วางขนบเดิมแล้วเติมจินตนาการ งานน่ารักน่าหยิกจากปลายปากกา "ฉาฮวา"

 
 


วางขนบเดิมแล้วเติมจินตนาการ
งานน่ารักน่าหยิกจากปลายปากกา "ฉาฮวา"
 
 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดี สัปดาห์นี้พี่อรจะพาทุกคนมารู้จักกับนักเขียนหน้าใหม่ นามปากกา ฉาฮวา เธอคนนี้เรียกว่าไม่ธรรมดาทีเดียว เพราะเขียนนิยายเรื่องแรกก็ติดท็อป 10 หมวด อดีต ปัจจุบัน อนาคต แถมตอนนี้นิยายยังได้ตีพิมพ์อีกด้วย นิยายที่พี่อรพูดถึงก็คือเรื่อง ท่านเเม่ทัพเจ้าขา เป็นของข้าเถิดนะเจ้าคะ อ่านๆ แค่ชื่อเรื่องก็ชวนให้นึกถึงตัวละครนางเอกสายรุกเสียแล้ว แต่บอกเลยว่าคาแร็กเตอร์ที่วางไว้นั้นทำให้หลายคนอ่านนึกไม่ถึงเลยทีเดียว คนที่น่าสนใจขนาดนี้ถ้าพี่อรไม่ชวนมาพูดคุยก็คงน่าเสียดาย งั้นเรามาทำความรู้จักเธอคนนี้ให้มากขึ้น กันเถอะนะเจ้าคะ ^ ^
 
โฉมหน้า ฉาฮวา หรือ ReckleesCrush
 
แนะนำตัวเองให้นักอ่านเด็กดีรู้จักสักหน่อยจ้า 
ฉาฮวา: สวัสดีค่ะ เป็นเจ้าของนามปากกา ฉาฮวา และ ReckleesCrush ค่ะ ตอนนี้กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่น อยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะศิลปะศาสตร์ค่ะ ส่วนนามปากกา ฉาฮวา แปลว่า ดอกคามิเลีย ค่ะ ดอกคามิเลียจะเป็นดอกไม้ที่คล้ายๆ กับกุหลาบแต่ผิวจะลื่นๆ ค่ะ ความหมายของดอกคามิเลียคือ ความรักที่มั่นคงและยั่งยืน ส่วนตัวชอบและประทับใจเจ้าดอกฉาฮวานี่มากๆ ก็เลยเป็นที่มาของนามปากกาเราค่ะ 
 
ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยมาเป็นนักเขียนได้ยังไง
ฉาฮวา: ก็เริ่มจากช่วงปิดเทอมปี 1 เบื่อๆ เลยหานิยายในเด็กดีอ่านนี่แหละค่ะ เพราะเป็นคนชอบอ่านนิยายตั้งแต่ประถมแล้ว ค้นๆ ไปก็เจอนิยายจีนติดท็อปเยอะมากกก ก็สงสัยว่านิยายจีนเนี่ยมันดียังไงเลยกดเข้าไปอ่าน ปรากฏว่าติดหนึบเลย หลังจานั้นก็เข้าวงการคนเสพนิยายจีนเต็มตัว เรื่องไหนที่ว่าดีเรื่องไหนที่ว่าดังก็กวาดมาอ่านหมดเลยค่ะ จนช่วงนึงที่อ่านนิยายจีนทั้งวันทั้งคืนแล้วตอนนอนก็เก็บเอาไปฝันต่อเองเป็นฉากๆ เป็นแบบนี้อยู่หลายครั้งมาก จนช่วงใกล้ขึ้นปีสองรู้สึกว่าเราควรสานฝันให้เป็นจริง ก็เลยลองเขียนเรื่อง ท่านแม่ทัพเจ้าขา เป็นของข้าเถิดนะเจ้าคะ ซึ่งเป็นเรื่องแรกของเรา ชื่อเรื่องนี้ตอนตั้งก็ไม่ได้คิดอะไรเลยค่ะ คิดแค่ว่าให้จำง่ายๆ ก็พอ เพราะจริงๆ เราเป็นคนขี้ลืมชื่อนิยาย 555 ชอบเอาชื่อเรื่องนู้นเรื่องนี้มาตีกันมั่วไปหมด เลยตั้งอะไรที่มันมีเอกลักษณ์และสะดุดตานิดนึง แล้วก็ได้ผลตอบรับดีมาก คนจำชื่อนิยายเราได้เยอะจริงๆ
 
นิยายเรื่อง ท่านเเม่ทัพเจ้าขา เป็นของข้าเถิดนะเจ้าคะ เรียกว่ากระแสดีมาก มีแฟนคลับติดตามมากว่า 7000 คน ส่วนตัวรู้สึกยังไง
ฉาฮวา: ดีใจมากกกค่ะ ไม่คิดว่าจะมาถึงวันนี้เลย เพราะเริ่มแรกเราแค่แต่งนิยายแก้เครียด อยากท้าทายตัวเองแล้วก็อยากแต่งนิยายอะไรที่มันเบาๆ สมองให้คนอ่านยิ้มตาม ปกตินิยายจีนจะค่อนข้างหน่วง แต่เราเป็นคนเขียนดราม่าไม่เก่งแล้วก็ไม่ชอบเขียนด้วย อ่านได้อย่างเดียวคิดแค่ว่ามีคนมาอ่านนิยายที่เราเขียนบ้าง แล้วชอบสิ่งที่เราเขียนไปก็พอใจแล้วค่ะ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่ามีแฟนๆ มาติดตามเป็นพันๆ แบบนี้ ก็อยากขอบคุณมากจริงๆ เวลาได้อ่านคอมเมนต์หรือเห็นตัวเลขแฟนๆ ที่ติดตามผลงานเราก็จะมีกำลังใจขึ้นมากๆ เลยค่ะ ตอนที่เปิดเรื่องนี้แล้วบอกเพื่อนว่าแต่งนิยายจีนนะพร้อมบอกชื่อเรื่องไป เพื่อนนี่ขำก๊ากเลยไม่มีใครคิดว่าเราจะมาถึงขั้นที่มีนิยายเป็นรูปเป็นเล่มแม้แต่เราเองก็ยังไม่คิดเลย ต้องขอบคุณนักอ่านทุกๆ คนที่เอ็นดูเรื่องนี้แล้วก็พี่หนูแดง พี่ๆ บ.ก. และสนพ.รักคุณจริงๆ ค่ะ รวมถึงเว็บเด็กดีด้วยที่เปิดโอกาสให้เราและนักเขียนท่านอื่นๆ ได้สานฝันตัวเอง 
 
ปกสวยละลายเลย
 
การที่นิยายเรื่องแรกได้รับกระแสตอบรับจากนักอ่านดีขนาดนี้ คิดว่าเป็นเพราะอะไร
ฉาฮวา: คิดว่าเพราะพล็อตเรื่องเราที่มันค่อนข้างไม่เหมือนใครมั้งคะ ก็นางเอกเราเล่นตั้งจิตอธิษฐานขอให้ได้ท่านแม่ทัพคนดีมาเป็นคู่ตั้งแต่ชาติภพก่อนขนาดนี้ จะมีใครใจกล้าบ้าบิ่นได้เท่านางอีก 555 แล้วเนื้อเรื่องก็จะเป็นอะไรที่สบายๆ น่ารักกุ๊กกิ๊กไม่เครียดด้วยค่ะ หลายๆ คนที่อยากพักสมองหานิยายเบาๆ อ่านก็เลยจะชอบเรื่องนี้ค่ะ เพราะมันไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ตามขำวีรกรรมของนางเอก กับแอบหมั่นไส้พระเอกก็พอแล้วค่ะ 555 จริงๆ จะบอกว่าส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้อิมเมจพระเอกของเรื่องด้วยนะคะ หยางหยางนั่นเองค่ะ คือสาวๆ ชอบหยางหยางเยอะมากกก เราเองก็ชอบมากจนแทบจะตีกันกับคนอ่านแย่งกันเป็นภรรยาหยางหยาง นักอ่านหลายคนบอกว่า เวลาอ่านเรื่องนี้แล้วจินตนาการพระเอกเป็นหยางหยาง ส่วนตัวเองเป็นนางเอกนี่จะฟินมาก ก็เป็นอะไรที่น่ารักปนตลกดีค่ะ 555
 
คาแร็คเตอร์นางเอกเรื่องนี้เด่นมาก ผิดกับนางเอกตามธรรมเนียมทั่วไป ตอนที่สร้างตัวละครตัวนี้คิดอะไรอยู่ เล่าให้ฟังหน่อย
ฉาฮวา: จริงๆ เราว่าสมัยนี้ผู้หญิงสายรุกมีอยู่เยอะค่ะ แล้วช่วงนี้ในโซเชียลต่างๆ ก็มักจะมีแฮชแท็กมุขเสี่ยวแคปชั่นเด็ดอะไรแบบนี้ใช่มั้ยคะ เวลาอ่านเราว่ามันก็ตลกดี บวกกับที่เคยเล่นใส่พวกเพื่อนผู้ชายแล้วมันเขินม้วนนี่แหละค่ะ เลยเอามาใส่ในคาแร็คเตอร์นางเอกซะเลย เป็นอะไรที่คนอ่านชอบใจกันมาก ไม่เคยเห็นนางเอกนิยายจีนคนไหนจะเล่นมุขเสี่ยวเกี้ยวพระเอกแบบนี้ 555  แล้วนางเอกเองก็เป็นผู้หญิงสมัยใหม่พอนางทะลุมิติไปโลกคู่ขนานที่คล้ายกับจีนโบราณ ก็จะติดนิสัยนี้ไปค่ะ เป็นคนเปิดเผยชอบก็บอกว่าชอบอะไรแบบนั้น แล้วพระเอกเรื่องนี้ก็จะเป็นแม่ทัพมาดนิ่ง พอเรานึกถึงคาแร็คเตอร์นางเอกก็เลยคิดว่าถ้านางเอกป่วนๆ อ้อนๆ ชอบตอแยพระเอกก็คงจะน่ารักมากแน่ๆ ค่ะ ด้วยคาแร็คเตอร์พระเอกเป็นแบบนั้นขืนให้นางเอกไปนั่งเย็บปักถักร้อย วันๆ อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน จีบกันผ่านทางสายตาและความซาบซ่าในสายลม ชาตินี้ก็คงไม่ได้แต่งกันแน่ๆ 555
 
ตอนที่พี่อ่าน Talk นักเขียน เห็นบอกว่าชอบอ่านนิยายแนวจีน แบบนี้มีเรื่องที่ประทับใจเป็นพิเศษไหม แล้วประทับใจเรื่องนั้นเพราะอะไร 
ฉาฮวา: ชอบเรื่องเพชรยอดขุนพลเป็นพิเศษค่ะ พระเอกเป็นแม่ทัพที่เก่งแต่เหนือสิ่งอื่นใดคือนางเอกเก่งกว่า 555 ชอบพล็อตเรื่องมาก ฉากรบฉากฝึกทหารก็เขียนออกมาได้สนุกมากๆ แบบว่าวางไม่ลงเลย อ่านเล่มนี้ไม่มีเบื่อเลยค่ะ แต่ถ้าถามถึงสิ่งที่ประทับใจที่สุดคือตัวละครที่ชื่อ เอ้าเทียน ค่ะ เป็นตัวรองนะคะ แต่ทุกๆ อย่างที่เป็นเฮียเอ้านี่ครองใจคนอ่านทั้งโลกเลยก็ว่าได้ และเพราะเราชอบเรื่องนี้กับเอ้าเทียนมากกก เห็นพี่แกช้ำรักก็สงสารมากค่ะ อยากกอดปลอบ 555 เลยเอาชื่อเอ้าเทียนมาเป็นพระเอกในนิยายเรื่องนี้ จริงๆ ก็มาแค่ชื่อแหละค่ะ เพราะตัวละครเอ้าเทียนในเรื่องของเรากับเรื่องเพชรยอดขุนพลจะต่างกันมาก เอ้าเทียนในเพชรยอดขุนพลก็ยังช้ำรักต่อไปค่ะ จนเล่มรุ่นลูกก็ยังนกวนไปอย่างน่าสงสาร 555 
 
การเขียนนิยายแต่ละเรื่องไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ในเรื่อง ท่านเเม่ทัพเจ้าขา เป็นของข้าเถิดนะเจ้าคะ ในฐานะคนเขียนคิดว่าส่วนไหนที่ยากที่สุด
ฉาฮวา: เขียนให้นางเอกอ่อยแล้วดูน่ารักไม่เกินงามน่าจะเป็นอะไรที่ยากอันดับต้นๆ เลยค่ะ ช่วงแรกนางเอกของเราจะยังไม่ประสีประสาก็จัดไปชุดใหญ่ไฟกระพริบมาก โดนด่าจนพรุนทั้งนางเอกทั้งคนเขียนเลยค่ะ 555 คือจริงๆ ตัวละครเราวางมาให้เขาเป็นแบบนั้นค่ะ แต่แรกๆ คนอ่านจะยังไม่เข้าใจรวมทั้งตัวนางเอกเองที่ไม่รู้ว่าการที่ทำให้ใครซักคนชอบเรามันต้องทำยังไง แต่พอหลังๆ นางก็เริ่มคิดได้แล้วก็เปลี่ยนวิธีจีบ 555 เวลาจะคิดบทให้นางจีบพระเอกทีไรก็นั่งคิดนั่งหามุขหาอะไรที่เหมาะกับบริบทนั้นๆ อยู่นานเลยค่ะ แต่บางทีอยู่ๆ มันก็เข้ามาในหัว ก็แล้วแต่จินตนาการ ณ ตอนนั้นของเราด้วยค่ะ
 
มุมหวาน
 
ถ้าให้นึกถึงนิยายที่ตัวเองแต่ง อาซีจะนึกถึงอะไร เพราะอะไร
ฉาฮวา: นึกถึงความสดใสน่ารักและสารพัดวิธีจีบท่านแม่ทัพของนางเอกค่ะ ขอพูดแบบอวยนิยายตัวเองหน่อยนะคะว่านางเอกเรื่องนี้ค่อนข้างโดดเด่นด้วยนิสัยของนาง เป็นที่รักใคร่เอ็นดูของนักอ่านทุกๆ ท่านมาก เราเองก็รักตัวละครที่เราเขียนมากๆ เช่นกัน โดยเฉพาะนางเอกนี่แหละค่ะ คิดว่าผู้หญิงแบบนางเอกนี่ใครเจอก็คงต้องหลงรักแน่ๆ ค่ะ อยากให้ผู้หญิงทุกคนเป็นแบบนางเอกเรื่องนี้ค่ะ (เดี๋ยวๆ ไม่ใช่สิ 555) 
 
นิยายเรื่องแรกก็มีแฟนคลับล้นหลาม แถมยังได้รับการตีพิมพ์อีก อาซีคิดไว้หรือยังว่าเป้าหมายต่อไปของอาซีในวงการนี้คืออะไร
ฉาฮวา: ตอนนี้เป้าหมายของเราก็คือเขียนนิยายต่อไปค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังจะเปิดเรื่องต่อจากเรื่อง ท่านแม่ทัพเจ้าขา เป็นของข้าเถิดนะเจ้าคะ ด้วยค่ะ เป็นเรื่องของเฟยหลงหรือก็คือตัวรองในเรื่องนี้ค่ะ ส่วนในอนาคตอยากลองเขียนนิยายแนวอื่นดูค่ะ อยากลองเขียนอะไรที่ไม่ใช่แนวจีนดูบ้าง พวกรักโรแมนติกเป็นนิยายไทยอะไรแบบนั้นค่ะ จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่อยากลองเขียนดูนะคะ คงต้องสั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ และหวังว่าจะยังมีคนติตตามผลงานเราแบบนี้ต่อไปค่ะ เราเองก็จะพัฒนาการเขียนของตัวเองยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ 
 
ในสายตาของอาซี โลกของนักเขียนเป็นยังไง
ฉาฮวา: โลกของนักเขียนเต็มไปด้วยจินตนาการและความตั้งใจจริงๆ ค่ะ งานเขียนทุกๆ ชิ้นล้วนกลั่นกรองมาจากความคิดของนักเขียนทุกๆ ท่านอย่างพิถีพิถันค่ะ พอได้มาเขียนเองก็รู้เลยว่ากว่าจะได้แต่ละบทมันไม่ง่ายเลย เราต้องพยายามคิดงานออกมาให้มันดีที่สุด ทุกๆ บรรทัดทุกๆ ตัวอักษรเต็มไปด้วยความทุ่มเทของนักเขียนที่ถ่ายทอดออกมาค่ะ นิยายเรื่องๆ นึงที่เราอ่านไม่กี่ชั่วโมงก็จบ แต่คนเขียนใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปีเพื่อทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด มันเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากนะคะ แล้วพี่ๆ นักเขียนทุกคนที่เราเจอก็เป็นคนน่ารักมากๆ เลยค่ะ ทุกคนทุ่มเทให้งานของตัวเองมาก รับฟังคำติชมแล้วเอาไปปรับปรุงแก้ไข เพียงเพราะอยากให้คนอ่านมีความสุขเวลาที่อ่านนิยายเรื่องนั้นๆ ค่ะ นักเขียนจิตใจดีกันขนาดนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นนักเขียนหรือแม่พระกันแน่ค่ะ (แซว 555)
 
สุดท้ายถ้ามีนักอยากเขียนอยากประสบความสำเร็จแบบอาซีบ้าง จะแนะนำเขาว่ายังไง และอยากจะบอกอะไรถึงนักอ่านของตัวเองบ้าง
ฉาฮวา: อยากบอกทุกคนที่กำลังเขียนนิยายหรือคิดจะเขียนนิยายนะคะ อย่ากลัวที่จะแสดงจินตนาการของเราออกมาค่ะ มันอาจจะผิดพลาดบ้าง อาจจะไม่ตรงใจใครบ้าง อยากบอกว่าให้ลุยต่อไปค่ะ นำคำติที่ได้รับมาแก้ไขปรับปรุงงานเรา แล้วพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องมีแฟนเป็นพันเป็นหมื่นหรือมีคอมเมนต์เป็นแสนหรอกค่ะ แค่มีคนที่ชอบนิยายเรา มีความสุขและอินไปกับสิ่งที่เราสื่อออกมานั่นก็ถือว่าเป็นอะไรที่ประสบความสำเร็จแล้วค่ะ ส่วนสิ่งที่อยากบอกนักอ่านของเราก็คงไม่มีอะไรมากไปกว่าคำว่า ขอบคุณค่ะ อยากขอบคุณสักล้านครั้งจริงๆ ค่ะ ขอบคุณที่คอยติดตาม คอยให้กำลังใจ คอยชี้แนะเราตลอดมา ขอบคุณทุกๆ คอมเมนต์ ทุกๆ โหวต ทุกๆ การติดตาม ทุกๆ คนที่เข้ามาอ่านมาพูดคุย ทุกๆ อย่างมันคือกำลังใจให้เราจริงๆ และไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว อย่าลืมให้กำลังใจนิยายเรื่องนี้ที่ตีพิมพ์กับทางสนพ.รักคุณด้วยนะคะ ซื้อแล้วรวยค่ะ ซื้อแล้วรวย (เดี๋ยวๆ 555) และสุดท้ายนี้ ก็ขอยืนยันคำเดิมนะคะว่า หยางหยางเป็นของไรท์ค่ะ(ส่งวิ้งค์)
 
จบไปแล้วสำหรับบทสัมภาษณ์ ฉาฮวา นักเขียนเลือดใหม่ที่วันนี้สานฝันได้สำเร็จอย่างเป็นรูปเป็นร่าง และพี่อรเชื่อว่าบนเส้นทางสายน้ำหมึก หากเราแน่วแน่มากพอ สักวันนักอยากเขียนจะได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักเขียนตัวจริง สำหรับสัปดาห์หน้า ทีมไรเตอร์จะพานักเขียนคนไหนมาแนะนำ ฝากชาวเด็กดีติดตามกันด้วยน้า 

 
พี่อร
^_____________^

 
Gift a Book : แจกหนังสือ ลดความอ้วน
พี่อร
พี่อร - Writer Editor คอลัมนิสต์ผู้เชื่อว่านิยายคือเพื่อนแท้ และเห็นอาหารการกินเป็นเรื่องของความสุข

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด