แตกต่างแต่เหมือนกัน : 5 เทพกรีก ปะทะ 5 เทพฮินดูที่เหมือนกันยิ่งกว่าแฝด!

แตกต่างแต่เหมือนกัน : 5 เทพกรีก ปะทะ 5 เทพฮินดู
การันตีเลยว่าเหมือนกันยิ่งกว่าแฝด

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ถ้าพูดถึงตำนานเทพเจ้า หลายคนคงนึกถึงเทพปกรณัมกรีก บางคนนึกถึงเทพเจ้านอร์ส แล้วมีใครนึกถึงเทพเจ้าฮินดูเหมือนพี่มั้ยคะ? ส่วนตัวพี่นะเวลาพูดถึงเทพเจ้าทีไร พี่ชอบนึกถึงเทพจากฝั่งฮินดูเป็นอันดับต้นๆ เลย โดยเฉพาะเวลามีเรื่องร้อนใจที่ต้องบนบานศาลกล่าว (ฮา)

เชื่อว่าทุกคนคงรู้ เทพเจ้ากรีกและฮินดูเป็นตำนานเก่าแก่ที่ถูกเล่าต่อๆ กันมาตั้งแต่ 1500 ปีก่อนคริสต์กาล แม้ว่าทั้งสองตำนานจะมีความแตกต่างกันทางด้านวัฒนธรรมและภาษา ดูยังไงก็ไม่มีส่วนไหนที่น่าเกี่ยวข้องกันเลยสักนิด แต่น้องๆ รู้มั้ยว่าภายใต้ความแตกต่างนั้นกลับมีความคล้ายคลึงบางอย่างซ่อนอยู่! ซึ่งในวันนี้พี่น้ำผึ้งขอชวนน้องๆ มาเปรียบเทียบความเหมือนกันของ 5 เทพเจ้ากรีกกับตำนานอินเดียกันค่ะ แล้วน้องๆ จะรู้เลยว่าระยะห่างเป็นพันๆ ไมล์ของสองประเทศนี้ไม่ได้ทำให้ตำนานเทพเจ้าต่างกัน...

 


ซุสและพระอินทร์
 

ซุส vs. พระอินทร์


ขอเริ่มต้นกันที่ราชาสวรรค์เป็นอันดับแรกค่ะ ทางฝั่งกรีกขอส่งซุสเข้าลงแข่ง ทางอินเดียไม่น้อยหน้าส่งพระอินทร์เข้าปะทะ โอ้โห บอกเลยว่าเทพทั้งสองเหมือนกันจริงอะไรจริง เริ่มจากซุสเป็นราชาที่ปกครองเทพสวรรค์บนโอลิมปัส ส่วนพระอินทร์เองก็เป็นประมุขสูงสุดแห่งทวยเทพและเป็นประธานเทวสภาของฝั่งฮินดู 

เมื่อพูดถึงพลัง ท่านเทพซุสสามารถควบคุมปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้าและอากาศได้ ไล่มาตั้งแต่พายุ ฝนฟ้าคะนอง ความมืด ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า อะไรที่มันแย่ๆ ท่านเทพซุสนี่แหละเป็นคนคุม ส่วนพระอินทร์เองก็ไม่น้อยหน้านะคะ เพราะท่านยังรับหน้าที่เป็นถึงเทพเจ้าแห่งฝน จะดลบันดาลให้ฝนตกตามฤดูกาลก็ได้ถ้าอยากทำ สามารถบันดาลให้พืชพรรณงดงามได้ด้วย ที่พีคไปกว่านั้นคือท่านสามารถบันดาลให้เกิดภัยทางธรรมชาติที่ร้ายแรงได้! เริ่มตั้งแต่พายุ ฝนตก น้ำท่วม สึนามิ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า มาหมดค่ะ เพราะงั้นถ้าสภาพอากาศบ้านเราแปรปรวนก็รู้เนอะว่าใครเป็นคนทำ อิอิ

ในเมื่อเป็นเทพที่มีพลังเหมือนกัน อาวุธคล้ายกันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซุสมีสายฟ้า พระอินทร์มีวัชระ (ก็คือสายฟ้า) แถมคุณสมบัติยังทำให้เกิดหายนะ เอ๊ย เกิดพลังสายฟ้าเหมือนกันด้วยค่ะ อะไรจะพีคขนาดนี้

แต่ช้าก่อน ความเหมือนยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะ “พฤติกรรม” ของท่านเทพทั้งสองนี่แหละนั้นราวกับ copy paste เลยค่ะ ซุสขึ้นชื่อว่าเจ้าชู้ตัวพ่อและมีสาวๆ ในสต็อกเพียบ พระอินทร์ก็เช่นกัน ไปที่ไหนก็มีสาวๆ ควง เฮ้อ พูดยาก ผู้ชายก็คือผู้ชายเนอะ อะไรจะเหมือนกันขนาดนี้ แหม ไม่เหมือนอย่างเดียวคือสีผิวนี่แหละจ้า ^ ^



โพไซดอนและพระพิรุณ
 

โพไซดอน vs. พระพิรุณ

เมื่อมีราชาแห่งสรวงสวรรค์แล้ว ก็ต้องขอส่งราชาแห่งท้องทะเลเข้าสู้สักหน่อย ทั้งโพไซดอนแห่งกรีกและพระพิรุณแห่งฮินดูเป็นเทพเจ้าที่โดดเด่น เทพโพไซดอนเป็น “สมุทรเทพ” เพราะปกครองทะเลและผืนน้ำ สามารถทำให้น้ำแห้งแล้งและเกิดแผ่นดินไหวได้ด้วย พาหนะประจำพระองค์คือม้าน้ำเทียมรถ ตัดภาพมาที่พระพิรุณ ในคัมภีร์พระเวทกล่าวว่าท่านไม่เพียงแค่ดูแลมหาสมุทรเท่านั้น แต่ยังดูแลอากาศอีกด้วย พระพิรุณสามารถดลบันดาลให้ฝนตกได้ถ้าต้องการ พาหนะของท่านคือพญานาค เห็นมั้ยว่าท่านเทพทั้งสองมีพาหนะเป็นสัตว์น้ำทั้งคู่!

ยิ่งไปกว่านั้น พระบิดาและพระมารดาของท่านเทพทั้งสองมีส่วนที่คล้ายคลึงกันมาก กล่าวคือ พระกัศยปเทพบิดร พระบิดาของพระพิรุณได้ให้กำเนิดเชื้อสายในตำนานของชาวอินเดีย รวมทั้งเทพเจ้า ผี ปีศาจและเผ่าพันธุ์อื่นๆ ในทำนองเดียวกันโครนัสเองก็ให้กำเนิดเชื้อสายในตำนานเทพเจ้ากรีกมากที่สุดด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งความจริงที่น่าสนใจ ชื่อโรมันของโพไซดอนคือ “เนปจูน” ที่หมายถึงดาวเนปจูน และดาวเนปจูนในภาษาฮินดีก็คือ “Varuna (วรุณ/พิรุณ)เหมือนขนาดนี้เป็นคนเดียวกันเลยป่าวเนี่ย อิอิ

 


อาเธน่าและพระแม่สรัสวดี
 

อาเธน่า vs. พระแม่สรัสวดี

ครั้งหนึ่งเพื่อนของพี่เคยแนะนำให้ไปไหว้พระแม่สรัสวดี นางให้เหตุผลว่านี่คือเทวีแห่งสรรพความรู้ ปัญญาและศิลปะวิทยาการ ชวนให้พี่นึกถึงเทพีอาเธน่าที่เป็นเทพธิดาแห่งภูมิปัญญาจากฝั่งปกรณัมกรีกเลยทีเดียว พี่คิดว่าเทพสององค์นี้มีความคล้ายคลึงกันในระดับหนึ่ง แม้ว่าเทพีอาเธน่าจะพ่วงตำแหน่งเทพแห่งสงครามและความยุติธรรมด้วยก็เถอะ

จุดที่น่าสนใจอยู่ที่ “การถือกำเนิด” ของท่านเทพีทั้งสอง เทพีอาเธน่านั้นกระโดดออกจากศีรษะของซุสที่ถูกผ่า ฉลององค์หุ้มเกราะแวววับพร้อมถือหอกเป็นอาวุธ นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเทพีอาเธน่าถึงกลายเป็นเทพธิดาแห่งภูมิปัญญา

ขณะที่พระแม่สรัสวดีนั้นถือกำเนิดด้วยการกระโดดออกจากปากของพระพรหม ท่านฉลององค์ด้วยชุดขาวห่มขาว ในมือมีหนังสือและเครื่องดนตรีวีณา พระแม่สรัสวดีถือเป็นตัวแทนแห่งปัญญาที่พระพรหมสร้างขึ้นเพื่อหยุดความวุ่นวายของเหล่ามวลมนุษย์ ตอนถือกำเนิด พระแม่ได้ตรัสว่า ความรู้จะช่วยให้มนุษย์พบทางสว่างในการแก้ไขปัญหา ดังนั้นนอกจากท่านเทพีทั้งคู่จะเป็นเทพแห่งความรู้เหมือนกันแล้ว วิธีการกำเนิดยังถือว่าไม่ปกติเหมือนกันด้วยค่ะ



เฮอร์มีสและพระนารท
 

เฮอร์มีส vs. พระนารท


ถัดมาคือเทพเจ้าที่คนเชื่อว่าแทบจะเป็นตัวตายตัวแทนกันเลยทีเดียว เนื่องจากทั้งคู่มีความเหมือนกันมากจริงอะไรจริง เฮอร์มีสเป็นเทพที่มีหน้าที่หลากหลาย ตั้งแต่พาวิญญาณไปสู่โลกความตาย เป็นพนักงานส่งสารของซุส แถมยังเป็นเทพที่คุ้มครองเรื่องการเดินทาง การพาณิชย์ และขโมย! #เป็นเยอะขนาดนี้เชื่อแล้วว่าเป็นทุกอย่างจริงๆ

เฮอร์มีสรวดเร็ว ว่องไวและเจ้าเล่ห์ บ่อยครั้งที่ท่านเทพองค์นี้ชอบใช้เล่ห์เหลี่ยมในการเอาชนะคนอื่นเพราะเห็นแก่มนุษยชาติ นอกจากนี้เทพเฮอร์มีสยังได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเทพที่คิดค้นดาราศาสตร์และดนตรี เขาได้ประดิษฐ์พิณที่ทำจากกระดองเต่าที่เรียกว่า ไลร์ (Lyre) แล้วมอบให้เทพอะพอลโลเพื่อดับความโกรธของอะพอลโล

ตัดภาพไปที่พระนารทจากตำนานอินเดีย บอกเลยว่าแทบไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเทพเฮอร์มีสสักนิดเดียว ในฝั่งฮินดู พระนารทเป็นเปรียบเสมือนบุรุษไปรษณีย์ ผู้สื่อข่าวและคนส่งสาร! เนื่องจากท่านไม่เคยเก็บความลับอยู่ คนทั่วเมืองจึงรู้หมดว่าใครกิ๊กกับใคร ใครวางแผนขโมยอะไร แถมนิสัยยังคล้ายๆ กับเทพเฮอร์มีสด้วย

พระนารทชอบใช้เล่ห์เหลี่ยมและก่อความวุ่นวายเล็กๆ (?) ท่านจึงมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ของอินเดียมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีความเร็วและความว่องไวในการเคลื่อนตัว เช่นเดียวกับเทพเฮอร์มีส พระนารทมีความเชี่ยวชาญด้านดนตรีและประดิษฐ์เครื่องดนตรีที่ชื่อว่า “วีณา” ที่พระแม่สุรัสวดีทรงถือจ้า บอกแล้วว่าเหมือนอย่างกับถอดแบบกันมา!

 


อีรอสและกามเทพ
 

อีรอส vs. กามเทพ


ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมหรือศาสนาใดก็ตาม โลกจะไม่มีวันสมบูรณ์เลยหากปราศจากความรัก ใช่แล้วค่ะ เพราะเทพทั้งคู่ที่เราจะมาเปรียบเทียบกันคือเทพแห่งความรัก ><

ในตำนานเทพเจ้ากรีก อีรอส หรือ คิวปิด หรือที่เรารู้จักดีในนาม "กามเทพ" นั้นเป็นเทพเจ้าแห่งความรัก รูปปั้นหรือภาพวาดส่วนใหญ่มักเป็นชายหนุ่มหล่อเหลามีปีก ในมือมีธนูที่เขามักใช้ยิงเพื่อทำให้คนตกหลุมรัก

ทำนองเดียวกัน ถ้าพูดถึงเทพเจ้าทางฮินดูที่ขึ้นชื่อเรื่องความรัก คนส่วนใหญ่คงนึกถึงพระตรีมูรติหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด ทั้งที่ความจริงแล้วเทพเจ้าแห่งความรักที่แท้ทรูหาใช่พระตรีมูรติไม่ แต่เป็นกามเทพต่างหาก แถมชื่อกามเทพจริงๆ ไม่มีโกหก

กามเทพเหมือนกับคิวปิด เขาหล่อเหลา มีปีก น่าหลงใหล และชอบบินอยู่หลังนกแก้ว อาวุธประจำกายคือธนูที่ทำมาจากต้นอ้อยและศรที่ทำจากดอกไม้ (หวานแหววไปอีก) หน้าที่หลักก็เหมือนกับอีรอสนั่นแหละค่ะ ทำให้คนดื่มด่ำในความรักด้วยศรของเขานั่นเอง โอ้โห ทั้งรูปร่างหน้าตาหน้าที่เหมือนอย่างกับ copy paste เลยทีเดียว

 

พออ่านมาจนจบ น้องๆ รู้สึกเหมือนพี่มั้ยคะว่าสองตำนานนี้มีความเหมือนบางอย่างซ่อนอยู่ ชวนให้เราเกิดคำถาม เป็นไปได้มั้ยที่วัฒนธรรมในโลกมีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ พี่น้ำผึ้งเชื่อว่าความคล้ายคลึงกันเหล่านี้แหละได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่ามนุษย์ทุกคนทั่วโลกมีความเหมือนกัน ^^ แล้วน้องๆ ล่ะคะคิดว่ายังไง?

 พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณ

https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_mythology
https://en.wikipedia.org/wiki/Greek_mythology
http://www.ancient.eu/Indra/
http://www.britannica.com/EBchecked/topic/286640/Indra
http://www.greekmythology.com/Olympians/Zeus/zeus.html
http://www.pantheon.org/miscellaneous/roman_vs_greek.html
http://blog.matrabhasha.com/2012/08/name-of-planets-graho-ke-naam.html
http://www.theoi.com/Olympios/Poseidon.html
http://hinduonline.co/HinduReligion/Gods/Varuna.html
http://www.indianetzone.com/39/lord_varuna.htm
https://www.lotussculpture.com/sarasvati.html
www.greekmythology.com/Myths/The_Myths/Birth_of_Athena/birth_of_athena.html
http://www.theoi.com/Olympios/Hermes.html
http://www.greekmythology.com/Olympians/Hermes/hermes.html
http://www.hindutemplesc.org/balagokulam/BGDownloads/Sage_Narada.pdf
http://www.theoi.com/Ouranios/Eros.html
http://www.sacred-texts.com/hin/hmvp/hmvp32.html

ขอบคุณรูปภาพจาก

Smite Wiki
Sanatan Society
Forbes
Exotic India Art
Pinterest

คลินิกนักเขียน ตอน รวม 9 เทคนิคเขียนนิยายให้ฟินและปังตามแบบฉบับ ‘เจ้าหญิงผู้เลอโฉม’
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
แม่มดเวทย์ดำ Member 23 มี.ค. 61 09:30 น. 3

พระอินทร์ไม่ได้อยู่เขาไกรลาสนะคะ พระอินทร์เป็นประมุขของเหล่าเทพปกครองอยู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ค่ะ(เขียนชื่อสวรรค์ผิดจออภัย)องค์ที่อยู่เขาไกรลาสคือพระอิศวรนะคะ

1
กำลังโหลด
Tanakung Member 30 มี.ค. 61 21:31 น. 4

เคยเรียนมาตอนม.ต้น นั้งท่องบทเอราวัณ รู้สึกวาพนะอินทรกากมากหรือว่าอินทรชิตจะเก่งเกินไปกันนะ

0
กำลังโหลด
คนเรียนเอกไทย 7 เม.ย. 61 03:55 น. 5

เคยเรียนอยู่ เขาสันนิษฐานว่ามนุษย์ใั่งตะวันตกกับอินเดียและตะวันออกลางเคยอยู่ด้วยกัน ใช้ภาษาเดียวกัน แต่ได้แยกกลุ่มออกมาเรื่อย ๆ จนมีวัฒนธรรมต่างกัน กลุ่มภาษาต่างกันแต่มีศัพท์หลายคำที่คล้ายกันอย่างน่าประหลาด เช่น ภาษาสันสกฤต คำว่ามร(มะ-ระ) คล้ายกับภาษาอังกฤษ คำว่า Mortal เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกที่เทพต่าง ๆ จะมีความคล้ายคลึงกัน เพราะอาจมีรากทางความคิดเดียวกัน (อันนี้เดา)

1
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
แม่มดเวทย์ดำ Member 23 มี.ค. 61 09:30 น. 3

พระอินทร์ไม่ได้อยู่เขาไกรลาสนะคะ พระอินทร์เป็นประมุขของเหล่าเทพปกครองอยู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ค่ะ(เขียนชื่อสวรรค์ผิดจออภัย)องค์ที่อยู่เขาไกรลาสคือพระอิศวรนะคะ

1
กำลังโหลด
Tanakung Member 30 มี.ค. 61 21:31 น. 4

เคยเรียนมาตอนม.ต้น นั้งท่องบทเอราวัณ รู้สึกวาพนะอินทรกากมากหรือว่าอินทรชิตจะเก่งเกินไปกันนะ

0
กำลังโหลด
คนเรียนเอกไทย 7 เม.ย. 61 03:55 น. 5

เคยเรียนอยู่ เขาสันนิษฐานว่ามนุษย์ใั่งตะวันตกกับอินเดียและตะวันออกลางเคยอยู่ด้วยกัน ใช้ภาษาเดียวกัน แต่ได้แยกกลุ่มออกมาเรื่อย ๆ จนมีวัฒนธรรมต่างกัน กลุ่มภาษาต่างกันแต่มีศัพท์หลายคำที่คล้ายกันอย่างน่าประหลาด เช่น ภาษาสันสกฤต คำว่ามร(มะ-ระ) คล้ายกับภาษาอังกฤษ คำว่า Mortal เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกที่เทพต่าง ๆ จะมีความคล้ายคลึงกัน เพราะอาจมีรากทางความคิดเดียวกัน (อันนี้เดา)

1
กำลังโหลด
masked v Member 7 เม.ย. 61 23:50 น. 6

มีรากจากวัฒนธรรมอินโดยูโรเปียนเหมือนกัน แต่ผสมผสานกับความเชื่อท้องถิ่นทำให้มีความแตกต่างกันไป

1
กำลังโหลด
MyLinux Member 15 ต.ค. 61 11:17 น. 7

คนไทยแปลความผิดครับ พระแม่สุรัสวดี เหมือนอาเธน่า แม้แต่ตำแหน่งเลยครับ แต่คนไทยเข้าใจเป็นพระพิฆเณส

0
กำลังโหลด
ratcha14 Member 17 พ.ค. 64 00:19 น. 8

ผมเคยอ่านหรือเคยได้ยินมาจากที่ไหนสักแห่งครับพระพิรุณในความเชื่อของคนไทยคือถือว่าเป็นเทพแห่งฝนดลบันดาลน้ำฝนฟ้าอากาศแต่คนอินเดียถือว่าพระพิรุณเป็นElementน้ำหรือธาตุน้ำทั้งหมดทั้งมวลเลยครับ.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด