ทำความรู้จักอาชีพ Content Creator พร้อมแนะนำหนึ่งในคณะที่ปูเส้นทางสู่อาชีพ!

สวัสดีค่ะน้องๆ ในปัจจุบันนี้สายอาชีพอย่าง content creator กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เช่น การทำยูทูปเบอร์หรือการเป็นบล็อกเกอร์ที่รีวิวสินค้าลงในแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Twitter หรือ Facebook ดังนั้นพี่พลอยจะมาแนะนำหนึ่งในคณะที่ช่วยให้น้องๆ ก้าวไปสู่วงการ content creator ได้ นั่นก็คือออ
“คณะนิเทศศาสตร์” ค่า คณะนี้ไม่ได้ว่าแค่เรื่องของการแสดงแต่ยังรวมไปถึงเรื่องของการสร้างสรรค์สื่อเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงอีกหลากหลายประเภท ถ้าใครสนใจก็ไปดูรายละเอียดพร้อมกันด้านล่างนี้เลย!

มาทำความรู้จักกับอาชีพ content creator+แนะนำหนึ่งในคณะที่มีเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้!
มาทำความรู้จักกับอาชีพ content creator+แนะนำหนึ่งในคณะที่มีเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้!

มาทำความรู้จักกับอาชีพ content creator+แนะนำหนึ่งในคณะที่มีเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้!

อาชีพ content creator คืออะไร?

Content Creator คืออาชีพที่มีหน้าที่ในการสร้างสรรค์และวางแผนเนื้อหาและรูปแบบที่ต้องการจะสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ให้มีความน่าสนใจ อย่างเช่น Twitter, Facebook, Tiktok, Instagram ซึ่งในปัจจุบันอาชีพนี้ถือเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่กำลังให้ความสนใจ เนื่องมาจากอาชีพนี้ ทุกคนสามารถที่จะเลือกสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ได้ตามที่ตัวเองต้องการ 

Content Creator คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาและรูปแบบต่างๆ
Content Creator คือคนที่สร้างสรรค์เนื้อหาและรูปแบบต่างๆ

คณะนิเทศศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับสายอาชีพ content creator อย่างไร?

หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่านิเทศศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับการแสดงอย่างเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วคณะนี้เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการสร้างความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารทุกประเภท ซึ่งการสื่อสารที่จะเกิดความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพได้ ก็จะต้องพึ่งพาส่วนประกอบอย่างเช่น ผู้ส่งสาร สาร, สื่อ แล้วก็ผู้รับสาร ทั้งนี้ผู้เรียนจะต้องมีความเข้าใจและก็สามารถนำเสนอสื่อให้มีความสร้างสรรค์ออกไปสู่วงกว้างได้ ซึ่งในส่วนนี้ก็คือคุณสมบัติของการเป็นอาชีพ content creator เลย คือจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของสื่อและวิธีการที่เราจะส่งสารอย่างไรให้น่าสนใจ 

พี่พลอยจะยกตัวอย่างคร่าวๆ ของสาขาในคณะนิเทศศาสตร์ สาขาแรก ก็คือ สาขาศิลปะการแสดง, สาขาการสร้างสรรค์และออกแบบสื่อออนไลน์ รวมถึงเรื่องของภาพยนตร์หรือสื่อดิจิทัลก็มีนะ ซึ่งเหมาะกับน้องๆ ที่เป็นสายสร้างสรรค์อย่างมาก!

สาขาภาพยนตร์หรือสื่อดิจิทัลก็มา!
สาขาภาพยนตร์หรือสื่อดิจิทัลก็มา!

คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนกับคณะสื่อสารมวลชนก็ถือว่าอยู่ในหมวดของคณะนิเทศศาสตร์ด้วย! 

  • คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับผลิตสื่อต่างๆ การโฆษณา ยังมีเรื่องของการเขียนและวิเคราะห์ข่าว รวมถึงการประยุกต์สื่อสิ่งพิมพ์กับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ขอกระซิบว่าคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนมีแค่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะคะแต่ว่ามีทั้งภาคไทยแล้วก็ภาคอินเตอร์เลย!
  • คณะสื่อสารมวลชน ศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับการผลิตและสื่อสารผ่านสื่อชนิดต่างๆ เพื่อที่จะส่งสารเหล่านี้ไปยังผู้รับสารที่มีจำนวนมาก

แล้วแต่ละคณะมันแตกต่างกันยังไงนะ? จะเลือกยังไงดีให้เหมาะกับเรา?

จริงๆ แล้วทั้งสามคณะมีจุดประสงค์ที่เป็นศาสตร์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสื่อออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนทั้งด้านวิทยุ โทรทัศน์ และภาพยนตร์ ดังนั้นพี่พลอยขอแนะนำว่าให้น้องๆ เลือกจากความชอบหรือความถนัดของเราเป็นหลักค่ะ เช่น ใครชอบด้านการแสดง พี่พลอยก็แนะนำสาขาศิลปะการแสดง ส่วนใครที่ชอบการสร้างสรรค์งานโฆษณาเป็นหลัก พี่พลอยขอเสนอป็นสาขาการโฆษณา 

และถ้าใครยังไม่แน่ใจว่าตัวเองมีความถนัดด้านไหนเป็นพิเศษแต่มีความชื่นชอบเกี่ยวกับคณะนี้อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะเพราะทางมหาวิทยาลัยจะเปิดให้น้องๆ ได้ลองเรียนวิชาพื้นฐานก่อนแล้วค่อยไปเลือกเอกกันทีหลัง

การลง content ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
การลง content ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

ตัวอย่างของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรนิเทศศาสตร์

  • คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  • หลักสูตรนิเทศศาสตร์เกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • คณะวิทยาการสารสนเทศ ภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เรียนจบแล้วทำอาชีพอะไรได้บ้าง?

หลังจากจบจากคณะนิเทศศาสตร์แล้วเราสามารถทำได้หลากหลายอาชีพมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับการแสดง / โปรดักชั่นดีไซน์ / คนเขียนบท / คนออกแบบสร้างสรรค์งานและผลิตรายการ / Producer / PR / AE และยังสามารถทำงานในหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชน รัฐวิสาหกิจ แล้วก็รวมถึงการเป็น YouTuber / Influencer หรือจะเป็นบล็อกเกอร์ หรือถ้าใครชอบทำงานเบื้องหลัง อาชีพ Influencer Marketing Agency ก็น่าสนใจนะ! 

อาชีพนักเขียนก็เป็น content creator นะ
อาชีพนักเขียนก็เป็น content creator นะ

มาดูคำบอกเล่าจากรุ่นพี่กัน!

คนแรกคือพี่กอล์ฟ นิเทศศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ สำหรับพี่กอล์ฟแล้วคิดว่าการเรียนนิเทศถือเป็นศาสตร์ที่กว้างขวาง เราสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปทำงานได้หลากหลาย บางคนก็มีการประยุกต์ใช้กับสายงานอื่นๆ นะ อย่างการเป็นนักเขียนเกี่ยวกับการเงิน 

สำหรับการเรียนที่ ม.เกษตรฯ นี้จะเป็นการเรียนแบบรวมๆ พวกเราจะได้เรียนพื้นฐานกันทั้งหมด แต่ถ้าใครมีความสนใจเฉพาะด้านอยู่แล้ว ก็สามารถเลือกลงเรียนวิชาที่สนใจเองได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นก็จะมีทั้งภาคทฤษฎีแล้วก็ปฎิบัติ รวมถึงมีการฝึกงานตอนปี 4 ด้วย เพื่อให้ทุกคนได้ไปลองสัมผัสกับบรรยากาศการทำงานกันจริงๆ  แล้วพี่กอล์ฟฝากมาบอกน้องๆ ทุกคนว่า ขอให้ตัวเองมั่นใจ ตั้งใจ และเช็กดูหลักสูตรของหลายๆ คณะและมหาวิทยาลัยว่าเราชอบหลักสูตรแบบไหนเพราะแต่ละที่จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน แล้ววันที่น้องๆ ได้เข้ามาเรียนนิเทศแล้ว พี่กอล์ฟก็อยากให้น้องๆ ได้ลองฝึกปฎิบัติให้ครบทุกสาขาเลยเพราะพี่กอล์ฟยืนยันมาเลยว่าทุกคนจะต้องสนุกแน่นอน!

รูปภาพกิจกรรมในคณะของพี่ๆ สายนิเทศ
รูปภาพกิจกรรมในคณะของพี่ๆ สายนิเทศ

คนที่สองคือพี่แพน เอกวิทยุโทรทัศน์จากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ม.ธรรมศาสตร์ พี่แพนเล่าว่าบรรยากาศของการเรียนคณะนี้ช่วงยุคก่อนที่จะมีโควิดสนุกมาก เพราะมีการได้ทดลองงานและฝึกปฏิบัติจริง เช่น การออกกองเพื่อไปถ่ายหนัง (ก่อนหน้านี้พี่แพนเรียนเอกฟิล์มแล้วย้ายมาค่ะ) และทำงานในสตูดิโอ ซึ่งในบางวิชาก็ได้ลองผลิตรายการด้วย ยิ่งไปกว่านั้นพี่แพนเลือกเรียนวิชาโทเป็นวารสาร ที่เกี่ยวกับการเขียนข่าวและบทความของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นปัจจุบัน เรียกได้ว่าคุ้มมากเพราะได้เรียนทั้งภาคทฤษฎีแล้วก็ฝึกปฏิบัติกันจริงๆ เพื่อนๆ และอาจารย์น่ารัก คอยช่วยเหลือกันอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามการเรียนในคณะนี้สามารถนำไปปรับใช้จริงได้หลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะการทำงานกับสื่อ และสิ่งสำคัญที่แพนบอกไว้ก็คือการเป็นจะเด็กสื่อสารจะต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อไว้เสมอ สุดท้ายนี้พี่แพนบอกน้องๆ ทุกคนให้เชื่อมั่นในตัวเอง ถ้าเหนื่อยก็พักก่อนค่อยมาสู้ต่อกันนะ! พี่แพนเป็นกำลังใจให้ แล้วมาเป็นพี่น้องร่วมคณะกันนะคะ :)  

 

สำหรับพี่พลอยแล้ว คณะนิเทศศาสตร์เป็นอีกคณะนึงที่น่าสนใจมากๆ แถมยังเป็นคณะที่สามารถนำความรู้ไปต่อยอดกับอาชีพอื่นๆ ได้อีก ดังนั้นถ้าน้องๆ สนใจคณะนี้ ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมกันนะคะ พี่พลอยเป็นกำลังใจให้ค่า  

พี่พลอย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด