Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบ TU-GET ครั้งแรกอย่างไงให้ได้600+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก็สำหรับวันนี้จะมาเล่าประสบการณ์การเตรียมตัวสอบ TU-GET แล้วก็อ่านหนังสืออย่างให้ให้ได้คะแนน 600+ เนอะ ก่อนอื่นก็ขอบอกก่อนเลยนะคะว่า จขกท พึ่งสอบ TU-GET วันที่ 22 ก.ค นี้เองสำหรับการอ่านหนังสือส่วนมากก็ใช้ 2 เล่มนี้เป็นหลักก็คือเล่มสีเหลืองกับสีแดงในตำนานนั้นเองง
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tuget
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tuget
(Cr. รูปจากในเน็ตนะคะ)

ต่อไปก็จะขอพูดถึงวิธีอ่านหนังสือนะคะ
วิธีการเตรียมตัวสำหรับ part grammar
ในส่วนของ error เราจะพยายามมอง structure ของประโยคกว้างๆก่อนว่าแบบในประโยชน์เขามี S V ครบหรือยังแล้วใช้ถูกไหม ส่วนมากที่ tuget ชอบออกมาหลอกส่วนตัวรู้สึกว่าจะเป็นพวก Subject and Verb aggreement นะคะ ดังนั้นก็ต้องดูให้ดีๆ ที่เหลือก็ต้องพึ่งประสบการณ์ค่ะ ทำโจทย์ไปเยอะๆแล้วเราก็พอเดาได้ว่าเขาชอบออกอะไร 

ต่อมาก็ในส่วนของ vocab นะคะ อันนี้ก็คงแนะนำอะไรไม่ได้มากนอกจากให้ไปท่องศัพท์เยอะๆนะคะ เอาศัพท์จากในหนังสือ 2 เล่มนี้ก็ได้ค่ะ แล้วก่อนเข้าห้องสอบก็เอาศัพท์ที่จดมาอ่านเล่นๆพอให้ผ่านตาก็โอเคค่ะ

ต่อไปก็ส่วนของ reading นะคะ ไม่รู้คนส่วนมากมีปัญหากับ part นี้หรือเปล่าแต่ส่วนตัว จขกท ค่อนข้างมีปัญหากับ part นี้ค่ะ แบบบางทีมันอ่านแล้วก็ focus ไม่ได้อ่านกี่รอบก็ไม่เข้าใจ หรือจะแบบว่าไม่มีอารมณ์จะอ่านอะไรประมาณนี้ คือก่อนหนังสือ จขกท จะเป็นคนที่อ่านโจทย์ก่อนแล้วค่อยอ่าน passage จนหลังๆรู้สึกว่าไม่ค่อยโอเคเท่าไรเพราะว่ารู้สึกว่าอ่านแบบนี้แล้วตัวเองจะเบื่อง่ายทำให้เวลาอ่านแล้วจะไม่ค่อย enjoy กับ passage เท่าไร ประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนสอบเราเลยลองเปลี่ยนมาอ่าน passage ก่อนอ่านโจทย์บ้าง ปรากฎว่าเราโอเคกับมันมากเลย คงเป็นเพราะเราเป็นคนประเภทที่ว่าเวลาอ่านอะไรไปแล้วก็จำได้ด้วยมั้งคะ เลยรู้สึกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการฝึกทำ reading คือการ enjoy กับมันพอเรา emjoy กับมันก็จะทำให้เราเข้าใจ passage มากขึ้นแล้วเวลาอ่านโจทย์งี้ คำตอบมันก็จะอยู่ในหัวเลยไม่ต้องพลิกกลับไปอ่าน passage อีกรอบด้วย แต่อันนี้ก็แล้วแต่คนนะคะว่าอ่านแบบไหนมากกว่ากัน 

