วาเลนไทน์นี้อ่านอะไรดี? : แนะนำวรรณกรรมโรแมนติกคลาสสิก 10 เรื่องที่นักอ่านไม่ควรพลาด!


วาเลนไทน์นี้อ่านอะไรดี?
แนะนำวรรณกรรมโรแมนติกคลาสสิก 10 เรื่องที่นักอ่านไม่ควรพลาด!

 

         สวัสดีเพื่อนๆ นักอ่านชาวเด็กดีทุกคนค่ะ อย่างที่เรารู้ๆ กันนะคะว่าสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักที่ทุกคนกำลังรอคอยกันอยู่นั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ พี่นัทตี้เลยมีบทความสนุกๆ เกี่ยวกับวรรณกรรมโรแมนติกคลาสสิกมาฝากกันด้วย เอาล่ะเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา งั้นเรามาทำความรู้จักวรรณกรรมเหล่านี้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า…



 

Lady Chatterley’s Lover 


วรรณกรรมเรื่องนี้ถูกขีดเส้นแบ่งไว้บางๆ ระหว่างคำว่าวรรณกรรมคลาสสิกทั่วไปกับวรรณกรรมที่มีเนื้อหาไปทางผู้ใหญ่ แต่เรื่องราวความรักระหว่างเลดี้แชทเทิลเล่ย์กับคนดูแลสัตว์เลี้ยงของเธอเป็นอะไรที่อบอวลไปด้วยแรงปรารถนา, การต่อสู้ และผู้หญิงคนหนึ่งที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อคนที่เธอรัก อ่านแล้วจะเห็นได้ชัดเลยนะคะว่าฐานะรวมถึงชนชั้นระหว่างพระเอกกับนางเอกของเรานั้นอยู่ห่างกันมากเหลือเกิน เลดี้แชทเทิลเล่ย์เป็นถึงหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ที่แต่งงานมีสามีแล้ว แต่ดั๊น...ไปตกหลุมรักคนดูแลสัตว์เลี้ยงธรรมดาๆ คนนึงขึ้นมา จะเห็นได้ว่าความรักระหว่างพวกเขาทั้งสองคนนั้นเป็นความรักต้องห้าม แต่ความรักก็คือความรักค่ะ ความรักสามารถทำให้คนๆ นึงทำอะไรบางอย่างเพื่อที่จะครอบครองมันอยู่แล้ว แต่บางทีการตัดสินใจของเราอาจจะผิด เอ๊ะ หรือจะถูก ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ว่าเรื่องราวเหล่านี้จะจบยังไง ทั้งคู่จะสมหวังไหม ต้องไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันนะคะ






เคียรา ไนต์ลีย์ รับบท อันนา คาเรนินา ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์
 

Anna Karenina


วรรณกรรมเรื่องนี้ถูกจัดว่าเป็นวรรณกรรมที่ดีที่สุดของตะวันตกเชียวค่ะ โดยเนื้อหานั้นเกี่ยวกับความรักและโศกนาฎกรรมระหว่าง “อันนา คาเรนินา” หญิงสาวสังคมชั้นสูงที่ดันไปมีสัมพันธ์ชู้สาวกับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีของตนเอง “เลวิน”ชายหนุ่มบุคลิกนุ่มนวล อ่อนโยน ผู้กุมหัวใจทั้งดวงของอันนา ความรักของทั้งคู่นำมาซึ่งความอื้อฉาวและเศร้าสลดในตอนท้าย โดย เลโอ ตอลสตอย ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้เปิดเผยว่า รูปแบบความรักที่เราเห็นในหนังสือเล่มนี้เป็นการตีแผ่ภาพความจริงของสังคมรัสเซียในทุกแง่ทุกมุม โดยการใส่เรื่องราวที่ผิดศีลธรรมให้เป็นสีสันของเรื่องเพราะประเทศรัสเซียค่อนข้างเข้มงวดกับกฏระเบียบการดำเนินชีวิตของคนในประเทศมาก


 

 

The Remains of the Day


ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่ชินกับการอ่านเรื่องรักๆ ใคร่ๆ พี่นัทตี้ก็อยากจะแนะนำวรรณกรรมเรื่องนี้เลยค่ะ The Remains of the Day เป็นผลงานการเขียนของนักเขียนชาวญี่ปุ่นอย่าง คาสึโอะ อิชิงุโระ ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักที่จับต้องได้ระหว่างพ่อบ้านชาวอังกฤษกับแม่บ้านคนหนึ่ง โดยเราจะได้เห็นความรักที่ค่อยเป็นค่อยไป ไม่หวือหวาแต่ให้ความรู้สึกที่ดี แถมยังมีเรื่องความจงรักภักดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างให้เราเสียน้ำตากันได้ง่ายๆ อีก ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนอยากอ่านวรรณกรรมคลาสสิกแต่ไม่ถนัดอ่านเรื่องความรักเท่าไหร่ พี่นัทตี้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่เหมาะกับการเริ่มต้นได้ดีจริงๆ ค่ะ


 

 

Wuthering Heights


เรื่องราวความรักที่ก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่เด็กๆ แต่กลับถูกกีดกันโดยคนในครอบครัวของตนเอง ทำให้แคทเธอรีนลืมคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับคนรัก เพราะเธอนั้นดันเลือกไปหาชายหนุ่มที่ร่ำรวย แถมยังมีนิสัยที่ดีกว่า เขามีทุกอย่างที่รักแรกของเธอไม่เคยมี เรื่องราวเลยกลับตาลปัตรจากความลุ่มหลงได้แปรเปลี่ยนเป็นความแค้น เรื่องราวความซับซ้อนแต่กลับเป็นพล็อตสุดคลาสสิกอย่างเรื่องนี้ พี่นัทตี้ขอออกตัวเชียร์ แนะนำให้ทุกคนไปตามหามาอ่านมากถึงมากที่สุด รับรองได้ว่าทุกคนจะไม่มีผิดหวังจ้า


 



ภาพยนตร์ Gone with the Wind ในปีค.ศ. 1939
 

Gone with the Wind


วรรณกรรมสุดคลาสสิกอีกเรื่องที่มีชื่อภาษาไทยเก๋ๆ ว่า “วิมานลอย” เรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ รวมถึงละครเวทีหลายต่อหลายครั้ง โดยในฉบับภาพยนตร์นั้นได้ถูกบรรจุให้เป็น 1 ใน 100 อันดับสุดยอดภาพยนตร์อเมริกันตลอดกาล โดย Gone with the Wind เป็นเรื่องราวของ “สคาเลท โอฮาร่า” หญิงสาวหน้าตาสะสวยที่อยู่ดีๆ ก็ได้กลายมาเป็นหัวหน้าครอบครัว แถมยังต้องต่อสู้ดิ้นรนเอาชีวิตเพื่อที่จะอยู่รอดให้ได้ในสภาวะสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้น และ “เร็ท บัตเลอร์” ชายหนุ่มผู้ดื้อดึง คอยหาเรื่องมาทะเลาะกับสคาเลทตลอด แต่ความขัดแย้งของทั้งคู่กลับเป็นอะไรที่คนอ่านอย่างเรากลับมองว่าน่ารัก แต่กว่าที่ความรักของทั้งคู่จะดำเนินมาถึงจุดที่สมหวังกลับต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย ใครที่อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ต้องไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันจ้า




 

The Notebook


พี่นัทตี้เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้กันมาบ้างแล้ว แต่หนังสือละ เพื่อนๆ เคยอ่านกันแล้วหรือยัง? The Notebook เป็นผลงานการเขียนที่ได้ตีพิมพ์ครั้งแรกของ นิโคลัล สปาร์กส์ โดยได้นำเสนอเรื่องราวของความรักระหว่างโนอาห์และอัลลีที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีหนึ่ง ซึ่งฐานะระหว่างโนอาห์กับอัลลีนั้นแตกต่างกันมาก โนอาห์เป็นเพียงเด็กยากจนในชนบท ส่วนอัลลีนั้นเป็นถึงลูกเศรษฐีจากในเมือง ดังนั้นอุปสรรคจึงก่อตัวขึ้นมาอย่างง่ายดายจนกลายเป็นที่มาของสมุดบันทึกความทรงจำที่คอยย้ำเตือนให้ทั้งคู่ได้ระลึกอยู่เสมอว่าครั้งหนึ่งนั้นพวกเขาทั้งสองคนเคยรักกัน...


 

 

Jane Eyre


เมื่อ เจน ได้รับการว่าจ้างให้ไปสอนหนังสือเด็กคนหนึ่ง จึงทำให้เกิดความรักระหว่างเธอกับนายจ้างขึ้นมา แต่เจนกลับเจออุปสรรคเมื่อได้รู้ความจริงเกี่ยวกับอดีตของเขา ซึ่งบอกเลยว่าความจริงนั้นทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ถึงกลับสั่นคลอน เรื่องราวความรักแบบโกธิกที่เต็มไปด้วยความลึกลับและรุนแรงเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่เพื่อนๆ ทุกคนไม่ควรพลาดกันจริงๆ ค่ะ เพราะการอ่านหนังสือเล่มนี้นั้นให้ความรู้สึกเหมือนกับเรากำลังแอบอ่านไดอารี่ของเพื่อนสนิทอยู่ เราจะได้รับรู้การเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาของเขา แถมอาจจะได้รู้ความลับบางอย่างที่เพื่อนคนนั้นไม่กล้าบอกเราก็ได้…


 



เจย์ แกตสบี้ เวอร์ชั่นภาพยนตร์ ได้ ลิโอนาร์โด ดิแคพริโอ มารับบทบาทนี้
 

The Great Gatsby


เรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในยุค 20 ระหว่าง เจย์ แกตสบี้ กับ เดซี่ บูชาแนน โดยแรกเริ่มนั้นเจย์ไม่ได้มีฐานะดีมากพอที่จะพิชิตใจเดซี่ เพราะเดซี่ของเราได้แต่งงานอยู่กินกับสามีของเธออยู่แล้ว จึงทำให้เจย์หวังว่าถ้าเขามีฐานะทัดเทียมกับสามีของเธอขึ้นมาวันหนึ่ง เธอจะกลับมาสนใจเขาได้ไม่ยาก เรื่องราวเลยโกลาหลเพราะเจย์ยอมทำทุกอย่างเพื่อสร้างฐานะของตน ทั้งงานสุจริตและงานผิดกฎหมาย แต่ถึงอย่างงั้นโชคชะตากลับเลือกที่จะเข้าข้างเขาอยู่ตลอด จนในที่สุดเจย์ก็สามารถพิชิตใจเดซี่ได้สำเร็จ แต่ทว่าเดซี่จะหย่าขาดจากสามีของเธอได้ยังไง เราต้องมาตามลุ้นกัน! แหม แค่อ่านก็รู้สึกมันส์แล้ว


 

 

Romeo and Juliet


ถือเป็นวรรณกรรมคลาสสิกที่ไม่มีใครไม่รู้จักจริงๆ จ้ะสำหรับ โรเมโอ และ จูเลียตเล่มนี้ โดยประเภทของหนังสือถูกจัดอยู่ในหมวดโศกนาฎกรรม ซึ่งเป็นผลงานการประพันธ์ของ วิลเลียม เชกสเปียร์ โดยเรื่องราวได้เริ่มต้นจากความขัดแย้งระหว่างตระกูล 2 ตระกูล หากแต่ว่าลูกๆ ของทั้ง 2 ตระกูลนี้อันได้แก่ โรเมโอ และ จูเลียตกลับหลงรักกัน แต่ด้วยความขัดแย้งนี้ทำให้พวกเขาต้องรักกันแบบหลบๆ ซ่อนๆ แต่อย่างที่บอกว่าเป็นโศกนาฎกรรมดังนั้นจึงมีฉากสะเทือนอารมณ์ให้เราได้สัมผัสอยู่หลายตอน แต่อย่างไรก็ตามหนังสือเล่มนี้ก็ทำให้เราได้รู้จักกับความรักอันบริสุทธิ์ รักแรก และความรักก็เป็นสิ่งสวยงามที่ไม่ว่าใครก็ไม่อาจขัดขวางได้


 

 

Pride and Prejudice


หรือชื่อภาษาไทยว่า “ดอกไม้ทรนงกับชายชาติผยอง” เป็นผลงานการเขียนของเจน ออสเตน นักเขียนนวนิยายชาวอังกฤษที่มีผลงานมาแล้วมากมาย โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับหนุ่มโสดผู้ร่ำรวยคนหนึ่งที่ย้ายมาอยู่ในคฤหาสน์หรูใกล้กับบ้านของครอบครัวเบนเน็ต ดังนั้นหัวหน้าครอบครัวของบ้านผู้มีลูกสาวหน้าตาสะสวยถึง 5 คน จะต้องอะไรสักอย่างให้ชายหนุ่มผู้นี้แต่งงานกับลูกสาวคนใดคนหนึ่งของเธอให้ได้ จึงเกิดเป็นเรื่องราวน่ารักๆ ระหว่าง ดาร์ซี กับ เอลิซาเบธ ขึ้นมา แต่ใครจะไปรู้ว่าเรื่องราวน่ารักอย่างนี้จะจบลงอย่างโศกนาฎกรรม ใครที่อยากรู้ว่าทำไม ลองไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันได้นะ

 
        เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ สำหรับวรรณกรรมโรแมนติกคลาสสิก 10 เรื่องที่พี่นัทตี้นำมาฝากกัน มีใครเคยอ่านหรือเคยดูหนังเรื่องอะไรผ่านตากันมาแล้วบ้าง? พี่นัทตี้เชื่อว่าคงจะมีจำนวนไม่น้อยแน่นอน สำหรับเพื่อนๆ นักอ่านคนไหนอยากจะแนะนำวรรณกรรมคลาสสิกเรื่องอื่นที่นอกเหนือจาก 10 เรื่องนี้ก็สามารถแนะนำกันเข้ามาได้นะจ๊ะ พี่นัทตี้กับเพื่อนๆ คนอื่นกำลังรออ่านอยู่น้า…

 
ขอบคุณแหล่งที่มา
https://blog.bookstellyouwhy.com/love-in-literature-the-top-ten-classic-romances




 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น