5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ โรเบิร์ต มาดสลีย์ ฆาตกรต่อเนื่องหรือ “ฮันนิบาล เล็กเตอร์” ตัวจริง!


5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ โรเบิร์ต มาดสลีย์ ฆาตกรต่อเนื่องหรือ “ฮันนิบาล เล็กเตอร์” ตัวจริง!



สวัสดีน้องๆ นักอ่านชาวเด็กดีทุกคนจ้ะ สำหรับบทความสนุกๆ ที่พี่นัทตี้นำมาฝากกันในวันนี้ขอแอบกระซิบว่าจะต้องถูกใจนักอ่านสายฆาตกรรมอย่างแน่นอน เพราะมันเกี่ยวกับชีวิตจริงของฆาตกรต่อเนื่องจ้ะ! เอาเป็นว่าวันนี้เราจะมาสวมบทนักจิตวิทยาในการวิเคราะห์พฤติกรรมของคนร้ายกัน คิดดูแล้วก็น่าสนุกดีใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างงั้นเรามาเริ่มต้นทำความรู้จักกับ โรเบิร์ต มาดสลีย์ ฆาตกรต่อเนื่องคนนี้กันเลยดีกว่า…


 

ภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
ไม่รู้ว่าน้องๆ ทุกคนเคยดูหนังเรื่อง The Silence of the Lambs (อำมหิตไม่เงียบ) กันหรือเปล่า แต่ถ้าไม่เคยก็ไม่แปลกอะไรนะจ๊ะ เพราะหนังมันสร้างตั้งแต่ก่อนพวกเราจะเกิดกันซะอีก ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นการตีแผ่เรื่องราวของฆาตกรต่อเนื่องคนหนึ่งที่ชื่อ บัฟฟาโร่ บิล (นามแฝง) จากคำให้การของ ฮันนิบาล เล็กเตอร์ อดีตฆาตกรที่บำบัดอยู่ในสถานที่คุมขัง โดยทางตำรวจเข้าใจว่าเล็กเตอร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัฟฟาโร่ บิลอยู่มาก เพราะคำให้การส่วนใหญ่ของเขามักจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงเสมอ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการข้อมูลจากเล็กเตอร์ เพื่อหาหนทางในการจับตัวบัฟฟาโร่ บิลต่อไป อ่านมาจนถึงตรงนี้อาจจะมีทั้งคนที่พอเดาเรื่องราวออก กับคนที่ยังเดาไม่ออก แต่พี่นัทตี้จะบอกเลยว่าหนังเรื่องนี้กวาดรางวัลมามากมายทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชาย-หญิงยอดเยี่ยม น้องๆ คนไหนที่ยังไม่เคยดูลองไปหามาดูกันนะ รับรองว่าจะทึ่งกันอย่างแน่นอน…


 

โรเบิร์ด มาดสลีย์ตัวจริง
 
แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าตัวละคร ฮันนิบาล เล็กเตอร์ นั้นอ้างอิงมาจากชีวิตจริงของฆาตกรต่อเนื่องอย่าง โรเบิร์ต มาดสลีย์ ผู้ที่ถูกให้ชื่อว่าเป็นฆาตกรที่อันตรายที่สุดในสหราชอาณาจักร! แถมเรื่องราวของเขาก็ทำให้เราอ่านไปขมวดคิ้วไป ไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาได้รับการลงโทษนั้นจะยุติธรรมหรือเปล่า แต่อย่างไรก็ตามคำให้การของเขาก็ถือว่ามีประโยชน์และน่าสนใจมากๆ เลย ถ้างั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปรู้จักกับชีวิตของเขากันเลย


 

1. โรเบิร์ตถูกล่วงละเมิดทางเพศมาตั้งแต่เด็ก!



 
เรื่องราวของโรเบิร์ต มาดสลีย์ได้เริ่มต้นจากการล่วงละเมิดทางเพศและการกระทำความรุนแรงกับเด็ก โดยจุดเริ่มต้นของการกระทำความรุนแรงนี้เริ่มมาจากชีวิตอันแสนขมขื่นในวัยเด็กของเขา เพราะเขาถูกพลัดพรากจากครอบครัวให้ไปอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กตั้งแต่อายุยังน้อย และสถานที่นั้นเองที่ทำให้เขาได้รู้จักกับอีกด้านหนึ่งของชีวิต นั้นก็คือด้านมืด 

ในขณะที่เขากำลังทนทุกข์อยู่ในสถานที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้า กลับกันพี่น้องคนอื่นๆ ของเขาถูกเลี้ยงดูเป็นอย่างดี ทุกคนมีชีวิตที่อบอุ่น ได้รับความรัก ความเอาใจใส่ ซึ่งหลังจากที่เขาได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้งตอนอายุ 8 ขวบ การกลับไปครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาไปตลอดกาล…
 
โรเบิร์ตถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงจากพ่อของเขา โดยมีแค่เขาเพียงคนเดียวที่ตกเป็นเป้าของการกระทำความรุนแรงในครั้งนี้ โรเบิร์ตอดทนจนกระทั่งเขาอายุ 16 เขาได้จัดการหนีออกจากบ้านไปเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยที่มีความหวังว่ามันจะดีกว่าชีวิตที่ผ่านมา
 
เอาจริงๆ พี่นัทตี้ว่าจุดเริ่มต้นของการเลี้ยงดูมีผลต่อการเติบโตของเด็กมากๆ เลยนะ คือไม่ว่าเด็กคนนั้นจะโตมาเป็นคนดีหรือไม่ดียังไง ก็ให้เดาไว้ก่อนเลยว่ามันจะต้องมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพ่อและแม่ของพวกเขาอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเด็กน้อยโรเบิร์ตคนนี้จะเติบโตมาเป็นฆาตกรต่อเนื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะเขาได้สัมผัสกับความรุนแรงนั้นมาด้วยตัวเอง แถมเขายังตกเป็นเหยื่อของการกระทำอันเลวร้ายอีกด้วย น่าสงสารจริงๆ


 

2. ชีวิตของเขาตกต่ำจนถึงขั้นที่เคยค้าประเวณีมาแล้ว



ภาพประกอบจากภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
หลังจากที่หนีออกจากบ้านมา โรเบิร์ตได้ใช้ชีวิตหลังจากนั้นอยู่ในลอนดอนกับพวกคนจร แถมพวกนั้นยังพยายามบังคับให้เขาเสพยา รวมถึงได้แนะนำให้เขาหาเงินด้วยการค้าประเวณีอีกด้วย!
 
น้องๆ จะเห็นได้ว่าเมื่อเด็กอายุ 16 คนหนึ่งไร้ทางเลือก เขาก็ต้องยอมทำ โดยในระหว่างที่โรเบิร์ตอยู่ในสถานที่คุมขัง เขาได้บอกเล่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในวัยเด็กของเขาให้จิตแพทย์ฟัง ซึ่งเขาพยายามบอกอยู่หลายครั้งว่าเขาอยากฆ่าพ่อและแม่ของเขา แถมยังเล่าเรื่องของการทารุณกรรมรวมถึงการข่มขืนที่เคยเกิดขึ้นกับเขาให้จิตแพทย์ฟังอีกด้วย
 
พอมารู้อย่างนี้ก็น่าสงสารเขาเหมือนกันนะ เพราะความโหดร้ายที่เขาได้เจอมาในวัยเด็กแท้ๆ ถึงได้หลอมรวมให้เกิดเป็นความแค้นมาใช้ทำร้ายคนแบบนี้ เฮ้อ อ่านแล้วรู้สึกแย่ชะมัดเลย


 

3. ทุกสิ่งทุกอย่างหลอมรวมให้เขากลายเป็นนักฆ่าในที่สุด!



ภาพประกอบจากภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
เมื่อโรเบิร์ตอายุได้ 21 ปี เขาได้ถูกชายคนหนึ่งซื้อบริการไป และในระหว่างการแลกเปลี่ยนของพวกเขา ฟาร์เรล ชายที่ซื้อบริการคนนั้นได้อวดรูปถ่ายของเขาขณะที่กำลังทารุณกรรมทางเพศกับเด็กที่มีอายุน้อยกว่าให้ดู และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้โรเบิร์ตโกรธจนต้องลงมือฆ่าเขาในที่สุด!
 
หลังจากเกิดเหตุการณ์นั้นเขาได้ถูกส่งตัวให้ไปอยู่โรงพยาบาลบรอดมัวร์ชั่วคราว แต่โชคร้ายที่เขาถูก เดวิด ฟรานซิส ลักพาตัวออกไปเป็นเวลากว่าเก้าชั่วโมงแต่สุดท้ายเขาก็ได้ป้องกันตัวเองโดยการอัดศีรษะของเดวิดเข้ากับกำแพง ก่อนที่จะเสียชีวิตในที่สุด (เริ่มเห็นความโหดร้ายในตัวโรเบิร์ตกันแล้วใช่ไหม)
 
แถมยังมีรายงานออกมาด้วยว่า ระหว่างที่เขาจัดการอัดศีรษะของเดวิดเข้ากับกำแพง ได้มีสมองส่วนหนึ่งของเดวิดกระเด็นออกมา ซึ่งแล้วยังไงต่อกันละจ๊ะ โรเบิร์ตของเราเลยจับมากินมันซะเลย (สยอง) นอกจากจะหยิบมากินแล้ว ในระหว่างที่กินไปเขาก็ได้นั่งพิจารณาศพไปพร้อมๆ กันอีก เอิ่ม แลดูมีความสุขจังเลยเนอะ
 
ซึ่งหลังจากคดีฆาตกรกินสมองนี้แล้ว ก็ได้เกิดเหตุฆาตกรรมสุดสยองขึ้นมาอีกในปี 1978 โดยโรเบิร์ตได้จัดการสังหารชายคนหนึ่งที่ฆ่าภรรยาของตัวเองด้วยช้อนซุป และผลของการตรวจสอบคดีที่ผ่านมาของเขาได้ระบุไว้ว่า เหยื่อที่โรเบิร์ตสังหารมาส่วนใหญ่นั้นเป็นคนที่มีพฤติกรรมชอบทารุณกรรมทางเพศกันทั้งนั้น พี่นัทตี้สงสัยว่าคงจะเป็นปมที่มันฝังใจของโรเบิร์ตเขาแน่ๆ เลย เรื่องการทำร้ายร่างกายเนี่ย


 

4. สีฟ้า, ช้อน และการกินเนื้อคน



ภาพประกอบจากภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
คำพูดติดปากของโรเบิร์ตคงจะหนีไม่พ้นคำว่า สีฟ้า, ช้อน, กินเนื้อคน เขาพูดซ้ำไปซ้ำมาราวกับว่ามันเป็นสัญลักษณ์แทนนัยยะสำคัญอะไรบางอย่าง แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้คนทั่วไปจดจำได้เกี่ยวกับตัวของเขามากที่สุดก็คือ การกินเนื้อคน
 
และสีฟ้าคืออะไรล่ะ สีฟ้าก็คือใบหน้าของเหยื่อรายแรกของเขา ฟาร์เรล เพราะโรเบิร์ตได้จัดการรัดคอเขาจนตาย ทำให้ขาดอากาศหายใจจนร่างกายกลายเป็นสีม่วงอมฟ้า แสดงว่าชื่ออื่นๆ ของเขาอย่าง กินสมอง, ช้อน และกินเนื้อคนจะต้องเป็นการแทนชื่อเหยื่อที่เขาเคยฆ่ามาแล้วแน่นอน
 
ซึ่งสุดท้ายโรเบิร์ตก็ได้ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต แต่ถึงยังไงก็ตามเขาก็ได้ถูกยกย่องจากพาดหัวหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า เป็นฆาตกรต่อเนื่องกินคนที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมญานามนี้ได้ถูกแต่งตั้งหลังจากเกิดคดีฆาตกรรมเหยื่อรายที่สามและรายที่สี่นั่นเอง


 

5. สู่แรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์



ภาพประกอบจากภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
โรเบิร์ตได้ถูกคุมขังอยู่ในห้องขังพิเศษ ที่เขาได้ให้ชื่อมันว่า “กรงแก้ว” โดยเป็นห้องขนาด 15 คูณ 18 ฟุต ทำด้วยแก้วที่แข็งแรง มีช่องเล็กๆ ไว้สำหรับส่งอาหารและสิ่งของ มีประตูเหล็กขนาดใหญ่พร้อมกับล็อกหลายชั้นเพื่อป้องกันการหลบหนี เฟอร์นิเจอร์ที่มีเพียงอย่างเดียวภายในห้องก็คือ โต๊ะและเก้าอี้ที่ทำจากกระดาษแข็งและแผ่นคอนกรีต ไม่มีเตียง ไม่มีตู้ ซึ่งรูปแบบของห้องขังนี้เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้กับห้องขังฆาตกรอย่างฮันนิบาล เล็กเตอร์ ในภาพยนตร์เรื่องอำมหิตไม่เงียบ
 
ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันระหว่างโรเบิร์ตกับฮันนิบาล เล็กเตอร์ ก็คือ พวกเขาทั้งสองคนเป็นคนฉลาด และชอบฟังเพลงคลาสสิกเหมือนกัน (แลดูเหมือนจะมีความสุนทรีย แต่เอาจริงๆ ก็แอบหลอนเหมือนกันนะ) แถมยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า เขายังชอบอ่านบทกวี แถมยังมีเครื่องเล่นเกม Playstation 2 และยังลงเรียนคอร์สระยะสั้นของมหาวิทยาลัยเปิดอีกด้วย (แบบนี้ก็ได้หรอ?)


 

-------------------------------------


เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ เรียกว่าเซอร์ไพรส์กันหลายดอกเลยทีเดียว โดยที่เซอร์ไพรส์ที่สุดก็คงจะเป็นความธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาของเขาในข้อสุดท้ายนี่แหละ ทำไมเขาถึงได้ดูชิวขนาดนี้ แลดูมีความสุนทรียเกิดขึ้นในชีวิตมากเหลือเกิน (ฮา) แต่อย่างไรก็ตาม อย่างที่พี่นัทตี้บอกเสมอว่า ความจริงแล้วเขาอาจจะไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไรอย่างที่คนในสังคมเข้าใจ แต่อาจจะเป็นเพราะความทรงจำอันเลวร้ายในอดีตที่สอนให้เขากลายเป็นคนแบบนี้ เอาเป็นว่าถ้าน้องๆ อ่านบทความนี้กันจบพี่นัทตี้ก็หวังว่าพวกเราคงจะเรียนรู้อะไรจากโรเบิร์ต มาดสลีย์คนนี้ได้เยอะ ไว้คราวหน้าพี่นัทตี้จะมีบทความสนุกๆ อะไรมาบอกต่อกันอีก ฝากติดตามด้วยน้า สำหรับวันนี้พี่นัทตี้ต้องไปแล้ว บ๊ายบายจ้ะ

 
พี่นัทตี้ :)
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://listverse.com/2017/11/13/10-facts-about-robert-maudsley-aka-the-real-life-hannibal-lecter/
https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Maudsley
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Silence_of_the_Lambs_(film)

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Member 29 มี.ค. 61 09:11 น. 1-1

เห็นด้วยจริงๆ เลยจ้ะ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำล้วนมีที่มา ไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องแบบที่ไม่มีเหตุผล https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
กำลังโหลด
Samuel 666 2 เม.ย. 61 15:48 น. 2

สิ่งนึงที่ทำให้คิดว่าเขาชิล เพราะโลกในห้องขังที่เขาอยู่ ดูจะสงบสุขกว่าชีวิตจริงๆที่เขาเป็นซะอีก

1
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

หญิงสาวกลุ่มดาวแกะ Member 29 มี.ค. 61 09:11 น. 1-1

เห็นด้วยจริงๆ เลยจ้ะ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำล้วนมีที่มา ไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องแบบที่ไม่มีเหตุผล https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
กำลังโหลด
Samuel 666 2 เม.ย. 61 15:48 น. 2

สิ่งนึงที่ทำให้คิดว่าเขาชิล เพราะโลกในห้องขังที่เขาอยู่ ดูจะสงบสุขกว่าชีวิตจริงๆที่เขาเป็นซะอีก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด