"คนน่ากลัวกว่าผีเยอะ" RabbitRose
 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดี ที่เก่าเวลาเดิมกับคอลัมน์พบปะพูดคุย อย่างที่บอกไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่าสัปดาห์นี้เราจะพามาทำความรู้จักกับนักเขียนสยองขวัญ ซึ่งเชื่อว่าถ้าเป็นนักอ่านสายนี้ตัวจริงไม่มีใครไม่รู้จักเธอ 
RabbitRose เป็นนักเขียนแนวสยองขวัญที่ตอนนี้มีผลงานมาแล้วมากมาย ล่าสุดในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 44 ก็มี  ‘Death Li(n)e โกหกต้องตาย’ แล้วก็ 13 หลอน ฆ่า อาฆาต’ มาให้แฟนๆ นักอ่านได้ติดตาม แต่ถ้าใครไม่ได้ไปงานสัปดาห์หนังสือเพื่อพูดคุยกับเธอคนนี้ตัวเป็นๆ พี่อรก็สัมภาษณ์มาเผื่อแล้วเลื่อนตามลงมาได้เลย
 
นักเขียนสยองขวัญ เจ้าของนามปากกา 'RabbitRose' 
 
อัพเดทผลงานใหม่ๆ ให้แฟนๆ นักอ่านชาวเด็กดีไปตามติดสักหน่อย
RabbitRose: ตอนนี้มีผลงานล่าสุดก็คือเรื่อง ‘Death Li(n)e โกหกต้องตาย’ กับสำนักพิมพ์โซฟาค่ะ และมีอีกเล่มที่เป็นรวมเรื่องสั้นกับนักเขียนอีกสิบสองท่านคือ ‘13 หลอน ฆ่า อาฆาต’ ค่ะ
 
ล่าสุดเห็นโปรเจ็ค Social Die เป็นโปรเจ็คเกี่ยวกับอะไร ช่วยเล่าให้ฟังสักนิด
RabbitRose: เป็นโปรเจ็คหนังสือสยองขวัญที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Social media ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันค่ะ ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะนำมาซึ่งความสะดวก แต่หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงได้เช่นกัน
 
หน้าปกทั้ง 4 ของเซต Social Die 
 
สปอยล์นิยายใหม่อย่าง Death Li(n)e โกหกต้องตาย ให้ฟังหน่อยค่ะ
RabbitRose: เป็นเรื่องราวของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลายกลุ่มหนึ่งซึ่งค่อนข้างจะเกเรพอสมควร วันหนึ่ง อดีตเพื่อนร่วมชั้นที่เคยเรียนอยู่ห้องเดียวกับพวกเขาสมัยชั้น ม.4 ได้ถูกเพิ่มเข้ามาในห้องไลน์ เธอคนนั้นได้ชักชวนให้เพื่อนๆ ทุกคนเล่นเกมจับโกหก หากถูกจับได้จะต้องลงโทษ และแน่นอนว่าพวกเด็กเกเรกลุ่มนั้นถูกถามและจับโกหกถึงเรื่องความผิดที่เคยก่อไว้ในอดีต ซึ่งพวกเขาก็ต้องชดใช้ด้วยความตายอย่างลึกลับค่ะ
 
ปกเต็ม ของ  Death Li(n)e โกหกต้องตาย กับสำนักพิมพ์โซฟา
 
พูดถึงนิยายสยองขวัญ RabbitRose นึกถึงอะไร เพราะอะไรคะ
RabbitRose: นึกถึง ‘คนไม่ดี’ ค่ะ เวลาที่พูดถึงเรื่องของความสยองขวัญผู้คนมักจะกลัวและคิดถึงผี แต่แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่น่ากลัวกว่าผีก็คือ ‘คนเรา’ นั่นแหละค่ะ คนที่หลอกลวงกันซึ่งๆ หน้า คนที่พร้อมจะฆ่าเราได้ทั้งที่ยังมีรอยยิ้มมอบให้กับเรา คนที่เราไม่รู้ว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่กันแน่ คนเหล่านี้แหละค่ะที่น่ากลัวกว่าผีเยอะเลย
 
เนื่องจากว่ามันเป็นนิยายสยองขวัญ มีวิธีการหาข้อมูลมาเขียนยังไงคะ
RabbitRose: ทุกทางที่หาได้ค่ะ การดู การอ่าน การสอบถาม จากผู้รู้และแหล่งข้อมูลที่หาได้ ซึ่งมีเยอะมาก อยู่ที่เราเอง ว่าจะขวนขวายมากพอหรือไม่
 
ทำยังไงถึงสามารถเขียนผลงานออกมาได้อย่างต่อเนื่อง
RabbitRose: นักเขียนอาชีพ ถ้าไม่เขียนก็อดตายค่ะ อย่างไรก็ต้องหาวิธีเขียนออกมาให้ได้ (หัวเราะ) แต่ก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพในงานเขียนด้วย ใช่จะสักแต่ว่าจะเขียนๆ ไปเพื่อส่งเพียงอย่างเดียวเราต้องไม่ดูถูกผู้อ่าน เพราะเขาคือคนที่สนับสนุนเรามาโดยตลอดค่ะ
 
เขียนงานสยองขวัญมาเยอะมาก เคยรู้สึกตัน เขียนไม่ออกไหมคะ แล้วจัดการกับความตันนั้นยังไง
RabbitRose: บ่อยค่ะ เชื่อว่าเป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนต้องเจอ ถ้าหากคิดไม่ออกจริงๆ สิ่งที่เราควรจะทำก็คือ หยุดเขียน และไปทำกิจกกรมอย่างอื่นก่อน อย่าฝืน เพราะถ้าฝืน เราก็จะได้ผลงานที่ไม่ดี เมื่อเวลาผ่านไป เราอาจจะได้ความคิดดีๆ ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำโดยไม่รู้ตัวก็ได้
 
ตั้งแต่วันแรกจนมาถึงวันนี้ความรู้สึกในการเขียนงานแตกต่างไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน
RabbitRose: รู้สึกว่าตนเองพัฒนามากขึ้นหลายๆ ด้าน แต่ก็ยังไม่ดีพอ ทุกครั้งที่ย้อนกลับไปอ่านนิยายเล่มที่เคยเขียนมา ก็มักจะพบจุดที่เราอย่างจะทำการแก้ไขอยู่บ่อยครั้ง เพราะประสบการณ์ที่มากขึ้น มันทำให้เรามองเห็นข้อผิดพลาดได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน และนำไปปรับใช้กับผลงานเรื่องใหม่ๆ ค่ะ
 
ส่วนตัวแล้วคิดว่า ในนิยายสยองขวัญอะไรเป็นองค์ประกอบที่จะขาดไปไม่ได้ เพราะอะไร
RabbitRose: ผีค่ะ เพราะเรื่องสยองสำหรับคนไทยที่ชอบอ่านกันก็คือเรื่องผีๆ สางๆ
 
ถ้าน้องนักอยากเขียน อยากเริ่มเขียนแนวสยองขวัญบ้าง ในฐานะนักเขียนรุ่นพี่ จะช่วยแนะนำยังไงบ้างคะ
RabbitRose: เริ่มเขียนค่ะ เรามีความคิดอะไรก็เขียนออกมาก่อน จากนั้นก็หาคนอ่านและให้เขาช่วยตัดสิน ทุกคำวิจารณ์คือสิ่งที่มีค่าสำหรับผู้เริ่มงานเขียน บางครั้งมันอาจจะรุนแรงและเหมือนยาขม แต่ถ้าเราอยากเป็นนักเขียนจริงๆ นั่นคือสิ่งที่เราทุกคนต้องเจอและลุกขึ้นมาก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ค่ะ
 
แฮร่... RabbitRose กับ มงมง
 
ปกติ RabbitRose ชอบอ่านนิยายแนวไหน แล้วส่วนตัวคิดว่าการอ่านช่วยในเรื่องการเขียนยังไงบ้าง
RabbitRose: อ่านอยู่แค่ไม่กี่เล่มค่ะเช่น เดอะลอร์ดออฟเดอะริงก์ กับ แฮรี่พ็อตเตอร์ แต่มักจะดูหนัง ดูซีรี่ย์ต่างชาติมากกว่า เพราะฉะนั้นใครจะว่าไปลอกพล็อตเล่มนี้เล่มนั้นมาก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะพี่ไม่ค่อยอ่านนิยายค่ะ (หัวเราะ) แต่อยากจะบอกว่า ในช่วงเริ่มต้นของการเขียนนั้น การอ่านจะช่วยให้เรารู้ระดับการใช้ภาษา ว่าควรเขียนอย่างไร ใช้ภาษาระดับไหน แต่ถ้าหากมากจนเกินไป มันก็อาจจะทำให้เราสับสนจนไม่สามารถหาภาษาของตนเองได้
 
รู้สึกยังไงกับการก้าวขึ้นมาอยู่ในจุดที่เรียกได้ว่าเป็น “นักเขียนอาชีพ”
RabbitRose: เหนื่อยค่ะ แต่มีความสุขมากๆ ทุกครั้งที่มีคนชมชอบนิยายของเรา เราก็ยิ่งมีความสุข
 
ปัญหาที่มักเจอบ่อยที่สุดในการเขียนงานของ RabbitRose คืออะไรแล้วแก้ไขปัญหาเหล่านั้นยังไงคะ
RabbitRose: เป็นคนทำงานช้า และส่งไม่ค่อยตรงเวลาค่ะ มักจะสายจนถูกตำหนิอยู่เสมอ ทุกวันนี้ก็ยังหาทางแก้ไม่ได้เลยค่ะ
 
ตอนนี้เรียกได้ว่ามาเป็นนักเขียนอาชีพแล้ว ความใฝ่ฝัน หรือจุดมุ่งหมายต่อไปของ RabbitRose คืออะไร
RabbitRose: อยากให้คนรู้จักนิยายของ RabbitRose ให้มากยิ่งขึ้นกว่านี้ค่ะ ^^
 
กับอีกหนึ่งสิ่งที่เธอคนนี้รัก 
 
สุดท้ายช่วยฝากอะไรถึงน้องๆ นักอยากเขียน และนักอ่านของเด็กดีที่ติดตามผลงานหน่อยค่ะ 
RabbitRose: ขอขอบคุณ และฝากผลงานไว้กับพี่ๆ น้องๆ นักอ่านทุกท่านด้วยนะคะ หากสงสัยหรือมีคำถามอะไรเกี่ยวกับนิยาย ก็สามารถถามมาได้เลย แต่ไม่รับทำการบ้านหรือตรวจงานให้นะคะ ^o^

 
เข้าใจตรงกันเนอะ พี่เขาไม่รับทำการบ้านหรือตรวจงานให้นะจ๊ะ แต่ถ้าสงสัยเกี่ยวกับนิยายของพี่เขาละก็เติมที่เลยจ้า และนี่ก็คือีกหนึ่งนักเขียนที่พี่อรอยากให้ชาวเด็กดีได้รู้จัก เชื่อว่าคงจะพอช่วยเหล่านักอ่านที่ติดตามผลงานของเธอให้ได้คลายคิดถึงกันบ้าง ส่วนครั้งหน้าบอกอีกทีไม่อยากให้สาววายต้องพลาด ส่วนเป็นใคร เขียนเรื่องไหน รอติดตามนะคะ สุดท้ายนี้สุขสันต์วันเสาร์ขอให้ทุกคนมีความสุขในสิ่งที่ทำ และได้ทำในสิ่งที่รักนะคะ บ๊ายบาย
 
พี่อร
 
^____________^

 
'อคิราห์' นักเขียนติสท์เว่อร์ที่เรายินดีแนะนำ!
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 9 เม.ย. 59 17:35 น. 1

สมัยก่อน ผีน่ากลัวกว่าคน แต่สมัยนี้ คนน่ากลัวกว่าผี

ใครที่เป็นโรคกลัวผีขึ้นสมองอยู่แล้วกลัวคนด้วยกันเองดีกว่านะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 9 เม.ย. 59 17:35 น. 1

สมัยก่อน ผีน่ากลัวกว่าคน แต่สมัยนี้ คนน่ากลัวกว่าผี

ใครที่เป็นโรคกลัวผีขึ้นสมองอยู่แล้วกลัวคนด้วยกันเองดีกว่านะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด