พาเที่ยวห้องสมุดขนาดใหญ่ ใจกลางห้าง COEX! ที่ "별마당 도서관"



พาเที่ยวห้องสมุดขนาดใหญ่ ใจกลางห้าง COEX!
ที่ "별마당 도서관"



สวัสดีค่ะน้องๆ นักอ่านทุกคน^^ พี่หวานกลับมาอีกครั้งด้วยข้อมูลใหม่ที่จะเปิดประสบการณ์ให้น้องๆ ได้เห็นวัฒนธรรมการอ่านของประเทศอื่นๆ ในบทความส่องโลกหนังสือ สำหรับวันนี้พี่หวานยังคงเอาใจนักอ่านที่ชอบการเข้าห้องสมุดค่ะ โดยเฉพาะเมื่อห้องสมุดไปเปิดอยู่ในห้างสรรพสินค้าซะด้วย จะเป็นยังไงนะ!? ช่วงหลายปีให้หลังมานี้น้องๆ จะสังเกตว่าคนไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีกันมากขึ้น พี่หวานก็เลยถือโอกาสพาไปดูห้องสมุดสุดเจ๋งที่ทั้งกว้าง ใหญ่ เเละอยู่ใจกลางกรุงโซลกันเลยทีเดียว
 



ห้องสมุดแห่งนี้ชื่อว่า 별마당 도서관 (อ่านว่า บยอลมาดัง โทซอกวาน) เเล้วเสร็จเเบบที่เปิดให้เข้าใช้บริการไม่นานนี้เองเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 สถานที่ตั้งของห้องสมุดแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งใหม่ที่คนเกาหลีทุกคนรู้จัก รวมถึงนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ด้วย นั่นก็คือที่ห้าง COEX ค่ะ ตอนพี่หวานไปจะเห็นว่ามีการประชาสัมพันธ์กันมากมายเลย ทั้งทำป้ายที่บอกพิกัดชัดเจน มีลูกศรคอยชี้ ติดสติ๊กเกอร์บนพื้น และให้ข้อมูลเกี่ยวกับห้องสมุดแห่งนี้คร่าวๆ ตลอดทางเดิน  

 


 
ห้องสมุดแห่งนี้สูงถึง 13 เมตร ใช้พื้นที่ในห้าง COEX มากถึงสองชั้น โดยมีคอนเซ็ปท์ว่าอยากจะทำให้เป็น 'ห้างที่มีห้องสมุด' ซึ่งไม่ได้มีเเค่หนังสือสำหรับการอ่านเพื่อความสนุกเท่านั้นนะคะ แต่แค่ได้มามองดูก็รู้สึกเพลิดเพลินแล้วค่ะ ด้วยความสูงขนาดนี้จัดแบ่งเป็นสองชั้น มีชั้นหนังสือเรียงสูงจรดเพดานทั่วทุกทิศทางกันเลยทีเดียว จุดสำคัญของที่นี่คือการรวบรวมหนังสือหลายประเภทเอาไว้ด้วยกัน มีที่นั่งสำหรับคนที่มารอเพื่อนสายช็อปปิ้งด้วยค่ะ ส่วนเรื่องวายฟายก็ไม่ต้องห่วงเพราะมีมุมฟรีอินเทอร์เน็ตเเละที่ชาร์ตแบตพร้อมสรรพ ถ้าใครสนใจจะมาไม่ต้องเสียค่าเข้านะคะเพราะค่าเข้าฟรี! ไม่จำกัดว่าเป็นคนต่างชาติแล้วจะเข้าไม่ได้ด้วย เพราะลักษณะเป็นห้องสมุดเปิดกว้างที่มีทางเดินโล่งๆ เชื่อมในตัวห้าง เหมือนทางห้างจัดทำขึ้นไว้เพื่อเป็นมุมบริการลูกค้า บางทีเราอาจจะไม่ได้อยากมาเดินช็อปปิ้งแต่เพื่อนเราอยากมา ก็สามารถเลี่ยงมานั่งเล่นที่นี่รอได้

 

ส่วนใครที่ตามหาหนังสือจากต่างประเทศโดยเฉพาะนิตยสารต่างๆ สามารถหาอ่านได้จากที่นี่เช่นกัน เพราะห้องสมุดแห่งนี้รวบรวมเอาไว้ให้หมดแล้ว อย่างที่หลายคนพอจะรู้ว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญเรื่องการแต่งกายมากๆ เพราะฉะนั้นความสำคัญของเทรนด์แฟชั่นจึงเป็นเรื่องปกติที่คนที่นี่ให้ความสนใจค่ะ เมื่อมาที่ 별마당 도서관 ก็จะสามารถติดตามเทรนด์ต่างๆ ผ่านการอ่านนิตยสารได้เต็มที่เลย

​นอกจากได้มาเดินห้าง มานั่งอ่านหนังสือในห้องสมุดเย็นๆ บรรยากาศสวยๆ อย่างนี้ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจสามารถติดตามดูกิจกรรมพิเศษได้นะคะเพราะเเต่ละเดือนจะมีหัวข้อในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ต่างกันไปด้วยค่ะ ไม่เเน่ว่าในช่วงที่ไปอาจจะมีนิทรรศการ มีทอร์คโชว์ มีการแสดงบ้างเวียนกันไปค่ะ
 



กิจกรรมสุดพิเศษอย่างอื่นที่พี่หวานเคยเห็นทางห้องสมุดประกาศไว้คือจะมอบสิทธิพิเศษให้กับคนที่นำหนังสือมาบริจาคให้ทางห้องสมุดด้วย เเต่ในส่วนนี้พี่หวานไม่ค่อยเเน่ใจน้องๆ อาจจะต้องลองสอบถามที่เคาท์เตอร์บริการลูกค้าที่อยู่ตรงทางเข้าห้องสมุดอีกทีนะคะ

พี่หวานนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวงการหนังสือของประเทศเกาหลีมาเยอะเเยะมากมาย แต่ละอย่างล้วนมีที่มาคล้ายกันอย่างห้องสมุด 별마당 นี้ ก็เพิ่งเปิดได้ไม่นานเเต่น้องๆ คิดว่าปรากฏการณ์แบบนี้น่าสนใจมั้ยคะว่าทำไมที่เกาหลีถึงยังคงมีห้องสมุดหรือแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับหนังสือเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เพราะสังคมเกาหลียังเป็นสังคมแห่งการอ่านค่ะ เเละในอนาคตพี่หวานคิดว่าประเทศเกาหลีก็จะยังคงพัฒนาทั้งวงการหนังสือเเละวงการเทคโนโลยีให้ควบคู่ไปด้วยกันได้อย่างเเน่นอน ถ้าใครมีโอกาสได้ลองไปเที่ยวก็อย่าลืมเเวะไปเดินเล่นนะคะ น้องๆ จะเห็นว่ามีคนเข้ามาที่ห้องสมุดไม่ขาดสายเลยทีเดียว  เเล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^___^

 

พี่หวาน

พี่หวาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น