ชวนไปตามรอย! 10 สถานที่รอบโลกที่เขาไว้ส่องนางเงือกกัน!


ชวนไปตามรอย!
10 สถานที่รอบโลกที่เขาไว้ส่องนางเงือกกัน!  

 

สวัสดีชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคนเช่นเคยค่ะ แอดมินเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านเทพนิยายเรื่องเงือกน้อยของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สันมากๆ สมัยเด็กๆ มีความแอบเชื่ออยู่เบาๆ ว่า บนโลกนี้น่าจะมีนางเงือกอยู่จริงแน่ๆ ไม่อย่างนั้นนักเขียนเขาคงไม่เล่าได้เป็นคุ้งเป็นแควขนาดนี้ (แม้หลายๆ กระแสจะบอกว่า คนสมัยก่อนเข้าใจผิดว่าพะยูนคือนางเงือกก็เถอะ!) และถ้าเราอ่านเทพนิยายจากหลายๆ ประเทศทั่วโลก เราจะพบว่ามีเล่าขานตำนานนางเงือกในแบบของตัวเองอยู่ทั้งนั้น (ในไทยยังมีเลย จริงไหม... ที่สุนทรภู่เขียนไว้ไง นางเงือกเมียพระอภัยมณี)

 

และวันนี้ แอดมินได้แอบเติมเต็มจินตนาการตัวเองเบาๆ รวมถึงส่งต่อให้กับผู้ที่กำลังอ่านอยู่ ด้วยการรวบรวมสถานที่ทั่วโลกที่คนลือกันว่า เคยแอบเห็นนางเงือกมาก่อน... มาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง เผื่อสักวัน ถ้าเราเก็บเงินได้ถึง เราอาจแอบไปส่องดูกัน

 


 

10 นางเงือกแห่ง Kiryat Yam อิสราเอล

ช่วงปี ค.ศ. 2009 เกิดข่าวลือเรื่องที่ว่ามีชาวบ้านเห็นนางเงือกที่เมือง Kiryat Yam อิสราเอล ตามคำบอกเล่า ชาวบ้านบอกว่าเห็นหญิงสาวคนหนึ่งมานั่งอาบแดดอยู่บนชายหาด เมื่อเขาและเพื่อนๆ เดินเข้าไปดูใกล้ๆ เธอก็กระโดดหายไปในฟองคลื่น และเขาก็ได้เห็นเต็มตาว่า เธอคนนั้นไม่มีขา แต่กลายเป็นหางแทน ปากต่อปากแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ผู้คนมากมายแห่กันมาที่ Kiryat Yam เพื่อตามหานางเงือก เทศบาลเมืองถึงกับตั้งรางวัล 1,000,000 ดอลลาร์ให้กับคนที่จับนางเงือกได้ แต่ ณ ตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครได้เงินก้อนนั้นไป

 


 

9 นางเงือกที่โคลัมบัสพบ ณ แคริบเบียน

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสเป็นนักเดินเรือที่ทุกคนรู้จักกันดี เชื่อกันว่าเขาได้พบกับนางเงือกที่บริเวณใกล้กับ Hispaniola ในบันทึกระบุไว้ว่า เขาและลูกเรือพบนางเงือกสามคนว่ายอยู่รอบๆ เกาะ เมื่อเรือแล่นผ่านเข้าไปใกล้ นางเงือกทั้งสามก็โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ มองดูพวกเขา ตามคำบอกเล่าของโคลัมบัส นางเงือกไม่ได้มีหน้าตาสวยงาม และยังมีรูปร่างเหมือนผู้ชาย นักวิเคราะห์เชื่อกันว่า นางเงือกของโคลัมบัสน่าจะเป็นฝูงพะยูนมากกว่า 

 


 