วันสอบ
สิ่งที่ต้องเตรียมไปก็มีดินสอ ปากกา แล้วก็ยางลบ แล้วก็อาจจะเป็นสมุดจดคำศัพท์ที่เอาไว้อ่านก่อนเข้าห้องสอบเล็กน้อยค่ะ วันสอบเราไปถึงที่ธรรมศาสตร์ประมาณ 7.30 ค่ะ ก่อนสอบ 1 ชม ครึ่งค่ะ ไปถึงก็ไปดูว่าห้องสอบเราอยู่ไหนแล้วก็หาที่นั่งรอเวลาค่ะ
ระหว่างรอเรารู้สึกตื่นเต้นมากเลยจนกลัวว่าตัวเองจะสติแตกจนอ่าน passage ไม่รู้เรื่องเราเลยเอาโจทย์ของ sat math ขึ้นมาทำรอค่ะ(อย่างนี้ก็ได้หรอ) คือเรารู้สึกว่าเราเป็นคนที่ทำ sat math แล้วสมาธิจะมาเต็มมาเพราะต้อง focus อยู่กับโจทย์ ซึ่งก็รู้สึกว่าได้ผลนะคะ แบบรู้สึกว่าตัวเองมีสติขึ้นเยอะเลย แต่ก็แล้วแต่คนนะคะ แต่อยากแนะนำว่าระหว่างรอสอบก็ควรทำใจให้สงบให้มีสมาธิไว้ค่ะ 
พอเข้าห้องสอบ เขาก็จะให้เอากระเป๋าวางไว้ใต้โต๊ะค่ะ แล้วก็รอสักพักแล้วก็เริ่มทำข้อสอบได้เลย ขอบอกก่อนเลยนะคะว่าในรอบที่ จขกท ไปสอบมามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของข้อสอบเล็กน้อยคือใน part vocab สำหรับคนที่เคยที่แบบฝึกหัด tuget มาก่อนจะรู้ว่า part vocab ของ tuget จะแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆคือ part ที่เป็น cloze กับ part ที่หา synonym แต่ที่ จขกท ไปสอบมา part แรกเปลี่ยนจากที่ cloze test  เป็นให้เติมคำศัพท์ในช่องว่างแทนค่ะ ซึ่งส่วนตัวก็รู้สึกว่าแบบนี้โอเคกว่า cloze อยู่พอสมควร ระยะเวลาในการทำข้อสอบก็คือ 3 ชม. แต่เขาจะให้ออกหลัง 1 ชม นะคะ ถ้าใครทำเสร็จตรวจทานอะไรเรียบร้อยแล้วก็ส่งแล้วก็กลับบ้านก่อนได้เลยค่ะ เราก็ออกก่อนเวลาเหมือนกัน 55+

มาถึงการประกาศคะแนนนะคะ
คือตอนแรกเราก็คิดว่าเขาจะประกาศคะแนนหลังสอบ 1 สัปดาห์แต่เอาจริงๆคือเร็วกว่านั้นอีกค่ะ คือแบบเราสอบวันที่ 22 ประกาศคะแนนวันที่ 25 แบบเร็วมากเว่อร์ตอนแรก จขกท ก็ลองเปิดดูเล่นๆว่าคะแนนจะออกยังนะ สรุปออกเฉย แบบเร็วเว่อร์

(แอบอวดคะแนนเล็กน้อย 55+ ก็ไม่รู้ว่าคะแนน จขกท จะดีพอที่จะเอามาอวดได้หรือเปล่านะคะ แต่ก็รู้สึกภูมิใจกับคะแนนคราวนี้พอสมควรเลยค่ะ ไม่คิดว่าจะได้ขนาดนี้//อย่าด่า จขกท เลยนะคะ TT)
อ่านมาถึงขนาดนี้ก็ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาอ่านกัน สำหรับคนที่จะสอบ tuget รอบต่อๆไปก็สู้ๆนะคะ หวังว่าจะได้รับ  ควารู้ไม่มากก็น้อยกลับไปจากกระทู้นี้กลับไปนะคะ
สุดท้ายนี้หากผิดพลาดประการใด จขกท ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น