ความรักการอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของงานเขียน, ลิ้วลม

สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีไรเตอร์ทุกคนค่า วันนี้มาพบกันคอลัมน์พบปะพูดคุยกับพี่ซูมเช่นเคยนะคะ ช่วงนี้กระแสนิยายจีนกำลังฮอตฮิตมาแรงในอันดับท็อปชาร์จของหมวดไรเตอร์ แน่นอนว่าพี่ไม่พลาดขอพานักเขียนเจ้าของผลงานติดอันดับขายดีในเว็บไซต์เด็กดีอย่างเรื่อง “ยอดอสูรคว่ำฟ้า” และ “จ้าวตำหนักเทพอัสนี” มาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันค่า ใบ้แนวทางบทสัมภาษณ์ของเราให้ว่านักเขียนคนนี้ เจ้าตัว"ลิ้วลม" สมชื่อนามปากกาซะจริง อยากรู้ว่าจะลิ้วลมยังไงตามไปอ่านดูกันเลยจ้า 

สวัสดีค่า แนะนำตัวหน่อยค่ะ 

ลิ้วลม : สวัสดีครับ ผมชื่อ สินครับ หรือที่นามปากกาว่า ลิ้วลม เป็นคนเหนือครับ ขอเสียงชาวเหนือหน่อยว่าไปนั่น อายุ30 ปีครับ

โฉมหน้าสุดเฟี้ยวเจ้าของผลงานนิยายจีนเท่ๆ 

เล่าถึงผลงานตอนนี้ทั้งที่เขียนจบไปแล้ว กำลังเขียนอยู่ และเรื่องมีแพลนที่จะเขียนในอนาคตให้ฟังได้ไหมคะว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

ลิ้วลม : กล่าวถึงผลงานที่จบไปแล้วมี จ้าวตำหนักเทพอัสนี หนึ่งเรื่อง ส่วนที่แต่งๆ อยู่ก็มีที่ผมชอบมากในเรื่องที่ตนคิดไว้และนำมาแต่งต่อยอดก็คือ ยอดอสูรคว่ำฟ้ากับ ศาสตราวุธมารกำราบ ส่วนที่วางแพลนว่าจะแต่งเพิ่มน่าจะเป็นที่เกริ่นไว้  และที่ยังไม่ได้ลงให้อ่านที่ใดเลยอีกเรื่องหรือสองเรื่องและแพลนต่อไปว่าจะลองแต่งแนวแฟนตาซีดูไม่รู้จะดีไหม  ส่วนแนวที่ชอบก็คงเป็นแนวกำลังภายในนี่แหละ  

ตอนที่เริ่มเขียนเรื่องจ้าวตำหนักเทพอัสนีซึ่งได้ข่าวมาว่าเป็นก้าวแรกที่เริ่มเขียนเลย จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้มาจากอะไร และตอนนั้นรู้สึกยังไงบ้างคะ

ลิ้วลม : สำหรับเรื่องจ้าวตำหนักเทพอัสนี ก้าวแรกที่เริ่มเขียนเพราะชอบในการอ่านมากและอ่านจนไม่ยอมนอนเลยก็ว่าได้ จนกว่าจะหมดที่นักแต่งลงให้อ่านและเมื่ออ่านมาหลายปีเข้ามันก็เกิดความคิดว่า ขนาดเราอ่านยังติดยังชอบขนาดนี้ทั้งเป็นเรื่องที่ผู้อื่นแต่งเราก็ชอบทำไมไม่ลองแต่งดู แต่ก็ลองแต่งอ่านไปได้หลายตอนหลายช่วงก็ไม่ผ่านตามความรู้สึกตนเอง กลัวอายไม่กล้าลงให้เพื่อนๆ คนใดอ่าน แต่ก็ว่าแหละนะมีหัวข้อดีๆ ที่นักแต่งรุ่นก่อนๆแนะนำมาว่าการแต่งนิยายต้องสร้างตัวละครให้มีชีวิตจริงในเนื้อเรื่องทำให้คนอ่านเห็นและมองได้อย่างคนแต่ง และไม่ลืม หลายๆหัวข้อที่นักแต่งมือใหม่ไม่ควรทำ (ส่วนมีอะไรบ้างผมก็จำไม่ค่อยได้) จนลองนำมาโพสต์ให้อ่านกันดูแต่ก็มีบ้างที่แนะนำบ้างก็ด่าบ้างก็ให้กำลังใจจนผมคิดว่า ต้องลุยต่อ รุ่นก่อนๆ มากมายที่เขาล้มเราแค่นี้ต้องสู้ เลยแต่งต่อจนเริ่มมีความพัฒนาที่ดีกว่าเดิมแต่ให้บอกว่าดีมากไหมสำหรับคนอื่นอันนี้ผมไม่รู้แต่สำหรับผมงานชิ้นแรกมันคือครูครับ

หน้าปกนิยายเรื่อง"จ้าวตำหนักเทพอัสนี"

 

แบบนี้มีโอกาสจะได้เห็น จ้าวตำหนักเทพอัสนี ยอดอสูรคว่ำฟ้า หรือนิยายเรื่องอื่นๆ เป็นรูปเล่มในอนาคตให้นักอ่านได้เก็บสะสมกันไหมคะ

ลิ้วลม :  ถามว่าจะเห็นเป็นแบบรูปเล่มไหมผมไม่รู้วิธีทำ หากโรงพิมพ์ใดต้องการก็มาถามเอาลิขสิทธิ์ได้ ผมถือว่าเป็นการเปิดเส้นทางให้ผมอีกตางหาก แต่ก็อยากลองตีพิมพ์ดูทุกเรื่องหากได้รับการตอบรับที่ดี ก็อยากเห็นเหมือนกันหนังสือที่ตนเองแต่ง

หน้าปกนิยายเรื่อง"ยอดอสูรคว่ำฟ้า"

ทุกเรื่องที่เขียนมาชอบหรือประทับใจตัวละครตัวไหนที่สุดคะ

ลิ้วลม : ชอบจงหมิง และก็หยางกวางครับ  

เวลาจะเขียนนิยายสักเรื่องหนึ่ง หาแรงบันดาลใจมาจากที่ไหนบ้างคะ เพื่อเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์กับเหล่านักอยากเขียนที่กำลังประสบปัญหาขาดแรงบันดาลใจ

ลิ้วลม : สำหรับผมการผ่อนคลายสมองมันก็ช่วยได้มากนะครับและพยายามกำจัดเรื่องเครียดในบ้านออกไปเช่นเรื่อง การเป็นอยู่ต่างๆจัดการสมองตนเองให้เป็นสัดส่วน วันไหนที่มันไม่มาก็อย่าฝืนแต่งเรื่องจะพังและไปต่อไม่ได้….

แล้วหนึ่งเรื่องใช้เวลาเตรียมตัวนานไหมคะ ก่อนจะลงเว็บให้ชาวเด็กดีได้เข้ามาอ่านกัน

ลิ้วลม : สำหรับผมเรื่องแรกนานครับแต่เรื่องต่อๆมาต้องดูว่าคนใกล้ตัวชอบไหมหากลองให้เขาอ่านดู แล้วพอไปได้ในความคิดเราหรือเขาบอกให้ปรับปรุงเราก็ทำแล้วนำมาโพสให้ชาวเด็กดีอ่านหาก หากมันไม่ดีพอก็แก้ไขไป

มีเคล็ดลับอะไรทำให้นักอ่านประทับใจนิยายจนเหนียวแน่น ขายดีติดอันดับของเว็บไซต์เด็กดีเป็นพิเศษไหมคะ

ลิ้วลม : เคล็บลับคือ ไม่ทำตัวยิ่งหรือเหมือนน้ำเต็มถ้วยรับคำแนะนำและไปปรับแก้จุดบกพร่อง ของเราเองเพราะตัวเราไม่มีทางเห็นจุดด้อยของตนเองหมดผู้ที่อยู่รอบนอกจะเห็นและหากเขา จริงใจก็จะช่วยเราในการแก้ไขแนะนำผลงานดีๆ ผมคิดแบบนั้นนะ

ผลงานขอคุณลิ้วลมติดอันดับนิยายจีนขายดีของเว็บเด็กดีทั้งสองเรื่องเลยนะ

ได้ลองใช้ระบบขายนิยายของเด็กดีแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างคะ 

ลิ้วลม :  คือรู้สึกชอบนะครับมีนง่ายดีไม่ยุ่งยากเท่าใด  

เทคนิคที่ใช้ในการขายแพ็คนิยาย ที่อยากแบ่งปันบอกต่อนักเขียนท่านอื่นๆ คืออะไรบ้างคะ

ลิ้วลม : ทำตามที่ใจของเราชอบส่วนผมของง่ายๆ ไม่ต้องแพงเกินไปครับ

มีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่เว็บเด็กดีเปิดระบบขายคะ

ลิ้วลม : ก็ดีเพราะการแต่งนิยายไม่ใช่ง่ายๆ หากลองมาแต่งดูส่วนผู้ที่คิดว่าแต่งให้อ่านฟรีทำไม มาขายก็คิดเสียว่าช่วยค่าข้าวค่าน้ำคนแต่งเพราะจะแต่งแต่ละตอนมันก็กินเวลาเหมือนกัน

คติประจำใจเวลาเขียนนิยายคืออะไรคะ

ลิ้วลม :  คติประจำใจเวลาเขียน  (เห็นพี่ๆที่ทำงานบอกผมว่า การเป็นนักเขียนที่ดีต้องมีสองสิ่ง อันนี้เป็นสิ่งที่ผมจำเขามานะแต่งก็ใช้ตัวนี้แหละที่คอยผลักดันทุกวัน รุ่นพี่ที่ทำงานเห็นผมนั่งแต่งนิยายเขาก็กล่าวว่า การเป็นนักเขียนที่ดีจะขาดสิ่งสองสิ่งนี้ไปไม่ได้คือ

          1.ต้องเป็นบ้านิดๆ เพราะใช้จิตนาการสูงมากกว่าจะได้ออกมาสักเรื่อง

          2.ต้องไส้แห้งอันนี้เห็นด้วยเพราะมันเป็นแรงผลักดันชั้นดีฮ่าๆๆๆ)

เป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวไหนเป็นพิเศษไหมคะ หรือมีเล่มไหนเป็นเล่มโปรดต้องอ่านซ้ำไหมคะ

ลิ้วลม : ไม่มีครับ ผมอ่านทุกเล่มชอบทุกแนวเพียงเพื่อเป็นแนวทางสอนตนเองเพราะว่าคนเราแต่งนิยายมาก็ไม่ราบรื่นทุกคน เพราะฉะนั้นทุกคนมีจุดแรกที่ว่าทางตันจึงต้องหาทางสว่างด้วยการ ด้วยการศึกษาและอ่านผลงานเพื่อนนักแต่งบวกกับการันมองดูผลงานตนว่ามันมีความต่างกัน มากหรือน้อยเพียงใดและเราจะเห็นทางที่ไปต่อในข้อบกพร่องที่เรามองไม่เห็น

รบกวนฝากอะไรถึงนักอ่าน และนักอยากเขียนที่น่ารักเป็นการทิ้งท้ายหน่อยค่ะ

ลิ้วลม : ขอให้ทั้งผู้อ่านและผู้ที่จะเขียนขอจงทำในสิ่งที่เราชอบและไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเพราะว่าทุกวันนี้โลกมันก็ร้อนพออยู่แล้ว  ฮ่าๆๆๆๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการทำความรู้จักนักเขียนหนุ่มอารมณ์ดี มากความสามารถคนนี้ พี่คิดว่าประโยคที่คนมักพูดบ่อยๆ ว่า “คนเราจะทำอะไรทั้งทีมันต้องทำให้สุด” สำหรับคุณลิ้วลมแลดูจะทะลุกราฟไปติดเพดานออฟฟิศพี่พอสมควรทีเดียวซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องดีหากจะทุ่มเทให้กับสิ่งที่รักค่ะ และยังมีที่สำคัญอีกอย่างซึ่งพี่ชอบมากๆ คือการทำตัวไม่เป็นน้ำเต็มแก้วอยู่ตลอดเวลามักทำให้เห็นจุดบกพร่องได้ง่ายกว่าการไม่เปิดรับอะไร พี่อยากให้น้องๆ ทุกคนที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานอยู่ตอนนี้ลองนำแนวทางของคุณลิ้วลมไปปรับใช้กันดูนะคะ ความสำเร็จไม่เคยอยู่ไกลเกินเราคว้าหรอกค่ะ สู้ๆ นะคะ พี่เป็นกำลังใจให้ สำหรับวันนี้พี่ซูมคนเดิมเพิ่มเติมคือต้องลาแล้วจ้า

ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้านะคะ

พี่ซูม

พี่ซูม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น