เนตรนภัส 
"การเขียนนิยายต้องมีแพสชั่น"

 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดี ถึงเวลาพูดคุยเม้าท์มอยกันในคอลัมน์พบปะพูดคุยอีกแล้วค่ะ สำหรับสัปดาห์สุดท้ายของเดือนแห่งความรักที่สี่ปีจะมีครั้งแบบนี้ พี่อรเลยขอเลือกแนะนำทุกคนให้รู้จักกับนักเขียนเด็กดีที่มากด้วยคุณภาพอีกท่าน สำหรับคนนี้เธอเป็นนักเขียนแนวรักที่มีผลงานมาแล้วหลายเล่มค่ะ ล่าสุดก็ "เลื่อมลายดอกรัก" นิยายรักโรแมนติกที่คนอ่านต่างลงคะแนนว่าคู่พระนางช่างน่ารักน่าตี แถมการันตีฝีมือการเขียนมาแล้วด้วยว่าไม่ธรรมดา แต่เสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใดจะเท่ากับการได้ลองอ่าน และทำความรู้จักตัวตนของนักเขียนคนนี้ด้วยตัวเองล่ะจริงไหมคะ เพราะงั้นอย่าเสียเวลาเรามาลองทำความรู้จักกับเธอคนนี้ไปพร้อมๆ กัน!
 
คุณจอย หรือที่นักอ่านต่างรู้จักกันในนามปากกา "เนตรนภัส"
 
แนะนำตัวกับชาวเด็กดีหน่อยจ้า 
เนตรนภัสสวัสดีค่ะ เนตรนภัส นะคะ จะเรียกสั้นๆ ว่า "จอย" ก็ได้ค่ะ จริงๆ อาจต้องเรียกพี่จอยกันหมดแล้วมั้งคะ เพราะแถวนี้มีแต่เด็กๆ ทั้งนั้นเลย เอ... หรือยังมีพี่อยู่ แต่ยังไงเราข้ามประเด็นนี้กันไปดีกว่าค่ะ เอาเป็นว่าจะเรียกจอย พี่จอย ก็ตามสะดวกเนอะ ยินดีทุกชื่อเลยค่ะ

จริงๆ แล้วเนตรนภัสก็เป็นผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งนี่แหละค่ะ เรียนจบการบัญชีจากมหาวิทยาลัยไร้รั้วแถบชานเมือง แล้วความชอบและรักการอ่านก็ชักนำเข้าสู่วงการน้ำหมึก (เหมือนถูกแมวมองลากเข้าวงการไหมคะ ฮ่าๆ) แล้วก็อยู่ยาวมาจนปัจจุบันนี่แหละค่ะ  
 
มาเป็นนักเขียนได้ยังไงคะ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
เนตรนภัสเป็นนักเขียนก็ต้องเขียนค่ะ (ถูกน้องอรเอาค้อนตีหัว ฮ่า) ...จริงๆ เริ่มจากเป็นคนชอบพูดค่ะ ฟังดูแปลกเนอะ ตอนสมัยเรียนมัธยมนี่อาจารย์เคยบอกว่าเธอควรไปเป็นนักพูดนะ เพราะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ และสรุปให้คนฟังเข้าใจได้ดี แต่นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง... เพราะไม่ใช่แค่พูด แต่เป็นคนชอบอ่านมาตั้งแต่เด็กด้วยค่ะ ก็คล้ายๆ กับนักเขียนส่วนใหญ่หลายๆ คนเนอะ อ่านเยอะแล้วก็เลยพลอยชอบเขียนไปด้วย เนตรนภัสก็เริ่มต้นแบบนั้นเหมือนกันค่ะ อ่านมากๆ เข้า ก็อยากถ่ายถอดเรื่องราวในแบบของเราให้คนอื่นอ่านบ้าง ก็เลยเริ่มลงมือเขียนค่ะ เริ่มจากไดอารี่ก่อนเลย
 
แต่พอถึงช่วงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เรียนค่อนข้างหนักมาก ก็เลยซาๆ เรื่องเขียนไปเหมือนกัน มาเริ่มอีกครั้งตอนทำงานประจำค่ะ พอมีเวลาว่างจากงานก็เลย เอาฟะ... ได้เวลากลับมาเขียนอีกแล้ว แต่คราวนี้เปลี่ยนมาเขียนนิยายเรื่องยาวเลยค่ะ แล้วก็ลงเป็นตอนๆ แบ่งให้อ่านในอินเตอร์เน็ต หลังจากนั้นก็ได้รับการทาบทามจากบก.ท่านหนึ่งค่ะ เลยได้เป็นนักเขียนในที่สุด
 
ตั้งแต่วันแรกที่เลือกเขียนนิยายจนมาถึงวันนี้ คิดว่าได้อะไรจากการเป็นนักเขียนบ้างคะ
เนตรนภัสความรักและมิตรภาพค่ะ... อย่างที่เล่าให้ฟังว่าเนตรนภัสเริ่มลงนิยายเรื่องแรกในอินเตอร์เน็ต ที่นั่นทำให้พบคนที่รักที่ชอบในสิ่งเดียวกัน สมัยนั้น MSN รุ่งเรืองมากเลยค่ะ (ถูกน้องๆ ถาม พี่คะ MSN คืออะไร ฮ่า) เลยมีช่องทางให้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทั้งเรื่องนิยายรวมถึงเรื่องสับเพเหระอื่นๆ จนตอนนี้หลายๆ คนกลายมาเป็นเพื่อนสนิทในชีวิตจริงไปแล้ว นับเป็นเรื่องที่เนตรนภัสคิดว่าดีที่สุดในการเป็นนักเขียนเลยค่ะ
 
เนตรนภัสรู้สึกขอบคุณทุกครั้งเมื่อคิดถึงความรักและมิตรภาพที่ได้รับกลับมาจากทุกคน ที่แม้บางครั้งเราไม่เคยเห็นหน้ากันเลยสักครั้งก็ตามค่ะ 
 
ในสายตาของนักเขียนนิยายรัก คิดว่ารักควรเป็นแบบไหน
เนตรนภัสความรักไม่ว่ายังไงก็ไม่มีภาพตายตัวหรือควรไม่ควรเป็นแบบไหนหรอกนะคะ ถ้าลองถามคน 10 คนเชื่อได้เลยว่าต้องได้คำตอบไม่ตรงกันแน่ๆ ดังนั้นเป็นคำถามที่ตอบยากมากเลย อืม... แต่ถ้าต้องตอบจริงๆ ความรักของเนตรนภัสก็ควรเป็นปริศนาแหละค่ะ เราจะได้หาคำตอบไปตลอดชีวิตว่าเอ... วันนี้เราจะถอดปริศนาจากเขาได้ว่าอะไรบ้างน้า... ตื่นเต้นดีค่ะ
 
ตั้งแต่เป็นนักเขียนมา ปัญหาอะไรที่เจอบ่อยที่สุด แล้วมีวิธีจัดการกับปัญหานั้นยังไงบ้าง
เนตรนภัสปัญหาหลักๆ ก็คือตัวเนตรนภัสเองนี่แหละค่ะ ฮ่า... เป็นคนมีอะไรอยากลองทำหลายอย่างมาก เป็นคนชอบเรียนรู้แล้วก็ลงมือทำเลย จนบางครั้งแบ่งเวลาไม่ดีก็ไม่ได้เขียนนิยาย (ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติมากเลยนะคะ) จนหลังๆ ต้องเบาเรื่องตัดสินใจปุบปับลงหน่อย หันมาแบ่งเวลาดีๆ เพื่อจะได้ทั้งเขียนนิยายแล้วทำอย่างอื่นที่อยากทำด้วยค่ะ
 
อย่างในเรื่องหัวใจปรุงรัก นางเอกชอบทำขนม หรือ เล่ห์รักถักใจ ที่นางเอกถักตุ๊กตา นั่นก็เกิดจากงานอดิเรกของเนตรนภัสเองเหมือนกันค่ะ... จะเขียนอะไร ถ้าให้ดีต้องเขียนในเรื่องที่รู้ค่ะ เลยได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ซะเลย ฮิฮิ
 
หน้าปกหวานๆ ของสองผลงานที่เธอพูดถึง
 
คนอ่านมักหลงรักตัวละคร ว่าแต่นักเขียนเคยตกหลุมรักตัวละครของตัวเองบ้างหรือเปล่า ช่วยเล่าความรู้สึกให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ
เนตรนภัสเป็นเรื่องปกติค่ะ ฮ่า... การเขียนนิยายหรือทำอะไรก็ตามต้องมี Passion นะคะ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเรื่องเราจะหลงใหลในอะไร ซึ่งสาวๆ แบบเนตรนภัสก็ต้องหลงผู้ชายเป็นปกติอยู่แล้ว แล้วพระเอกของทุกเรื่องก็ได้รับเกียรตินั้นทุกคน จนบางครั้งนี่อยากจะยื่นมีดให้ตัวร้ายเอาไปแทงนางเอกให้ตาย เราจะได้เสียบให้รู้แล้วรู้รอดค่ะ ฮ่า 
 
มีคนบอกว่า “ความรักอยู่รอบตัวเรา” คิดเห็นยังไงกับประโยคนี้บ้างคะ
เนตรนภัสเห็นด้วยมากค่ะ... ความรักมีหลายรูปแบบนะคะ ไม่ใช่แค่ในรูปแบบหนุ่มสาวเท่านั้น ดังนั้นถ้าเรามองดีๆ ก็จะเห็นว่ารอบกายเราถูกโอบล้อมไว้ด้วยความรักค่ะ รักในงานที่ทำ รักของคนในครอบครัว รักสัตว์ รักของหนุ่มสาว... ลองเงียบ ปิดตาแล้วเงี่ยหูฟังดูค่ะ เนตรนภัสเชื่อว่าทุกคนจะได้ยินเสียงของความรัก ^^
 
คิดว่านิยายรักสไตล์เนตรนภัสมีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างไปจากนักเขียนนิยายรักของนักเขียนท่านอื่นๆ
เนตรนภัสฟีลกู๊ดค่ะ... คงไม่ใช่เนตรนภัสที่เขียนนิยายแนวนี้คนเดียว แต่ถ้าพูดถึงเนตรนภัสทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันค่ะว่าฟีลกู๊ด
 
ในฐานะของนักเขียนนิยายรัก คิดว่าเสน่ห์ที่สำคัญของนิยายรักอยู่ตรงไหน และเพราะอะไรคะ
เนตรนภัสเนตรนภัสเชื่อว่าถ้าหยิบนิยายรักขึ้นมาสักเล่ม ก็คาดหวังจะได้พบเรื่องราวความรักของพระนางเนอะ แล้วความรักของแต่ละคู่ก็ไม่เหมือนกัน เสน่ห์ของมันอยู่ที่ความหลากหลาย ที่จะทำให้คนอ่านค่อยๆ เรียนรู้และทำความรู้จักความรักแบบนั้นไปพร้อมๆ กับพระนางค่ะ
 
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาช่วยบอกข้อดีข้อเสียของการเป็นนักเขียนให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ
เนตรนภัสข้อดีคือเหมือนได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาค่ะ การเป็นนักเขียนไม่ใช่แค่การนั่งอยู่กับที่คิดเอาเองแล้วเขียนนะคะ แต่จะมีขั้นตอนของการหาข้อมูลซึ่งตรงนี้แหละที่สนุกมาก ในโลกมีสิ่งที่เรายังไม่รู้อยู่เยอะมากนะคะ ดังนั้นการหาข้อมูลจึงเป็นผลพลอยได้เปิดโลกของเราให้กว้างขึ้น เหมือนได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาค่ะ ส่วนข้อเสีย... เนตรนภัสยังไม่เห็นนะคะ ข้อเสียคงมีแหละค่ะ ในทุกๆ อย่างเนอะ แต่พอเราได้ทำในสิ่งที่รักจะมองข้ามสิ่งเหล่านั้นไปเลยค่ะ แหม่... เหมือนความรักทำให้คนยอมปิดตาข้างนึงเลยเนอะ ว่าไหม?
 
ส่วนตัวแล้ว พี่จอยคิดว่าคุณสมบัติไหนที่สำคัญที่สุดที่นักเขียนนิยายรักควรต้องมี และเพราะอะไรคะ
เนตรนภัสอาจไม่ใช่ที่สุดแต่พี่คิดว่าควรมีคือ 2 อย่างค่ะ Passion กับ ความรับผิดชอบ 
นักเขียนเหมือนการต้องสู้กับตัวเองนะคะ ไม่มีคำสั่งจากหัวหน้า ไม่มีคนคอยกระตุ้น ถ้าขาด Passion ความทรมานจะบังเกิดทันทีค่ะ ดังนั้นตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ส่วนเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม... เราไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราถ่ายทอดออกไปจะก่อให้เกิดแรงกระเพื้อมยังไงในสังคมบ้าง ดังนั้นเขียนอะไรสักอย่างต้องระลึกไว้เสมอว่าอาจมีผลกระทบทั้งดีและไม่ดีจึงต้องระมัดระวังให้มาก... ในเด็กดี น้องๆ เยอะด้วย เนตรนภัสเลยอยากเสนอแนวคิดดีๆ ให้ได้อ่านกันค่ะ
 
เวลาที่พี่จอยจะเริ่มเขียนนิยายรักเรื่องใหม่สักเรื่อง พี่จอยจะเริ่มต้นจากตรงไหนก่อน ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ เผื่อมีน้องๆ สนใจอยากลองเขียนแนวนี้ดูบ้าง
เนตรนภัสแก่นเรื่องค่ะ... คือเราต้องรู้ก่อนว่าประเด็นสำคัญที่เราอยากนำเสนอคืออะไร อย่างตอนวางแก่นเรื่องของเลื่อมลายดอกรัก ก็คือคำว่า “มุมมอง” คนเราโตขึ้นมาในหลากหลายแบบ ทำให้ระบบความคิดต่างกัน ยืนอยู่คนละจุดกัน ทำให้มองปัญหาเรื่องเดียวกันในมุมที่ต่างกัน วิธีแก้ปัญหาก็ต่างกันไปด้วย ก็วางไว้ประมาณนี้ค่ะ แล้วก็ค่อยมาตีความและขยายเรื่อง หาข้อมูล แล้วก็วางพล็อต ประมาณนี้ค่ะ
 
เลื่อมลายดอกรัก นิยายเรื่องล่าสุด จาก เนตรนภัส
 
เขียนนิยายมาก็นานพอควร เคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกเบื่อ หรือท้อกับการเป็นนักเขียนบ้างไหมคะ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
เนตรนภัสท้อยังไม่เคยมีเลยค่ะ พอเรารักที่จะทำอะไรคำว่าท้อจะไม่มีอยู่ในหัวเลยค่ะ แต่ถ้ามีบ้างก็คงเหนื่อยมากกว่าค่ะ แต่ทำอะไรบ้างไม่เหนื่อยเนอะ 
 
แล้วช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดในฐานะนักเขียนของพี่จอยคือช่วงไหนคะ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
เนตรนภัสเมื่อสารส่งถึงมือผู้รับอย่างสมบูรณ์ค่ะ... ปกติเขียนนิยายแต่ละเรื่องก็จะมีอะไรบางอย่างที่สอดแทรกไว้ในเรื่อง เมื่อไหร่ก็ตามที่คนอ่านสัมผัสมันได้ เมื่อนั้นจะรู้สึกว่าประสบความสำเร็จ เป็นอะไรที่มีความสุขมากจริงๆ ค่ะ 
 
สุดท้ายแล้วฝากอะไรถึงน้องๆ นักอยากเขียนของเด็กดีหน่อยค่ะ แล้วก็อย่าลืมฝากอะไรถึงแฟนคลับของเนตรนภัสด้วยนะคะ
เนตรนภัสสำหรับน้องๆ เด็กดีถ้าอยากเขียนให้ลงมือเขียนเลยค่ะ อย่ารีรอ อย่าจำกัดตัวเองด้วยคำว่า "ทำไม่ได้" ไม่มีอะไรยากเกินความพยายามหรอกค่ะ และเขียนแล้วอยากให้เขียนให้จบค่ะ เรื่องแรกอาจยังไม่ดี เต็มไปด้วยข้อบกพร่อง โดนคนตินั่นนี่เต็มไปหมด แต่จะบอกว่าคำติเหล่านี้แหละค่ะคือขุมทรัพย์ที่สำคัญที่สุดของนักเขียนในการพัฒนางานเลยนะคะ อยากให้น้องๆ เปิดใจตรงนี้ เพราะไม่มีใครทำอะไรแล้วดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรกหรอกค่ะ อาจจะมี แต่ก็หนึ่งในร้อยหรือในพัน ทว่ามันเป็นก้าวแรก เป็นความภาคภูมิใจนะคะ น้องๆ อาจคิดว่าเขียนนิยายเรื่องแรกยากที่สุดแล้ว จริงๆ เปล่าเลย... สิ่งที่ยากที่สุดคือการพัฒนางานเขียนให้ดีขึ้นไปอีกค่ะ ยังไงก็สู้ๆ นะคะ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ทุกอย่างต้องใช้เวลาค่ะ... พี่เอาใจช่วยทุกคนนะคะ
 
ส่วนแฟนๆ เนตรนภัสอยากฝากผลงานของเนตรนภัสค่ะ ตอนนี้มีเรื่องใหม่ออกแล้วคือ เลื่อมลายดอกรัก กับสนพ.แจ่มใส LOVE นะคะ ฝากด้วยน้าอ่านแล้วชอบหรือไม่ชอบยังไง เข้าไปคุยกันได้ที่ ID หรือ แฟนเพจนะคะ (https://www.facebook.com/naitnapas/) ยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ ^^
 
เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับเธอคนนี้ หลายๆ อย่างที่เธอพูดทำให้พี่อรหยุดคิดอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะประโยคที่เธอบอกว่า "ไม่มีใครทำอะไรแล้วดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรกหรอก" มันทำให้พี่อรนึกย้อนกลับไปในวันที่เริ่มทำงานครั้งแรก ซึ่งแน่นอนว่าการเริ่มเรียนรู้ทำสิ่งใหม่มันไม่ง่ายเลย เขียนนิยายก็เช่นกันค่ะ กว่าเราจะเขียนจนรู้สึกพอใจและคาดหวังได้ว่าทุกคนที่ได้อ่านจะสนุกไปกับมันด้วย เราอาจแก้แล้วแก้อีก หรือไม่ก็อาจลบมันทิ้งไปแล้วเขียนใหม่ทั้งตอนเลยก็มี เพราะฉะนั้นสู้ๆ กันต่อไปนะคะ ถึงตอนนี้มันอาจจะยังไม่ใช่งานที่ดีที่สุด แต่เชื่อว่ามันจะเป็นผลงานที่คุณภูมิใจมากที่สุดเมื่อได้มองย้อนกลับมา สำหรับสัปดาห์หน้าพี่อรบอกเลยว่าสัมภาษณ์มาเอาใจสาววายสุดๆ ส่วนจะเป็นนักเขียนท่านไหนนั้นฝากติดตามกันด้วยนะคะ ส่วนตอนนี้ขอตัวไปอ่านเลื่อมลายดอกรักต่อก่อนน้า กำลังอิน! 


 
พี่อร
 
^____________^

 
'อคิราห์' นักเขียนติสท์เว่อร์ที่เรายินดีแนะนำ!
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด