สถาบันพระบรมราชชนก เปลี่ยนเกณฑ์! ไม่มีสอบความถนัด ปรับเป็นใช้เกรด 90%

สวัสดีค่ะ พี่แป้งมีข่าวอัปเดตจากสถาบันพระบรมราชชนกมาฝากน้องๆ กันค่ะ ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ทางสถาบันพระบรมราชชนกได้เผยรายละเอียดที่จะเปิดรับในปีการศึกษา 2563 มาแล้ว อ่านเพิ่มเติมที่ "รายละเอียด #รับตรง63 สถาบันพระบรมราชชนก เปิดรับรวมกว่า 5,233 คน"

รายละเอียดครั้งก่อน ทางสถาบันพระบรมราชชนกได้เผยเกณฑ์การคัดเลือกในรอบรับตรงพื้นที่ จะคัดเลือกโดยใช้ GPAX 20%, ใช้ GPA วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิชาละ 10% (รวมเป็น 30%), คุณสมบัติ สมศ. และสัมภาษณ์ สัดส่วน 10% และทดสอบแบบความถนัด 40%
 

แต่ล่าสุดประกาศเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ได้ระบุเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือกในรอบรับตรงพื้นที่ รายละเอียดดังนี้
 
ทดสอบ Icon รับเฉพาะผู้ที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 โปรแกรมวิทย์-คณิต
 
ทดสอบ Icon ใช้ GPAX 5 ภาคการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 20
 
ทดสอบ Icon ใช้ GPA วิชาวิทยาศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 30
 
ทดสอบ Icon ใช้ GPA คณิตศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 20
 
ทดสอบ Icon ใช้ GPA ภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 20
 
ทดสอบ Icon คุณสมบัติ สมศ. และ สัมภาษณ์ คิดเป็นร้อยละ 10

โดยทางสถาบันพระบรมราชชนกได้ยกเลิกการสอบแบบความถนัดวัดสมรรถนะ 4 ด้าน โดยให้เหตุผลว่า "สถาบันฯ มีมติทบทวนองค์ประกอบการคัดเลือกฯในรอบการรับตรงจากพื้นที่ เนื่องจากการจัดสอบอาจเป็นการลดโอกาสการเข้ามาเรียนของนักเรียนในพื้นที่โดยเฉพาะในชุมชนที่ห่างไกล และเป็นภาระของนักศึกษา"

ส่วนการรับในรอบ Admissions และการรับแบบอิสระ ยังคงใช้เกณฑ์เดิมคือ GPAX 6 ภาคการศึกษา, คะแนน O-NET, GAT และ PAT 2 ส่วนรายละเอียดในเรื่องของวันเวลาในการสมัคร และรายละเอียดอื่นๆ ทางสถาบันฯ จะประกาศให้ทราบในภายหลัง น้องๆ สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่
https://admission.pi.in.th/

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด