6 เคล็ดลับ ตั้งชื่อตัวละครสุดเก๋!

              คนทุกคนล้วนมี “ชื่อ” เป็นของตัวเอง ทั้งชื่อจริง และชื่อเล่นใช่ไหมจ๊ะ ซึ่งตัวละครก็ต้องมีชื่อเช่นเดียวกัน แต่เรื่องนี้ก็สร้างความปวดหัวให้กับนักเขียนมาแล้วมากมาย เพราะคิดไม่ออกว่าจะตั้งชื่ออะไรให้เหมาะสมกับคาแรคเตอร์ของตัวละครที่วาดฝันไว้ดี หรือบางชื่อที่คิดไว้ก็ไปซ้ำกับของคนอื่นอีก แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะวันนี้พี่ปัดมีเคล็ดลับการตั้งชื่อดีๆ มากฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com แล้วจ้า

              ชื่อที่เคยผ่านหู ผ่านตา : เวลาดูหนัง อ่านหนังสือ หรือไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล  โรงเรียน ฯลฯ เราก็จะได้พบชื่อมากมาย บางชื่อก็ทำให้เราสะดุดหู สะดุดตาทันทีที่ได้ยิน จนต้องรีบนำชื่อนั้นกลับไปค้นหาความหมายชื่อทันที ซึ่งพี่ปัดขอแนะนำว่าควรเพิ่มคำลงไปในชื่ออีกนิดก็ดีนะจ๊ะ เพื่อความเก๋ไก๋ และแปลกใหม่ให้กับชื่อ เช่น ณิชา เมื่อเพิ่มคำว่า “กร” ลงไป ก็ได้ชื่อเป็น "ณิชากร" ที่แปลว่า บ่อเกิดแห่งสิ่งบริสุทธิ์

              ชื่อที่ปิ๊งเข้ามาในหัว : บางครั้งชื่อมันก็เข้ามาทักทายเราแบบไม่ทั้งตั้งตัวเหมือนกันนะ เช่น กำลังนั่งคิดอะไรเพลินๆ อยู่ ก็นึกชื่อตัวละครขึ้นมาได้กะทันหัน ซึ่งเมื่อนึกขึ้นได้ก็รีบจดเก็บไว้เลยนะจ๊ะ เพราะของแบบนี้มันชอบมาเร็วไปเร็วมาก

              ชื่อจากหนังสือหรือเว็บไซต์ตั้งชื่อ : ถือว่าเป็นตัวช่วยอีกตัวที่ดีที่น้องๆ ชาว Dek-D.com ควรมีไว้ เพราะเวลาที่หัวติ้อคิดชื่ออะไรไม่ออก จะได้เปิดหนังสือ หรือเว็บไซต์ขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ทันที ซึ่งนอกจากจะได้ชื่อที่ชอบแล้ว ยังได้รู้ความหมายของชื่อนั้นอีกด้วย เรียกว่าเป็นยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยจ้า

              ชื่อจากการจับคำมาผสมกัน : จะให้ตัวละครชื่อคำเดียวมันก็ดูสั้นไปใช่ไหมจ๊ะ งั้นลองจับคำมาผสมกันดูนะจ๊ะ จะได้ชื่อเก๋ๆ น่ารัก และแปลกไม่เหมือนใคร เช่น เพลง + ขลุ่ย = เพลงขลุ่ย หรือ หมี่ + หวาน = หมี่หวาน เป็นต้น

              ชื่อจากศัพท์ภาษาอังกฤษ : ถือว่าเป็นตัวเลือกอีกตัวที่ไม่ควรมองข้ามนะจ๊ะ สำหรับการตั้งชื่อจากศัพท์ภาษาอังกฤษ แต่ต้องเป็นคำที่มีความหมายดี และเพราะนะจ๊ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วชื่อที่มาจากศัพท์ภาษาอังกฤษจะถูกนำไปตั้งเป็นชื่อเล่นนะจ๊ะ เช่น บลูม (bloom แปลว่า ดอกไม้ ) เป็นต้น

              ชื่อจากคาแรคเตอร์ตัวละคร : โดยให้ดึงจุดเด่นของคาแรคเตอร์ตัวละครมาตั้งเป็นชื่อเลยจ้ะ เช่น เป็นคนใจร้อน บ้าพลัง ก็ให้ชื่อว่า อัคนี, อัจจิมา หรือถ้าเป็นคนผิวขาวก็อาจจะให้ชื่อว่า ศวิตา ที่มีความหมายว่า ผิวขาวนวลงาม เป็นต้น

              ได้เคล็ดลับการตั้งชื่อกันไปแล้ว น้องๆ ชาว Dek-D.com ก็อย่าลืมนำไปใช้กันดูนะ พี่ปัดขอฝากทิ้งท้ายไว้อีกนิดว่าถ้านึกชื่อ หรือไปเจอชื่อที่โดนใจมาก็ควรรีบกลับมาจดลงในหนังสือ หรือพิมพ์เก็บไว้ในไฟล์เวิร์ด เพื่อที่จะได้หยิบนำมาใช้ในเวลาที่ต้องการได้ทันที ส่วนวันนี้พี่ปัดขอตัวลาไปก่อนเจอกันใหม่สัปดาห์หน้าจ้ะ



เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ต้มยำปลา'ป๋อง Member 12 พ.ย. 55 18:21 น. 8
ขอบคุณมากค่ะ :) ตอนเวลาตั้งชือ่แปลกๆแหวกๆ ก็ชอบตั้งโดยเอาชื่อเพื่อนมาเป็นหลักก่อน แล้วค่อยเติมคำต่ออีกเล็กๆน้อยๆเพื่อไม่ให้ดูสั้นและซ้ำ ใช้ได้นะคะ การที่เอาชื่อมารวมๆกัน ชื่อแปลกแถมยังไม่ซ้ำใครด้วย ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด