​ฟินแลนด์ ดินแดนแห่งแรงบันดาลใจของ J.R.R Tolkien

ฟินแลนด์ ดินแเดนแห่งแรงบันดาลใจของ J.R.R Tolkien


สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน J.R.R Tolkien เป็นหนึ่งในนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ในศตวรรษที่ 20 เรื่องราวของเหล่าผู้กล้าในมัชฌิมโลก (Middle Eearth) ไม่ว่าจะเป็น The Hobbit หรือ The Lord of the Rings ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่องานเขียนของนักเขียนอีกหลายคนในเวลาต่อมา ถ้าจะเรียกโทลคีนว่าเป็นผู้ฟื้นคืนชีพแฟนตาซีมหากาพย์ก็ไม่แปลกเท่าไหร่นัก

ในความเป็นจริง การเขียนนิยายได้สักเรื่องต้องมีแรงบันดาลใจ โทลคีนเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ในฐานะที่เขาเป็นศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์ เขาได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมากมายจากวัฒนธรรม ตำนาน และประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นตำนานนอร์ส, ตำนานกษัตริย์อาเธอร์ และวากเนอร์โอเปร่า

หนึ่งในประเทศที่มีอิทธิพลต่อผลงานของโทลคีนในการพัฒนาพล็อตเรื่อง ตัวละคร วัฒนธรรม สถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะมัชฌิมโลกก็คือ “ฟินแลนด์” นั่นเองค่ะ วันนี้พี่น้ำผึ้งเลยชวนน้องๆ มาดูกันว่าฟินแลนด์อิทธิพลต่อผลงานของโทลคีนอย่างไรบ้าง พนันเลยว่าถ้าอ่านจบจะต้องอึ้งเหมือนพี่แน่ๆ



โทลคีนในวัย 24 ปี
(via: wikipedia.com)


 

กุลเลร์โว (The Tale of Kullervo)

กุลเลร์โว หนึ่งในเรื่องราวที่อยู่ในมหากาพย์กาเลวาลา (The Kalevala) เป็นอะไรที่มีอิทธิพลต่อผลงานโทลคีนช่วงแรกๆ เป็นอย่างมาก มันเริ่มจากมีใครบางคนแนะนำให้โทลคีนอ่านมหากาพย์กาเลวาลาฉบับแปลในช่วงเวลาพักที่โรงเรียน เขาพบว่ามันช่างแตกต่างจากมหากาพย์เรื่องอื่นๆ ในยุโรป ทำให้เขาสนใจเรื่องนี้มากขึ้นจนถึงขั้นต้องการอ่านเวอร์ชั่นดั้งเดิมเลยทีเดียว โทลคีนจึงไปหยิบยืมหนังสือไวยากรณ์ฟินแลนด์มาเรียนรู้ด้วยตัวเองเพื่ออ่านกาเลวาลา! นับถือในความต้องการนี้จริง อย่างไรก็ตาม โทลคีนยอมรับว่าภาษาฟินนิชนี่มักยากเกินกว่าที่เขาจะเข้าใจได้ง่ายๆ

พูดกันตามจริง เด็กหนุ่มโทลคีนให้ความสนใจในกาเลวาลาเป็นอย่างมาก อาจเป็นเพราะตัวเอกกุลเลร์โวเป็นเด็กกำพร้าเหมือนกับเขา ดังนั้นในช่วงปีแรกๆ ที่อ๊อกซ์ฟอร์ด โทลคีนจึงพยายามเขียนตำนานขึ้นมาใหม่ในรูปแบบของเขาโดยเริ่มจากการเขียนนิยายก่อนเป็นอย่างแรก แม้ว่าเขาจะเขียนมันไม่จบแถมยังยอมแพ้ หยุดเขียนในช่วงกลางเรื่องซึ่งเป็นฉากไคลแมกซ์พอดิบพอดี แต่นิยายเรื่องนี้ของเขาก็ได้รับการตีพิมพ์ในปี 2015 ชื่อว่า The Story of Kullervo” และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ดาร์คที่สุดที่โทลคีนเคยเขียนไว้

 

 
(via: npr.org)
 

นอกจากนี้กุลเลร์โวยังเป็นแรงบันดาลใจให้โทลคีนในอีกหลายๆ เรื่อง อาทิ ทูริน ทูรัมบาร์ (Turin Turamb) ในตำนานบุตรแห่งฮูริน (The Children of Hurin) ที่เป็นตัวแทนของ “วีรบุรุษผู้น่าเศร้า” ซึ่งเขาเหมือนกับกุลเลร์โวไม่มีผิด เพราะบังเอิญแต่งงานกับน้องสาวของตนและฆ่าตัวตายในเวลาถัดมา

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก “กุลเลร์โว” พี่น้ำผึ้งขอเล่าคร่าวๆ ว่าเป็นตัวละครที่มีชีวิตสุดรันทด ความผิดพลาดหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตล้วนเกิดจากการกระทำและลักษณะนิสัยของเขาเอง ในช่วงบั้นปลายชีวิตกุลเลร์โวกลับฆ่าตัวตายเมื่อพบว่าภรรยาของเขาคือน้องสาวแท้ๆ ของเขาเอง น่าเศร้าได้อีก

 

มหากาพย์กาเลวาลา (The Kalevala) 

อย่างที่กล่าวไปแล้วในตอนต้น งานเขียนของโทลคีนได้รับอิทธิพลหลายๆ อย่างจากมหากาพย์สัญชาติฟินนิชเรื่องนี้ ตัวอย่างเช่นซัมโป (Sampo) สิ่งประดิษฐ์ที่มีมนต์ขลังซึ่งนำทั้งความโชคดีและหายนะมาสู่ผู้ครอบครอง ดูเหมือนจะมีผลต่องานของโทลคีนในรูปแบบของ “แหวน” วัตถุต้องคำสาปที่เป็นตัวขับเคลื่อนนิยายเรื่อง The Lord of the Rings

พ่อมดแกนดัล์ฟ ตัวละครหลักที่คอยช่วยเหลือเหล่าคณะเดินทางในมัชฌิมโลกเองก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทพเจ้าโอดินของตำนานนอร์สและไวแนเมยเนน (Väinämöinen) ของมหากาพย์กาเลวาลา เช่นเดียวกับแกนดัล์ฟ ไวแนเมยเนน เป็นคนแก่ที่มีฉลาดหลักแหลม มีสติปัญญาที่น่าอัศจรรย์ใจ นอกจากนี้เขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับ “ทอม บอมบาดิล (Tom Bombadil)” ในหนังสือเรื่องการผจญภัยของทอม บอมบาดิลด้วยค่ะ เขาเป็นตัวละครลึกลับ ทรงพลัง และสามารถควบคุมธรรมชาติด้วยการร้องเพลง


 
ซัมโปเป็นแรงบันดาลใจของโทลคีนในการสร้าง "แหวน"
(via: ancient-origins.net)


 

ภาษา

โทลคีนเป็นนักวิชาการที่มีความรู้ด้านภาษาทั้งในยุคปัจจุบันและสมัยโบราณ แม่ของเขาแนะนำให้เขาศึกษาภาษาและวัฒนธรรมด้วยการสอนภาษาละติน ฝรั่งเศสและเยอรมันให้ที่บ้าน โทลคีนเริ่มศึกษาภาษาอื่นๆ เมื่อเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ขนาดเขาร่ำเรียนไปจนถึงระดับสูงสุดอย่างปริญญาเอกและก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงาน โทลคีนยังคงเรียนภาษาอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเวลส์ ฟินแลนด์และนอร์สโบราณค่ะ

ความหลงใหลในภาษาและวัฒนธรรมของโทลคีนสะท้อนผ่านทางผลงานชื่อดังของเขาอย่าง “The Lord of the Ringsเขาได้คิดค้นหลายภาษา เช่น ภาษาเอลฟ์ (Elvish : รวม Quenya และ Sindarin), ภาษาคนแคระ (Dwarvish : Khuzdul), Entish และ Black Speech สำหรับโทลคีน ภาษาเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมค่ะ

 


ภาษาเควนยา 
(via: wikipedia.com)
 

นอกจากนี้ตัวละครหลายๆ เรื่องใน The Lord of the Rings ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาษาต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก เช่น

  • ซารูมาน (Saruman) แปลงจากภาษาแองโกล แซกซัน รากศัพท์ "searu-" หมายถึงเจ้าเล่ห์
  • เซารอน (Sauron) แปลงจากภาษานอร์สโบราณ หมายถึงมูลหรือความไม่สะอาด
  • มอร์ดอร์ (Mordor) แปลงจากภาษาแองโกล แซกซัน มาจาก “morthor” หมายถึงฆาตกร
  • ส่วน "Middle-earth" แปลงจากภาษาแองโกล แซกซัน มาจาก "middan-geard" หมายถึงโลกค่ะ



ตัวอักษรเควนยา
(via: pinterest.com)


 

แล้วภาษาฟินนิชของประเทศฟินแลนด์ล่ะ เป็นแรงบันดาลใจอะไรให้โทลคีนบ้าง? แน่นอนว่าเพียบ แม้โทลคีนจะรู้สึกว่าภาษาฟินนิชยาก แต่เขาก็ยังชื่นชอบมันอยู่ดี เขาจึงนำภาษาฟินนิชมาดัดแปลงเป็นภาษาเอลฟ์ (Elvish) ที่เรียกว่าภาษาเควนยาค่ะ ซึ่งเควนยามีความใกล้เคียงกับภาษาฟินนิชมาก โดยเฉพาะการใช้ suffixes เพื่อเปลี่ยนความหมายของคำ อีกทั้งยังขาดเพศของคำสรรพนามด้วย

นอกจากนี้โทลคีนยังได้รวมคำศัพท์ฟินแลนด์ให้เข้ากับคำศัพท์เควนยา เช่น ในภาษาเควนยา ‘tul’ (มา), ‘anta’ (ให้) และ ‘pitaa’ (เล็ก) ซึ่งคล้ายๆ กับคำศัพท์ในภาษาฟินนิชเลยค่ะ นอกจากนี้เผ่าพันธุ์ Ainur ยังมาจากภาษาฟินนิชคำว่า ‘aina’ หมายถึงตลอดไป

โทลคีนจริงจังกับภาษาเควนยามาก เรียกได้ว่าเป็นภาษาที่สมบูรณ์ที่สุดที่เขาเคยสร้างขึ้นเลยก็ว่าได้ เขาได้สร้างตัวอักษรและไวยากรณ์สำหรับภาษาเควนยา ภายหลังได้กลับมาทำงานที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดอีกครั้ง โทลคีนได้ทำการปรับปรุงแก้ไขและใช้ภาษานี้ในการเขียนบันทึกประจำวันทุกวันด้วยค่ะ ตัวอย่างของประโยคในภาษาเควนยาก็เช่น "Elen sila lûmenn' omentielvo” หมายถึง ดาวฤกษ์ส่องสว่างในเวลานัดพบของเรา


 
มหากาพย์กาเลวาลา
(via: wikipedia.com)


 

เป็นอย่างไรบ้างคะน้องๆ อ่านจบแล้วอึ้งเหมือนพี่หรือเปล่า ส่วนพี่บอกเลยว่าอึ้งมาก โดยเฉพาะเรื่องการสร้างภาษาของเขา เป็นอะไรที่เจ๋งสุดๆ ไปเลย จะว่าไปแล้วมันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะที่นักเขียนตัวน้อยๆ อย่างเราจะได้แรงบันดาลใจจากงานเขียนชั้นนำระดับโลกเช่น The Lord of the Ring หรือแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะขนาดงานเขียนของเจ้าพ่อผู้สร้างโลกอย่าง J.R.R Tolkien ยังได้รับอิทธิพลจากตำนานและมหากาพย์ชื่อดังหลายๆ เรื่อง เพียงแต่สิ่งสำคัญก็คือ หยิบเป็นแรงบันดาลใจได้ แต่ “อย่าลอกเลียน” copy paste งานของใครนะคะ ^ ^



 พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.nationalgeographic.com/ngbeyond/rings/language.html
http://www.travelexplorations.com/finland-tolkiens-lords-of-the-rings-inspired-from-ancient-language-and-legends.127036-18555.html
http://www.ancient-origins.net/myths-legends/v-m-inen-finnish-deity-and-hero-who-inspired-tolkien-create-gandalf-and-tom-bombadil-021195
http://www.bbc.com/news/magazine-34063157

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก


 

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น