8 นางเงือกแห่งซิมบับเว

ในปี ค.ศ. 2012 ระหว่างกำลังสร้างเขื่อนที่ Gokwe และ Osbourne ชาวบ้านก็ต้องตกตะลึงเมื่อได้พบนางเงือก จากคำบอกเล่าของคนพื้นที่ พวกเขาบอกว่านางเงือกขัดขวางคนงานที่กำลังสร้างเขื่อน และด้วยความเชื่อที่ว่าการปรากฏตัวของนางเงือกเป็นเหมือนคำสาป การสร้างเขื่อนนี้จึงถูกล้มเลิกไป ต่อมา เทศบาลท้องถิ่นได้พยายามที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อ ด้วยการว่างจ้างคนงานผิวขาวมาช่วย อย่างไรก็ตาม ทุกคนเผชิญชะตากรรมเดียวกัน นั่นคือถูกนางเงือกพุ่งทำร้าย ผลคือ พวกเขาหนีไป ไม่ยอมทำงานให้เสร็จ ผลสุดท้าย เมื่อทำอะไรไม่ได้ ทางเทศบาลท้องถิ่นก็ต้องเชิญหมอผีมาทำพิธีบูชานางเงือก เพื่อให้การสร้างเขื่อนดำเนินต่อไปได้

 


 

7 Orang Ikan แห่งอินโดนีเซีย

ปี ค.ศ. 1943 เป็นช่วงเวลาของสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ทหารจากประเทศต่างๆ ได้เดินทางกระจัดกระจายไปทั่วโลก ในช่วงเวลานี้เอง มีบันทึกจากทหารญี่ปุ่นที่ยืนยันว่ามีการค้นพบนางเงือกที่เกาะ Kei Island ประเทศอินโดนีเซีย จากการรายงานระบุว่า พบสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก รูปร่างเหมือนมนุษย์ในแม่น้ำ โผล่ขึ้นมาแค่คอ เห็นศีรษะและปาก ส่วนรูปร่างนั้นมองเห็นไหวๆ อยู่ใต้น้ำ พวกทหารตกใจมากและสอบถามคนท้องถิ่น ซึ่งได้คำตอบว่า... พวกเขาเรียกสิ่งมีชีวิตนั้นว่า Orang Ikan แปลว่ามนุษย์ปลา หัวหน้าทหาร มิสเตอร์ทาโร่ โฮริบะ มีโอกาสได้รับเชิญจากชาวบ้านในท้องถิ่น ให้ไปดูมนุษย์ปลาที่พวกเขาจับได้ โฮริบะเขียนบรรยายไว้ว่าสิ่งมีชีวิตดังกล่าวมีรูปร่างเล็ก ผมสีน้ำตาลแดง ยาวประบ่า ใบหน้าเหมือนมนุษย์แต่ปากเหมือนปลา และมีฟันแหลมคม โฮริบะสับสนมาก และตั้งใจว่าจะต้องตรวจสอบสัตว์ชนิดนี้ให้ได้หลังสงคราม น่าเสียดาย ไม่มีใครเชื่อเรื่องเล่าของเขา และทุกวันนี้ ผู้คนก็ยังสงสัยว่าสิ่งมีชีวิตที่โฮริบะพบคืออะไร  

 


 

6 นางเงือกแห่ง Mayne Island ชายฝั่งบริติช โคลัมเบีย แคนาดา
ช่วงปี ค.ศ. 1967 ชายฝั่งบริติชโคลัมเบียขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการพบเจอนางเงือก ผู้โดยสารเรือหลายคนเล่าว่า เห็นผู้หญิงผมบลอนด์หน้าตาสะสวย นั่งอยู่บนชายหาด คำบรรยายระบุว่าผู้หญิงคนนั้นไม่ใส่เสื้อ มีผมบลอนด์ยาว และมีหางยาว พยานบางคนเล่าอย่างหวาดเสียวว่า เห็นนางเงือกกัดกินปลาแซลมอนดิบๆ อย่างเลือดเย็น ต่อมาเมื่อมีผู้คนมากมายอ้างว่าเห็นนางเงือก ในที่สุด ก็มีการตั้งค่าหัวนางเงือกไว้ที่ 25,000 ดอลลาร์ แม้ไม่มีคนจับนางเงือกเป็นๆ แต่คนส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นคือความจริง และปัจจุบัน เกาะ Mayne Island ก็ได้ชื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม โดยมีจุดขายสำคัญคือเรื่องนางเงือกนี่แหละ

 


 

5 นางเงือก Kaaiman แห่งอัฟริกาใต้

ในปี ค.ศ. 2008 ที่อัฟริกาใต้มีข่าวลือหนาหูถึงนางเงือกที่ถูกเรียกว่า Kaaiman เรื่องเล่านั้นมาจากกลุ่มเพื่อนที่มาตั้งแคมป์ริมแม่น้ำ แล้วจู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังคล้ายน้ำกระจาย พวกเขาหันไปมองและพบว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งแหวกว่ายอยู่ในน้ำ เธอมีผิวขาวซีด ผมดำยาว ผิวนั้นใสจนเหมือนเรืองแสงได้ จุดสังเกตอีกอย่างคือเธอมีดวงตาสีแดงก่ำ ชาวบ้านเชื่อกันว่าชาวคณะได้พบกับนางเงือก Kaaiman เข้าแล้ว ตามความเชื่อของอัฟริกาใต้ นางเงือกขึ้นชื่อเรื่องการทำร้ายคน ถ้าใครเข้าไปใกล้ นางจะดึงพวกเขาลงสู่ก้นแม่น้ำ และบางครั้ง นางยังร้องโหยหวน คล้ายเสียงผู้หญิงร้องไห้ด้วย

 


 

4 นางเงือกแห่งเกาะ Hebridean สก็อตแลนด์

ประเทศสก็อตแลนด์ขึ้นชื่อเรื่องตำนานและเรื่องลึกลับ และนางเงือกก็เป็นหนึ่งในตำนานที่ถูกเล่าขานกันมาเนิ่นนาน เชื่อกันว่าในช่วงปี ค.ศ. 1830 ชาวบ้านที่ Benbecula ได้ฆ่านางเงือกตาย ตามตำนานเล่าว่าชาวบ้านออกมาหาสาหร่ายบนชายหาด และได้พบผู้หญิงร่างเล็กดำผุดดำว่ายอยู่ในน้ำ เธอก็เลยเรียกคนมาดู เมื่อเริ่มมุงหนักเข้า ท้ายที่สุด ชาวบ้านก็ลุยลงไปไล่จับนางเงือก ซึ่งตกใจว่ายน้ำหนี ตอนหลังชาวบ้านตัดสินใจขว้างก้อนหินใส่เธอ ซึ่งมีก้อนหนึ่งโดนกลางหลังเข้าอย่างจัง แม้จะหนีรอดไปได้ในคราวนี้ แต่ไม่กี่วันต่อมา ก็มีคนพบศพของนางเงือกบนชายหาด เล่ากันว่า เธอมีรูปร่างเล็ก ผิวขาวและมีหางเหมือนปลา หลังพบศพ นายอำเภอได้จัดการนำร่างของเธอไปห่อผ้า แล้วใส่ในโลงอย่างดี ก่อนนำไปฝังยังสถานที่ที่พวกเขาพบศพเธอ เรื่องนี้กลายเป็นตำนานที่เล่าต่อกันมายาวนาน เชื่อกันว่าศพของนางเงือกถูกฝังบนชายหาดที่ Benbecula แต่ไม่มีใครรู้ว่าสถานที่นั้นคือที่ไหนกันแน่ และตำนานนี้เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก

 


 

3 นางเงือกแห่งนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับนางเงือกมากมาย ล่าสุดเมื่อปี ค.ศ. 2014 ที่ผ่านมานี้เอง ชาวประมงกลุ่มหนึ่งอ้างว่าพบศพของนางเงือกที่เกาะทางตอนใต้ โดยสิ่งที่พวกเขาพบคือกระดูก ซึ่งเมื่อนำมาเรียงกันแล้ว ไม่ใช่กระดูกของมนุษย์อย่างแน่นอน หลังจากการพิสูจน์ก็พบว่า ร่างนั้นมีหางและมีรูปทรงเหมือนนางเงือก มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (University of Auckland) เป็นผู้รับชันสูตรศพ และพวกเขาเองก็ยังอธิบายไม่ได้ นอกจากจบลงด้วยข้อสรุปที่ว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีสิ่งมีชีวิตหลากหลาย... นี่อาจเป็นโครงกระดูกของหนึ่งในสิ่งมีชีวิตเหล่านั้น 

 
 

2 นางเงือกในทะเล Bering นอร์เวย์

ช่วงปี ค.ศ. 1608 เฮนรี่ ฮัดสันออกสำรวจน่านน้ำบริเวณชายฝั่งตอนเหนือของนอร์เวย์ ในบันทึกของเขา ระบุไว้ว่า เขาได้พบกับกลุ่มของนางเงือก ฮัดสันเขียนเล่าว่า ตอนแรกนางเงือกมีอยู่คนเดียว พอเห็นเขากับเพื่อนๆ เธอก็ดำน้ำลงไป แล้วโผล่ขึ้นมาพร้อมเพื่อนนางเงือกอื่นๆ ฮัดสินบอกว่า นางเงือกรูปร่างใหญ่โตไม่แพ้ผู้ชาย มีผิวสีขาวและผมดำยาว ปิดบังร่างกายเอาไว้ เมื่อเธอดำน้ำ ฮัดสันมองเห็นหางซึ่งมีลักษณะคล้ายโลมา ความจริงแล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มักจะจัดเคสที่ชาวประมงพบเจอนางเงือกไว้ว่า พวกเขาน่าจะเจอพะยูนมากกว่า แต่ในกรณีของฮัดสันนั้น แปลกกว่าใครเขาหมด เพราะทะเลเบอร์ริ่งของนอร์เวย์ ไม่มีพะยูนอาศัยอยู่!     

 


 

1 นางเงือกแห่งคาบสมุทร Deerness สก็อตแลนด์

สก็อตแลนด์จัดว่าเป็นจุดที่พบนางเงือกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในช่วงปี ค.ศ. 1890 มีข่าวเลือหนาหูว่าผู้คนพบนางเงือกที่คาบสมุทร Deerness อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของนางเงือกนั้นไม่ได้สวยงามอย่างที่บรรยายกันไว้ เพราะนางเงือกนี้ มีรูปร่างใหญ่โต ประมาณเจ็ดฟุต ผิวขาวซีด ผมดำสนิท ชาวบ้านบอกว่านางเงือกคลานไปตามชายหาด แล้วว่ายน้ำไปตามฟองคลื่น ปกติแล้ว นางเงือกที่คาบสมุทรนี้ ไม่ค่อยขึ้นมาบนชายหาดนัก จึงไม่ค่อยมีใครมีโอกาสได้เห็น แน่นอนเมื่อเวลาผ่านไปมาจนปัจจุบัน หลายคนเชื่อว่านางเงือกที่ชาวบ้านคิด อาจหมายถึงพะยูนก็เป็นได้

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

แวะผ่านมา 18 เม.ย. 60 22:54 น. 1

เรื่องตั้งค่านี่อันตรายมากเลยนะ ถ้ามีจริง หรือมีคนอยากได้ค่าหัวมาก ๆ พวกเขาคงทำอะไรก็ตามเพื่อเงินก้อนนั้นจนได้

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

แวะผ่านมา 18 เม.ย. 60 22:54 น. 1

เรื่องตั้งค่านี่อันตรายมากเลยนะ ถ้ามีจริง หรือมีคนอยากได้ค่าหัวมาก ๆ พวกเขาคงทำอะไรก็ตามเพื่อเงินก้อนนั้นจนได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pattamonprepram Member 24 เม.ย. 60 00:41 น. 3

ถ้ามีจริงคงเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจแน่ๆ แต่หรับนางเงือกคงไม่เท่าไหร่ คงโดนจับไปเพื่อทำการวิจัยหรือไม่ก็ไปขังใส่ตู้โชว์เพื่อเรียกเงินเข้ากระเป๋า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด