สต็อกโฮล์ม ซินโดรม โรคประจำตัวนางเอกนิยายตบจูบ!


สต็อกโฮล์ม ซินโดรม
โรคประจำตัวนางเอกนิยายตบจูบ!


สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ พบกับพี่น้ำผึ้งอีกแล้วนะคะ เห็นว่าตอนนี้ประเด็นนิยายจำพวกพระเอกข่มขืนนางเอกกำลังมาแรงมากในกระทู้เด็กดีไรเตอร์ของเรา พี่น้ำผึ้งก็อดไม่ได้ที่จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นนี้มาฝากน้องๆ เชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ อยากรู้แล้วสินะว่าเป็นเรื่องอะไร ถ้าอย่างนั้นตามมาเลยค่ะ
 

เกือบครึ่งบนแผงหนังสือนั้นประกอบไปด้วยนิยายน้ำเน่าที่พระเอกทำร้ายนางเอกมากแค่ไหน แต่สุดท้ายคุณเธอก็รักพ่อพระเอกอยู่ดี สร้างความสงสัยให้แก่เราๆ ว่า เฮ้ย นางเอกพวกนี้บ้าไปแล้วเรอะ!!? แล้วแถมบรรดาละครหลังข่าวทั้งหลายก็ยังชอบมีประเภทนี้ด้วยนะคะ น้องๆ รู้ไหมว่าพฤติกรรมของแม่นางเอกทั้งหลายเนี่ยเข้าข่ายป่วยทางจิตเลยค่ะ เราเรียกอาการทางจิตนี้ว่า “สต็อกโฮล์ม ซินโดรม (Stockholm Syndrom)ค่ะ

หลายคนอาจสงสัยว่าไอ้เจ้าสต็อกโฮล์ม ซินโดรมคืออะไร มันเหมือนกับซีรี่ส์เชอร์ล็อค โฮล์มส์หรือเปล่าคะพี่น้ำผึ้ง!? แป่ว ไม่ใช่นะจ๊ะน้องๆ มันคือ โรคตกหลุมรักคนร้าย ต่างหาก!!! (ความจริงก็ไม่เชิงตกหลุมรักซะทีเดียวหรอกค่ะ แต่ในความหมายก็คือ รู้สึกดีๆ เห็นใจ หรือมีความเข้าใจ ทั้งๆ ที่ตัวเองถูกทำร้ายอย่างแรง) เมื่อลองเปรียบเทียบดูแล้ว พบว่านางเอกนิยายที่หลงรักพระเอกที่ชอบใช้กำลัง น่าจะมีแนวโน้มเป็นโรคนี้ค่ะ 

 


(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.a21.org)
 

กำเนิดสต็อกโฮล์ม ซินโดรม

ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1973 ที่เมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้เกิดการปล้นธนาคารแห่งหนึ่งโดยกลุ่มคนร้ายที่มีหัวหน้าทีมคือ “แจน-เอริค โอลส์สัน” พวกเขาได้จับเจ้าหน้าที่ธนาคาร 4 คนเป็นตัวประกันนานถึง 4 วัน เรื่องแปลกมันอยู่ตรงที่ว่าเหล่าตัวประกันไม่ยอมหนี แถมยังคอยปกป้องเขาอีกต่างหาก! ตำรวจก็เลยไม่กล้ายิงคนร้าย ที่พีคกว่านั้นคือเหตุการณ์จับตัวประกันนี้มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศอีกต่างหาก โอ้โห O_o

โอลส์สันไม่ได้ต้องการทำร้ายตัวประกัน เขาเพียงแค่ต้องการข่มขู่เท่านั้น แต่น่าแปลกที่หนึ่งในตัวประกันของเขา คริสติน เอ็มมาร์ก ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า “รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่กับคนร้าย และรู้สึกไว้ใจเขา เรามีช่วงเวลาที่ดีมากด้วยกัน” หลังจากนั้นหลังจากคนร้ายยอมมอบตัว บรรดาตัวประกันก็ยังอุตส่าห์ยืนหยัดอยู่ข้างคนร้ายในชั้นศาลอีกด้วย!!

แต่ยังไงก็ตาม โอลส์สันก็ติดคุกไปสิบปีค่ะ และระหว่างนั้นก็มีจดหมายถึงเขาเยอะมาก ทำนองเห็นอกเห็นใจ จนกระทั่งหลังจากถูกปล่อยตัว สุดท้ายเขาก็ย้ายมาสร้างครอบครัวที่ประเทศไทยค่ะ (มันพีคสุดก็ช็อตนี้นี่แหละ)
 


ภาพของคนร้ายโอลส์สัน ที่ตอนนี้อยู่ประเทศไทยแล้วค่ะ 
(ขอบคุณรูปภาพจาก : www.bbc.com)

 

ลักษณะของสต็อกโฮล์ม ซินโดรม

มันคืออาการที่ “ตัวประกัน” ใช้เวลาอยู่กับคนร้าย แล้วเกิดความผูกพัน เห็นอกเห็นใจ นอกจากนี้โรคนี้ยังรวมไปถึงการที่อีกฝ่ายถูกกระทำรุนแรงมาก แต่สุดท้ายก็รักเขาไม่ไปไหน ดังที่เห็นได้จากนวนิยายหรือละครไทย ถ้าหยิบยกเคสใกล้ตัวมาหน่อยก็เช่นสามีที่ทุบตีภรรยา แต่ภรรยาก็ยังรักและพร้อมจะเคียงข้างเสมอ อันนี้ก็เข้าค่ายสต็อกโฮล์ม ซินโดรมเหมือนกันนะคะ

 


ข่าวที่ออกครึกโครมอันเป็นต้นเหตุของโรคนี้ค่ะ
(ขอบคุณรูปภาพจาก : http://bloggsthlm.blogspot.com/)


 

สาเหตุของสต็อกโฮล์ม ซินโดรม

นักจิตวิทยาได้วิเคราะห์อาการนี้ไว้ว่าเป็นประเภท “เห็นผิดเป็นชอบ” ส่วนแฟรงค์ ออชเบิร์ก จิตแพทย์ชาวอเมริกันได้กล่าวถึงสาเหตุของสต็อกโฮล์ม ซินโดรมไว้ดังนี้

หวาดกลัวคนร้าย

ตัวประกันเชื่อว่าคนร้ายจะต้องฆ่าพวกเขาแน่นอนถ้าหลบหนี

เชื่อว่าตัวเองไม่สามารถหนีได้
ตัวประกันเหล่านี้คิดว่าเขาไม่มีทางหนี อาจจะเป็นเพราะเขาขู่หรืออะไรก็ตาม เลยทำให้ตัวเองต้องจำใจอยู่

เกิดความรักความผูกพัน

อันนี้พี่น้ำผึ้งก็นั่งคิดนะคะว่าทำไมตัวประกันถึงเกิดความรักความผูกพันกับคนร้ายจัง หรือว่าคนร้ายหล่อนะ!? พี่ว่ามันก็มีส่วนแหละ แต่ก็มีองค์ประกอบอื่นๆ ที่สำคัญด้วยค่ะ

คนร้ายเริ่มเอาใจใส่ตัวประกัน

หากเอาใจใส่ตัวประกันก็จะเริ่มทำให้ตัวประกันรู้สึกปลอดภัย ถ้าเป็นคนร้ายที่ฉลาดมากๆ พี่น้ำผึ้งว่าเขาจะจงใจทำให้ตัวประกันเป็นสต็อกโฮล์ม ซินโดรม เพื่อที่ในอนาคตตัวประกันจะได้ไม่วกกลับมาลอบทำร้ายเขาทีหลังค่ะ

 

ตัวอย่างนิยายที่ (คาดว่า) นางเอกจะเป็นสต็อกโฮล์ม ซินโดรม

คุ้นๆ ไหมคะน้องๆ ว่าอาการนี้มันดูเหมือนกับละครหรือนิยายไทยเลยเนอะ วันนี้พี่ก็เลยแอบหยิบยกตัวอย่างที่คาดว่านางเอกน่าจะเป็นสต็อกโฮล์ม ซินโดรมมาเป็นเคสให้น้องๆ ชาวเด็กดีดูกันค่ะ ซึ่งก็มีทั้งไทยและเทศเลย

สำหรับนิยายไทยนั้นถ้าไม่พูกถึง "จำเลยรัก" ก็คงไม่ได้ เพราะบทประพันธ์ของชูวงศ์เรื่องนี้แทบจะเป็นต้นกำเนิดของนิยายประเภทนี้เลยก็ว่าได้ค่ะ ทั้งทำเป็นละครและภาพยนตร์อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี "สวรรค์เบี่ยง" ที่นางเอกต่อให้ถูกทำร้ายเท่าไรก็ยังเข้าข้างพระเอกเสมอ T_T ส่วนนิยายต่างประเทศก็มีหลายๆ เรื่องที่คาดว่านางเอกน่าจะเป็นสต็อกโฮล์ม ซินโดรมเช่น Stolen ของ Lucy Christopher หรือจะเป็น The Good Girl ของ Mary Kubica เป็นต้นค่ะ จะเห็นได้ว่านางเอกแม้จะถูกทำร้ายจากพระเอกขนาดไหน แต่ก็ยังรักอยู่ หรือว่าบรรดานางเอกเหล่านี้จะเป็นโรคสต็อกโฮล์มนะ!?
 

เป็นยังไงบ้างคะกับเรื่องราวที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากวันนี้ แหม ตอนแรกก็คิดว่าจะมีแค่นิยายไทยที่เป็นซะอีก ที่ไหนได้ต่างประเทศก็เป็นด้วยนะ แต่ยังไงเวลาอ่านนิยายพวกนี้ก็อยากให้ใช้วิจารณญาณเยอะๆ นะคะ อ๊ะ... จะว่าไปก็ยังมีอีกโรคที่คาดว่าพระเอกนิยายส่วนใหญ่น่าจะเป็นนะคะ มันคือ โรคลิม่า ซินโดรม ซึ่งมีอาการสงสารตัวประกันนั่นเองค่ะ เอาไว้ถ้ามีโอกาสพี่จะนำมาเล่าให้ฟังว่าเป็นยังไง ยังไงรอติดตามกันนะคะ :D

 


 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ณ พิชา Member 18 ก.ค. 59 20:06 น. 2

กำลังคิดว่า เสราดารัล เข้าทาง Stockholm syndrom ด้วยรึเปล่า

เพราะนางเอกก็ถูกนำตัวไปเหมือนกัน พระเอกนี่เห็นว่าจำลองมาจากขุนส่า (ซึ่งจริงๆ ขุนส่าก็ค้ายา) แต่ในนิยาย พระเอกอย่างปาลีนาคิมก็เป็นพระเอกตัวจริง

0
กำลังโหลด
Jusper Member 20 ก.ค. 59 15:35 น. 3

อ่านเสร็จเรานี่นึกถึง Haley Quin เลยค่ะ ทั้งที่ Joker ทำร้ายขนาดนั้นก็ยังรักอยู่ได้ แถมดูเหมือนว่าจะรักมากขึ้นด้วยนี่สิ.. O_o;;

เอ..? หรือมันจะเป็นเพราะทั้งสองคนนี้บ้าอยู่แล้วรึเปล่าหว่า??

0
กำลังโหลด
อะนะอะนะ 21 ก.ค. 59 10:26 น. 4
สงสัยโจรคนนั้น คงจะเป็นคนดี ป้องกันและดูแลไม่ให้เพื่อนโจรด้วยกัน ทำร้ายตัวประกันมั้ง อืมมม
0
กำลังโหลด
JH9703 Member 29 ก.ค. 59 13:48 น. 5

อ่านแล้วนึกถึง Vampire Diaries เดมอนจะโหดร้ายปานใด ทำให้เอเลนาเกลียดปานใด แต่นางก็ไม่เคยเกลียดได้ลงคอ จะร้ายแต่ก็รักอ่ะนะ 555555

0
กำลังโหลด
mylovejinjunno Member 21 ก.ย. 59 10:47 น. 6

โดยส่วนตัวก็ชอบนะคะแนวนี้

พอดีเป็นประเภทแยกนิยายออกจากความเป็นจริงได้ค่ะ 5555

เป็นนิยายก็อ่านได้อยู่ ละครบางเรื่องดูแล้วก็อินนะ บางเรื่องก็ไม่อิน

มัน... ไม่รู้สิ ก็จริงอยู่ที่คนเป็นโรคนี้มีจริงๆ

แต่พวกที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ก็มีอีกมากเหมือนกันใช่ไหมล่ะคะ

อยากให้มีนิยายที่เป็นแนวนี้ออกมาอีกเยอะๆอ่ะ

พวกที่ไม่ได้เป็นโรคนี้ แต่กลับถูกกระทำแบบนี้อ่ะ

สุดท้ายแล้วจะมีสภาพยังไง 

สามารถใช้ชีวิตประจำวันตามปกติของตัวเองได้หรือเปล่าอะไรทำนองนั้น

(พอดีอินกับละครญี่ปุ่นค่ะ ฉากข่มขืนจะน่ากลัวมากเลย แล้วนางเอกก็แทบเป็นบ้าไปเลย ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเลยค่ะ รวมทั้งยังถูกแก๊งค์คนร้ายตามรังควานอีกด้วย น่ากลัวสุดๆอ่ะ) เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด