5 ตำนานเงือกสุดสยอง กับเรื่องเล่าจากท้องทะเลที่คุณอาจไม่เคยรู้!


เปิดตำนานเงือกสุดสยอง
กับเรื่องเล่าจากท้องทะเล


สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนจ้า กลับมาพบกับพี่นัทตี้กันอีกแล้ว ซึ่งในวันนี้พี่นัทตี้ก็มีบทความสนุกๆ เกี่ยวกับตำนานของเงือกมาฝากกัน แถมเงือกแต่ละตัวที่คัดมานั้น (เหมือนจะคัดไปส่งออก) บอกเลยแต่ละตัวบอกเลยว่าไม่ธรรมดา แต่ก่อนที่จะไปอ่านต่อกัน พี่นัทตี้ก็อยากจะให้น้องๆ ลบภาพ นางเงือกใน Little Mermaid กันออกไปซะก่อน เพราะว่าเรื่องของเรานั้นดาร์กกว่า โหดกว่า รุนแรงกว่านั้นอีกเยอะเลยจ้ะ!

 

 
มีใครเคยฝันว่าอยากจะเป็นเงือกกันบ้างหรือเปล่าจ๊ะ เป็นเงือกที่ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการว่ายน้ำ แหวกว่ายไปกับฝูงปลา หรือดำดิ่งลงไปในมหาสมุทร ถ้าน้องๆ กำลังฝันกันอยู่อย่างนั้น พี่นัทตี้ขอให้น้องๆ ทุกคนดึงสติกลับมากันก่อน อย่าไปเชื่อเทพนิยายเพ้อฝันที่เคยดูกันให้มาก เพราะความจริงแล้วเงือกควรจะเป็นสัตว์ประหลาดที่อยู่ในหนังสยองขวัญมากกว่า เพราะพวกมันมีเครื่องมือที่สามารถทำร้ายเราได้ถึงตาย และยิ่งไปกว่านั้นพวกมันสามารถดลบันดาลให้เกิดพายุ แถมเสียงกรีดร้องอันโหยหวนก็สามารถฆ่าเราได้ในพริบตา!

 

เงือกตัวแรกได้ถือกำเนิดมาจากความผิดพลาด



 
ตำนานเก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับเงือกน่าจะเป็น ตำนานเทพเจ้าของซีเรียที่ชื่อว่า อธากาทิส โดยเธอได้ตกหลุมรักคนเลี้ยงแกะคนหนึ่ง แต่ด้วยความที่เธอเป็นเทพเลยทำให้คนรักของเธอถูกเบื้องบนลงโทษจนเสียชีวิต และด้วยความรู้สึกผิดต่อเขาเลยทำให้เธอตัดสินใจว่าจะจบชีวิตตัวเองตามด้วยวิธีจมน้ำตาย ทันทีที่พระเจ้าเบื้องบนรู้เลยจัดการสาปให้เธอกลายร่างเป็นปลาไปตลอดชีวิต แต่เพราะความสวยและโชคที่ยังเข้าข้างอยู่  คำสาปจึงได้หยุดลงชั่วขณะเลยส่งผลทำให้ร่างกายท่อนล่างของเธอเป็นปลา แต่ท่อนบนยังเป็นมนุษย์อยู่ อธากาทิส จึงได้กลายเป็นมนุษย์เงือกคนแรกในตำนาน


 

The Little Mermaid กับการอาบเลือดในวรรณกรรม



 
The Little Mermaid เป็นเทพนิยายในศตวรรษที่ 19 ผลงานการแต่งของนักเขียนชาวเดนมาร์ก “ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน” โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนางเงือกสาวที่เต็มใจยอมสละชีวิตและเอกลักษณ์ของตน เพื่อให้ได้มาซึ่งจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ โดยวรรณกรรมเรื่องนี้ได้รับความนิยมมากจนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ขึ้นมา แต่ในภาพยนตร์ก็มีการบิดเบือนเนื้อหาจนกลายเป็นเรื่องที่สุขสมหวัง ซึ่งผิดกับเรื่องจริงที่เป็นอะไรที่น่าผิดหวังอยู่พอสมควร
 
โดยในวรรณกรรมของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซนมีอยู่ฉากหนึ่งที่พี่สาวของนางเงือกสาวได้นำเส้นผมของเธอไปขายให้กับแม่มดทะเลเพื่อแลกกับกริชที่จะต้องใช้ในการแทงเจ้าชายเพื่อที่จะทำให้เลือดของเขาหยดลงบนเท้าของเธอ เพราะเมื่อใดที่เลือดของเขาหยดลงบนเท้าของเธอ เมื่อนั้นเธอก็จะได้หางกลับคืนมาและจะสามารถกลับลงไปแหวกว่ายในท้องทะเลได้เหมือนอย่างเคย แต่สุดท้ายนางเงือกสาวก็ทำไม่ลง เธอเลยตัดสินใจกระโดดลงทะเลก่อนที่จะกลายเป็นฟองอากาศไปในที่สุด สาเหตุคงจะมาจากความผิดหวังที่เจ้าชายหันไปแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่นที่ไม่ใช่เธอ เลยทำให้เกิดเรื่องราวอันน่าเศร้าดังกล่าวนี้ขึ้นมา...
 

 

เงือกของญี่ปุ่นนั้นมีลำตัวเป็นงูแถมยังมีเขี้ยวอีกต่างหาก



 
เอิ่ม… สรุปแล้วนางเป็นเงือก หรือนางเป็นงู แถมรูปประกอบก็น่ากลัวเหลือเกิน อะๆ กลับเข้าเรื่องกัน ตามตำนานของญี่ปุ่นดั้งเดิมได้เรียกสัตว์ประหลาดหรือปีศาจตัวนี้ว่า นูเระ ออนนะ โดยเธอเป็นหญิงสาวครึ่งคนครึ่งงู มีใบหน้าและเส้นผมเหมือนมนุษย์ แต่กลับมีดวงตาและฟันคล้ายงู โดยอาหารที่หล่อเลี้ยงเธอในแต่ละวันก็คือเลือดสดๆ ในประวัติศาสตร์ของชาวญี่ปุ่นได้แบ่งประเภทของนูเระ ออนนะ ออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ ไร้แขน (ตามที่เราเห็นในภาพ) ส่วนอีกประเภทคือมีแขนงอกออกมาเหมือนแขนของมนุษย์ และจากข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมว่าในตำนานของประเทศญี่ปุ่นแต่เดิมได้มีการพูดถึงเงือกเอาไว้อีกเหมือนกัน โดยตำนานนี้ได้พูดถึงแม่ชีบิคุนิผู้มีอายุ 800 ปีที่ชื่นชอบการกินเนื้อเงือกเพราะเนื้อเงือกสามารถทำให้เธอเป็นอมตะและไม่มีวันแก่ เอาจริงๆ ไม่ว่าประเภทไหนก็น่ากลัวทั้งนั้นแหละเนอะ ว่าไหม


 

เงือกในตำนานของฝรั่งเศสเป็นผลผลิตที่ได้จาก
ส่วนผสมระหว่าง
เทพกับงู



 
หลังจากที่เราได้รู้จักกับเงือกของญี่ปุ่นกันไปแล้ว พี่นัทตี้ขอพาข้ามฝั่งมายังดินแดนของประเทศฝรั่งเศส ที่บอกเลยว่ามีความคล้ายคลึงกับตำนานเงือกตัวแรกเอามากๆ เลยคือ เป็นเงือกที่เกิดมาจากครอบครัวของเทพกับมนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านั้นเทพตนนั้นได้เคยมีความสัมพันธ์กับแม่มดนางนึงมาก่อน แถมพอได้รู้ความจริงมันจึงทำให้เธอโกรธมาก ถึงขนาดจัดการจับพ่อของตัวเองมาขังไว้บนภูเขา เมื่อแม่ที่เป็นมนุษย์ของเธอรู้เข้าเลยโกรธมากแถมยังสาปแช่งเธอทุกวัน จนคำสาปแช่งนั้นได้ทำให้ร่างกายท่อนล่างของเธอกลายเป็นงูในทุกๆ คืนวันเสาร์ 
 
แต่อย่างไรก็ตามด้วยหน้าตาที่สะสวยของเธอได้ทำให้เจ้าชายรูปงามท่านหนึ่งตกหลุมรักเข้า โดยเธอได้ให้เขาสัญญากับเธอว่า ห้ามออกมาหาเธอในคืนวันเสาร์เด็ดขาด! ซึ่งเจ้าชายก็ตอบตกลงว่าจะทำตามนั้น แต่เมื่อเอาเข้าจริงแล้วเขากลับผิดสัญญา แถมยังทำให้เธอรู้สึกอายมากจนต้องระหกระเหินหนีไปในที่สุด แง ถามว่าเศร้าไหม เศร้านะ แล้วถ้าถามว่าสมไหม เอาจริงๆ มันก็มีทั้ง 2 อย่าง แต่ก็อะนะ กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมคืนสนอง


 

ไซเรน สัตว์ประหลาดในตระกูลเงือก



 
ถ้าถามถึงสัตว์ประหลาดในตระกูลเงือกอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน หลายคนก็คงจะนึกถึง “ไซเรน” กันอย่างแน่นอน ถ้าน้องๆ กำลังสงสัยไซเรนคืออะไร มาจ้ะ เดี๋ยวพี่นัทตี้จะอธิบายให้ฟัง ไซเรน เป็นปีศาจในปกรณัมของกรีก เป็นการผสมผสานของสัตว์ 3 อย่าง อันได้แก่ เงือก ปลา และนก 
 
ไซเรนมีลักษณะที่แตกต่างจากเงือกเพียงเล็กน้อย แถมพวกมันยังมีความสามารถพิเศษในการสะกดจิตผู้อื่นด้วยเสียงอันไพเราะของมัน ซึ่งใครที่ทนฟังเสียงของมันได้ก็นับได้ว่าโชคดี แต่พี่นัทตี้คิดว่าส่วนใหญ่ก็มักจะทนไม่ได้กันทั้งนั้นแหละ
 
ในลุ่มแม่น้ำไรน์ในประเทศเยอรมนี ได้มีอุบัติเหตุทางเรือเกิดขึ้นบ่อย ๆ โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากไซเรน แถมไซเรนยังปรากฏในวรรณกรรมชื่อดังมากมาย ตัวอย่างเช่น ไซเรน โซเรนต์ ตัวละครในการ์ตูนของญี่ปุ่นเรื่อง เซนต์ไซย่า
 


--------------------
 

เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ กับตำนานของเงือกทั้ง 5 เรื่องเหล่านี้ มีเรื่องไหนที่ถูกใจน้องๆ กันบ้าง คอมเมนต์พูดคุยกันหน่อยซิ ส่วนตัวพี่นัทตี้คิดว่าเรื่องของตำนานเป็นเรื่องที่มีอยู่ในทุกสังคม แต่ละสังคมก็จะมีความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งเราไม่รู้หรอกว่ามันจริงหรือไม่จริง เพียงแต่ว่ามันถูกบอกต่อกันมาเรื่อยๆ จากรุ่นสู่รุ่น จากสังคมสู่สังคม จนได้เกิดเป็นความเชื่อขึ้นมาในที่สุด พี่นัทตี้ก็หวังว่าน้องๆ คงจะสนุกและมีความสุขกับการอ่านบทความนี้กัน เอาไว้เรามาเจอกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้ไปแล้ว บ๊ายบายจ้า

 
พี่นัทตี้ :)


ขอบคุณที่มาดีๆ จาก
https://www.ranker.com/list/disturbing-mermaid-mythology/
http://yokai.com/nureonna/
https://en.wikipedia.org/wiki/Siren_(mythology)

 

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

waru 26 เม.ย. 61 00:49 น. 2

ปีศาจญี่ปุ่นชื่อ นูเระ อนนะ ค่ะ ไม่ใช่ นัวร์ ออนนะ แล้วก็ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับเงือกด้วยค่ะ

ญี่ปุ่นมีตำนานเกี่ยวกับเงือกคือ แม่ชีอายุ800ปี ที่กินเนื้อเงือกเข้าไปแล้วเป็นอมตะไม่แก่ไม่ตายค่ะ

2
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

เงือกน้อย 21 เม.ย. 61 22:41 น. 1

นิทานของฮันส์ คริสเตียนอะ คนที่เอาผมไปแลกกริช คือพี่สาสของเงือกน้อยนะ ละเธอก็ไม่ได้ถูกความมืดอะไรครอบงำ เธอรักเจ้าชายจนฆ่าไม่ลง แล้วเลยกระโดดลงทะเลไป เทวดามารับนางที่กลายเป็นฟองคลื่นนะ คือเราอ่านจากหนังสือที่แปลอะ แน่ถ้ามีลิงค์ต้นฉบับนิยายจริงๆก็แปะหน่อยค่ะ เพราะเราจำได้ว่าจากฉบับแปลที่อ่านมันไม่เหมือนในกระทู้นี่

6
กำลังโหลด
waru 26 เม.ย. 61 00:49 น. 2

ปีศาจญี่ปุ่นชื่อ นูเระ อนนะ ค่ะ ไม่ใช่ นัวร์ ออนนะ แล้วก็ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับเงือกด้วยค่ะ

ญี่ปุ่นมีตำนานเกี่ยวกับเงือกคือ แม่ชีอายุ800ปี ที่กินเนื้อเงือกเข้าไปแล้วเป็นอมตะไม่แก่ไม่ตายค่ะ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด