือสั้นจนน่าเกลียดมากๆ ข้อนั้นมักจะผิด เช่น

                   1. _____________________
                   2. _________
                   3._______________________
                   4._____________________________

               จากกรณีตัวอย่างด้านบนนี้ ข้อ 2 มีแนวโน้มผิดสูง ให้ระวังไว้ แต่ถ้าเหลือ 2 ข้อแล้ว น้องๆยังไม่มั่นใจ ว่ากันว่าข้อที่ยาวกว่ามักถูก

                   3.______________________
                   4._____________________________

               ดังนั้นในข้อนี้ น้องๆ ตอบ 4 ไปเลยค่ะ

  ทางรอดที่ 4 : เลือกทำข้อที่มั่นใจก่อน 

             พี่เมษ์ เชื่อว่าในข้อสอบ 1 ชุด ต้องมีข้อสอบที่น้องๆ ทำได้บ้างแน่ๆ ดังนั้น ให้น้องๆ ทำข้อมั่นใจก่อน ข้อไหนที่ทำไม่ได้ให้ทิ้งไป ทำสัญลักษณ์เอาไว้ให้ชัดๆ เพื่อจะได้กลับมาทบทวนอีกครั้ง และการทำอย่างนี้ยังทำให้น้องๆ ได้อ่านข้อสอบข้ออื่นๆ ซึ่งขอบอกว่าในข้อสอบมีเฉลย!

             ใช่ค่ะ ในข้อสอบมีเฉลย ขอให้น้องๆ ดูข้อสอบให้ดี เพราะในข้อสอบ 1 ชุด มักจะมีเฉลยของข้อแรกๆ อยู่ในข้อต่อไปเสมอ โดยเฉพาะวิชาด้านภาษาอย่าง PAT ภาษาบาลี ในข้อที่ให้เลือกคำที่เขียนถูก ถ้าน้องๆ อ่านข้อสอบข้อถัดๆ ไปก็อาจจะเจอคำนั้นในแบบเขียนถูกอยู่ในโจทย์ข้อต่อๆ ไปอย่างไม่น่าเชื่อเลยหละค่ะ ไม่เชื่อลองดูนะ อิอิ

  ทางรอดที่ 5 : ดิ่งอย่างเทพ! 
            ว่าไม่ได้นะคะในการสอบ ถ้าน้องๆ เหลือข้อที่ทำไมได้เยอะ แล้วเวลาก็ดันมาเหลือน้อย ถึงขั้นนี้ทางรอดของเราก็ต้องอาศัย “การทิ้งดิ่ง” ค่ะ แต่การจะดิ่งอย่างเทพก็มีหลักการนะคะ สำหรับหลักในการดิ่ง มีอยู่ควรเลือกดิ่งข้อที่มีคำตอบน้อยที่สุด เพราะหลักหนึ่งในการออกข้อสอบคือการเฉลี่ยคำตอบให้เท่ากันทุกข้อ แม้จะไม่เท่ากันเป๊ะๆ หรือไม่ได้ยึดหลักเฉลี่ย 25 เท่ากันในข้อสอบทุกชุด แต่ก็ยังมีการใช้หลักนี้อยู่ โอกาสถูกก็มากขึ้นอีกแล้วหละ

           
แม้ว่าจะต้อง “เดา-ดิ่ง-มั่ว” แต่ พี่เมษ์ ก็คิดว่า 5 ทางรอดนี้ น่าจะเป็นตัวช่วยดีๆ ที่ทำให้น้องๆ สายวิทย์ให้สามารถประสบผลสำเร็จกับการทำข้อสอบ PAT7 ได้บ้างละนะ แต่ถึงยังไง พี่เมษ์ ก็ยังอยากให้น้องๆ ทบทวน อ่าน ดูเนื้อหา คำศัพท์ และเรื่องต่างๆ ที่จะเจอในข้อสอบให้มากที่สุดนะคะ เพราะยังไงการทำข้อสอบได้ มันก็มั่นใจและไม่หวาดเสียวเท่ากับเดาแน่ๆ 5555

            สุดท้ายนี้ พี่เมษ์ ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะสอบ PAT7 หรือพี่ๆ ที่ผ่านการสอบ PAT7 มาแล้ว มาช่วยกันแลกเปลี่ยนเคล็ดลับเจ๋งๆ หรือบอกต่อหนังสือเทพๆ ที่ใช้ในการเตรียมตัวสำหรับ PAT7 กันด้วยนะคะ จะได้ทำคะแนนเยอะๆ ไปด้วยกันเนอะ สู้ๆ จ้า
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Dalena Member 3 มี.ค. 57 14:30 น. 3

ขอบคุณมากค่ะ ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดีทีเดียว ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว
ลง Pat 7.4 จีนไว้ค่ะ จากที่ลองทำข้อสอบมาทุกปี ยากทีเดียว อาศัยเดาแล้วค่ะ
คิดว่าคงไม่ทันแล้ว T__________________T เยี่ยมเสียใจหวาา

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dalena Member 3 มี.ค. 57 14:30 น. 3

ขอบคุณมากค่ะ ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดีทีเดียว ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว
ลง Pat 7.4 จีนไว้ค่ะ จากที่ลองทำข้อสอบมาทุกปี ยากทีเดียว อาศัยเดาแล้วค่ะ
คิดว่าคงไม่ทันแล้ว T__________________T เยี่ยมเสียใจหวาา

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
`Twinkle~ Member 4 มี.ค. 57 17:25 น. 9

คือลงแพทบาลีไป

เพราะคิดว่าเป็นภาษาไทย น่าจะอ่านรู้เรื่อง 

พอลองมาทำข้อสอบจริง โอ๊โห- -* มีเรื่องราวเกี่ยวกับทางพุทธด้วย

แล้วแต่ละอัน สุดท้ายก็ต้องเดา T_T รู้งี้น่าจะลงจีน

อย่างน้อยก็ยังมีความรู้ แนะนำถ้าจะลง PAT ไหน ช่วยหาข้อสอบมาทำก่อน

จะได้ไม่เจ๊งแบบเรา 5555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
praew.saffron' Member 8 มี.ค. 57 18:15 น. 11

อย่าว่าแต่เด็กวิทย์สอบแพท 7 เลย เด็กศิลป์-ภาษา สอบแพท 7 ภาษาตัวเอง ก็ไม่ใช่ว่ารอดทุกคน ดีไม่ดีได้น้อยกว่าคนเดาอีก 555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Rrazza 3 ต.ค. 57 21:18 น. 17
เรียนสายวิทย์ อยากสอบ Pat7 ยังเลือกไม่ได้ว่าจะลงฝรั่งเศสหรือเยอรมัน ((ทั้งที่ไม่มีพื้นฐานแม้แต่นิดเดียว)) ใครมีปัญหาแบบเราแอดไลน์มาปรึกษากันค่ะ id:Stamp0082
0
กำลังโหลด
ฟหก 30 ต.ค. 58 20:23 น. 18-1
ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น อาหรับ บาลี เยอรมัน ครับ จริงๆถ้าคิดว่ามันจะสายเกินไปก็เปิดกูเกิ้ลหาแต่แรกก็จบแล้วหรือเปล่า???
0
กำลังโหลด
ชานมเย็น Member 18 พ.ย. 57 00:16 น. 19

ใครผ่านมาเจอคำถามผม ใจดีตอบให้หน่อยนะครับ แหะ ๆ

มีใครลงสอบ pat สเปน บ้าง (ทั้งสายวิทย์ & ศิลป์ คำนวณ) ตอนนี้อยู่ ม.5 กำลังศึกษาเรื่อง pat 7 อยู่ครับ

เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่ต่างคิดกันไว้ว่าพอขึ้น ม.6 จะพากันสอบ pat บาลี

แต่ผมคิดว่าถ้าไม่รู้ภาษาอะไรเลยจริง ๆ จะสอบ pat ไหน ก็มีค่าเกือบเท่า ๆ กันหรือเปล่าครับ แต่ว่าตอนนี้ผมฝึกเรียนภาษาสเปนเล่น ๆ จากยูทูบอยู่ ก็เลยคิดว่าจะสอบ pat สเปนดีมั้ย (แต่ไม่ได้อยู่ศิลป์-สเปน นะครับ ผมอยู่สายศิลป์-คำนวณ)

เลยอยากรู้ว่ามีพี่ ๆ คนไหน เคยสอบ pat สเปน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้จบมาจากสายศิลป์-สเปน บ้างครับ ความยากข้อสอบมันจะต่างจาก pat บาลี ที่เขาว่าโจทย์เป็นภาษาไทย อ้ะป่าว?

1
Charoite Member 19 พ.ย. 57 21:15 น. 19-1
น้องค่ะ... ประเทศไทยของเรายังไม่มี"แพทสเปน" นะคะน้อง แพทภาษามีแค่จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน บาลี อาหรับ แพทสเปน เขาเคยปรึกษากันว่าจะทำ พูดมานานหลายปีแล้วแต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ทำเลยนะคะ พี่อยู่ม.6 ศิลป์สเปน ปีนี้ก็จะสอบแพทฝรั่งเศส ยังไงปีหนู พี่ก็ว่าไม่มีแน่ๆ เอาภาษาอื่นเถอะค่ะ แต่ถ้าสนใจชอบจริงแล้วอยากเรียนอักษรศาสตร์ จุฬา เอกสเปนก็ไปโครงการรับตรงพิเศษเอา ได้ใช้ภาษาสเปนแน่นอน เช็คๆดีนะคะ
0
กำลังโหลด
New_1D Member 23 ม.ค. 58 20:57 น. 20

อยากรู้ว่าถ้าสอบpat7บาลีแล้วสามารถใช่ยื่นสาขาที่เกี่ยวกับภาษาอื่น ที่ไม่ใช่บาลีหรือไทยอะไรประมาณนี้อ่ะได้ไหมคับบบบ???

#ช่วยตอบหน่อยนะคับบบบบบบ คนไหนใจดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด